TỔ CHỨC DỰ ÁN
1. CẤU TRÚC TỔ CHỨC 2. NHÓM DỰ ÁN 3. LÃNH ĐẠO
NHÓM DỰ ÁN
• Nhóm dự án (Team)
Là những người cùng làm việc để đạt mục tiêu chung • Đặc điểm: Mỗi thành viên có vai trò cụ thể Phối hợp làm việc có hệ thống và năng
suất
Đạt hiệu quả tổng hợp (Synergy)
CẤU TRÚC NHÓM (Đội) DỰ ÁN
Nhà Lập K Hoạch
Người phác họa
Kỹ sư
Người Thiết kế Nhà QLDA
Kế toán
Người thực hiện
Thư ký Người mua sắm
NHÓM DỰ ÁN
• Nhóm thông tin (information team) (nghiên cứu, chất lượng, tư vấn) • Nhóm sản xuất (production team) (chế tạo, công tác xã hội,,) • Nhóm quản lý (management team) (ban điều hành, ban giám sát..)
Sơ đồ nhóm dự án
i ườ Ng QLDA Ban QLDA
Nhóm hỗ Trợ
́ Nho m 1 ́ Nho m 2
Thành viên 1 Thành viên 2 Thành viên 3 Thành viên 4 Thành viên 5 Thành viên 6 Thành viên 7 Thành viên 8
• Typical Engineeering Project
Project Manager
Daily budget, cost, labor equipment status
Design,.. Project Engineer Project Controller
Official paperwork, billing, legal,..
Manufacturing. Contract Administrator Manufacturing Engineer
Product support, general support, subcontractors..
Install, test.. Support service manager
Field Manager
NHÓM VÀ TẬP THỂ
Tập thể (Group)
• Mục tiêu chung • Hành động cá nhân • Thành quả cá nhân • Sử dụng ảnh hưởng
Nhóm (Team) Chia sẻ mục tiêu • Hành động hợp tác • Thành quả tập thể • Sản phẩm nhóm có thể xác định và đo được
NHÓM DỰ ÁN
Mục đích của nhóm dự án Những mục đích của từng thành viên
trong nhóm
Những lợi ích và khó khăn khi làm việc
theo nhóm
Các yếu tố xây dựng nhóm hiệu quả Các thất bại của làm việc theo nhóm
Mục đích của nhóm dự án
• Chia công việc để đạt tiến độ • Phối hợp nhiều kỹ năng • Sáng tạo bằng PP động não Ra quyết
định tập thể (táo bạo hơn!)
• Tạo động lực thúc đẩy • Hỗ trợ lẫn nhau
Những mục đích của từng thành viên trong nhóm
• Thỏa mãn nhu cầu xã hội • Chia xẻ rủi ro • Củng cố lòng tự trọng • Tìm sự ủng hộ • Ngôi nhà tâm lý
Những lợi ích và khó khăn khi làm việc theo nhóm
• Lợi ích
– Nâng cao thành quả, hiệu quả tông hợp – Nâng cao khả năng sáng tạo – Nâng cao tinh thần,tin tưởng lẫn nhau
• Khó khăn
– Tốn thời gian – Ra quyết định chậm – Hình thành bè phái, tách rời tổ chức mẹ
Các yếu tố xây dựng nhóm hiệu quả
• Kỹ
́ năng từng thành viên
Phối hợp mọi người
• Cấu trúc tổ chức
Hoàn thành nhiệm vụ
• Kiểu quản lý
Kiểu lãnh đạo Giải quyết mâu thuẩn
Nguồn gốc mâu thuẩn (1/2)
• Các loại ưu tiên: Cần bản kế hoạch rõ ràng;
cùng tham gia ra quyết định/ dùng tư vấn, nhấn mạnh mục tiêu quan trọng
• Qui trình hành chính: cần thảo bản qui trình chi tiết, bản điều lệ dự án, luôn theo dõi tiến độ̣ công việc trong mọi phase của dự án;
• Về tiến độ: cần cam kết trước về tiến độ; dự báo vấn đề và phương án giải quyết;Làm việc với bộ phận chức năng về cấu trúc phân việc; tái phân bổ nhân sự vào công tác găng trước khi trễ hạn..
Nguồn gốc mâu thuẩn (2/2)
• Kỹ thuật(Đánh đổi): cần có trước ph.án xử lý; trao đổi với nhóm kỹ thuật về tiến độ và ngân sách hạn chế, thử nghiệm (testing) sớm về kỹ thuật; thỏa thuận sớm về thiết kế cuối cùng..
• Về nhân sự: Dự báo/thỏa thuận sớm về
nhu cầu nhân viên; thảo luận với bộ phận chức năng; có kế hoạch tái phân bổ nhân sự cho đén khi hoàn thành dự án..
Giải quyết mâu thuẩn
Quan điểm cũ
Quan điểm mới
Cần tránh mâu thuẩn
Không thể tránh MT; phải đương đầu MT do nhiều nguyên nhân khác nhau MT là có thể xấu/tốt
MT do sai lầm của Quản lý MT là dấu hiệu xấu
MT cần phải loại bỏ
MT cần được quản lý và kiểm soát