BÀI SỐ 2 BÀI SỐ 2 ĐỘNG CƠ Ô TÔ ĐỘNG CƠ Ô TÔ

Ụ Ụ

Ộ Ộ

Ủ Ủ

ơ ơ

ồ ồ

Ấ Ấ ộ ộ

ượ ượ

ệ ệ

c  c

ộ ộ ế ế

t năng đ t năng đ ạ ạ

ệ ệ ủ ộ ủ ộ

ơ ơ

ộ ộ

ế ế ụ ụ

ể ể ồ ồ

ơ ấ ơ ấ

ố ố

ề ề

ỷ ỷ

ệ ố ệ ố

ệ ố ệ ố

ố ố

ơ ơ

ệ ệ

Ơ Ạ Ơ Ạ 2.1. CÔNG D NG VÀ C U T O CHUNG C A Đ NG C  ÔTÔ 2.1. CÔNG D NG VÀ C U T O CHUNG C A Đ NG C  ÔTÔ ự ủ ự ủ Đ ng c  là ngu n đ ng l c c a ôtô. Khi làm vi c nhi ­ Đ ng c  là ngu n đ ng l c c a ôtô. Khi làm vi c nhi ế ề ế ề bi n thành c  năng và truy n đ n các bánh xe ch  đ ng t o ra  bi n thành c  năng và truy n đ n các bánh xe ch  đ ng t o ra  ị ị chuy n đ ng t nh ti n cho ôtô. chuy n đ ng t nh ti n cho ôtô. ệ ơ ấ ệ ơ ấ Bao g m c  c u tr c khu u thanh truy n, c  c u phân ph i khí, h   ­ Bao g m c  c u tr c khu u thanh truy n, c  c u phân ph i khí, h   ấ ấ th ng cung c p nhiên li u, h  th ng bôi tr n và h  th ng làm mát. th ng cung c p nhiên li u, h  th ng bôi tr n và h  th ng làm mát.

Ơ Ố Ơ Ố Ộ Ộ Ủ Ủ

Ơ ồ Ơ ồ

Ệ 2.2. NGUYÊN LÝ LÀM VI C C A Đ NG C  Đ T  Ệ 2.2. NGUYÊN LÝ LÀM VI C C A Đ NG C  Đ T  Ỳ Ộ Ỳ Ộ TRONG 4 K ­ M T Xi LANH TRONG 4 K ­ M T Xi LANH ộ ộ ủ ủ ơ ơ ệ ệ * Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  xăng * Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  xăng

S  đ  nguyên lý • S  đ  nguyên lý

ỳ ỳ ư ư ệ ệ ơ ơ

ủ ủ Các k  làm vi c c a đ ng c  nh  sau.  Các k  làm vi c c a đ ng c  nh  sau.   Nén    N   ổ  N   ổ   Xả  Xả ộ ộ Hút   Hút     Nén

ỳ ­ ­ K  hút: ỳK  hút:

ộ ộ ố ố Khi pít tông chuy n đ ng t Khi pít tông chuy n đ ng t

ể ể ở ở

ừ  ĐCT xu ng  ừ  ĐCT xu ng  ỗ ả ỗ ả ươ ươ ở ạ ở ạ ớ ớ

ế ế ượ ượ ng   d ng s ng   d ng s ủ ủ c hút vào xi lanh c a  c hút vào xi lanh c a

ể ể ộ ộ ố ố

ĐCD xu ng   ĐCD xu ng  ỗ ỗ

ợ ợ ị ị ĐCD (xu páp hút m , xu páp x  đóng) khí h n  ĐCD (xu páp hút m , xu páp x  đóng) khí h n  ộ ợ ộ ợ h p (xăng hòa tr n v i không khí  h p (xăng hòa tr n v i không khí  ạ ộ ạ ộ i b  ch  hòa khí) đ mù t i b  ch  hòa khí) đ mù t ơ ộ ộ đ ng c . ơ đ ng c . ỳ ỳ­ K  nén:    ­ K  nén: ừ ừ Khi pít tông chuy n đ ng t Khi pít tông chuy n đ ng t ề ề ầ ạ ầ ạ i. i. ả ả ĐCT (lúc này c  hai xu páp đ u đóng) khí h n  ĐCT (lúc này c  hai xu páp đ u đóng) khí h n  h p trong xi lanh b  nén d n l h p trong xi lanh b  nén d n l

ở ở

ệ ộ ệ ộ t đ   t đ

ỗ ỗ ử ử

ỳ ổ ỳ ổ Ở ố ỳ Ở ố ỳ ấ ấ

cu i k  nén, khí h n h p   cu i k  nén, khí h n h p  ặ ặ

­K  n  (cháy­giãn n ­sinh công):    ­K  n  (cháy­giãn n ­sinh công): ợ ở ợ ở  nhi  nhi ẽ ố ệ ẽ ố ệ ể ể

ừ ừ

ộ ộ ề ề

ố ố Ở ỳ ổ Ở ỳ ổ

k  n  nhi  k  n  nhi

ả ả ượ ượ t năng đ t năng đ ỷ ụ ỷ ụ

ừ ừ

ể ể

ộ ộ

ử ử

ả ả

và áp su t cao g p tia l a đi n s  b c  và áp su t cao g p tia l a đi n s  b c  ẩ ẩ cháy và sinh công đ y pít tông chuy n  cháy và sinh công đ y pít tông chuy n   ĐCT xu ng ĐCD (c  hai xu páp  đ ng t  ĐCT xu ng ĐCD (c  hai xu páp  đ ng t ế ệ c bi n  đ u đóng).  ế ệ c bi n  đ u đóng).  ủ ơ ơ ủ thành c  năng làm quay tr c khu u c a  thành c  năng làm quay tr c khu u c a  ơ ộ đ ng c . ơ ộ đ ng c . ­K  xỳ ả : : Khi pít tông chuy n đ ng t  Khi pít tông chuy n đ ng t ­K  xỳ ả  ĐCD   ĐCD  ả ố ố xu ng ĐCT (xu páp hút đóng, xu páp x   ả xu ng ĐCT (xu páp hút đóng, xu páp x   ị ợ ở m ). Hòa h p khí đã cháy trong xi lanh b   ị ợ ở m ). Hòa h p khí đã cháy trong xi lanh b   ẩ ẩ đ y qua c a x  ra ngoài  đ y qua c a x  ra ngoài

ơ ơ ệ ệ

ỳ ủ *Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  diezel 4 k : ỳ ủ *Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  diezel 4 k : ủ ủ ồ ồ ơ ơ

ỳ ỳ ỉ ỉ

ượ ượ c hút vào xi lanh và cu i quá trình  c hút vào xi lanh và cu i quá trình

ở ỳ ạ  k  n p  ở ỳ ạ  k  n p  ố ố ộ ộ ớ ớ

c phun vào hoà tr n v i không  c phun vào hoà tr n v i không  ệ ộ ệ ộ ượ ượ ồ ồ nhi  nhi

ấ ớ ấ ớ ỗ ỗ ộ ộ ộ ệ ệ ộ Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  diezel cũng g m  Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  diezel cũng g m  ơ ư ộ 4 k  nh  đ ng c  xăng, ch  khác là  ơ ư ộ 4 k  nh  đ ng c  xăng, ch  khác là  không khí đ không khí đ ầ ầ nén d u diezel đ nén d u diezel đ ố ở ố ở t đ  cao và áp  khí ngay trong bu ng đ t;  khí ngay trong bu ng đ t;  t đ  cao và áp  ợ ự ố ợ ự ố  b c cháy và sinh công su t l n qua h n h p t  b c cháy và sinh công su t l n qua h n h p t ..

ơ ơ

ộ ộ

ơ ơ

ộ ộ ế ế

ộ ộ ơ ơ

ộ ộ ố ố ơ ơ ộ ộ

ỷ ỷ

ộ ộ ụ ụ ơ ơ ấ ấ ạ ạ ơ ơ ỷ ố ỷ ố  s    s

ơ ơ

ạ ơ ạ ơ ẻ ề ẻ ề ệ ệ ộ ộ

ủ ủ ồ ồ ơ ơ

ộ ộ ế ạ ế ạ ơ ơ ộ ộ ơ ơ ộ ộ ộ ộ ơ ơ

 So sánh đ ng c  xăng và đ ng c  diezel So sánh đ ng c  xăng và đ ng c  diezel ố ộ ộ ố N u hai đ ng c  xăng và đ ng c  diezel có cùng s   ­ N u hai đ ng c  xăng và đ ng c  diezel có cùng s   xi lanh, cùng m t chu trình công tác, cùng t c đ  vòng  xi lanh, cùng m t chu trình công tác, cùng t c đ  vòng  quay tr c khu u thì:  quay tr c khu u thì:  Đ ng c  diezel có công su t m nh h n vì có t ­ Đ ng c  diezel có công su t m nh h n vì có t ớ nén l n h n. ớ nén l n h n. ơ Nhiên li u diezel r  ti n h n, ít đ c h i h n, tiêu hao  ơ ­ Nhiên li u diezel r  ti n h n, ít đ c h i h n, tiêu hao  ít h n.ơít h n.ơ ế ế Ti ng  n c a đ ng c  diezel cao h n đ ng c  xăng. ­ Ti ng  n c a đ ng c  diezel cao h n đ ng c  xăng. ơ ơ Giá thành ch  t o đ ng c  diezel cao h n đ ng c   ơ ơ ­ Giá thành ch  t o đ ng c  diezel cao h n đ ng c   xăng. xăng.

Ộ Ộ

Ơ Ố Ơ Ố

Ỳ Ỳ

Ề Ề

Ử Ụ Ử Ụ

Đ NG C  Đ T TRONG 4 K  NHI U Xi    Đ NG C  Đ T TRONG 4 K  NHI U Xi    LANH S  D NG TRÊN XE ÔTÔ LANH S  D NG TRÊN XE ÔTÔ

ộ ộ

nguyên lý làm vi c c a đ ng c  b n k   ỳ ủ ủ ên lý làm vi c c a đ ng c  b n k   ỳ

­ Qua Qua nguy

ộ ộ

ả ả

ơ ố ơ ố ự ự

ứ ứ

ụ ụ

ỷ ỷ

ể ể

ỳ ỳ

ỗ ỗ

ộ ầ ộ ầ

ể ể

ủ ủ

ố ố

ộ ộ

ệ ệ ệ ể ấ ệ ể ấ m t xi lanh có th  th y piston ph i th c hi n 4  m t xi lanh có th  th y piston ph i th c hi n 4  ủ ớ ủ ớ hành trình  ng v i hai vòng quay c a tr c  hành trình  ng v i hai vòng quay c a tr c  ử ụ ộ ầ ấ ớ ử ụ ộ ầ ấ ớ khu u. Đ  có công su t l n c n s  d ng đ ng  khu u. Đ  có công su t l n c n s  d ng đ ng  ứ ơ Ở ạ ộ ề ơ ơ  lo i đ ng c  này, c   ứ Ở ạ ộ c  4 k  nhi u xi lanh.  ề ơ  lo i đ ng c  này, c   c  4 k  nhi u xi lanh.  ỷ ụ ủ ủ ỷ ụ sau hai vòng quay c a tr c khu u , m i xi lanh  sau hai vòng quay c a tr c khu u , m i xi lanh  ờ ớ sinh công m t l n v i th i đi m sinh công giãn  ờ ớ sinh công m t l n v i th i đi m sinh công giãn  ộ ¡ = 720oo/n (n: s  xi lanh c a  /n (n: s  xi lanh c a  cách m t góc.  ộ ¡ = 720 cách m t góc.  ơ ơ đ ng c ) đ ng c )

ơ ộ ơ ộ

ớ ộ ớ ộ

ề ề

ệ ổ ệ ổ

ử ụ ử ụ

ộ ộ

ơ ơ

ỳ ỳ

ơ ơ ơ ơ ng s  d ng đ ng c  4 k  4 xi lanh, 6 xi lanh  ng s  d ng đ ng c  4 k  4 xi lanh, 6 xi lanh

ữ ữ

ố ố

ố ố

ẳ ẳ

ộ ộ So v i đ ng c  m t xi lanh, đ ng c  nhi u xi lanh có công  ­ So v i đ ng c  m t xi lanh, đ ng c  nhi u xi lanh có công  ị ơ ấ ớ ị ơ ấ ớ su t l n h n và làm vi c  n đ nh h n su t l n h n và làm vi c  n đ nh h n ườ ườ Trên ôtô th ­ Trên ôtô th b  trí th ng hàng và 8 xi lanh b  trí hình ch  V. b  trí th ng hàng và 8 xi lanh b  trí hình ch  V.

ể ể ủ ủ

ụ ụ ộ ộ ủ ủ

ị ị ụ ụ ệ ệ ơ ơ ộ ộ ộ ộ

ộ ộ

ể ể ộ ộ

ề    ỷ ơ ấ ề ỷ ơ ấ C  c u tr c khu u thanh truy n: C  c u tr c khu u thanh truy n: ể ế ế ế Bi n chuy n đ ng t nh ti n c a piston thành chuy n  ể ế Bi n chuy n đ ng t nh ti n c a piston thành chuy n  ỷ ỷ đ ng quay c a tr c khu u khi đ ng c  làm vi c. đ ng quay c a tr c khu u khi đ ng c  làm vi c. ể ồ ồ ể G m 2 nhóm: Nhóm chuy n đ ng và nhóm không  G m 2 nhóm: Nhóm chuy n đ ng và nhóm không  chuy n đ ng: chuy n đ ng:

ố ố ơ ấ ơ ấ

ầ ầ ợ ợ ể ạ ể ạ ộ ộ ơ ơ

ộ ộ

ợ ợ ỳ ỳ

ặ ặ

ơ ấ ơ ấ ơ ấ ơ ấ ể ể ể ể C  c u phân ph i khí: C  c u phân ph i khí: ổ ổ Dùng đ  n p đ y khí h n h p(đ ng c  xăng) hay  Dùng đ  n p đ y khí h n h p(đ ng c  xăng) hay  ở ơ ạ ở ơ ạ   không khí s ch(đ ng c  diezel) vào các xi lanh  không khí s ch(đ ng c  diezel) vào các xi lanh    ỗ ả ạ ỗ ả ạ k  hút và th i s ch khí h n h p đã cháy trong các  k  hút và th i s ch khí h n h p đã cháy trong các  ở ỳ ả ở ỳ ả  k  x . xi lanh ra ngoài   k  x . xi lanh ra ngoài  ố ố C  c u phân ph i khí ki u xu páp đ t. ­ C  c u phân ph i khí ki u xu páp đ t. ố ố C  c u phân ph i khí ki u xu páp treo.  ­ C  c u phân ph i khí ki u xu páp treo.

Cấu tạo Cấu tạo

1 - Trục cam và 1 - Trục cam và cam. cam. 2 - Con đội 2 - Con đội 3 - Lò xo xupap 3 - Lò xo xupap 4 - Xupap 4 - Xupap 5 - Nắp máy 5 - Nắp máy 6 - Trục khuỷu 6 - Trục khuỷu 7 - Đũa đẩy 7 - Đũa đẩy 8 - Trục cò mổ 8 - Trục cò mổ 9 - Cò mổ 9 - Cò mổ 10- Bánh răng 10- Bánh răng phân phối phân phối

CCPPK dùng xupap treo

CCPPK dùng xupap đặt

ơ ơ

ộ ộ ề ặ ề ặ ể ể ơ ơ

ấ ẫ ấ ẫ ầ ầ ầ ầ ờ ờ ờ ờ

ề ặ ề ặ

ề ặ ề ặ ầ ầ ơ ệ ố ơ ệ ố H  th ng bôi tr n đ ng c : H  th ng bôi tr n đ ng c : ầ ớ ư i các b  m t ma sát đ  bôi tr n Đ a d u t ầ ớ ư i các b  m t ma sát đ  bôi tr n ­ Đ a d u t ạ ạ ọ ạ ạ L c s ch t p ch t l n trong d u nh n khi d u nh n  ọ ­ L c s ch t p ch t l n trong d u nh n khi d u nh n  ẩ ử ẩ ử t y r a các b  m t ma sát  t y r a các b  m t ma sát  ơ . .  Làm mát các b  m t ma sát và làm mát d u bôi tr n ơ ­ Làm mát các b  m t ma sát và làm mát d u bôi tr n

t đ  c a các chi ti t đ  c a các chi ti

ệ ệ

ở ộ ở ộ

ị ị

t b  nóng lên trong quá trình làm  t b  nóng lên trong quá trình làm  ừ ấ ị ừ ấ ị

ệ ộ ệ ộ

ả ả

ế ị ế ị  m t nhi  m t nhi

t đ  nh t đ nh, kho ng t t đ  nh t đ nh, kho ng t

80­   80­

ệ ố H  th ng làm mát:  ệ ố H  th ng làm mát:  ệ ộ ủ ả ả ệ ộ ủ Làm gi m nhi ­ Làm gi m nhi ơ ổ ộ ơ ổ ộ vi c và cho đ ng c   n đ nh  vi c và cho đ ng c   n đ nh  90 đ  Cộ 90 đ  Cộ ố ố ệ ố ệ ố

ằ ằ ằ ằ

ướ ướ

­ HHệệ  th ng làm mát b ng không khí  th ng làm mát b ng không khí  H  th ng làm mát b ng n ­ H  th ng làm mát b ng n

c  c

ệ ệ ơ ơ

ệ ệ ấ ấ ộ ộ

ấ ệ ố ấ ệ ố H  th ng cung c p nhiên li u:  H  th ng cung c p nhiên li u:  ­ ­ H  th ng cung c p nhiên li u đ ng c  xăng: ệ ố ệ ố H  th ng cung c p nhiên li u đ ng c  xăng:

ệ ệ

ấ ấ

ệ ố ệ ố ộ ộ

H  th ng cung c p nhiên li u  ­ H  th ng cung c p nhiên li u  ơ ơ đ ng c  diezel: đ ng c  diezel: