ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
BỘ MÔN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY VÀ ROBOT
BÀI GIẢNG MÔN HỌC
CHI TIẾT MÁY
1
MỞ ĐẦU
1. Khái niệm về chi tiết máy (CTM)
Máy bộ phận CTM
CTM: là phần tử hoàn chỉnh đầu tiên để tạo thành máy
Phân loại:
- CTM có công dụng chung
- CTM có công dụng riêng
2
MỞ ĐẦU
CTM công dụng chung
CTM công dụng riêng
- Dùng phổ biến trong các máy khác nhau
- Dùng trong một máy số máy
hoặc một chuyên dụng
- Không phụ thuộc vào
công dụng máy
- Liên quan mật thiết đến chức năng của máy
- Ví dụ: trục khuỷu, thanh truyền ...
- Ví dụ: bulong, đai ốc, trục, ổ, bánh răng ...
3
MỞ ĐẦU
2. Môn học CTM - Là môn học nghiên cứu, tính toán, thiết kế hợp lý các CTM công dụng chung
- Kết hợp chặt chẽ lý thuyết và thực
nghiệm Lý thuyết: xây dựng trên cơ sở các môn học: toán, vật lý, cơ lý thuyết, sbvl, nlm, vật liệu ....
4
MỞ ĐẦU
1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM 2. Các CTM ghép 3. Các CTM truyền động 4. Các CTM đỡ và nối
NỘI DUNG
1. Nguyễn Trọng Hiệp
Chi tiết máy, Tập 1,2 NXB Giáo dục
2. Trịnh Chất, Lê Văn Uyển
Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí, Tập 1,2
5
TÀI LIỆU
CHƯƠNG 1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM
1. Các yêu cầu cơ bản đối với máy và CTM a. Hiệu quả sử dụng
Hiệu suất cao, tốn ít năng lượng, độ chính xác cao, chi phí vận hành thấp
b. Khả năng làm việc
Hoàn thành các chức năng yêu cầu mà vẫn giữ được độ bền, không thay đổi kích thước
c. Độ tin cậy cao
Đảm bảo được các chỉ tiêu sử dụng trong thời gian quy định. Độ tin cậy được đặc trưng bởi xác suất làm việc không hỏng hóc trong thời gian quy định
6
CHƯƠNG 1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM
1. Các yêu cầu cơ bản đối với máy và CTM d. An toàn trong sử dụng
rất cần thiết
e. Tính công nghệ và kinh tế
- Tính công nghệ: + Hình dạng, kết cấu, vật liệu phải phù hợp với đk sản xuất
+ Càng ít chi tiết, càng dễ chế tạo càng tốt
- Tính kinh tế: Kích thước nhỏ gọn, khối lượng nhỏ -> giá thành giảm
7
CHƯƠNG 1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM
2. Tải trọng và ứng suất 2.1. Tải trọng - Tải trọng là lực, momen tác động lên
CTM trong quá trình làm việc (Kí hiệu Q)
8
- Phân loại: • Tải trọng tĩnh: không đổi theo t/g • Tải trọng động: thay đổi theo t/g (phương, chiều, độ lớn, điểm đặt) Tải trọng va đập: tăng giảm trong khoảng thời gian rất ngắn.
CHƯƠNG 1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM
Trong tính toán CTM: tải trọng danh nghĩa, tải trọng tương đương, tải trọng tính toán. -Tải trọng danh nghĩa (Qdn) là tải trọng tác động lên máy hoặc CTM ở chế độ ổn định
Thường chọn tải trọng lớn hoặc tải trọng
tác động lâu dài nhất
9
- Với tải trọng thay đổi nhiều mức, thay thế bằng tải trọng một mức Tải trọng tương đương (Qtđ)
CHƯƠNG 1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM
Qtđ = Qdn .KN
Tương đương về khả năng làm việc, tuổi thọ, độ bền
KN hệ số phụ thuộc vào - Chế độ thay đổi tải trọng
10
- Việc chọn Qdn
CHƯƠNG 1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM
-Tải trọng tính toán (Qt) : là tải trọng có xét đến ảnh hưởng của sự phân bố tải
trọng, mức độ chấn động, điều kiện làm
việc ...
Qt = Qtđ.Kt Kt :hệ số > 1, phụ thuộc nhiều yếu tố
11
CHƯƠNG 1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM
2.2. Ứng suất
a. Các loại ứng suất
Kéo, nén, uốn, xuắn, ứng suất tiếp xúc
b. Ứng suất tiếp xúc
là ứng suất xuất hiện trên bề mặt của 2
vật tiếp xúc nhau nhưng diện tích tiếp xúc rất nhỏ
US tiếp xúc được tính theo CT Herzt
12
CHƯƠNG 1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM
=
Z=
Z M
s H
M
)
[ 2 1( - µp 1
EE 2 2 1 1( E ) -+ 1
2 µ 2
]2 E
q n 2 r
qn - Cường độ tải trọng pháp tuyến
E - Mô đun đàn hồi của vật liệu µ - Hệ số Poát-xông
13
- Tiếp xúc đường (trụ - trụ, trụ - mphẳng)
CHƯƠNG 1. Những vấn đề cơ bản về thiết kế CTM
(Chú ý: Vật liệu là thép)
FnE2 ⇢2