Bài giảng Chiến lược kinh doanh - Ngô Quý Nhâm
lượt xem 34
download
Bài giảng Chiến lược kinh doanh gồm có những điểm nội dung chính sau: Dẫn nhập chiến lược; phân tích chiến lược (ngành); tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược; chiến lược công ty; chiến lược kinh doanh; triển khai chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chiến lược kinh doanh - Ngô Quý Nhâm
- CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ngô Quý Nhâm Giám đốc Dịch vụ tư vấn chiến lược, Công ty Tư vấn Quản lý OCD Trưởng bộ môn Quản trị & Nhân sự, ĐH Ngoại Thương Tel: 0904063835 – E: nhamnq@ocd.vn www.ocd.vn 1
- XÂY DỰNG & TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP ü Dẫn nhập chiến lược ü Phân 0ch chiến lược (ngành) ü Tầm nhìn, sứ mệnh & mục ?êu chiến lược ü Chiến lược công ty ü Chiến lược kinh doanh ü Triển khai chiến lược 2 NGÔ QUÝ NHÂM
- Quản trị chiến lược và các mô hình tương tự Giai đoạn 4 Giai đoạn 3 Giai đoạn Giai đoạn 2 1 Lập kế hoạch Lập kế hoạch Lập kế hoạch định hướng Quản trị ngân sách dựa trên dự báo thị trường chiến lược Đáp ứng ngân Dự báo Tư duy Sáng tạo sách và ?ến độ tương lai chiến lược tương lai HỆ THỐNG GIÁ TRỊ
- Chiến lược là gì? Chúng ta muốn tổ chức của chúng ta sẽ như thế nào? -‐ Tầm nhìn -‐ Các mục ?êu Chúng ta đang ở đâu? chiến lược (môi trường, nguồn lực)
- Chiến lược là gì? “Chiến lược bao hàm việc thiết lập các mục tiêu cơ bản, dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời lựa chọn cách thức, chương trình hành động và phân bổ các nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó” Alfred Chandle
- Ba cấp độ chiến lược Chiến lược công ty/tập đoàn Chiến lược kinh doanh Chiến lược kinh doanh Chiến lược chức năng Chiến lược chức năng CL Marketing CLR&D CL Sản xuất CL Nhân sự CL Tài chính CL Marketing CLR&D CL Sản xuất CL Nhân sự CL Tài chính
- Hệ thống chiến lược Hệ thống các tuyên bố về chiến Các thành phần của một chiến lược của công ty lược công ty? Tầm nhìn, Sứ mệnh và Hệ thống giá trị Định hướng phát triển tổng quát Chiến lược công ty Lĩnh vực kinh doanh nào DN sẽ tham gia? Danh mục lĩnh vực kinh doanh (ngành/sản phẩm/thị trường) Chiến lược kinh doanh Chúng ta sẽ cạnh tranh như thế nào? Cơ chế điều phối giữa các đơn vị kinh doanh Thẻ điểm cân bằng (BSC) (cơ cấu tổ chức, cơ chế điều hành) Chúng ta kiểm soát và triển khai chiến lược thế nào?
- Hệ thống chiến lược Hệ thống các tuyên bố về chiến Các thành phần của một chiến lược của công ty lược kinh doanh? Tầm nhìn, Sứ mệnh Mục ?êu (Lợi nhuận? Tăng trưởng? ) và Hệ thống giá trị Phạm vi kinh doanh Chiến lược công ty (khách hàng/sp cung cấp, Lĩnh vực kinh doanh nào khu vực địa lý, chuỗi giá trị ngành, ) DN sẽ tham gia? Lợi thế cạnh tranh Chiến lược kinh doanh (định vị giá trị cung cấp cho khách hàng) Chúng ta sẽ cạnh tranh như thế nào? Năng lực cốt lõi Thẻ điểm cân bằng (BSC) Chúng ta kiểm soát và triển khai chiến lược thế nào? Chuỗi hoạt động chiến lược
- Tại sao một doanh nghiệp cần chiến lược? • Chiến lược đưa ra mục đích và định hướng cho toàn bộ tổ chức – Giúp toàn bộ tổ chức hiểu rõ mục đích, nơi đến và hành trình họ phải đi để đạt được mục đích. – Tạo ra khát vọng để thúc đẩy và truyền cảm hứng các thành viên trong một tổ chức • Chiến lược là công cụ điều phối hoạt động – Bản tuyên bố chiến lược là một công cụ truyền thông, giúp các bộ phận biết pháp làm gì và phối hợp với ai để hướng tới mục tiêu chung • Chiến lược là công cụ hỗ trợ và cải thiện việc ra quyết định (nhanh, chắc chắn) – Đưa ra các ràng buộc và các nguyên tắc đưa ra các quyết định – Thúc đẩy việc ứng dụng các công cụ phân tích, hiểu rõ bản thân doanh nghiệp và môi trường
- XÂY DỰNG & TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP ü Dẫn nhập chiến lược ü Phân 0ch chiến lược ü Tầm nhìn, sứ mệnh & mục ?êu chiến lược ü Chiến lược công ty ü Chiến lược kinh doanh ü Triển khai chiến lược 10 NGÔ QUÝ NHÂM
- Tiền đề của chiến lược: Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh • Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố chủ chốt: Môi trường vĩ mô Cấu trúc Vị thế cạnh tranh ngành kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành Luật chơi trong ngành Nguồn hình thành lợi thế cạnh tranh Hiệu quả
- Phân 0ch môi trường Rà soát (Scanning) Theo dõi, quan sát (Monitoring) Dự báo (Forcasmng) Đánh giá (Assessing)
- Các yếu tố chính của môi trường vĩ mô Chính trị, pháp luật Văn hoá – xã hội • Chính sách của chính phủ • Tuổi thọ • Thay đổi về luật thuế • Thu nhập bình quân đầu • Luật bảo vệ bản quyền, người phát minh, sáng chế • Phong cách sống • Luật bảo vệ môi trường • Thói quen/hành vi mua • Luật lao động hàng • Luật chống độc quyền • Giao thông (tắc đường) Những thay đổi • Môi trường đô thị nào sẽ tác động đến doanh nghiệp? Kinh tế Công nghệ • Tăng trưởng GDP • Công nghệ thông mn: • Tỷ lệ lạm phát • Máy {nh • Lãi suất • Viễn thông • Tỷ lệ thất nghiệp • Internet • Thâm hụt ngân sách của • Vận tải chính phủ • Công nghệ khác • Cơ sở hạ tầng
- Những yếu tố cơ bản trong phân tích ngành: Tổng quan ngành • Tốc độ tăng trưởng ngành/nhu cầu • Quan hệ cung-cầu và giá, lợi nhuận • Đặc điểm và cơ cấu sản phẩm và xu hướng • Đặc điểm lợi thế cạnh tranh • Mức độ tham gia của các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành • Cấu trúc ngành và mức độ hấp dẫn của ngành
- Dự báo mức độ cạnh tranh qua xem xét rào cản ra nhập ngành Đe dọa của đối thủ cạnh tranh tiềm năng phụ thuộc vào rào cản nhập ngành: • Các doanh nghiệp tham gia phải có quy mô đủ lớn để có hiệu quả chi phí. • Sự khác biệt sản phẩm và sự trung thành của khách hàng • Yêu cầu về vốn lớn • Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp của người mua • Khả năng tiếp cận kênh phân phối rộng khắp • Lợi thế công nghệ vượt trội • Các chính sách của chính phủ
- Phân tích ngành: Đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành và cơ hội Đe dọa của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Sức ép Sức ép của các Cạnh tranh giữa của nhà cung các doanh nghiệp người cấp trong ngành mua Đe dọa của các sản phẩm thay thế
- Dự báo về mức độ cạnh tranh Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp phụ thuộc vào: • Cấu trúc cạnh tranh của ngành: ...Số lượng và sự phân bố quy mô trong ngành • Tốc độ tăng trưởng ngành/nhu cầu thấp • Chi phí cố định và lưu kho cao • Sản phẩm không có sự khác biệt • Năng lực trong ngành dư thừa • Rào cản rút khỏi ngành cao
- Những yếu tố cơ bản trong phân tích ngành: Chất lượng hoạt động của ngành • Trình độ/mức độ phức tạp của quy trình sản xuất • Năng lực đổi mới • Mức độ đầu tư cho nghiên cứu phát triển • Mức độ phụ thuộc vào thị trường quốc tế • Đặc điểm tổ chức hệ thống phân phối/bán hàng và hoạt động marketing • Mức độ đầu tư cho nguồn nhân lực
- PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC ü Các yếu tố quyết định ü Phân 0ch vĩ mô ü Phân 0ch ngành ü Phân 0ch nội bộ ü Phân 0ch cạnh tranh ü Tổng hợp phân 0ch
- Phân tích nội bộ doanh nghiệp Phân 0ch, đánh giá các lợi thế • Thương hiệu • Chất lượng • Giá thành… Phân 0ch, đánh giá các năng lực Điểm mạnh Các nhân • Cung ứng, sản xuất, tố môi • Phân phối, markemng bán hàng. trường • Các hoạt động hỗ trợ (quản trị tài chính, nội bộ Điểm yếu quản trị NNL, R&D, QLRR) • Hệ thống quản lý Các nguồn lực • Chất lượng nguồn nhân lực • Văn hoá tổ chức • Công nghệ, máy móc thiết bị • Tài chính • Hệ thống thông mn • Tài nguyên/đầu vào
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh: Chương 1 - TS. Bùi Đức Tuân
16 p | 201 | 17
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh: Chương 2 - TS. Bùi Đức Tuân
15 p | 115 | 9
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh quốc tế - Chương 4: Các loại hình chiến lược và các phương thức xâm nhập thị trường trong kinh doanh quốc tế
31 p | 59 | 9
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh quốc tế - Chương 3: Phân tích môi trường bên trong của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
22 p | 38 | 7
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 1 - Nguyễn Hùng Cường
69 p | 10 | 6
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh quốc tế - Chương 5: Triển khai chiến lược kinh doanh quốc tế
43 p | 30 | 6
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh quốc tế - Chương 2: Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
35 p | 26 | 6
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh quốc tế - Chương 1: Tổng quan về chiến lược kinh doanh quốc tế
28 p | 32 | 6
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 9 - Nguyễn Hùng Cường
60 p | 6 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 8 - Nguyễn Hùng Cường
110 p | 5 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 7 - Nguyễn Hùng Cường
52 p | 3 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 6 - Nguyễn Hùng Cường
88 p | 4 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 5 - Nguyễn Hùng Cường
48 p | 7 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 4 - Nguyễn Hùng Cường
69 p | 6 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 3 - Nguyễn Hùng Cường
76 p | 5 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hùng Cường
70 p | 8 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 10 - Nguyễn Hùng Cường
75 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn