CH

NG

ƯƠ 4

CHƯƠNG IV : CÁC HÌNH THỨC HẠN CHẾ MẬU DỊCH KHÁC

ươ

N i dung ch

ng

ủ ẩ

ộ ấ

ợ ấ

ấ ị ệ  nguy n

ạ 3.1.Quota (h n ng ch)         3.1. 1. Khái ni mệ ẩ         3.1.2.  Tác đ ng c a Quota nh p kh u 3.2. Tr  c p xu t kh u         3.2.1.  Khái ni mệ ẩ ủ ộ ợ ấ        3.2.2. Tác đ ng c a tr  c p xu t kh u ế ậ ứ ạ 3.3. Các hình th c h n ch  m u d ch khác ẩ ự ấ ế         3.3.1. H n ch  xu t kh u t         3.3.2. Các carten qu c tố ế         3.3.3. Bán phá giá ậ ủ ụ         3.3.4. Các th  t c hành chính k  thu t

3.1. Quota (h n ng ch)

3.1. Quota (h n ng ch)

2. H¹n ng ¹c h nhËp khÈu (GiÊy phÐp Quo ta) a) Kh¸i niÖm: H¹n ng¹ch NK lµ mét lo¹i g iÊy  phÐp kinh doanh XNK ®Æc   biÖt, ¸p dông ®èi víi mé t  s è lo¹i hµng hãa ngo¹i th­¬ng nhÊt ®Þnh, trong ®ã, ChÝnh phñ quy ®Þnh râ s è   l­îng hµng hãa XNK c ô  thÓ cña mét quèc gia trong mét thêi kú nhÊt ®Þnh (th­êng lµ mét n¨m)

GPKDXNK

§Æc   biÖt

Mäi

(Quo ta)

H2NT

H§MBNT

ChØ ¸p dô ng  ®/v mé t  s è  lo ¹i HH XNK nhÊt  ®Þnh Quy ®Þnh râ QXNK =  a

(c è  ®Þnh tro ng   n¨m)

3.1. Quota (h n ng ch)

Ø Cũng nh  thu  quan, hình th c ch  y u c a

ủ ế ư ứ ủ ế

ạ ạ ậ ẩ ạ ạ h n  ng ch  là  h n  ng ch  nh p  kh u.  Tuy

ứ ế ậ ẩ nhiên thu  quan nh p kh u là hình th c quan

ổ ế ơ ở ọ ướ tr ng  và  ph   bi n  h n các  n ế c  trên  th

ớ ử ụ ạ ạ ẩ gi ậ i, còn h n ng ch nh p kh u ít s  d ng và

ươ ươ ệ ạ ớ nó  t ng  đ ế ng  v i  bi n  pháp  “H n  ch

ẩ ự ấ ệ xu t kh u t nguy n”.

3.1. Quota (h n ng ch)

Mục tiêu

c

ế ướ  (h n  ch   ạ

• B o  h   s n  xu t  trong  n

ả ượ l

ố ớ

ướ

ả ộ

ộ ả ậ ng nh p) ể ố ớ ướ ộ ả         Đ i  v i  n c  đang  phát  tri n:  b o  h   ệ ngành  công  nghi p,  đ i  v i  các  n c  công  ệ nghi p: b o h  ngành nông nghi p

3.1. Quota (h n ng ch) ổ ạ

ứ ạ Các hình th c phân b  h n ng ch

ướ ẩ

ả ợ ầ c  ậ ế c, d a trên k t qu  nh p kh u  ườ ng h p này chính

Ø C p phát: C p phát theo nhu c u, ai xin tr ự ướ c… Tr ộ ượ c m t ít ngân sách nào

ủ ấ ấ ướ ượ ấ c c p tr đ ạ theo giai đo n tr ph  không thu đ

Ø Đ u  giá:  Chính  ph   có  đ ậ

ủ ượ ả c  1  kho n  thu  t ừ

ẩ ấ ấ đ u giá nh p kh u

ệ ở

ệ ả ộ ạ Ø H n  ng ch  m :  Dành  cho  các  doanh  nghi p  ấ ướ c, hi p h i các nhà s n xu t ạ nhà n

3.1. Quota (h n ng ch)

ế

ạ ộ

ủ ạ Nh ng  tác  đ ng  c a  h n  ng ch  nh p  ụ ộ kh u (ch  xét đ n tác đ ng c c b ) ậ ế

ẩ ạ

ượ

ữ ỉ ẩ ươ ng  t T ươ ươ t ng  đ ậ ạ ng ch nh p kh u 1 l

ự   thu   quan  nh p  kh u  ủ ấ ng.  Chính  ph   c p  phát  h n  ng QHN

3.1. Quota (h n ng ch)

PX

D X

S X

b) T¸c  ®é ng  c ña h¹n  ng ¹c h NK ®Õn nÒn kinh  tÕ  Cã 2 h×nh thø c  ¸p  d ô ng  h¹n  ng ¹c h NK Ø ChÝnh phñ cÊp ph¸t quota

cho c¸c DN NK

A B C

H G F E D

PQuota NK PW Tự do TM

P 3 P 2 P 1

Ø ChÝnh phñ b¸n ®Êu gi¸ giÊy phÐp quota cho c¸c DN NK

Q1

Q4

QX

ng

Q 2

Q 3

ươ

ế

ng nh  thu  quan)

(trong tr­êng hîp nµy, mç i  ươ quo ta NK t¸c  ®é ng  t­ ư đ Ø §è i v íi QG nhá:

3.1. Quota (h n ng ch)

ộ ủ

ẩ ộ

ủ ự

ươ ư ng t

ế

ữ 3.1.2.  Nh ng  tác  đ ng  c a  quota  ậ ể • Đ   phân  tích  tác  đ ng  c a  quota  nh p  kh u,  ể ụ ụ  nh  ví d   chúng ta tìm hi u ví d  sau (t ẩ nh p kh u trong phân tích thu  quan):

• Cho  hàm  c u  và  hàm  cung  s n  ph m  X  c a  1

ủ ầ ả ẩ

ư ố ạ qu c gia có d ng nh  sau:

ẩ ằ

• QDX = ­20 PX + 90 ;  QSX = 10 PX • QDX, QSX là s  l ị ế

ế ớ ỏ ả ẩ c nh  và giá th  gi ố ượ ả ộ ướ t đây là m t n

ng s n ph m X tính b ng  ơ 1 đ n v . PX là giá s n ph m X tính b ng USD.  ả Gi i là   thi PX = 1 USD.

3.1.2.  Nh ng  tác  đ ng  c a  quota  P  USD

nh p kh u

R

S

4,5

4

E

H

J

Q

G

PE= 3   PT = 2,5   PT = 2

Sf +T

c

M

b d

a A C

K

N

B

PW = 1

V

W

L

Z

U

0

10

70

20      25

30

50    55     65

S D f         Q

ữ ủ ộ ậ ẩ 3.1.2. Nh ng tác đ ng c a quota nh p kh u

ờ ạ ậ ế ẩ ằ

qu c gia h n ch  nh p kh u b ng 1  ậ

ủ ả

ế

ế ả ẩ ố Bây gi ẩ quota nh p kh u 30X: ẽ ả ộ ị ẩ Lúc  này  giá  c   n i  đ a  c a  s n  ph m  X  s   ư ố tăng  lên  đ n  PX  =  2  USD  (cũng  gi ng  nh   đánh thu  quan 100% lên s n ph m X).

ữ ủ ộ ẩ ậ 3.1.2. Nh ng tác đ ng c a quota nh p kh u

ớ ố ạ ứ

ả ả ấ

ậ ớ

ằ ư ậ ả ố ấ ế ư ỉ T i m c giá m i này, tiêu dùng gi m xu ng, ch   ướ c  còn  50X  (GH),  trong  đó  s n  xu t  trong  n ẩ ừ ượ   bên  c  20X  (GJ)  và  cho  phép  nh p  kh u  t đ ngoài b ng 1 quota: 30X (JH) ẩ Nh  v y, v i quota nh p kh u 30X thì: tiêu dùng  ướ ả gi m  20X,  s n  xu t  trong  n c  tăng  10X  (cũng  gi ng nh  đánh thu  quan 100%).

ữ ủ ộ ậ ẩ 3.1.2. Nh ng tác đ ng c a quota nh p kh u

• Gi

ứ ườ ề ầ s  có s  gia tăng v  c u, t c là đ

ự ế

ẩ ừ

ả ử ị ả ả ả

ư ế

ư ấ ẫ

ế ậ

ẩ ẽ ầ ng c u  ạ DX  t nh  ti n  lên  phía  trên  thành  DX’.  T i  đây  ế giá  c   s n  ph m  X  tăng  t   2  USD  đ n  2,5  ế ấ ướ c  tăng  lên  đ n  25X  USD,  s n  xu t  trong  n ế ộ ị (G’T’)  và  tiêu  dùng  n i  đ a  cũng  tăng  lên  đ n  ả ớ 55X  (G’H’).  Nh ng  v i  thu   quan  thì  giá  c   ả ổ ẫ ẩ ả s n ph m X v n không thay  đ i (2 USD), s n  ướ c  v n  là  20X  (GJ),  nh ng  tiêu  xu t  trong  n ộ ị ạ i tăng lên đ n 65X (GK) và nh p  dùng n i đ a l kh u s  là 45X (JK)

ủ ữ ộ ậ ẩ 3.1.2. Nh ng tác đ ng c a quota nh p kh u

ộ ẩ

ư ủ ộ ng  t

ườ ị ả i tiêu dùng b  thi

ề ợ ng l

ườ ưở i h ứ ậ ậ iạ : Tác đ ng c a quota nh p kh u cũng  Tóm l ậ ế ủ ự ươ   nh   tác  đ ng  c a  thu   quan  nh p  t ơ ế ạ ư ẩ kh u, nh ng nó mang tính h n ch  nhi u h n,  ấ ộ ị ắ ắ ơ i cho nhà s n xu t n i đ a  ch c ch n h n, có l ề ệ ạ ư ơ t h i nhi u  h n, nh ng ng ấ ơ i nhi u nh t là các nhà  h n, và ng ướ ả ẩ nh p kh u ch  không ph i là nhà n c.

3.1. Quota (h n ng ch)

ThuÕ quan

Quo ta NK

ố ớ m iọ

Ø  ¸p dô ng  m«t s è  lo ¹i

hµng  hãa NT nhÊt ®Þnh

ế ố ượ

PNK (cid:0)  QNK(cid:0)

ố ng c   ộ

CF kh ng ch  s  l ị đ nh (QNK = a) trong m t  năm

ụ  Áp d ng đ i v i  hàng hóa NT Ø  ThuÕ NK (cid:0)                      (cid:0) Nh­ng  CF kh«ng  quy ®inh  s è  l­îng  g i¶m c ô  thÓ

Ø H¹n ng¹ch NK b¶o hé ch¾c ch¾n h¬n thuÕ quan

Ø H¹n ng¹ch cã kh¶ n¨ng biÕn c¸c nhµ ®éc quyÒn tiÒm n¨ng thµnh

thùc tÕ trong khi thuÕ quan th× kh«ng thÓ

ữ ủ ộ ẩ ậ 3.1.2. Nh ng tác đ ng c a quota nh p kh u

ệ ấ nguy n  ế

ố ẩ

ộ ộ ấ

ạ ướ ẩ ẩ ấ

ọ ẽ ụ ế ệ

ự ệ ế ả ẩ ự ế ấ H n ch  xu t kh u t ẩ ở ạ ệ Là m t bi n pháp h n ch  xu t kh u mà    ố ỏ ậ đó,  m t  qu c  gia  nh p  kh u  đòi  h i  qu c  ế ớ ượ ả gia  xu t  kh u  ph i  h n  ch   b t  l ng  ộ c  mình  m t  cách  hàng  xu t  kh u  sang  n   nguy n”  n u  không  h   s   áp  d ng  “t bi n pháp tr  đũa kiên quy t.

ợ ấ

3.2. Tr  c p xu t kh u

ươ ạ Khái ni m:ệ ợ ấ • Tr  c p XK là chính sách ngo i th

ợ ấ ế ề ng trong  ằ kích  ụ ủ đó  chính  ph   áp  d ng  bi n  pháp  nh m  tr  ợ ẩ  b ng cách  ấ ườ ng xu t kh u thích tăng c c pấ  cho  nhà  s n  xu t  hàng  XK  m t  kho n  ả ấ ả ti n tr  c p (thu  XK âm)

ợ ấ

3.2. Tr  c p xu t kh u

QDX = -20 PX + 90 ; QSX = 10 PX

P

S X

PXK

D X A

B

4

c tr  c p ( TM t

do)

C -

F

H

PW tù do

E

D

- G

b) T¸c  ®é ng  c ña c hÝnh s ¸c h  trî c Êp XK Ø §è i víi QG nhá: ướ ợ ấ  Tr PCB = 3

3. 5

SX = 35; TD = 20 XK = 15 = EF

3

E 0

PW = v  S au trî c Êp:CF trî cÊp cho nhµ 3.5

SX: TRXK=0.5USD/1SFXK  PXK sau trî cÊp = 4 USD

10

20

35

40

Q

SX = 40; TD = 10

(cid:0)

QXK (cid:0) = 30 = BC

Què c  g ia  nhá

(cid:0)

ợ ấ

3.2. Tr  c p xu t kh u

v  T¸c  ®é ng  ®Õn nÒn KT:

*) ChÝnh phñ: ThiÖt = (cid:0)

TRXK =

0.5x30 = 15

TR/S F xQXK =

= S BCDG

*)Ng ­ê i TD:ThiÖt =T.d­ TD = SABFH = *) Nhµ S X: Lîi  = T.d­  S X =

(10+20)x0.5/2

FLR=(­S BCDG)+(­S ABFH)+(+S ACEH) =

- SBGF + CDE

Tæ n thÊt do  trî c Êp  XK g ©y ra

S ACEH  =   0.5x(35+40)/2

ứ 3.3. Các hình th c m u d ch khác

ế ấ

ẩ ự

ệ 3.3.1. H n ch  xu t kh u t  nguy n (Voluntary Export Restraints­ VERs)

• Khái  ni m:ệ

ế ớ ộ

ng  hàng  X  K  sang  n

ế

ự ệ

ế

ộ  VERs  là  m t  bi n  pháp  ố ế ạ ộ  đó m t qu c gia NK  h n ch  XK mà  ả ạ đòi h i qu c gia X K ph i h n ch  b t  ướ ượ c  mình  m t  l ẽ   nguy n”  n u  không  s   áp  cách  “t ả ụ d ng bi n pháp tr  đũa kiên quy t.

VERs có đặc điểm:

ư

ầ ủ ướ ướ

ượ c đ a ra theo yêu c u c a n ậ c  XK  ch p  nh n  nh m  ch n  tr

c  c

c  n

ị ế ề

• VERs có nh ng l

• VERs nói chung đ ướ ượ NK  và  đ ế ậ ạ ữ nh ng h n ch  m u d ch khác. ợ ữ

ị i th  v  chính tr   và pháp lý nh t  ị đ nh nên trong nh ng năm g n đây nó tr  thành công  ụ ượ ư c  đ

ở c  a dùng trong chính sách ngo i th ậ ả

ng.  1981

ươ ỹ ể ừ ế ạ • Vd: Nh t B n h n ch  XK ô tô sang M  k  t ữ ậ ự ỏ • VERs  là  s   th a  thu n  song  ph ph . Khi ngành công nghi p c a n ắ ớ ạ c nh  tranh  gay  g t  v i  hàng  NK  t ự ớ ướ này s  gây áp l c v i n

ươ ng  gi a  2  chính  ả ệ ủ ướ c NK đang ph i  ự ừ ướ ươ c    n   t ng  t c XK, đòi đàm phán

ế

• Trong khi h n ng ch áp d ng chung. H n ch  XK t ộ ố ướ

ế

ế

ữ ươ

Ý nghĩa: ạ ự ạ ụ   ủ ế ế ụ nguy n  áp  d ng  m t  s   n c  XK  ch   y u.  N u  áp  ưở ả ụ ng đ n  d ng bi n pháp này kín đáo thì không  nh h ế ị ậ nh ng cam k t trong quá trình gia nh p các đ nh ch   th

ng m i. ệ • Khi th c hi n h n ch  XK t ạ ế

ế ạ

ạ ư

ươ

ng đ

ệ ị ườ

ướ ưỡ

ễ ứ

ệ  nguy n nó cũng có tác  ươ ộ ng. Tuy   nh  1 h n ng ch XK t đ ng kinh t ườ ủ ộ ạ ng  nhiên  h n  ng ch  XK  mang  tính  ch   đ ng  và  th ồ ặ ướ ả c ho c ngu n  ng trong n bi n pháp b o v  th  tr ệ ạ ự ế   nguy n  c.  Còn  h n  ch   XK  t tài  nguyên  trong  n ấ ệ ắ ng  và  g n  v i  đi u  ki n  nh t  mang  tính  mi n  c ố ố ụ ị đ nh,  hình  th c  này  áp  d ng  cho  qu c  gia  có  kh i  ượ l

m t s  m t hàng nào đó.

ng XK quá l n  ộ ố ướ

ớ ở ộ ố ặ c  trên  th   gi

• Có  m t  s   n

i  đã  s   d ng  bi n  pháp  ấ

ế ớ ề

ử ụ

ử ụ ỹ này, trong đó s  d ng nhi u nh t là M .

3.3.2. Các các-ten quốc tế International Cartel): (tổ chức độc quyền ứ

• Khái  ni mệ :  là  t

ứ ổ

ụ ằ ố

ề ủ   ch c  c a  các  nhà  cung  ng  v   ấ ả ồ ấ ẩ ộ ả m t  s n  ph m  nào  đó  đ ng  ý  s n  xu t  và  xu t  ổ ậ ợ ẩ   i nhu n cho t i đa hóa l kh u nh m m c đích t ch c.ứ

ố ế • Các các­ten qu c t ạ ỏ ướ : OPEC­ T  ch c các n ề ổ ứ ấ ộ ầ

c XK  ứ D u m  ­ S c m nh do tính ch t đ c quy n trong  i.ạ sx, xk mang l

ữ ạ ấ ế 3.3.3. Nh ng h n ch  mang tính ch t hành

ỹ chính, k  thu t ậ (Administrative and Technical

ố ả

ị ố ả ụ

ướ

c  đ a  ra  nh ng  quy  đ nh  hành  chính  ư c  ngoài,  nh

Restrictions) ặ ị ữ • Khái  ni mệ :  là  nh ng  quy  đ nh  ho c  t p  quán  ự ở ự ư  do các hàng  qu c gia làm c n tr  s  l u thông t ữ ấ ế hóa,  d ch  v   và  các  y u  t   s n  xu t  gi a  các  c.ướ n ữ • Nh ng  n ằ ậ ữ ư ố ử ệ t  đ i  x   hàng  n nh m  phân  bi ớ ễ ch m tr  NK qua biên gi ị ướ ủ ụ ườ i do th  t c r m rà.

ế

ư ữ ộ • Khuy n khích hàng n i, bài xích hàng ngoài • C  tình đ a ra nh ng th  t c hành chính

ủ ụ ả ạ

ở ẩ ỹ ư ữ ậ ố ườ r m rà, nhiêu khê gây c n tr  cho b n hàng. ố • C  tình đ a ra nh ng tiêu chu n k  thu t quá

• Liên quan đ n: ế

ườ

i lao đ ng

ự ệ ủ ẻ

ề ử ụ ả ả

ạ cao, gây khó khăn cho b n hàng

– An toàn v  sinh th c ph m – Đi u ki n làm vi c c a ng ộ – S  d ng lao đ ng tr  em ườ ệ ng – B o v  môi tr ề ệ ả – B o v  b n quy n ể ữ • Đây là nh ng đi m y u c a các n

ế ủ ướ c đang

phát tri nể

3.3.4. Bán phá giá

ả ơ

ộ ấ • Khái  ni mệ  Là  xu t  kh u  m t  s n  ấ ế ớ i, bán th p h n

ị ườ

ng t’gi

i.

chi m lĩnh th  tr ể ng  c nh  tranh  không

ệ  đ  Bán phá giá:  ạ ắ

ph m nào đó ra th  gi ộ ị giá n i đ a ế ụ • M c tiêu: ề • Hai Đi u ki n ị ườ       “Là  th   tr ị ả hoàn h o & b  chia c t”

Các loại bán phá giá

v Bán phá giá b n v ng

ế ớ giá c  th  gi th  gi

ơ

ấ ể ề ạ

ạ ư ề ữ  hay còn g i là s  phân bi ệ t  ả ế ớ i.M c tiêu Pr max thông qua bán sp ra  ướ ơ c i cao h n trong n ấ ớ ể   nh t  (  Bán   là  t v Bán  phá  giá  ki u  ch p  nhoáng ạ ồ i  tăng  giá  lên  cao  th p  h n  giá  thành  r i  sau  đó  l ủ ọ ố ằ ế ộ ợ i th  đ c quy n nh m lo i m i đ i th   đ  gianh l ị ườ ỏ ra kh i th  tr ng c nh tranh.)

ườ v Bán phá giá không th ấ ướ ầ ả ả ả c  mà  không  c n  gi m  gi

là th nh tho ng  ng xuyên ằ ơ Bán m t sp nào đó th p h n giá thành nh m gi m  ả ủ   r i  ro  cho  sp  trong  n ộ ị n i đ a.

ậ ố

ộ ị

ề ạ

ư

Bài t p s  1 N i đ a có hàm cung và c u v  l c nh  sau:

ẩ ạ

ế ớ i là 10 USD m i túi. ậ ấ ả ng s n xu t, tiêu dùng, và nh p  ạ ng m i? ạ 3. N i đ a áp d ng m t h n ng ch nh p kh u l c là 50  ố ượ ng  s n  xu t,  tiêu  dùng,  ủ   vi c  bán

ậ ấ

Qd = 350 ­ 10P Qs = 50 + 5P ự ạ ươ ng m i, giá th  gi  do th 1. Khi t ả ố ượ ị 2. Xác đ nh giá c , s  l ươ ự ẩ ạ kh u l c khi t  do th ộ ạ ụ ộ ị ấ ị túi,  hãy  xác  đ nh  giá,  s   l ủ ừ ệ nh p  kh u  và  doanh  thu  c a  Chính  ph   t đ u giá gi y phép Quota?

ệ ạ

ự ự ủ ạ

ố ớ ề

t h i th c s  c a h n ng ch đ i v i n n

ấ 4. Hãy tính thi kinh t ?ế

ạ ế

ả ằ

ồ ị 5. Minh ho  k t qu  b ng đ  th ?

ế

ị ỗ

ể ả

ế ớ

ngành công nghi p TV c a Mexico là bao

ả ử

ố ớ

ế

ẽ ả

ị ố ớ ỷ ệ ả

ế

ế ủ ưườ ả i s n xu t máy vô tuy n c a Mexico là bao nhiêu? ậ  s  r ng cùng v i thu  quan nh p kh u máy TV, Mexico  ươ ng  ng đ i v i nh p kh u  ộ ự ự ớ

ố ớ ứ  b o h  th c s  m i.

ả ử ằ

l   b o  h   th c  s ,  gi

ỗ ỷ ệ ả   l

s   r ng  các  t

ế   thu

ỷ ệ   l

ậ ố • Bài t p s  2 ử ụ Mexico  s   d ng  200$  giá  tr   các  linh  ki n  nh p  kh u  và  100$  ấ ậ i  giá tr  g  nh p kh u đ  s n xu t máy vô tuy n mà giá th  gi là 600$. 1. Giá tr  tăng thêm  nhiêu? 2. Gi  s  Mexico áp d ng thu  quan theo giá tr  là 20% đ i v i  ị hàng TV nh p kh u. Đi u gì s  x y ra đ i v i giá tr  gia tăng  ộ ự ự ủ  b o h  th c s   c a ngành công nghi p TV c a Mexico? T  l cho ng ả ử ằ 3. Gi ế ụ áp d ng thu  quan là 8% và 14% t ỷ ệ ả ệ linh ki n và g . Hãy tính t ộ ự ự 4.  Hãy  tính  t ệ ố ớ quan đ i v i các linh ki n và g  là 50% và 35%.

ậ ố

ề ầ

ư

ơ

ị i v  gi y dép là 25 USD/ đ n v  SF. ự  túc? ầ

ả ố ượ ả ố ượ

• Bài t p s  16: • Brunei có hàm cung và c u v  gi y dép nh  sau: • Qd = 600 ­ 5P • Qs = ­ 200 + 35P ế ớ ề ầ • Giá th  gi ị • Xác đ nh giá c , s  l ị • Xác đ nh giá c , s  l

ng SX và TD khi t ng SX, TD và XK gi y dép khi t

do TM?

ơ

ộ ợ ấ ị

ấ ẩ • Chính ph  Brunei áp d ng m t tr  c p xu t kh u 5  ả ố ượ ng s n

ụ ẩ ấ USD/đ n v  xu t kh u, hãy xác đ nh giá, s  l ấ xu t, tiêu dùng và xu t kh u? ấ

ợ ấ

ẩ • Hãy tính t n th t ròng c a chính sách tr  c p xu t kh u

ổ ế ố ớ ề đ i v i n n kinh t ? ả ằ ạ ế

ồ ị • Minh ho  k t qu  b ng đ  th ?