YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Chương IV: Chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam
131
lượt xem 22
download
lượt xem 22
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Chương IV: Chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam tập trung trình bày hai vấn đề chính chiến lược phát triển CNTT&TT của một số nước; chiến lược phát triển CNTT&TT ở Việt Nam. Cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương IV: Chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam
- IV. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CNTT&TT Ở VIỆT NAM 1. Chiến lược phát triển CNTT&TT của một số nước 2. Chiến lược phát triển CNTT&TT ở Việt Nam 1
- Nội dung 1. Chiến lược phát triển CNTT&TT của một số nước 2
- Chiến lược phát triển CNTT&TT của Thái lan IT2000 (19962000) Chiến lược đầu tiên với định hướng ứng dụng CNTT để phát triển kinh tế và công bằng xã hội. IT2010 (20012010) Phát triển CNTT&TT để xây dựng XH thông tin và KT tri thức với 3 định hướng: – Phát triển nguồn nhân lực; – Thúc đẩy đổi mới; – Tăng cường hạ tầng thông tin và phát triển công nghiệp CNTT Mục tiêu đến 2010: Nằm trong nhóm các nước tiềm năng dẫn đầu về KT tri thức (theo xếp hạng của Liên hợp quốc gồm 4 nhóm: dẫn đầu, tiềm năng dẫn đầu, năng động và tụt hậu) Nâng tỷ trọng lao động tri thức từ 12% năm 2001 lên 30% vào năm 2010 Công nghiệp tri thức (knowledgebased industries) theo chuẩn của OECD chiếm 50% vào năm 2010 3
- Chiến lược phát triển CNTT&TT của Hàn quốc Tầm nhìn Dẫn đầu thế giới về CNTT, băng rộng Xây dựng XH thông tin và KT tri thức thông qua ứng dụng và phát triển CNTT Các kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT eKorea vision Tên kế hoạch Thúc đẩy ứng dụng Cyber Korea 21 2007 CNTT Thời gian 1996~2000 1999~2002 2002~2007 Đạt trình độ quốc Xây dựng eKorea Tầm tế về ứng dụng CNTT Xây dựng XH đạt mức dẫn đầu Nhìn vào năm 2010 thông tin thế giới 4
- Chiến lược IT839 của Hàn quốc 9 động lực 8 Dịch vụ mới 3 loại hạ tầng Next ển mới phát tri Generation Mobile 3GHz Mobile Internet Communication MB(Satellite/terrestrial) Broadband Digital TV Convergence ome Network Service Home Network Network elematics Service (BCN) IT SoC FID utilization Service Next U-sensor Generation PC -CDMA Service network Embedded S/W errestrial DTV (USN) Digital Contents ternet Phone(VolP) IPv6 Telematics Intelligent installation Robots 5
- Chiến lược phát triển CNTT&TT của Nhật bản 1 Toward the Next IT Strategy 2001 2003 2005 2010 2001.1 2001.1 e-J apanStrategy Make J apan the world's most advanced IT nation within 5 years Develop advanced IT infrastructure 2003.7 2003.7 e-J e-Japan apanStrategy StrategyIIII Create an energetic, worry-free, exciting and more convenient society Promote effective usage New NewIT ITReform ReformStrategy Strategy Lead the World by utilizing IT Pursue IT’s Ability to reform Source: IT Strategic Headquarter 6
- 2. Chiến lược phát triển CNTT&TT 7
- Các giai đoạn phát triển CNTT&TT Việt Nam 2020 2010 Cất cánh Định hướng chiến lược phát Hội nhập và phát triển triển CNTT&TT 2000 Việt Nam giai Chiến lược phát triển đoạn 20112020 CNTT&TT Việt Nam (Chỉ thị của Bộ đến 2010 và định trưởng Bộ hướng đến 2020 (Thủ 1993 Tăng tốc Tướng CP phê duyệt BCVT 7/7/2007) 6/10/2005 ) 8
- Định hướng phát triển CNTT&TT đến 2020 CNTT&TT trở thành một ngành quan trọng đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP với tỷ lệ ngày càng tăng. Đạt trình độ tiên tiến trong các nước ASEAN góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Tạo tiền đề cho phát triển kinh tế tri thức và xã hội thông tin. 9
- Định hướng phát triển CNTT&TT đến 2020 Hạ tầng bưu chính, viễn thông và CNTT đạt các chỉ tiêu về mức độ sử dụng dịch vụ tương đương với mức bình quân của các nước CN phát triển. Bắt kịp xu thế hội tụ, hình thành hệ thống mạng tích hợp theo công nghệ thế hệ mới, băng thông rộng, dung lượng lớn, đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT, rút ngắn khoảng cách số, bảo đảm tốt an ninh, quốc phòng Ứng dụng CNTT sâu rộng trong mọi lĩnh vực tạo nên sức mạnh và động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần xây dựng nhà nước minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, dân chủ và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Xây dựng và phát triển Việt Nam điện tử với công dân điện tử, chính phủ điện tử và doanh nghiệp điện tử, giao dịch và thương mại điện tử đạt trình độ nhóm các nước dẫn đầu khu vực ASEAN. 10
- Định hướng phát triển CNTT&TT đến 2020 Công nghiệp CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và khâu quan trọng trong dây chuyền gia công, sản xuất và cung cấp toàn cầu, tăng trưởng tốc độ cao, công nghệ hiện đại. Một số sản phẩm công nghiệp quan trọng trong lĩnh vực điện tử, phần cứng, phần mềm đạt trình độ nhóm nước phát triển trên thế giới. Nguồn nhân lực CNTT&TT đạt trình độ nhóm các nước dẫn đầu khu vực ASEAN về số lượng, trình độ và chất lượng đáp ứng các yêu cầu quản lý, sản xuất, dịch vụ và ứng dụng trong nước và xuất khẩu quốc tế. Phổ cập tin học, nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng CNTT cho người dân, đặc biệt thanh, thiếu niên. 11
- Mục tiêu đến 2010 Viễn thông Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông có công nghệ hiện đại ngang tầm các nước trong khu vực, có độ bao phủ rộng khắp trên cả nước với dung lượng lớn, chất lượng cao Mật độ điện thoại*: 5565 thuê bao/100 dân Mật độ TB Internet: 812 TB/100 dân (30% băng rộng), Tỷ lệ người sử dụng Internet: 2535%. 100% số xã có điểm truy nhập dịch vụ điện thoại công cộng 70% số xã có điểm truy nhập Internet công cộng 100% số huyện và hầu hết các xã trong các vùng kinh tế trọng điểm được cung cấp dịch vụ Internet băng rộng. Tất cả các Bộ, ngành, cơ quan chính quyền cấp tỉnh và huyện được kết nối Internet băng rộng và kết nối với mạng diện rộng của Chính phủ 100% viện nghiên cứu, trường ĐH, CĐ, THCN và THPT có Internet băng rộng; trên 90% trường THCS, bệnh viện được kết nối Internet. * Mục tiêu đã được điều chỉnh từ :3242 TB/100 dân 12
- Mục tiêu đến 2010 Công nghiệp CNTT Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn và tin cậy của các đối tác quốc tế Công nghiệp CNTT trở thành ngành kinh tế quan trọng, có tốc độ tăng trưởng trung bình 2025% một năm. Công nghiệp phần mềm tăng trưởng 3540% một năm. Đến 2010, tổng doanh số 800 triệu USD, xuất khẩu ít nhất 40%. Công nghiệp nội dung số tăng trưởng 35%/năm, đến 2010 đạt tổng doanh số 400 triệu USD Công nghiệp điện tử tăng trưởng 2030% một năm, đến 2010 tổng doanh số 46 tỷ USD, xuất khẩu 35 tỷ USD. 13
- Mục tiêu đến 2010 Nhân lực CNTT&TT Đào tạo về CNTT&TT tại các trường đại học trọng điểm đạt trình độ và chất lượng tiên tiến trong ASEAN 70% sinh viên CNTT&TT tốt nghiệp ở các trường đại học trọng điểm đủ khả năng chuyên môn và ngoại ngữ để tham gia thị trường lao động quốc tế. 80% thanh niên biết sử dụng máy tính Đa số công chức, viên chức biết sử dụng máy tính 100% học sinh trung học phổ thông, 50% học sinh trung học cơ sở và 30% dân cư có thể sử dụng máy tính Đa số các bộ, ngành, tỉnh, thành phố và các đơn vi tương đương có cán bộ lãnh đạo quản lý thông tin. 14
- Mục tiêu đến 2010 Ứng dụng CNTT 100% các cơ quan của Chính phủ có trang thông tin điện tử Một số dịch vụ khai báo, đăng ký, cấp phép được thực hiện trực tuyến Hệ thống thông tin tài chính, ngân hàng, và hải quan đạt trình độ tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực. 5070% doanh nghiệp ứng dụng CNTT&TT Trên 40% doanh nghiệp khai báo, đăng ký và được cấp phép hải quan qua mạng. Hơn 50% doanh nghiệp tại Hà Nội và tp Hồ Chí Minh thực hiện báo cáo thống kê, khai báo thuế, đăng ký và được cấp phép kinh doanh qua mạng. 25 30% tổng số giao dịch của các ngành thực hiện qua giao dịch điện tử. 15
- Xin trân trọng cám ơn Viện Chiến lược TT và TT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 16
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn