TR NG ĐI H C H NG ĐCƯỜ
KHOA KHOA H C T NHIÍN
C S HÓA MÔI TR NGƠ ƯỜ
TH.S NGÔ XUĐN L NGƯƠ
Thanh Hóa, năm 2006
GIĐO DỤC MÔI TRƯỜNG
VĂ NHỮNG VẤN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
PHẦN II :
GIĐO DỤC MÔI TRƯỜNG
CHƯƠNG I
1. Quan ni m v giđo d c môi tr ng ườ
Có nhi u đnh nghĩa GDMT [12]. Tuy nhiín, trong khuôn kh
c a vi c GDMT thông qua cđc môn h c nhă tr ng có th hi u ườ
GDMT lă m t quđ trình t o d ng cho con ng i nh ng nh n th c ườ
vă m i quan tđm v môi tr ng vă cđc v n đ môi tr ng. ườ ườ
GDMT g n li n v i vi c h c ki n th c, r n luy n k năng, ế
hình thănh thđi đ vă lòng nhi t tình đ ho t đng m t cđch đc
l p ho c ph i h p nh m tìm ra gi i phđp cho nh ng v n đ môi
tr ng vă ngăn ch n nh ng v n đ m i có th x y ra trong t ng ườ ươ
lai.
2. Ph m vi, chính sđch GDMT vă chi n l c th c hi n GDMT ế ượ
trong môi tr ng ph thông Vi t Nam.ườ
a. Ph m vi GDMT Vi t nam
- T t c m i lĩnh v c: t nhiín, xí h i, văn hođ, kinh t , khoa h c ế
k thu t, phđp lu t, chính tr .
- T t c m i hănh vi ph n trong xí h i: công nhđn, nông dđn, tri
th c, l l ng vũ trang, h c sinh, sinh viín, viín ch , ti u th ng. ượ ươ
- T t c m i l a tu i, gi i tính, dđn t c, m i trình đ văn hođ: t t
c cđc t ch c xí h i; t t c cđc vung lính th đt n c. ướ
- ý th c c a giai đo n đu tiín lă t p trung văo h c sinh ph
thông. Vì GDMT cho h c sinh ph thông không nh ng có k t ế
qu tr c m t mă còn đt đc nh ng l i ích lđu dăi. ướ ượ