
TR NG ĐI H C H NG ĐCƯỜ Ạ Ọ Ồ Ứ
KHOA KHOA H C T NHIÍNỌ Ự
C S HÓA MÔI TR NGƠ Ở ƯỜ
TH.S NGÔ XUĐN L NGƯƠ
Thanh Hóa, năm 2006

GIĐO DỤC MÔI TRƯỜNG
VĂ NHỮNG VẤN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
PHẦN II :

GIĐO DỤC MÔI TRƯỜNG
CHƯƠNG I

1. Quan ni m v giđo d c môi tr ngệ ề ụ ườ
Có nhi u đnh nghĩa GDMT [12]. Tuy nhiín, trong khuôn kh ề ị ổ
c a vi c GDMT thông qua cđc môn h c nhă tr ng có th hi u ủ ệ ọ ở ườ ể ể
GDMT lă m t quđ trình t o d ng cho con ng i nh ng nh n th c ộ ạ ự ườ ữ ậ ứ
vă m i quan tđm v môi tr ng vă cđc v n đ môi tr ng. ố ề ườ ấ ể ườ
GDMT g n li n v i vi c h c ki n th c, r n luy n k năng, ắ ề ớ ệ ọ ế ứ ỉ ệ ỹ
hình thănh thđi đ vă lòng nhi t tình đ ho t đng m t cđch đc ộ ệ ể ạ ộ ộ ộ
l p ho c ph i h p nh m tìm ra gi i phđp cho nh ng v n đ môi ậ ặ ố ợ ằ ả ữ ấ ề
tr ng vă ngăn ch n nh ng v n đ m i có th x y ra trong t ng ườ ặ ữ ấ ề ớ ể ả ươ
lai.

2. Ph m vi, chính sđch GDMT vă chi n l c th c hi n GDMT ạ ế ượ ự ệ
trong môi tr ng ph thông Vi t Nam.ườ ổ ệ
a. Ph m vi GDMT Vi t nam ạ ở ệ
- T t c m i lĩnh v c: t nhiín, xí h i, văn hođ, kinh t , khoa h c ấ ả ọ ự ự ộ ế ọ
k thu t, phđp lu t, chính tr .ỹ ậ ậ ị
- T t c m i hănh vi ph n trong xí h i: công nhđn, nông dđn, tri ấ ả ọ ầ ộ
th c, l l ng vũ trang, h c sinh, sinh viín, viín ch , ti u th ng.ứ ự ượ ọ ứ ể ươ
- T t c m i l a tu i, gi i tính, dđn t c, m i trình đ văn hođ: t t ấ ả ọ ứ ổ ớ ộ ọ ộ ấ
c cđc t ch c xí h i; t t c cđc vung lính th đt n c.ả ổ ứ ộ ấ ả ổ ấ ướ
- ý th c c a giai đo n đu tiín lă t p trung văo h c sinh ph ứ ủ ạ ầ ậ ọ ở ổ
thông. Vì GDMT cho h c sinh ph thông không nh ng có k t ọ ở ổ ữ ế
qu tr c m t mă còn đt đc nh ng l i ích lđu dăi.ả ướ ắ ạ ượ ữ ợ