Bài giảng Đánh giá rủi ro và xây dựng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp
lượt xem 5
download
Nội dung chính của bài giảng trình bày tổng quan về công tác quản lý, đánh giá rủi ro và ứng cứu khẩn cấp; Nội dung, yêu cầu các bước tiến hành đánh giá, lập kế hoạch quản lý rủi ro và ứng cứu khẩn cấp. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đánh giá rủi ro và xây dựng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp
- BÀI GIẢNG ĐÁNH GIÁ RỦI RO VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ỨNG CỨU KHẨN CẤP DONGTHP Nổ bìnhbơm hơi 4/6- 7/10/2016 1
- I. Tổng quan về công tác quản lý, đánh giá rủi ro và ứng cứu khẩn cấp
- 1. Vấn đề đánh giá và quản lý rủi ro, ứng cứu khẩn cấp trên Thế giới Vấn đề quản lý rủi ro và ứng cứu khẩn cấp đã được các quốc gia quy định như thành phần phần khung của Luật An toàn - Sức khỏe - Nghề nghiệp. 1-Xây dựng và khuyến khích áp dụng các hệ thống quản lý yêu cầu kiểm soát, đánh giá rủi ro và ứng cứu khẩn cấp trong hoạt động sản xuất của DN: ISO 14001:2004 và ISO 9001:2000 hoặc ISO 14121-1:2007 - An toàn thiết bị- Đánh giá rủi ro… 2-Quy định trong các Công ước của ILO về ATVSLĐ, cụ thể: Công ước của ILO về Khuôn khổ thúc đẩy ATVSLĐ (số 187 năm 2006) 7/10/2016 3
- Các vấn đề ATVSLĐ thường được quy định trong Luật ATVSLĐ của các nước
- Một số quy định về đánh giá, quản lý rủi ro, ứng cứu khẩn cấp của một số nước -Luật An toàn lao động Trung Quốc: Lãnh đạo các đơn vị SXKD chịu trách nhiệm: … quản lý và loại bỏ các nguy cơ gây mất ATVSLĐ; thiết lập và thực hiện các kế hoạch ứng cứu khẩn cấp khi xảy ra tai nạn. -Luật Môi trường làm việc Thụy Điển: Thường xuyên thanh tra các rủi ro có thể gây ra tai nạn và phải tiến hành ngay các biện pháp khắc phục. Các biện pháp không thể tiến hành đồng thời phải được lập kế hoạch khắc phục sau đó. -Luật An toàn và Sức khoẻ lao động (năm 2006) của Singapore: Giảm rủi ro từ gốc thông qua việc yêu cầu mọi người liên quan loại bỏ hoặc giảm thiểu rủi ro mà họ gây ra.
- Một số quy định trong Công ước và Khuyến nghị của ILO về đánh giá, quản lý rủi ro và ứng cứu khẩn cấp -Công ước của ILO về Khuôn khổ thúc đẩy ATVSLĐ (số 187 năm 2006): Xây dựng chính sách quốc gia về ATVSLĐ để thúc đẩy các nguyên tắc ATVSLĐ cơ bản: 1. Đánh giá rủi ro. 2. Đối phó với rủi ro từ nguồn. 3. Xây dựng một văn hoá an toàn và sức khoẻ quốc gia mang tính phòng ngừa. -Công ước số 155 và Khuyến nghị số 164 – 1982 về an toàn, sức khỏe lao động: Một trong những trách nhiệm của NSDLĐ là đánh giả rủi ro và xây dựng và đưa vào áp dụng các biện pháp kiểm soát để đối phó trong tình huống khẩn cấp và tai nạn. -Công ước số 184 và khuyến nghị 192 về an toàn sức khỏe trong nông nghiệp: Tiến hành đánh giá những rủi ro liên quan đến an toàn và sức khoẻ của người lao động. Trên cơ sở đó, đưa ra những biện pháp phòng, chống để đảm bảo rằng trong mọi điều kiện tại nơi sản xuất.
- 2. Vấn đề đánh giá và quản lý rủi ro, ứng cứu khẩn cấp tại Việt Nam a. Quy định pháp luật: Chương IX - Bộ luật Lao động: “Việc xây dựng mới hoặc mở rộng, cải tạo cơ sở để sản xuất, sử dụng, bảo quản, lưu giữ và tàng trữ các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ phải có luận chứng về các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ đối với nơi làm việc của NLĐ và môi trường xung quanh theo quy định của pháp luật” (Điều 96) Luật Xây dựng, Luật Môi trường còn quy định thủ tục thẩm định và phê duyệt báo cáo khả thi về các biện pháp đảm bảo ATVSL Đ. Mặc dù đã quy định trách nhiệm nhưng chưa có hướng dẫn phương pháp đánh giá, quản lý cũng như hệ thống quản lý, đánh giá rủi ro; các quy định còn chồng chéo dẫn đến hạn chế trong quản lý, thực hiện.
- 2. Vấn đề đánh giá và quản lý rủi ro, ứng cứu khẩn cấp tại Việt Nam b. Thực tế ? - Rủi ro trong sản xuất của các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ với những hạn chế về công nghệ, máy, thiết bị lạc hậu, nhận thức về ATVSLĐ chưa cao?… chưa được quan tâm kiểm soát. - Một số doanh nghiệp đã chủ động áp dụng các hệ thống quản lý của nước ngoài như OSHAS 8001, ISO 14001:2004 và ISO 9001:2000… để được cung cấp chứng cứ về việc quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp hoặc ISO 14121-1:2007, An toàn thiết bị- Đánh giá rủi ro trong đó công tác xác định, quản lý rủi ro và xây dựng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp là một trong những hoạt động bắt buộc thực hiện.
- II. Nội dung, yêu cầu các bước tiến hành đánh giá, lập kế hoạch quản lý rủi ro và ứng cứu khẩn cấp 7/10/2016 9
- Đánh giá và quản lý rủi ro – Công tác ứng cứu khẩn cấp là một trong những thành phần khung của Hệ thống quản lý Sức khỏe – An toàn – Môi trường (HSE) 7/10/2016 10
- 11. Đánh giá 1. Lãnh đạo và 2. Tổ chức và và cải tiến trách nhiệm nhân sự 10. Phân tích sự cố, tai nạn và phòng tránh 3. Đánh giá và quản lý rủi ro HỆ THỐNG 9. Quản lý và ứng cứu QUẢN LÝ SK – 4. Thiết kế khẩn cấp AT - MT và Xây dựng công trình 8. Thông tin, Tài liệu, Hồ sơ 5. Vận hành và Bảo dưỡng công trình 7. Nhà thầu, 6. Quản lý nhà cung cấp, khách hàng sự thay đổi
- A-Đánh giá và quản lý rủi ro 7/10/2016 12
- 1. Thế nào là Đánh giá và quản lý rủi ro? Đánh giá rủi ro: là quá trình tìm hiểu những rủi ro có thể và sẽ liên quan tới công việc và xác định cụ thể những rủi ro có thể gặp để xây dựng những biện pháp kiểm soát nhằm: -Thực thi công việc một cách hiệu quả nhất, an toàn nhất. -Tránh gây tai nạn cho con người, hư hại tài sản, thiết bị và ô nhiễm môi trường. Đánh giá và phân loại rủi ro là cơ sở tin cậy cho việc ưu tiên triển khai các biện pháp giảm thiểu và thiết lập một mức rủi ro hợp lý.
- 1. Thế nào là Đánh giá và quản lý rủi ro? Quản lý rủi ro: nhằm bảo đảm xem xét một cách hệ thống toàn diện bức tranh rủi ro về SK – AT – MT và được áp dụng liên tục cho mọi hoạt động và công trình ở tất cả các giai đoạn đối với mọi rủi ro liên quan tới SK – AT – MT. Đánh giá và quản lý rủi ro hiệu quả là tiền đề xây dựng nơi làm việc an toàn và sản xuất kinh doanh hiệu quả.
- 2. Các yêu cầu trong đánh giá và quản lý rủi ro 2.1. Lãnh đạo phải: - Thiết lập các quá trình xác định các yếu tố nguy hiểm liên quan đến hoạt động SXKD. - Thiết lập tiêu chuẩn rủi ro chấp nhận được, - Tổ chức đánh giá rủi ro. - Kiểm soát các yếu tố nguy hiểm và quản lý rủi ro đạt mức chấp nhận được.
- 2. Các yêu cầu trong đánh giá và quản lý rủi ro 2.2. Các yếu tố nguy hiểm và rủi ro tiềm tàng đối với con người, công trình, thiết bị… phải được đánh giá đối với các hoạt động hiện hữu, dự án mới hoặc hoán cải, hoạt động kết thúc dự án. 2.3. Đánh giá rủi ro và các biện pháp kiểm soát rủi ro phải được thể hiện rõ ràng trong tài liệu dự án phê duyệt. 2.4.Đánh giá rủi ro phải được cập nhật định kỳ hoặc khi có sự thay đổi về kỹ thuật, quy trình sản xuất, tổ chức lao động.
- 3. Nội dung quản lý và đánh giá rủi ro 3.1. Trách nhiệm và nguồn lực: -Lãnh đạo cao nhất có trách nhiệm bảo đảm sự thống nhất nguyên tắc quản lý rủi ro đối với mọi hoạt động. -Lãnh đạo các cấp có tránh nhiệm thực hiện quản lý rủi ro và dành các nguồn lực cần thiết cho công tác này.
- 3. Nội dung đánh giá và quản lý rủi ro 3.2. Các hoạt động trong đánh giá - quản lý rủi ro: -Xác định các mối nguy hiểm. -Đánh giá rủi ro tới con người, máy, thiết bị và môi trường. -Xác định các biện pháp hạn chế, giảm thiểu rủi ro. -Triển khai các biện pháp hạn chế, giảm thiểu rủi ro. -Kiểm tra, đánh giá các biện pháp thực hiện. -Kiểm soát để bảo đảm rằng các mối nguy hiểm nằm trong giới hạn có thể chấp nhận được.
- 3. Nội dung đánh giá và quản lý rủi ro * Lưu ý: Các loại rủi ro đã được xác định cần được phân loại theo khả năng xảy ra và hậu quả (tổn thất) làm cơ sở cho việc ra quyết định các biện pháp giảm thiểu. Rủi ro cần được duy trì ở mức tối thiểu theo quy định của pháp luật và giảm thiểu thêm theo nguyên lý thấp hợp lý có thể thực hiện được. Các rủi ro khác nhau đòi hỏi phương pháp quản lý rủi ro khác nhau.
- 3. Nội dung đánh giá và quản lý rủi ro Lưu ý: (tiếp) Những thay đổi vĩnh viễn hoặc tạm thời có ảnh hưởng tới mức độ rủi ro phải được đánh giá và kiểm soát bảo đảm công tác SK – AT-MT được duy trì và cải thiện hơn. Tạo điều kiện thông tin hai chiều với người lao động, các bên liên quan về các vấn đề AT-VSLĐ cũng như khuyến khích việc chia sẻ các bài học kinh nghiệm về AT-VSLĐ trong cũng như ngoài doanh nghiệp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Huấn luyện an toàn - Nhận dạng mối nguy và đánh giá rủi ro
45 p | 912 | 161
-
Bài giảng Dự án đầu tư: Chương 4 - ThS. Nguyễn Tấn Phong
9 p | 101 | 13
-
Bài giảng Dự án đầu tư: Chương 5 - ThS. Nguyễn Tấn Phong
11 p | 106 | 11
-
Bài giảng An toàn lao động trong nghề Hàn: Module 3 - Bài 1
32 p | 59 | 11
-
Bài giảng Modul 3 Thực hành an toàn lao động trên công trường - Bài 1
32 p | 57 | 9
-
Bài giảng An toàn vệ sinh lao động: Chương 3 - Trần Thị Liễn
66 p | 39 | 8
-
Bài giảng Lập và thẩm định dự án đầu tư: Chương 7 - PGS.TS. Nguyễn Thống
6 p | 55 | 7
-
Bài giảng Modul 3 Thực hành an toàn trên công trường xây dựng - Bài 5
17 p | 31 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn