Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là chương 2 của bài giảng môn học Dao động và Tiếng ồn Động cơ, tập trung giới thiệu tổng quan về các vấn đề liên quan đến dao động và tiếng ồn trên ô tô.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên ngành Cơ khí Giao thông, đặc biệt là những người đang theo học môn Dao động và Tiếng ồn Động cơ, cũng như các kỹ sư và nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực NVH (Noise, Vibration, Harshness) trong thiết kế và vận hành ô tô.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này là Chương 2 của bài giảng môn học Dao động và Tiếng ồn Động cơ, được biên soạn bởi Bộ môn Cơ khí Động lực, Khoa Cơ khí Giao thông, Trường Đại học Bách khoa, Đà Nẵng. Chương này đi sâu vào cơ sở lý thuyết và các nguồn gây ra dao động và tiếng ồn trên ô tô. Nội dung chính bao gồm việc đặt vấn đề về tầm quan trọng của việc nghiên cứu NVH (Noise, Vibration, Harshness) trong ngành ô tô, phân tích chi tiết các nguồn gây dao động và tiếng ồn chính trên phương tiện như hệ động lực, lốp và phanh, khí động học, mặt đường, va đập các chi tiết lắp ghép và tiếng ồn xung quanh. Tài liệu cũng trình bày cụ thể các nguồn gây dao động và tiếng ồn từ động cơ (chế độ không tải, toàn tải, mất cân bằng) và từ mặt đường (cân bằng lốp/mâm, lực tác dụng chu kỳ, biên dạng mặt đường gồ ghề). Cuối cùng, chương giới thiệu các cơ sở của dao động, tập trung vào các thông số cơ bản trong phân tích dao động, đặc biệt là dao động điều hoà, giải thích cách biểu diễn và ý nghĩa của chúng trong các hệ thống cơ khí và âm thanh.