Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là Chương 5 của bài giảng "Dao động và Tiếng ồn Động cơ", tập trung vào các phương pháp đo và phân tích dao động, tiếng ồn trên ô tô, được biên soạn bởi TS. Lê Minh Đức thuộc Bộ môn Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên, kỹ sư, và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực cơ khí ô tô, kỹ thuật động lực, và NVH (Noise, Vibration, Harshness).
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này, là Chương 5 trong chuỗi bài giảng về Dao động và Tiếng ồn Động cơ của Bộ môn Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa, tập trung chuyên sâu vào các phương pháp đo lường và phân tích dao động, tiếng ồn (NVH) trên ô tô. Nội dung chính được trình bày bao gồm cơ sở lý thuyết của quá trình đo, các kỹ thuật đo lường và phân tích dữ liệu NVH, thông số độ cứng của các loại phương tiện, và các phương pháp đo NVH cụ thể. Đặc biệt, tài liệu đi sâu vào phân tích độ cứng uốn của dầm, cung cấp các công thức toán học chi tiết về biến dạng, mômen uốn, mômen quán tính, và độ võng dưới tác dụng của tải trọng tập trung. Phần này minh họa cách áp dụng các nguyên lý cơ học vật liệu để đánh giá phản ứng cấu trúc của thân xe đối với tải trọng, từ đó xác định độ cứng chống uốn, là nền tảng quan trọng cho việc kiểm soát và giảm thiểu dao động, tiếng ồn trong thiết kế và vận hành ô tô.