BỘ MÔN: ĐẦU TƢ NƢỚC NGOÀI VÀ CHUYỂN GIAO
CÔNG NGHỆ
Th.S.: Nguyễn Thị Việt Hoa
§Çu t níc ngoµi, trang 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐẦU TƢ QUỐC TẾ
1. Khái niệm và đặc điểm của đầu tƣ quốc tế
2. Phân loại đầu tƣ quốc tế
3. Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài
4. Hỗ trợ phát triển chính thức
§Çu t níc ngoµi, trang 2
1. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐẦU TƢ QUỐC TẾ
1.1. Khái niệm và đặc điểm của đầu tƣ
1.2. Khái niệm và đặc điểm của đầu tƣ quốc tế, đầu tƣ
nƣớc ngoài
§Çu t níc ngoµi, trang 3
2. PHÂN LOẠI ĐẦU TƢ QUỐC TẾ
2.1. Các tiêu chí phân loại
2.2. Phân loại theo chủ đầu tƣ
2.2.1. Đầu tƣ tƣ nhân quốc tế
2.2.1.1. Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài (FDI)
2.2.1.2. Đầu tƣ chứng khoán nƣớc ngoài (FPI)
2.2.1.3. Tín dụng quốc tế (IL)
2.2.2. Đầu tƣ phi tƣ nhân quốc tế
Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)
§Çu t níc ngoµi, trang 4
3. ĐẦU TƢ TRỰC TIẾP NƢỚC NGOÀI (FDI)
3.1. Một số lý thuyết về FDI
3.2. Phân loại FDI
3.3. Động cơ FDI
3.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến FDI
3.5. Tác động của FDI
3.6. Xu thế vận động của FDI trên thế giới
3.7. FDI ở Việt Nam
§Çu t níc ngoµi, trang 5
3.1. MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ FDI
3.1.1. Lý thuyết chiết trung của Dunning (Eclectic theory)
O (Ownership advantages)
Lợi thế về quyền sở hữu
L (Location advantages)
Lợi thế địa điểm
I (Internalization advantages)
Lợi thế nội bộ hóa
§Çu t níc ngoµi, trang 6
3.1.2. Lý thuyết vòng đời quốc tế của sản phẩm của Vernon
(International product life cycle – IPLC)
• Giai đoạn 1: Sản phẩm mới xuất hiện, đƣợc bán ở trong nƣớc, xuất
khẩu không đáng kể
• Giai đoạn 2: Sản phẩm chín muồi, nhu cầu tăng, xuất khẩu tăng
mạnh, các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nƣớc xuất hiện
• Giai đoạn 3: Sản phẩm đƣợc tiêu chuẩn hóa, thị trƣờng ổn định, hàng
hóa trở nên thông dụng
• Giai đoạn 4: Sản phẩm bị suy thoái
§Çu t níc ngoµi, trang 7
3.2. PHÂN LOẠI FDI
3.2.1. Theo hình thức xâm nhập
Đầu tƣ mới (greenfield investment)
Mua lại và sáp nhập (merger & acquisition)
3.2.2. Theo hình thức pháp lý
Hợp đồng hợp tác kinh doanh
Liên doanh
100% vốn nƣớc ngoài
3.2.3. Theo mục đích đầu tƣ
Đầu tƣ theo chiều dọc (vertical investment):
• Backward vertical investment
• Forward vertical investment
Đầu tƣ theo chiều ngang (horizontal investment): sản xuất cùng loại sản phẩm
Đầu tƣ hỗn hợp (conglomerate investment)
3.2.4. Theo định hƣớng của nƣớc nhận đầu tƣ
FDI thay thế nhập khẩu
FDI tăng cƣờng xuất khẩu
FDI theo các định hƣớng khác của Chính phủ
3.2.5. Theo góc độ chủ đầu tƣ
Đầu tƣ phát triển (expansionary investment)
Đầu tƣ phòng ngự (defensive investment)
3.2.6. Theo ảnh hƣởng của FDI đến thƣơng mại của nƣớc nhận đầu tƣ
FDI ảnh hƣởng tích cực đến hoạt động thƣơng mại của nƣớc nhận đầu tƣ
FDI ảnh hƣởng tiêu cực đến hoạt động thƣơng mại của nƣớc nhận đầu tƣ
§Çu t níc ngoµi, trang 8
3.3. ĐỘNG CƠ FDI
3.3.1. Định hƣớng thị trƣờng
3.3.2. Định hƣớng chi phí
3.3.3. Định hƣớng nguồn nguyên liệu
§Çu t níc ngoµi, trang 9
3.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN FDI
3.4.1. Các nhân tố liên quan đến chủ đầu tƣ
3.4.2. Các nhân tố liên quan đến nƣớc chủ đầu tƣ
3.4.3. Các nhân tố liên quan đến nƣớc nhận đầu tƣ
3.4.4. Các nhân tố của môi trƣờng quốc tế
§Çu t níc ngoµi, trang 10
3.4.1. CÁC NHÂN TỐ LIÊN QUAN ĐẾN CHỦ ĐẦU TƢ
Lợi thế về quyền sở hữu (Ownership advantages)
Lợi thế nội bộ hóa (Internalization advantages)
§Çu t níc ngoµi, trang 11
3.4.2. CÁC NHÂN TỐ LIÊN QUAN ĐẾN NƢỚC CHỦ ĐẦU TƢ
Các biện pháp khuyến khích, tạo thuận lợi cho đầu tƣ
trực tiếp ra nƣớc ngoài:
Ký các hiệp định về đầu tƣ;
Chính phủ bảo hiểm cho hoạt động đầu tƣ ở nƣớc ngoài;
Ƣu đãi thuế và tài chính;
Khuyến khích chuyển giao công nghệ;
Trợ giúp tiếp cận thị trƣờng;
Hỗ trợ thông tin và trợ giúp kỹ thuật.
Các biện pháp hạn chế, cản trở đầu tƣ
Hạn chế chuyển vốn ra nƣớc ngoài;
Hạn chế bằng thuế;
Hạn chế tiếp cận thị trƣờng;
Cấm đầu tƣ vào một số nƣớc.
§Çu t níc ngoµi, trang 12
3.4.3. CÁC NHÂN TỐ LIÊN QUAN ĐẾN NƢỚC NHẬN ĐẦU TƢ
Môi trường đầu tư là tổng hoà các yếu tố về pháp luật, kinh tế, chính trị, văn
hoá xã hội và các yếu tố cơ sở hạ tầng, năng lực thị trường, lợi thế của một
quốc gia có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động
đầu tư của nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đầu tư vào quốc gia đó.
Môi trƣờng đầu tƣ
Theo UNCTAD
• Khung chính sách về FDI của nƣớc nhận đầu tƣ
• Các yếu tố của môi trƣờng kinh tế
• Các yếu tố tạo thuận lợi trong kinh doanh
Cách phân chia khác
• Môi trƣờng chính trị, xã hội
• Môi trƣờng pháp lý, hành chính
• Môi trƣờng kinh tế, tài nguyên
• Môi trƣờng tài chính
• Cơ sở hạ tầng
• Môi trƣờng lao động
• Môi trƣờng quốc tế
Các yếu tố cấu thành môi trƣờng đầu tƣ
§Çu t níc ngoµi, trang 13
KHUNG CHÍNH SÁCH VỀ FDI
Thành lập và hoạt động;
Các tiêu chuẩn đối xử với FDI;
Cơ chế hoạt động của thị trƣờng.
Các qui định liên quan trực tiếp đến FDI:
Chính sách thƣơng mại;
Chính sách tƣ nhân hóa;
Chính sách tiền tệ và thuế;
Chính sách tỷ giá hối đoái;
Chính sách liên quan đến cơ cấu ngành, vùng;
Chính sách lao động;
Chính sách giáo dục, đào tạo, y tế, …
Các qui định trong các hiệp định quốc tế.
Các qui định ảnh hƣởng gián tiếp đến FDI:
Ổn định chính trị, kinh tế, xã hội
Các yếu tố khác
§Çu t níc ngoµi, trang 14
CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƢỜNG KINH TẾ
Dung lƣợng thị trƣờng và thu nhập bình quân/ngƣời
Tốc độ tăng trƣởng của thị trƣờng
Khả năng tiếp cận thị trƣờng khu vực và thế giới
Sự ƣa chuộng của ngƣời tiêu dùng
Cơ cấu thị trƣờng
Tìm kiếm thị trƣờng (market-seeking)
Tính sẵn có của nguyên vật liệu
Lao động phổ thông rẻ
Tính sẵn có của lao động tay nghề cao
Có các tài sản đặc biệt (nhãn hiệu, công nghệ, phát minh)
Cơ sở hạ tầng tốt
Tìm nguồn nguyên liệu và tài sản (resource/asset-seeking)
Chi phí thực cho các nguồn lực và các tài sản kể trên (đã đƣợc điều
chỉnh bởi năng suất lao động)
Chi phí các yếu tố đầu vào khác, đặc biệt là vận tải, thông tin liên lạc và
các yếu tố trung gian khác
Hiệp định khu vực cho phép tiếp cận mạng thị trƣờng khu vực.
Tìm kiếm hiệu quả (efficiency-seeking)
§Çu t níc ngoµi, trang 15
CÁC YẾU TỐ TẠO THUẬN LỢI TRONG KINH DOANH
Chính sách xúc tiến đầu tƣ;
Các biện pháp khuyến khích đầu tƣ;
Tiêu cực phí và dịch vụ tiện ích;
Dịch vụ hỗ trợ sau khi đƣợc phép đầu tƣ.
§Çu t níc ngoµi, trang 16
3.5. TÁC ĐỘNG CỦA FDI
3.5.1. Mô hình đánh giá tác động chung của FDI
Sản lƣợng cận biên giảm dần khi qui mô đầu tƣ tăng;
Chỉ xét quan hệ đầu tƣ giữa 2 nƣớc (1 nƣớc công nghiệp phát triển
và một nƣớc đang phát triển).
Sơ đồ mô hình lợi ích của FDI
A
B
MA
MB
IB
JAB
IA
NB
NA
OB
J
I
OA
Giả thuyết:
§Çu t níc ngoµi, trang 17
3.5.2. TÁC ĐỘNG CỦA FDI ĐỐI VỚI NƢỚC CHỦ ĐẦU TƢ
Bành trƣớng sức mạnh về kinh tế và nâng cao uy tín chính trị trên
trƣờng quốc tế.
Sử dụng lợi thế của nơi tiếp nhận vốn giảm chi phí, nâng cao hiệu quả
sử dụng vốn và tỷ suất lợi nhuận, khắc phục đƣợc tình trạng thừa vốn
tƣơng đối.
Mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm, khắc phục tình trạng lão hoá sản
phẩm.
Tìm kiếm các nguồn cung cấp nguyên, nhiên liệu ổn định
Đổi mới cơ cấu sản phẩm, áp dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực
cạnh tranh.
Tác động tiêu cực
Quản lý vốn và công nghệ.
Sự ổn định của đồng tiền.
Cán cân thanh toán quốc tế.
Việc làm và lao động trong nƣớc.
Tác động tích cực
§Çu t níc ngoµi, trang 18
3.5.3. TÁC ĐỘNG CỦA FDI ĐỐI VỚI NƢỚC NHẬN ĐẦU TƢ
Tác động tích cực
Bổ sung vốn để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
Mô hình Harrod-Domar (ICOR)
nƣớc, đẩy nhanh tốc độ tăng trƣởng kinh tế;
GDP: Gross Domestic Products
ΔGDP/GDPgốc = I/ICOR
ICOR = I/ΔGDP
ICOR: Incremental Capital Output Ratio
I: Investment
§Çu t níc ngoµi, trang 19
3.5.3. TÁC ĐỘNG CỦA FDI ĐỐI VỚI NƢỚC NHẬN ĐẦU TƢ
Tác động tích cực
Bổ sung vốn để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
Vòng luẩn quẩn của các nước đang và kém phát triển
Thu nhập bình quân
thấp
Năng suất thấp
Tiết kiệm và đầu tƣ ít
Khả năng tích lũy vốn
kém
nƣớc, đẩy nhanh tốc độ tăng trƣởng kinh tế;
§Çu t níc ngoµi, trang 20
Bảng: Tỷ lệ giữa vốn FDI vào và tổng vốn đầu tƣ cho tài sản cố
định ở các nƣớc đang phát triển (%)
§Çu t níc ngoµi, trang 21
Hình: FDI trong tổng các dòng vốn ĐTNN vào các nƣớc đang
phát triển
§Çu t níc ngoµi, trang 22
3.5.3. TÁC ĐỘNG CỦA FDI ĐỐI VỚI NƢỚC NHẬN ĐẦU TƢ
Tác động tích cực
Bổ sung vốn để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nƣớc, đẩy nhanh tốc độ tăng trƣởng kinh tế;
Tiếp thu công nghệ tiên tiến, học hỏi kinh nghiệm quản lý của
các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài;
§Çu t níc ngoµi, trang 23
Bảng: Một số chỉ tiêu liên quan đến FDI và sản xuất quốc tế
(tỷ USD và %)
§Çu t níc ngoµi, trang 24
3.5.3. TÁC ĐỘNG CỦA FDI ĐỐI VỚI NƢỚC NHẬN ĐẦU TƢ
Tác động tích cực
Bổ sung vốn để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nƣớc, đẩy nhanh tốc độ tăng trƣởng kinh tế;
Tiếp thu công nghệ tiên tiến, học hỏi kinh nghiệm quản lý của
các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài;
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế;
§Çu t níc ngoµi, trang 25
Hình: Cơ cấu FDI theo lĩnh vực
§Çu t níc ngoµi, trang 26
Bảng: Cơ cấu FDI trong lĩnh vực dịch vụ
§Çu t níc ngoµi, trang 27
3.5.3. TÁC ĐỘNG CỦA FDI ĐỐI VỚI NƢỚC NHẬN ĐẦU TƢ
Tác động tích cực
Bổ sung vốn để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nƣớc, đẩy nhanh tốc độ tăng trƣởng kinh tế;
Tiếp thu công nghệ tiên tiến, học hỏi kinh nghiệm quản lý của
các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài;
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế;
Phát triển nguồn nhân lực và tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng
cao đời sống của ngƣời lao động;
§Çu t níc ngoµi, trang 28
Bảng: Lao động trong các doanh nghiệp có vốn FDI ở một số
nƣớc đang phát triển
§Çu t níc ngoµi, trang 29
Bảng: So sánh năng suất lao động của các chi nhánh nƣớc ngoài
và các doanh nghiệp trong nƣớc trong lĩnh vực chế tạo
§Çu t níc ngoµi, trang 30
3.5.3. TÁC ĐỘNG CỦA FDI ĐỐI VỚI NƢỚC NHẬN ĐẦU TƢ
Tác động tích cực
Bổ sung vốn để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nƣớc, đẩy nhanh tốc độ tăng trƣởng kinh tế;
Tiếp thu công nghệ tiên tiến, học hỏi kinh nghiệm quản lý của
các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài;
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế;
Phát triển nguồn nhân lực và tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng
cao đời sống của ngƣời lao động;
Tác động quan trọng tới cán cân thanh toán;
Mở rộng thị trƣờng và nâng cao năng lực xuất khẩu của nƣớc
nhận đầu tƣ;
§Çu t níc ngoµi, trang 31
Bảng: Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của các chi nhánh nƣớc
ngoài trong tổng KNXK của một số nƣớc đang phát triển
§Çu t níc ngoµi, trang 32
3.5.3. TÁC ĐỘNG CỦA FDI ĐỐI VỚI NƢỚC NHẬN ĐẦU TƢ
Tác động tích cực
Bổ sung vốn để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
Tiếp thu công nghệ tiên tiến, học hỏi kinh nghiệm quản lý của
nƣớc, đẩy nhanh tốc độ tăng trƣởng kinh tế;
cao đời sống của ngƣời lao động;
các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài;
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế;
Phát triển nguồn nhân lực và tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng
Tác động quan trọng tới cán cân thanh toán;
Mở rộng thị trƣờng và nâng cao năng lực xuất khẩu của nƣớc
nhận đầu tƣ;
phí dịch vụ công cộng
Bổ sung nguồn thu cho ngân sách quốc gia: thuế, tiền thuê đất,
Mở rộng quan hệ với các nƣớc, nâng cao vị thế kinh tế, chính trị
của nƣớc nhận đầu tƣ, giúp tăng cƣờng thu hút các nguồn vốn
khác.
§Çu t níc ngoµi, trang 33
3.5.3. TÁC ĐỘNG CỦA FDI ĐỐI VỚI NƢỚC NHẬN ĐẦU TƢ
Tác động tiêu cực
Phụ thuộc về kinh tế
Tiếp thu công nghệ lạc hậu
Ô nhiễm môi trƣờng
Triệt tiêu khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nƣớc
Các vấn đề văn hóa, xã hội
§Çu t níc ngoµi, trang 34
3.6. Xu thế vận động của FDI trên thế giới
3.6.1. Dòng vốn FDI tăng mạnh trong những năm 1990 nhƣng sau
đó giảm mạnh
§Çu t níc ngoµi, trang 35
Hình: FDI ra trên toàn thế giới
§Çu t níc ngoµi, trang 36
3.6. Xu thế vận động của FDI trên thế giới (tiếp)
3.6.2. FDI phân bổ không đều giữa các nƣớc
3.6.3. Các TNC giữ vai trò quan trọng trong FDI
3.6.4. M&A trở thành hình thức FDI chủ yếu
3.6.5. Có sự thay đổi sâu sắc về lĩnh vực đầu tƣ
§Çu t níc ngoµi, trang 37
3.7. FDI tại Việt Nam
3.7.1. Quan điểm của Việt Nam trong thu hút FDI
3.7.1.1. Đánh giá đúng vị trí của FDI trong nền kinh tế quốc dân
3.7.1.2. Quan điểm “mở” và “che chắn” trong chính sách thu hút
FDI
3.7.1.3. Giải quyết hợp lý mối quan hệ về lợi ích giữa các bên trong
quá trình hợp tác đầu tƣ
3.7.1.4. Hiệu quả kinh tế xã hội đƣợc coi là tiêu chuẩn cao nhất
trong quá trình đầu tƣ
3.7.1.5. Đa dạng hóa các hình thức đầu tƣ
3.7.1.6 Xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa quản lý nhà nƣớc và
quyền tự chủ của các doanh nghiệp FDI
§Çu t níc ngoµi, trang 38
3.7.2. Thực trạng FDI ở Việt Nam
§Çu t níc ngoµi, trang 39
4. HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN CHÍNH THỨC
4.1. Quá trình hình thành và phát triển của ODA
4.2. Chính sách ODA
4.3. Vai trò của ODA
§Çu t níc ngoµi, trang 40
4.1. Quá trình hình thành và phát triển của ODA
§Çu t níc ngoµi, trang 41
4.2. Chính sách ODA
4.2.1. Chính sách của các nhà tài trợ
4.2.2. Chính sách của nƣớc nhận viện trợ
§Çu t níc ngoµi, trang 42
4.3. Vai trò của ODA
4.3.1. Đối với nhà tài trợ
4.3.2. Đối với nƣớc nhận viện trợ
§Çu t níc ngoµi, trang 43
§Çu t níc ngoµi, trang 44
CHƢƠNG 2: DỰ ÁN ĐẦU TƢ TRỰC TIẾP NƢỚC NGOÀI
1. Một số lý luận cơ bản về dự án đầu tƣ
2. Nội dung dự án đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài
3. Phân tích tài chính dự án đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài
4. Phân tích kinh tế, xã hội dự án đầu tƣ trực tiếp nƣớc
ngoài
§Çu t níc ngoµi, trang 45
1. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƢ
1.1. Dự án đầu tƣ
1.1.1. Định nghĩa
Dự án đầu tư là tổng thể các giải pháp sử dụng các nguồn tài nguyên
hữu hạn hiện có để tạo ra những lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư và
cho xã hội.
Theo qui định của Luật Đầu tƣ đƣợc Quốc hội thông qua ngày
29/11/2005: Dự án đầu tư là tập hợp các đề xuất bỏ vốn trung và dài
hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư trên địa bàn cụ thể, trong
khoảng thời gian xác định.
Có tính cụ thể và mục tiêu xác định
Tạo nên một thực thể mới
Có sự tác động tích cực của con ngƣời
Có độ bất định và rủi ro
Có giới hạn về thời gian và các nguồn lực
1.1.2. Đặc điểm
§Çu t níc ngoµi, trang 46
1.1. DỰ ÁN ĐẦU TƢ (TIẾP)
1.1.3. Yêu cầu đối với một dự án đầu tƣ
Tính khoa học và tính hệ thống
Tính hợp pháp
Tính thực tiễn
Tính chuẩn mực
Tính phỏng định
§Çu t níc ngoµi, trang 47
1.1. DỰ ÁN ĐẦU TƢ (TIẾP)
1.1.4. Phân loại dự án
Căn cứ vào ngƣời khởi xƣớng: Dự án cá nhân, Dự án tập thể,
Dự án quốc gia, Dự án quốc tế.
Căn cứ vào nguồn vốn: Dự án sử dụng vốn trong nƣớc, dự án
có vốn nƣớc ngoài, …
Căn cứ vào tính chất hoạt động: Dự án sản xuất, Dự án dịch vụ
Căn cứ vào địa chỉ khách hàng của dự án: xuất khẩu hay tiêu
thƣơng mại, Dự án cơ sở hạ tầng, Dự án dịch vụ xã hội.
thụ nội địa, …
Căn cứ vào thời gian hoạt động của dự án
Căn cứ vào qui mô của dự án
Căn cứ vào phân cấp quản lý Nhà nƣớc
Căn cứ vào mức độ chi tiết của dự án: Dự án tiền khả thi, Dự án
khả thi
§Çu t níc ngoµi, trang 48
1.2. DỰ ÁN FDI
1.2.1. Khái niệm
Dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài là loại dự án đầu tư theo quy
định của Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Luật qui định rõ nội
dung và hình thức đầu tư của loại dự án này.
1.2.2. Đặc điểm
Có nguồn vốn từ các nƣớc khác nhau;
Công nghệ quản lý khác nhau bởi hình thành từ nhiều nguồn
khác nhau;
Chịu sự điều chỉnh của Luật Đầu tƣ nƣớc ngoài và các văn bản
pháp luật có liên quan.
§Çu t níc ngoµi, trang 49
1.3. CHU TRÌNH DỰ ÁN
Chu trình của một dự án là trình tự các bước nhằm sử
dụng có hiệu quả các nguồn lực cho trước theo trật tự thời
gian xác định.
Đánh giá
Kết thúc
Ý tƣởng
dự án
Chuẩn bị
& lập DA
Thẩm
định
Triển khai,
thực hiện
§Çu t níc ngoµi, trang 50
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI
2.1. Chủ đầu tƣ
2.2. Doanh nghiệp xin thành lập
Tên
Hình thức đầu tƣ
Thời gian hoạt động
Mục tiêu hoạt động chính
Vốn đầu tƣ
Tổng vốn đầu tƣ: Vốn cố định + Vốn lƣu động
Nguồn vốn: Vốn góp (vốn pháp định) + Vốn vay
§Çu t níc ngoµi, trang 51
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.3. Sản phẩm, dịch vụ và thị trƣờng
Mô tả sản phẩm, dịch vụ: Tên, ký mã hiệu, thông số kỹ thuật chủ
Dự kiến vùng thị trƣờng;
Đánh giá nhu cầu hiện tại của vùng thị trƣờng;
Dự báo nhu cầu tƣơng lai của vùng thị trƣờng;
Phân tích đối thủ cạnh tranh;
Phân tích khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trƣờng;
Nghiên cứu các biện pháp thúc đẩy bán hàng.
yếu, tiêu chuẩn chất lƣợng;
Nghiên cứu lựa chọn thị trƣờng:
§Çu t níc ngoµi, trang 52
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.4. Qui mô sản phẩm và dự kiến thị trƣ/ờng tiêu thụ
Dự kiến sản xuất:
Cơ cấu sản phẩm
Lịch trình sản xuất
Số lƣợng sản phẩm sản xuất hàng năm
Thị trƣờng tiêu thụ
Thị trƣờng nội địa
Xuất khẩu
Định giá bán sản phẩm
§Çu t níc ngoµi, trang 53
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.4. Qui mô sản phẩm và dự kiến thị trƣờng tiêu thụ
Bảng: Dự kiến doanh thu sản phẩm
§Çu t níc ngoµi, trang 54
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.5. Công nghệ, máy móc thiết bị và môi trƣờng
Bảng: Danh mục máy móc thiết bị
§Çu t níc ngoµi, trang 55
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.6. Các nhu cầu cho sản xuất
Nguyên liệu và bán thành phẩm
Nhiên liệu, năng lƣợng, nƣớc và các dịch vụ
§Çu t níc ngoµi, trang 56
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
Nhu cầu lao động
§Çu t níc ngoµi, trang 57
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.7. Mặt bằng, địa điểm và xây dựng, kiến trúc
Bảng: Các hạng mục xây dựng
§Çu t níc ngoµi, trang 58
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.8. Tổ chức quản lý, lao động và tiền lƣơng
Sơ đồ tổ chức doanh nghiệp
Quĩ lƣơng hàng năm
Tuyển dụng và đào tạo
§Çu t níc ngoµi, trang 59
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.9. Tiến độ thực hiện dự án
Hoàn thành thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp
Thuê địa điểm
Khởi công xây dựng
Lắp đặt thiết bị
Vận hành thử
Sản xuất chính thức
§Çu t níc ngoµi, trang 60
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.10. Cơ cấu vốn đầu tƣ theo năm thực hiện
Vốn lƣu động
§Çu t níc ngoµi, trang 61
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
Phân biệt giữa tài sản và chi phí
2.10. Cơ cấu vốn đầu tƣ theo năm thực hiện
Nhu cầu vốn lƣu động
§Çu t níc ngoµi, trang 62
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.10. Cơ cấu vốn đầu tƣ theo năm thực hiện
Vốn cố định
§Çu t níc ngoµi, trang 63
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.11. Phân tích tài chính
Doanh thu
§Çu t níc ngoµi, trang 64
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
Chi phí
§Çu t níc ngoµi, trang 65
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
Dự kiến lỗ, lãi
§Çu t níc ngoµi, trang 66
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.12. Đánh giá hiệu quả
2.12.1. Hiệu quả tài chính
Thời gian hoàn vốn (Payback Period)
Điểm hòa vốn (Break Even Point)
Hiện giá thuần (NPV – Net Present Value)
Tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR – Internal Rate of Return)
Phân tích độ nhạy của dự án
Khả năng cân đối ngoại tệ
2.12.2. Hiệu quả kinh tế xã hội
Các loại thu và khoản nộp cho Nhà nƣớc Việt Nam
Mức độ tiên tiến của sản phẩm và công nghệ áp dụng
Giá trị sản phẩm tạo ra trong đó có giá trị xuất khẩu
Số việc làm đƣợc tạo ra bởi dự án
§Çu t níc ngoµi, trang 67
2. NỘI DUNG DỰ ÁN FDI (tiếp)
2.13. Tự nhận xét, đánh giá và kiến nghị
Tính khả thi và hiệu quả của dự án
Các kiến nghị về ƣu đãi và các biện pháp mà Nhà nƣớc Việt
Nam cần áp dụng liên quan đến dự án.
§Çu t níc ngoµi, trang 68
3. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DỰ ÁN FDI
3.1. Xác định vốn đầu tƣ
3.2. Xác định nguồn vốn đầu tƣ
3.3. Xác định dòng tiền của dự án
3.4. Đánh giá hiệu quả tài chính của dự án
§Çu t níc ngoµi, trang 69
3.1. XÁC ĐỊNH VỐN ĐẦU TƢ
Vốn đầu tư là các nguồn lực được sử dụng vào sản xuất kinh
Tài sản
Nguồn vốn
Nguồn vốn chủ sở hữu
Tài sản lƣu động
• Tồn kho
• Phải thu
• Tiền mặt
Tài sản cố định
• Hữu hình
• Vô hình
• Tài chính
Nguồn vốn vay
• Phải trả
• Vay ngắn hạn
• Vay trung và dài hạn
doanh với mục đích sinh lời - cho chủ đầu tư và/hoặc cho xã hội.
§Çu t níc ngoµi, trang 70
VỐN ĐẦU TƢ
Vốn cố định: là biểu hiện bằng tiền của các tài sản cố định của dự
án.
Vốn lưu động: là biểu hiện bằng tiền của các tài sản lưu động của
dự án.
Tài sản cần thỏa mãn điều kiện:
• Doanh nghiệp kiểm soát được
• Đem lại lợi ích kinh tế trong tương lai
• Xác định được chi phí
Phân biệt tài sản cố định và tài sản lưu động
Thành phần:
Quan điểm 1: Vốn cố định và Vốn lưu động
NCVLĐ = Tồn kho + Phải thu - Phải trả
Quan điểm 2: Vốn cố định và Nhu cầu vốn lưu động
§Çu t níc ngoµi, trang 71
3.2. XÁC ĐỊNH NGUỒN VỐN
Vốn góp của các chủ đầu tƣ
Vốn vay
§Çu t níc ngoµi, trang 72
3. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DỰ ÁN FDI
2.12.1. Hiệu quả tài chính
Không tính đến hiện giá (thời gian không tác động đến giá trị các dòng
tiền)
Chỉ tiêu 1: Thời gian hoàn vốn (Payback Period)
Khái niệm: là khoảng thời gian cần thiết để thu nhập của dự án vừa đủ bù
đắp các chi phí đầu tƣ.
C: Vốn đầu tƣ (Capital)
LR: Lãi ròng (Net Profit)
KH: Khấu hao (Amortization/Depreciation)
LV: Lãi vay (Interest Expense)
2.12. Đánh giá hiệu quả
§Çu t níc ngoµi, trang 73
THỜI GIAN HOÀN VỐN (tiếp)
Ví dụ: Một dự án đầu tư dự kiến tổng vốn đầu tư là 30 triệu
USD trong đó đầu tư mua sắm tài sản cố định là 20 triệu
USD. Tài sản cố định được khấu hao đều và khấu hao
hết trong 10 năm (đây chính là thời gian hoạt động của
dự án). Dự kiến lãi ròng hàng năm của dự án là 6 triệu
USD. Lãi vay giả sử bằng 0.
1. Hãy tính thời gian hoàn vốn của dự án.
2. Nếu khấu hao tài sản cố định có sự thay đổi như sau:
2 triệu USD khấu hao với tỷ lệ 50%/năm
10 triệu USD khấu hao đều và hết trong 5 năm
Số tài sản cố định còn lại khấu hao đều và hết trong 10 năm.
Hỏi thời gian hoàn vốn của dự án có gì thay đổi?
§Çu t níc ngoµi, trang 74
THỜI GIAN HOÀN VỐN (tiếp)
Ý nghĩa:
Sau bao nhiêu lâu sẽ thu hồi đƣợc toàn bộ vốn đầu tƣ
Độ linh hoạt của vốn đầu tƣ
Cách sử dụng:
• Dự án có độ rủi ro cao
• Cần thay đổi cơ cấu tài chính
Mốc để so sánh
Đƣợc đánh giá cao trong 2 trƣờng hợp:
Hạn chế:
Không tính đến phần thu nhập sau khi hoàn vốn
Chƣa phản ánh đúng mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của chủ đầu
tƣ
Không tính đến ảnh hƣởng của thời gian đến các dòng tiền
§Çu t níc ngoµi, trang 75
HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH (tiếp)
Chỉ tiêu 2: Điểm hòa vốn
Khái niệm: Điểm hòa vốn của dự án là điểm mà tại đó doanh thu
của dự án vừa đủ để trang trải các khoản chi phí bỏ ra
để thực hiện dự án.
TC = TR
TC (Total cost) = FC (fixed cost) + VC (variable cost)
TR (Total revenu): P (price) và Q (quantity)
Mục đích nghiên cứu: Dự án hoạt động ở mức nào thì thu nhập đủ
bù đắp chi phí Lãi, lỗ
§Çu t níc ngoµi, trang 76
ĐIỂM HÒA VỐN (tiếp)
TR
V
TC
Lãi
Giả thuyết:
VC
Điểm
hòa vốn
T
R
*
=
T
C
*
FC
Lỗ
Q*
Q
Giá bán sản phẩm không thay
đổi TR = PQ
Chi phí cố định không thay đổi
khi qui mô sản xuất thay đổi
Chi phí biến đổi cho một đơn
vị sản phẩm (v) không thay đổi
TC = vQ + FC
Vậy điểm hòa vốn sẽ là:
TR* = TC*
PQ* = vQ* + FC
Trƣờng hợp 1: Doanh thu và chi
phí có quan hệ tuyến tính với sản
lƣợng
§Çu t níc ngoµi, trang 77
ĐIỂM HÒA VỐN (tiếp)
Ví dụ:
§Çu t níc ngoµi, trang 78
§Çu t níc ngoµi, trang 79
ĐIỂM HÒA VỐN (tiếp)
Ƣu điểm:
Đơn giản, dễ tính toán
Nhƣợc điểm:
Không sát với thực tế
§Çu t níc ngoµi, trang 80
ĐIỂM HÒA VỐN (tiếp)
V
Điểm
hòa
vốn
TR
lãi
Điểm
hòa
vốn
TC
Q
Q*1
Q*2
Trƣờng hợp 2: Doanh thu và chi
phí đƣợc biểu diễn dƣới dạng
những hàm phi tuyến tính
§Çu t níc ngoµi, trang 81
ĐIỂM HÒA VỐN (tiếp)
Ví dụ:
Công ty liên doanh trong lĩnh vực sản xuất hoá chất có công suất thiết
kế là 7.500 tấn/năm. Công ty dự kiến giá bán sản phẩm trên thị
trƣờng là 85.000 USD/tấn. Qua phân tích chi phí nhận thấy các chi
phí của công ty đƣợc chia thành 3 loại :
- Chi phí cố định : 80 triệu USD/năm
- Chi phí biến đổi tỷ lệ thuận với sản lƣợng : 35.000 USD/tấn
- Chi phí biến đổi tỷ lệ thuận với bình phƣơng của sản lƣợng với hệ số
tỷlệ là 5.
của công ty theo sản lƣợng.
Câu hỏi
1. Hãy viết phƣơng trình biểu diễn doanh thu, tổng chi phí và lợi nhuận
2. Hãy cho biết khi nào công ty có lãi? Công ty phải sản xuất và bán
một lƣợng hàng là bao nhiêu sẽ thu đƣợc lợi nhuận tối đa? Lợi
nhuận đó là bao nhiêu?
§Çu t níc ngoµi, trang 82
ĐIỂM HÒA VỐN (tiếp)
Mức hoạt động hòa vốn
§Çu t níc ngoµi, trang 83
HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH (tiếp)
Có tính đến hiện giá
Xác định dòng tiền của dự án (Cash-flows):
CF = Thực thu (thu có nhập quĩ) – Thực chi (chi có xuất quĩ) trong
một giai đoạn nhất định
§Çu t níc ngoµi, trang 84
§Çu t níc ngoµi, trang 85
CASH-FLOWS
Chi phí mua sắm tài sản cố định
(-)
Tài trợ nhu cầu vốn lƣu động (-)
Chi phí khác (-)
Thu ban đầu (+)
Cách tính CF
Luồng tiền trong giai đoạn đầu tƣ
ban đầu
Luồng tiền trong quá trình hoạt
động của dự án
§Çu t níc ngoµi, trang 86
3.12.2. Hiệu quả kinh tế xã hội
§Çu t níc ngoµi, trang 87
CHƢƠNG 3: QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƢ
TRỰC TIẾP NƢỚC NGOÀI
1. Một số vấn đề lý luận chung về quản lý nhà nƣớc
2. Mô hình quản lý Nhà nƣớc đối với FDI
3. Qui trình quản lý Nhà nƣớc đối với FDI
§Çu t níc ngoµi, trang 88
1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC
1.1. Khái niệm
Quản lý: là sự tác động của chủ thể quản lý lên đối tƣợng quản
lý nhằm đạt đƣợc mục tiêu đặt ra trong điều kiện biến động của
môi trƣờng.
Mục tiêu
Chủ thể
Đối tƣợng
Công cụ
Môi trƣờng
Quản lý nhà nước: Quản lý nhà nƣớc đối với xã hội là sự tác
động có tổ chức và bằng quyền lực nhà nƣớc đến các quá trình
xã hội, các hành vi hoạt động của công dân và mọi tổ chức trong
xã hội nhằm duy trì và phát triển trật tự xã hội, bảo toàn, củng cố
và phát huy quyền lực nhà nƣớc.
Quản lý nhà nước đối với họat động FDI
§Çu t níc ngoµi, trang 89
1.2. Quan điểm và mục tiêu của quản lý nhà nƣớc đối với hoạt
động FDI
1.2.1. Quan điểm
Quản lý nhà nƣớc nhằm thực hiện một cách tốt nhất định
đầu tƣ cho sản xuất trong nƣớc;
Mở cửa có kèm theo các biện pháp che chắn cần thiết.
Quản lý nhà nƣớc nhằm thực hiện các mục tiêu của Việt Nam
hƣớng của Luật Đầu tƣ nƣớc ngoài:
Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại;
Mở cửa tranh thủ mọi nguồn lực quốc tế nhƣng không coi nhẹ
trong hợp tác đầu tƣ với nƣớc ngoài:
Thu hút vốn và công nghệ;
Tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực;
Khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng của đất nƣớc.
Quản lý nhà nƣớc nhằm đảm bảo cho hoạt động FDI tuân thủ
pháp luật Việt Nam
§Çu t níc ngoµi, trang 90
1.2.2. Mục tiêu
Đáp ứng tốt nhất việc thực hiện các mục tiêu của chiến
lƣợc phát triển kinh tế xã hội;
Huy động và sử dụng với hiệu quả cao nhất nguồn vốn
FDI;
Đảm bảo quá trình thực hiện đầu tƣ tuân thủ đúng pháp
luật.
§Çu t níc ngoµi, trang 91
1.3. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI FDI
Điều 54 Luật Đầu tƣ nƣớc ngoài tại Việt Nam 1996
Xây dựng chiến lƣợc, quy hoạch, kế hoạch và chính
sách ĐTNN;
Soạn thảo và ban hành các văn bản pháp luật về ĐTNN;
Hƣớng dẫn các ngành, địa phƣơng trong việc thực hiện
các hoạt động liên quan đến ĐTNN;
Thẩm định, cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy phép đầu tƣ;
Quy định việc phối hợp giữa các cơ quan nhà nƣớc
trong quản lý hoạt động ĐTNN;
Kiểm tra, thanh tra và giám sát các hoạt động ĐTNN.
§Çu t níc ngoµi, trang 92
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH TẾ XÃ HỘI CỦA FDI
Giá trị gia tăng
Chỉ tiêu tuyệt đối
NDVA (Net Domestic Value Added – Giá trị gia tăng thuần quốc nội)
NDVA = O – (M+I)
I: Investment
O: Output M: Material
NNVA (Net National Value Added – Giá trị gia tăng thuần quốc dân)
NNVA = NDVA – RP
RP: Return of Payment
SS (Social Surplus) = NNVA – W (Wages)
Chỉ tiêu tương đối
NDVA/Tổng vốn đầu tư
NNVA/phần vốn góp của bên Việt Nam
NDVA/GDP so với tổng vốn FDI thực hiện/Tổng vốn đầu tư toàn xã hội
RP/NDVA so với vốn góp của bên nƣớc ngoài/tổng FDI thực hiện
§Çu t níc ngoµi, trang 93
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH TẾ XÃ HỘI CỦA FDI (tiếp)
Lao động
Số việc làm trực tiếp trong khu vực FDI
Số việc làm gián tiếp do FDI tạo ra
Tiền lương
Chỉ tiêu tương đối
Năng suất lao động
So sánh: tỷ lệ lao động trong khu vực FDI/Tổng lao động toàn xã
hội với Vốn FDI/Tổng vốn đầu tư toàn xã hội
Chỉ tiêu tuyệt đối:
Trình độ của người lao động;
Đầu tư cho đào tạo và đào tạo lại
Chỉ tiêu khác
§Çu t níc ngoµi, trang 94
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH TẾ XÃ HỘI CỦA FDI (tiếp)
Ngoại tệ
Góp vốn bằng tiền nước ngoài
Chuyển vốn, lợi nhuận ra khỏi Việt Nam
Cán cân vốn
Kim ngạch xuất khẩu
Kim ngạch nhập khẩu
Cán cân thương mại
Tiết kiệm ngoại tệ
Tăng thu ngoại tệ
Cán cân thương mại
tiền Việt Nam/tổng tiết kiệm hoặc tăng thu ngoại tệ
Tỷ giá hối đoái thực tế của dự án = tổng chi phí của dự án bằng
§Çu t níc ngoµi, trang 95
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH TẾ XÃ HỘI CỦA FDI (tiếp)
Công nghệ
Phát triển ngành, lĩnh vực
Phát triển kinh tế vùng lãnh thổ
Môi trường
Các chỉ tiêu khác
§Çu t níc ngoµi, trang 96
2. MÔ HÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI FDI
2.1. Sơ đồ mô hình quản lý
2.2. Đặc điểm của mô hình quản lý
§Çu t níc ngoµi, trang 97
MÔ HÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI FDI
Chính phủ
Không có bộ chủ quản;
Ngày càng đƣợc hoàn thiện
Sắp xếp lại các cơ quan QLNN:
SCCI chuyển thành MPI
Phân cấp, ủy quyền
Sáp nhập BQL KCN
Các bộ,
ngành khác
Bộ Kế hoạch
& Đầu tƣ
Giảm bớt thủ tục hành chính và
rút ngắn thời gian:
UBND
cấp tỉnh
Tiến tới chế độ một cửa;
Thêm chế độ đăng ký đầu tƣ
Hồ sơ dự án đơn giản
Thời gian cấp phép đƣợc rút
ngắn;
Chế độ thanh tra, kiểm tra;
Khen thƣởng
Dự án FDI
Đặc điểm:
§Çu t níc ngoµi, trang 98
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ FDI
Phạm vi của các dự án nhóm A: Điều 114 NĐ24 và NĐ27
Các dự án không phân biệt quy mô vốn đầu tƣ thuộc các lĩnh vực: xây dựng
CSHT KCN, KCX, KCNC, …
Các dự án có vốn đầu tƣ từ 40 triệu USD trở lên thuộc các ngành điện, khai
khoáng, …
Các dự án sử dụng đất đô thị từ 5ha trở lên và các loại đất khác từ 50 ha
trở lên.
Quản lý trong khâu cấp phép:
Thủ tƣớng Chính phủ quyết định
Bộ Kế hoạch Đầu tƣ: Tiếp nhận hồ sơ, chủ trì thẩm định, thi hành quyết định
của TTCP.
Quản lý các khâu khác:
Dự án nhóm A:
Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ
UBND cấp tỉnh
BQL KCN cấp tỉnh
Dự án nhóm B:
§Çu t níc ngoµi, trang 99
UBND CẤP TỈNH
Các dự án FDI thuộc thẩm quyền thẩm định và cấp giấy
phép đầu tƣ của UBND cấp tỉnh: Điều 115 NĐ 24 và NĐ27
Phù hợp với qui hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội đã
đƣợc duyệt;
Không thuộc dự án nhóm A, có qui mô vốn đầu tƣ theo qui định
của TTg;
Không phân cấp cấp giấy phép cho UBND tỉnh đối với các dự án
sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy ;
Du lịch lữ hành;
Xây dựng và kinh doanh siêu thị;
Dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, giáo dục
sau (không phân biệt qui mô vốn đầu tƣ):
Xây dựng đƣờng quốc lộ, đƣờng sắt ;
Sản xuất xi măng, luyện kim, điện, đƣờng ăn, rƣợu, bia, thuốc lá ;
§Çu t níc ngoµi, trang 100
BQL KCN CẤP TỈNH
Các dự án FDI thuộc thẩm quyền thẩm định và cấp giấy
phép đầu tƣ của BQL KCN cấp tỉnh:
Phù hợp với quy hoạch chi tiết và điều lệ KCN, KCX đã đƣợc
phê duyệt ;
Thuộc lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ công nghiệp có qui mô
đến 40 triệu USD, trừ những dự án thuộc nhóm A theo qui định
của NĐ 27/2003/NĐ-CP ;
Có tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm đáp ứng điều kiện do BKHĐT qui
định ;
Cam kết tự bảo đảm nhu cầu về tiền nƣớc ngoài ;
Thiết bị, máy móc và công nghệ phải đáp ứng các quy định hiện
hành. Trƣờng hợp không đáp ứng các qui định đó phải đƣợc cơ
quan Nhà nƣớc có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản ;
Đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trƣờng, an toàn lao động và
phòng chống cháy, nổ.
§Çu t níc ngoµi, trang 101
CHẾ ĐỘ ĐĂNG KÝ CẤP PHÉP FDI
Nghị định 24 (điều 105)
Không thuộc nhóm A;
Phù hợp với quy hoạch đã đƣợc
duyệt;
Không thuộc danh mục dự án phải
lập báo cáo đánh giá tác động môi
trƣờng;
Đáp ứng một trong những điều
kiện sau :
Nghị định 27
Không thuộc nhóm A;
Phù hợp với quy hoạch phát triển
ngành hoặc qui hoạch sản phẩm đã
đƣợc duyệt; trong trƣờng hợp các qui
hoạch trên chƣa đƣợc duyệt thì phải
đƣợc sự đồng ý của Bộ quản lý
ngành;
Không thuộc danh mục dự án phải
lập báo cáo đánh giá tác động môi
trƣờng;
Đáp ứng một trong những điều kiện
sau :
Xuất khẩu toàn bộ sản phẩm ;
Đầu tƣ vào KCN đáp ứng các yêu
cầu về tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm
theo quy định của BKHĐT;
Thuộc lĩnh vực sản xuất có qui
mô đến 5 triệu USD và có tỷ lệ
xuất khẩu sản phẩm từ 80% trở
lên.
Các dự án có tỷ lệ xuất khẩu sản
phẩm từ 80% trở lên;
Dự án đầu tƣ vào KCN không
thuộc nhóm A nhƣng thuộc Danh
mục lĩnh vực khuyến khích hoặc đặc
biệt khuyến khích đầu tƣ;
Thuộc lĩnh vực sản xuất có qui mô
đến 5 triệu USD.
§Çu t níc ngoµi, trang 102
3. Qui trình quản lý Nhà nƣớc đối với FDI
3.1. Ngoài KCN, KCX, KCNC
3.2. Trong KCN, KCX, KCNC
§Çu t níc ngoµi, trang 103
3.1. QUI TRÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI FDI NGOÀI
KCN
Giai đoạn
3
Chấm dứt
hoạt động
Giai đoạn
2
Triển khai,
thực hiện
dự án FDI
Giai đoạn 1
Hình thành, xem xét
và cấp giấy phép
Xây dựng và công
bố Danh mục dự án
và biện pháp khuyến
khích đầu tƣ;
Xúc tiến đầu tƣ;
Hƣớng dẫn,
trợ
giúp chủ đầu tƣ chọn
dự án;
Giúp lập hồ sơ;
Tiếp nhận hồ sơ;
Xem xét, cấp phép
§Çu t níc ngoµi, trang 104
HỒ SƠ DỰ ÁN FDI
Đơn đăng ký cấp giấy phép đầu
Đơn đăng ký cấp giấy phép đầu
tƣ ;
tƣ ;
Hợp đồng liên doanh và điều lệ
doanh nghiệp liên doanh hoặc
điều lệ doanh nghiệp 100% vốn
nƣớc ngoài hoặc hợp đồng hợp
tác kinh doanh ;
Hợp đồng liên doanh và điều lệ
doanh nghiệp liên doanh hoặc
điều lệ doanh nghiệp 100% vốn
nƣớc ngoài hoặc hợp đồng hợp
tác kinh doanh ;
Văn bản xác nhận tƣ cách pháp
lý, tình hình tài chính của các
bên;
Văn bản xác nhận tƣ cách pháp
lý, tình hình tài chính của các
bên.
Giải trình kinh tế - kỹ thuật;
Tài liệu liên quan đến CGCN
(nếu có).
Dự án đăng ký cấp phép Dự án thẩm định cấp phép
§Çu t níc ngoµi, trang 105