TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI BỘ MÔN GIẢI PHẪU HỌC

GV. VŨ VĂN TIẾN

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

LỊCH SỬ ĐIỀU DƢỠNG

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Trình bày đƣợc các giai đoạn lịch sử của ngành điều

dƣỡng thế giới.

2. Trình bày đƣợc các giai đoạn lịch sử của ngành điều

dƣỡng Việt Nam

3. Liệt kê đƣợc các chƣơng trình đào tạo điều dƣỡng hiện

4. Tóm tắt đƣợc cuộc đời của bà tổ ngành điều dƣỡng

GV. VŨ VĂN TIẾN

nay tại VN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

ĐẠI CƢƠNG

Lịch sử ngành điều dƣỡng gắn liền với lịch sử phát triển

Từ sự chăm sóc thô sơ của các bà mẹ nguyên thủy cho đến

của xã hội loài ngƣời

giai đoạn phát triển nghề nghiệp hiện nay

GV. VŨ VĂN TIẾN

Sự phát triển đó đƣợc khắc họa cụ thể qua từng thời kỳ phát triển của lịch sử xã hội loài ngƣời và hình thành nên lịch sử của ngành Điều dƣỡng

LỊCH SỬ ĐIỀU DƢỠNG THẾ GIỚI

TIỀN SỬ

TRƢỚC CÔNG NGUYÊN

SAU CÔNG NGUYÊN

HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ĐIỀU DƢỠNG HIỆN ĐẠI

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

THỜI KỲ TIỀN SỬ

 Bắt nguồn từ việc chăm sóc và bảo vệ đứa con mới lọt lòng

 Các phƣơng pháp chữa bệnh, thuốc men còn thô sơ vì vậy

của mình để duy trì nòi giống

chƣa thể giải quyết hết mọi bệnh tật.

các thần linh.

GV. VŨ VĂN TIẾN

 Trong chăm sóc con ngƣời chủ yếu tin vào sức mạnh của

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

THỜI KỲ TRƢỚC CÔNG NGUYÊN

Y khoa – Điều dưỡng – Tôn giáo - Chăm sóc giai đoạn này cũng đã bắt đầu xuất hiện sự phân

- Các đền miếu đƣợc xây dựng để thờ thần thánh và những nơi này dần dần trở thành những trung tâm điều trị và chăm sóc bệnh nhân  hình thành mối liên kết:

Nam giới: chuyên chăm sóc bệnh nặng Nữ giới: tuyển chọn làm cô đỡ

GV. VŨ VĂN TIẾN

công cụ thể :

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

THỜI KỲ SAU CÔNG NGUYÊN

 Giai đoạn thuận lợi  Xuất hiện các nhân vật điều dƣỡng  Ra đời cuốn sách đầu tiên  Y học phát triển tạo cơ hội phát triển nhƣng vẫn chƣa có

trƣờng dạy riêng cho ĐD

GV. VŨ VĂN TIẾN

 Các tổ chức tôn giáo phát triển chăm sóc  Giai đoạn đen tối  Bình minh trở lại

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

NHỮNG THÀNH TỰU ĐẦU TIÊN ĐƢỢC GHI NHẬN

PHOEBE (HY LẠP) Ngƣời ĐD tại gia đầu tiên NĂM 60

FABIOLA (LA MÃ) Ngƣời ĐD trƣởng đầu tiên TK THỨ IV

TROTULA Cuốn sách đầu tiên ra đời TK XII

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

GIAI ĐOẠN ĐEN TỐI (Thế kỷ XVI)

 Thiếu nhân lực chăm sóc trầm trọng - Bùng nổ dịch bệnh - Tổ chức chăm sóc của tôn giáo bị giải tán  Phụ nữ tầng lớp thấp, phụ nữ phạm tội bị bắt buộc

phải làm việc chăm sóc mà không được đào tạo.

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

BÌNH MINH CỦA NGÀNH ĐIỀU DƢỠNG

suy tôn là ngƣời sáng lập nên ngành Điều dƣỡng.

 Bà FLORENCE NIGHTINGALE (1820-1910) đƣợc

Anh.

GV. VŨ VĂN TIẾN

 Năm 1860 , bà thành lập trƣờng Điều dƣỡng đầu tiên ở

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

BÀ TỔ NGÀNH ĐIỀU DƢỠNG

Florence Nightingale 12/5/1820 – 13/8/1910

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

BIỂU TƢỢNG CỦA NGÀNH ĐIỀU DƢỠNG - 1899

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ĐIỀU DƢỠNG HIỆN ĐẠI

GV. VŨ VĂN TIẾN

 Nhiều học thuyết điều dưỡng ra đời : - Florence Nightingale : HT cải tạo môi trƣờng. - Virginia Henderson 1960 : nguyên tắc thực hành ĐD. - Abdellah 1960 : HT về CSTD bệnh nhân

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ĐIỀU DƢỠNG HIỆN ĐẠI

- Dorothy Orem 1972 : HT về phân cấp chăm sóc. - Quy trình điều dƣỡng : đầu tiên Hall 1955, johnson 1959, Orlando 1961 và Wiedenbach 1963

 Được xem là một trong ngành nghề có đầy đủ

các học vị : trung học, Đại hoc

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

LỊCH SỬ ĐIỀU DƢỠNG VIỆT NAM

TRƢỚC PHÁP THUỘC

THỜI PHÁP THUỘC

PHÂN CHIA HAI MIỀN

SAU NGÀY THỐNG NHẤT ĐẤT NƢỚC

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

GIAI ĐOẠN TRƢỚC PHÁP THUỘC

Chăm sóc gắn liền với người phụ nữ trong gia đình

GV. VŨ VĂN TIẾN

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

GIAI ĐOẠN THỜI PHÁP THUỘC

xứ.

- 1901: Lớp Nam Y tá đầu tiên ở bệnh viện Chợ Quán. - 18/6/23: Nghị định cho phép mở trƣờng điều dƣỡng bản

- 1937: Lớp Nữ Y tá đầu tiên tại Việt Nam  Chăm sóc mang tính cầm tay chỉ việc  Người chăm sóc bản xứ không được tôn trọng, lương

GV. VŨ VĂN TIẾN

bổng chỉ được xếp ở ngạch hạ đẳng.

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

GIAI ĐOẠN PHÂN CHIA HAI MIỀN

tranh:

 Trong chiến

Đào tạo y tá sơ học  1972: Đào tạo y tá trung học

1959: Thành lập Trƣờng đào tạo Điều dƣỡng riêng

GV. VŨ VĂN TIẾN

MIỀN NAM MIỀN BẮC

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

GIAI ĐOẠN SAU NGÀY THỐNG NHẤT ĐẤT NƢỚC

1982: Ban hành chức danh Y tá trƣởng 14/7/90: Thành lập phòng Điều dƣỡng tại các bệnh viện > 150 giƣờng 1992: Thành lập phòng ĐD tại Vụ điều trị.

-

GV. VŨ VĂN TIẾN

1. HỆ THỐNG TỔ CHỨC - -

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

GIAI ĐOẠN SAU NGÀY THỐNG NHẤT ĐẤT NƢỚC

- - -

GV. VŨ VĂN TIẾN

1996: Bổ nhiệm ĐDT sở y tế. 1990: CP cho phép thành lập Hội Điều dƣỡng 2008: thành lập phòng ĐD ở tất cả các bệnh viện có giƣờng bệnh

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

GIAI ĐOẠN SAU NGÀY THỐNG NHẤT ĐẤT NƢỚC

2. ĐÀO TẠO : - 1985: Đào tạo thí điểm Cử nhân ĐD cao đẳng. Đến 1993

- Đào tạo Cử nhân ĐD đại học đƣợc mở hầu hết tại các

chính thức đƣa vào đào tạo.

trƣờng Đại học Y khoa trong nƣớc.

học y tế

- Hiên nay đang trên đà “ Cao đẳng hóa “ các trƣờng trung

- 26/2/2004 :Trƣờng Đại học Điều dƣỡng đầu tiên đƣợc

GV. VŨ VĂN TIẾN

thành lập tại Nam Định.

ĐIỀU DƢỠNG CƠ BẢN I

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO ĐIỀU DƢỠNG TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY

1. Điều dƣỡng đa khoa trung học 2. Cử nhân Điều dƣỡng cao đẳng 3. Cử nhân Điều dƣỡng đại học 4. Thạc sĩ Điều dƣỡng: - Đào tạo ở nƣớc ngoài - Đào tạo ở trong nƣớc -

GV. VŨ VĂN TIẾN

(Chƣa có đào tạo điều dƣỡng chuyên khoa một cách chính quy)

CÂU HỎI LƢỢNG GIÁ

1. Bộ y tế ban hành chức danh y tá trƣởng vào năm nào? 2. Năm 1990 Bộ y tế ban hành QĐ 470/BYT – QĐ thành lập phòng điều dƣỡng bệnh viện cho bệnh viện có trên 150 giƣờng?

3. Phòng điều dƣỡng bệnh viện đƣợc Bộ y tế ra quyết định

thành lập năm:

GV. VŨ VĂN TIẾN

a. 1925 b. 1980 c. 1985 d. 1990 e. 1995

CÂU HỎI LƢỢNG GIÁ

GV. VŨ VĂN TIẾN

4. Phòng điều dưỡng Bộ y tế được chính thức thành lập năm: a. 1990. b. 1991. c. 1992. d. 1993. e. 1995.

CÂU HỎI LƢỢNG GIÁ

GV. VŨ VĂN TIẾN

5. Nguồn gốc điều dưỡng xuất phát từ: a. Công việc bà mẹ chăm sóc đúa con b. Công việc các vị danh y cổ truyền c. Công việc những ngƣời phụ giúp pháp sƣ d. Công việc của các vị pháp sƣ e. Câu a và c