TRƯ NG ĐẠ I HỌ C PHẠ M VĂN ĐỒ NG
KHOA KỸ THUẬ T CÔNG NGHỆ
----------***----------
BÀI GIẢ NG
ĐỘ NG CƠ ĐỐ T TRONG 1
(Bậ c CĐ ngành Công nghệ kỹ thuậ t cơ khí)
(Đào tạ o tín chỉ : 02 tín chỉ )
Biên soạ n: Nguyễ n Ngọ c Thiệ n
Nguyễ n Văn Trúc
Quả ng Ngãi, 2015
Độ ng cơ đ t trong 1
2
LỜ I NÓI ĐẦ U
Độ ng đố t trong môn hc nêu lên nguyên ho t độ ng c a độ ng đố t
trong ki u piston, đồ ng thi trình y cu to, công dng, nguyên ho t độ ng ca
các cấ u h th ng trong độ ng đố t trong. sở để cho các sinh viên
không chuyên ngành hộ i hc tp nghiên cu v lĩnh vự c độ ng khi c n
thiết.
Phn lý thuyế t đư c viết da vào quá trình ging d y môn độ ng trong nhi u
năm dự a trên nn tng ca các bc th y đi trư c như Tr n Văn Tế , Nguyn Tt
Tiến. T đó nhóm biên son cũng cố hoàn thin bài ging theo thc tế t i trư ng
mình đang dạ y cho nhóm ngành cơ khí không chuyên.
Bài ging trình bày các phn ch yếu sau:
c v lch s phát tri n độ ng đố t trong, các thông s k thu t bả n
mà sinh viên phi hi u đư c.
Trình y nguyên làm vic c a độ ng 2 kỳ, 4 k dùng nhiên liu lng. So
sánh ư u như c điể m để sinh viên đánh giá đư c tính ư u việ t ca mi lo i độ ng ,
t đó mà ng dng vào thc tế sn xut cho hiu qu.
Trình bày cu to, nguyên làm vic c a các cấ u, h th ng trong độ ng cơ ,
giúp cho sinh viên nghiên cu trong quá trình chế t o đư c t i ư u hóa.
Tài liu tham kho cho môn hc này:
[1] Nguyn Tt Tiến, Nguyên lý độ ng cơ đố t trong, NXB Giáo dc, 2009.
[2] Lê Viế t Lư ng, thuyế t độ ng cơ Diesel, NXB Giáo dc, 2000.
[3] Nguyn Tt Tiến, Tr n Văn Tế ,Kết c u tính toán độ ng đố t trong,
NXB Giáo dc, 1996.
Quá trình biên son không tránh nhng thiếu sót, mong nh n đư c s góp ý
ca b n đọ c.
Mi góp ý xin gi v:
Nguyn Ngc Thin - Khoa k thut công ngh- Trư ng ĐH Phạ m Văn Đồ ng
- TP Qung Ngãi.
E-mail:nnthienpdu@gmail.com.
Độ ng cơ đ t trong 1
3
MỤ C LỤ C
LỜ I NÓI ĐẦ U...........................................................................................................................2
MỤ C LỤ C .................................................................................................................................3
CHƯ Ơ NG 1: KHÁI QUÁT V ĐỘ NG CƠ ĐỐ T TRONG .................................................5
1.1. Lị ch sử phát triể n độ ng cơ ................................................................................................5
1.2. Phân loạ i độ ng cơ đố t trong..............................................................................................5
1.3. Các thuậ t ngữ và đị nh nghĩa cơ b n................................................................................6
Câu hỏ i ôn tậ p chư ơ ng 1.........................................................................................................9
CHƯ Ơ NG 2: NGUYÊN LÝ LÀM VIỆ C CỦ A ĐỘ NG CƠ ĐỐ T TRONG ........................10
2.1. Nguyên lý làm việ c củ a độ ng cơ xăng 4 kỳ......................................................................10
2.2. Nguyên lý làm việ c củ a độ ng cơ diesel 4 kỳ ....................................................................13
2.3. So sánh độ ng cơ diesel và độ ng cơ xăng ..........................................................................15
2.4. Nguyên lý làm việ c củ a độ ng cơ xăng 2 kỳ......................................................................15
2.5. Nguyên lý làm việ c củ a độ ng cơ diesel 2 kỳ ....................................................................16
2.6. So sánh độ ng cơ 2 kỳ và độ ng cơ 4 kỳ .............................................................................18
2.7. Thứ tự m việ c củ a độ ng cơ nhiề u xy lanh ....................................................................18
2.8. Nhiên liệ u lỏ ng dùng trong độ ng cơ đố t trong................................................................19
Câu hỏ i ôn tậ p chư ơ ng 2..........................................................................................................21
CHƯ Ơ NG 3: CƠ CẤ U TRỤ C KHUỶ U THANH TRUYỀ N...............................................22
3.1. Các chi tiế t phầ n độ ng.......................................................................................................22
3.2. Các chi tiế t phầ n tĩnh ........................................................................................................32
Câu hỏ i ôn tậ p chư ơ ng 3.........................................................................................................38
CHƯ Ơ NG 4: CƠ CẤ U PHÂN PHỐ I KHÍ ............................................................................40
4.1. Công dụ ng, phân loạ i, yêu cầ u .........................................................................................40
4.2. Sơ đồ cấ u tạ o và nguyên lý làm việ c ................................................................................41
4.3. Các chi tiế t củ a cơ cấ u phân phố i khí..............................................................................44
4.4. Pha phân phố i k..............................................................................................................50
Câu hỏ i ôn tậ p chư ơ ng 4..........................................................................................................51
CHƯ Ơ NG 5: HỆ THỐ NG LÀM MÁT ..................................................................................53
5.1. Nhiệ m vụ , phân loạ i, yêu cầ u............................................................................................53
5.2. Kế t cấ u hệ th ng làm mát băng gió .................................................................................54
Độ ng cơ đ t trong 1
4
5.3. Kế t cấ u hệ th ng làm mát băng nư c..............................................................................55
Câu hỏ i ôn tậ p chư ơ ng 5..........................................................................................................62
CHƯ Ơ NG 6: HỆ THỐ NG BÔI TRƠ N..................................................................................63
6.1. Nhiệ m vụ , phân loạ i, yêu cầ u............................................................................................63
6.2. Các loạ i hệ thố ng bôi trơ n.................................................................................................64
6.3. Kế t cấ u mộ t số bộ phậ n chính ..........................................................................................68
Câu hỏ i ôn tậ p chư ơ ng 6..........................................................................................................75
CHƯ Ơ NG 7: HỆ THỐ NG NHIÊN LIỆ U..............................................................................76
7.1. Hệ th ng cung cấ p nhiên liệ u độ ng cơ xăng....................................................................76
7.2. Hệ th ng cung cấ p nhiên liệ u độ ng cơ diesel ..................................................................90
Câu hỏ i ôn tậ p chư ơ ng 7..........................................................................................................105
TÀI LIỆ U THAM KHẢ O ............................................................................................107
Độ ng cơ đ t trong 1
5
CHƯ Ơ NG 1: KHÁI QUÁT V ĐỘ NG CƠ Đ T TRONG
Mụ c tiêu:
Giúp sinh viên có mt cái nhìn b n vlch s phát tri n độ ng cơ đố t trong.
Phân lo i đư c độ ng cơ đố t trong theo các tiêu chí khác nhau.
N m đư c các thut ng và đị nh nghĩa cơ bả n.
1.1. Lị ch sử phát triể n độ ng cơ
1.1.1. Lị ch sử phát triể n độ ng cơ đố t trong trên thế giớ i
Năm 1860 độ ng cơ đố t trong lầ n đầ u tiên ra đờ i do Lenoir phát minh.
Năm 1877 phát minh c a Ôttô Lăngghen v độ ng đố t trong 4 k chy
bng khí thiên nhiên.
Năm 1885 Gottlieb Daimler phát minh ra đ ng xăng vớ i xy lanh thng
đứ ng. s dng b chế hòa khí, đã khai sinh thúc đẩ y ngành công nghip chế
to ô tô.
Năm 1892 nhà bác họ c ngư i Đứ c Rudolph Diesel đã nghiên cu chế to
thành công độ ng cơ phun dầ u và đư c đặ t tên là độ ng cơ Diesel.
Năm 1903 Máy bay do anh em Wright (M ) chế to trang b độ ng phun
xăng.
1.1.2. Lị ch sử phát triể n độ ng cơ đố t trong Việ t Nam
Đố i vi Vit Nam chúng ta ch tiếp cn công ngh s d ng. Đặ c bit ch
xây d ng các cơ s b o dư ng- sa cha.
Sau cách mng tháng tám s độ ng cơ và xe máy sử dng c ta tăng nhanh.
L n đầ u tiên c ta vào năm 1960 nhà máy khí Tr n ng Đạ o Ni
b t đầ u sn xu t độ ng cơ Diesel.
Năm 1988 c ta có nhà máy lp ráp ô tô Mê Kông.
Hin nay chúng ta nhiu nhà y l p ráp ô như : Ô Trư ng Hi, Vĩnh
Phúc…
1.2. Phân loạ i độ ng cơ đố t trong
Độ ng cơ đố t trong có th phân loi da vào:
S ng xy lanh:
Độ ng cơ 1 xy lanh.
Độ ng cơ nhiu xy lanh.