Giám sát của Quốc hội
trong lĩnh vực
dầu khí và khai khoáng
Cindy Kroon
Học viện Ngân hàng Thế giới
Nội dung trình bày
Quốc hội và nghịch lý về tài nguyên
Sử dụng ngành công nghiệp khai khoáng cho sự
phát triển
Mối quan hệ với ngân sách
Các biện pháp chính sách có thể làm giảm bớt
nghịch lý về tài nguyên
Chuỗi giá trị ngành công nghiệp khai khoáng
Giai đoạn 1: Quyết định khai thác
Giai đoạn 2: Ký kết hợp đồng
Giai đoạn 3: Giám sát các hoạt động khai thác
Giai đoạn 4: Thu lợi nhuận
Giai đoạn 5: Tái đầu tư lợi nhuận cho sự phát
triển bền vững
Nghịch lý về tài nguyên
Nghịch lý về tài nguyên: khu vực dầu khí và khoáng sản đóng
góp lớn về xuất khẩu và nguồn thu cho GDP nhưng không có
cải thiện gì về chỉ số phát triển / giảm nghèo đói.
Đông Timor:
Trong khi nước này vẫn còn là một trong những nước nghèo
nhất thế giới (xếp thứ 120 về chỉ số phát triển con người) thì
lại là một nước giàu nhất thế giới về trữ lượng dầu khí tính
theo đầu người: Trữ lượng dầu chưa khai thác của Đông
Timor xấp xỉ 36.920$ trên đầu người, còn thu nhập bình quân
đầu người (không tính nguồn thu từ dầu khí) chỉ là 391$.
Mông cổ:
Tăng trưởng kinh tế 8%, nhưng 36% dân số sống trong
nghèo đói. CN khai khoáng chiếm 55% giá trị sản phẩm công
nghiệp, 33% nguồn thu của chính phủ và 14% GDP.
Vietnam:
Dầu khí chiếm 36% GDP, CN khai khoáng chiếm 10% GDP
Quốc hội và nghịch lý về tài
nguyên
Chức năng lập pháp của Quốc hội
Chức năng đại diện của Quốc hội
Chức năng giám sát của Quốc hội
Các công cụ giám sát: đặt câu hỏi, điều trần ủy ban, yêu
cầu báo cáo, chất vấn, tranh luận, hệ thống các ủy ban
Sử dụng ngành công nghiệp
khai khoáng cho phát triển
Phương pháp chuỗi giá trị
Xây dựng khung chiến lược cho EI
Kết nối khung chiến lược với các mục tiêu
phát triển kinh tế xã hội dài hạn và chiến
lược xóa đói giảm nghèo
Kết nối khung chiến lược với ngân sách
Quyết định
khai thác tài
nguyên
Thương thảo
cách khai
thác tốt nhất
Xây dựng
quyền sở
hữu tài
nguyên
Thu và tối đa
hóa lợi
nhuận
Quản lý và
chia sẻ lợi
nhuận
Thực hiện
phát triển
bền vững