intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 3: Tâm lý học giao tiếp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

24
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 3: Tâm lý học giao tiếp, với mục tiêu giúp các bạn có thể hiểu và nắm bắt được các yếu tố tâm lý chi phối động cơ, mục tiêu và phương tiện giao tiếp; Vận dụng việc nhận thức các đặc trưng tính cách để tiến hành hoạt động giao tiếp có hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 3: Tâm lý học giao tiếp

  1. GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
  2. TÂM LÝ HỌC GIAO TIẾP Một số yếu tố ảnh hưởng & cách thức nhận biết 2
  3. Mục tiêu  Hiểu và nắm bắt được các yếu tố tâm lý chi phối động cơ, mục tiêu và phương tiện giao tiếp.  Vận dụng việc nhận thức các đặc trưng tính cách để tiến hành hoạt động giao tiếp có hiệu quả. 3
  4. Cảm xúc - Tình cảm Cảm xúc: là những rung động 3.1 của con người đối với hiện thực, trong quá trình tác động tương hỗ với môi trường xung quanh và trong quá trình thoả mãn nhu cầu.
  5. Lý do hình thành cảm xúc  Học thuyết James – Lange  Học thuyết Cannon – Bard  Học thuyết Schachter – Singer  Học thuyết Lazarus  Học thuyết phản hồi trên khuôn mặt
  6. Đặc điểm  Liên hệ mật thiết với tư duy  Ảnh hưởng đến hành động  Thích ứng với hoàn cảnh  Tích cực & tiêu cực 6
  7. Quy trình kiểm soát cảm xúc
  8. Quy luật của cảm xúc  Quy luật của sự bắt gặp  Quy luật trao đổi-mua bán  Quy luật cho và nhận  Quy luật của sự tích lũy  Quy luật hình thành tình cảm và sự suy yếu 8
  9. Cảm xúc - Tình cảm Tình cảm: là thái độ cảm xúc ổn định của con người đối với sự vật hiện tượng có liên quan đến nhu cầu và động cơ của họ
  10. Quy luật của Tình cảm  Quy luật lây lan  Quy luật dịch chuyển  Quy luật tương phản  Quy luật pha trộn  Quy luật thích ứng  Quy luật về sự hình thành tình cảm 10
  11. Ám thị & Nhận thức Ám thị: là quá trình tác động một 3.2 cách trực tiếp hoặc gián tiếp lên tâm lý con người nhằm mục đích điều khiển họ thực hiện những yêu cầu nhất định.
  12. Ám thị & Nhận thức Ám thị: xảy ra khi thông điệp, hoặc ý nghĩ ở dưới ngưỡng tuyệt đối, ngưỡng kích thích của nhận thức, ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành động.
  13. Ám thị & Nhận thức Absolute Threshold (Ngưỡng tuyệt đối) Ám thị
  14. 14
  15. Ám thị & Nhận thức Nhận thức: là những quá trình phản ánh biện chứng của thế giới khách quan vào trong trí óc con người, giúp con người cảm nhận, đánh giá được hiện thực khách quan đó.
  16. 16
  17. Ám thị & Nhận thức Các giai đoạn của nhận thức: Nhận thức Nhận thức cảm tính lý tính Cảm giác Khái niệm Tri giác Phán đoán Biểu tượng Suy luận
  18. Áp lực Nhóm 3.3
  19. Hiện tượng tâm lý trong Nhóm Mối quan hệ trong nhóm • Vị trí cá nhân trong nhóm • Mối quan hệ chính thức – phi chính thức Hiện tượng lây lan tâm lý • Dư luận và tin đồn • Áp lực nhóm • Chuẩn mực nhóm Mâu thuẫn nhóm
  20. Các cách thức xử lý Mâu thuẫn nhóm • Lờ đi Né tránh • Tách ra Can thiệp bằng • Tương tác được quy định quyền lực • Vận động chính trị • Làm dịu Khuếch tán • Thỏa hiệp • Tương tác giữa các nhóm Kiên trì • Đưa ra mục tiêu cao cả giải quyết • Giải quyết vấn đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2