intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Cơ sở lý thuyết

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

21
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Cơ sở lý thuyết với mục tiêu giúp các bạn có thể hiểu thế nào là giao tiếp và giao tiếp trong kinh doanh; Tại sao giao tiếp lại có tầm quan trong với cá nhân và tổ chức; Chỉ ra được giao tiếp có chức năng và có những kiểu giao tiếp trong kinh doanh nào; Phân tích được quá trình giao tiếp và các yếu tố tác động đến quá trình giao tiếp;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Cơ sở lý thuyết

  1. GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
  2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT Tổng quan về khái niệm và quy trình giao tiếp 2
  3. Mục tiêu  Hiểu thế nào là giao tiếp và giao tiếp trong kinh doanh  Tại sao giao tiếp lại có tầm quan trong với cá nhân và tổ chức  Chỉ ra được giao tiếp có chức năng và có những kiểu giao tiếp trong kinh doanh nào?  Phân tích được quá trình giao tiếp và các yếu tố tác động đến quá trình giao tiếp  Hiểu được trong giao tiếp có những phương tiện nào?  Nắm được một số nguyên tắc giao tiếp cơ bản trong kinh doanh 3
  4. Khái niệm về giao tiếp Giao tiếp là một quá trình hoạt động trao đổi thông tin giữa người nói và 1.1 người nghe nhằm đạt được một mục đích nhất định. Thông thường, giao tiếp trải qua ba trạng thái:  Trao đổi thông tin, tiếp xúc tâm lý;  Hiểu biết lẫn nhau;  Tác động và ảnh hưởng lẫn nhau
  5. Giao tiếp trong kinh doanh là một chuỗi các hành vi tương tác giữa con người với con người trong và ngoài tổ chức nhằm mang lại các lợi ích kinh tế cho tổ chức. 5
  6. Tầm quan trọng của giao tiếp Giao tiếp là điều kiện tồn tại và thỏa mãn của cá nhân.  Giao tiếp là cơ chế bên trong của sự tồn 1.2 tại và phát triển con người. Thông qua giao tiếp con người hình thành năng lực tự ý thức.  Từ khi con người mới sinh ra đã có nhu cầu giao tiếp, nhằm thỏa mãn những nhu cầu khác nhau của cơ thể.
  7. Tầm quan trọng của giao tiếp Giao tiếp là cơ sở hình thành và phát triển xã hội. • Nếu không có giao tiếp thì không có sự tồn tại xã hội, vì xã hội luôn là một cộng đồng người có sự ràng buộc, liên kết với nhau. • Thông qua giao tiếp con người gia nhập vào các mối quan hệ xã hội, lĩnh hội nền văn hóa xã hội, đạo đức, chuẩn mực xã hội.
  8.  Giao tiếp vừa là cơ sở vừa là công cụ để con người nhận thức, phát triển, hoàn thiện và kết nối lẫn nhau 8
  9. Chức năng của giao tiếp Chức năng tâm lý: 1.3  Tạo mối quan hệ xã hội  Cân bằng cảm xúc  Phát triển nhân cách
  10. Chức năng của giao tiếp Chức năng xã hội:  Trao đổi thông tin  Điều khiển  Phối hợp  Động viên, khuyến khích
  11. 11
  12. Các hình thức giao tiếp – Phân loại giao tiếp THEO HOẠT ĐỘNG 1.4  Giao tiếp truyền thống  Giao tiếp chức năng  Giao tiếp tự do
  13. Các hình thức giao tiếp – Phân loại giao tiếp THEO PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP  Giao tiếp vật chất  Giao tiếp ngôn ngữ  Giao tiếp tín hiệu
  14. Các hình thức giao tiếp – Phân loại giao tiếp THEO TÍNH CHẤT • Khoảng cách tiếp xúc có hai loại trực tiếp và gián tiếp. • Số người tham dự gồm giao tiếp song phương, giao tiếp nhóm & giao tiếp xã hội • Quy cách giao tiếp: chính thức và không chính thức. • Theo nghề nghiệp như giao tiếp sư phạm, ngoại giao…
  15. Quá trình giao tiếp Hình thành ý niệm 1.5 Mã hóa Truyền tin Tiếp nhận Giải mã
  16. 1.6 Các yếu tố ảnh hưởng quá trình giao tiếp 16
  17. Các yếu tố ảnh hưởng quá trình giao tiếp  Yếu tố ngôn ngữ  Yếu tố tâm lý  Yếu tố đặc trưng cá nhân  Yếu tố văn hóa  Yếu tố xã hội
  18. Các yếu tố ảnh hưởng quá trình giao tiếp “ YẾU TỐ NGÔN NGỮ  Âm vị học  Ngôn từ - Hình vị từ  Ngữ nghĩa – Tường minh & Hàm ý  Ngữ pháp  Hình thức biểu đạt
  19. Các yếu tố ảnh hưởng quá trình giao tiếp “ YẾU TỐ TÂM LÝ  Động cơ  Vô thức & cơ chế tự vệ  Nhân sinh quan  Thế gian quan  Cảm xúc & tri giác
  20. Các yếu tố ảnh hưởng quá trình giao tiếp “ YẾU TỐ CÁ NHÂN  Thái độ  Kinh nghiệm - Kiến thức  Tính cách  Tuổi tác, giới tính
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2