Gi

ng cách

ệ i thi u các ph ề đi u tr  t

ươ ị ự ỷ  k

Introduction to treatment  approaches for Autism

Tăng Ng c Thùy Giang,  ữ ị ệ Chuyên gia âm ng  tr  li u Giang M. Tang, MA, CCC­SLP,  Speech­language therapist

ươ

ng cách đi u tr  t

ươ ươ

ị ự ỷ  k Các ph Treatment approaches for Autism ng cách y­  Các ph Các ph ng cách giao  ế ộ ọ ế sinh h c và ch  đ  ăn ti p và thay đ i hành vi Dietary and biomedical  Behavorial modification  approaches (DBA) and communication  approaches (BMC)

ng cách

ươ Các ph ổ b  sung Complementary  approaches (CA)

Các ph

ế thay đ i hành vi (BMC)

ứ ụ (ABA)

ươ ng cách giao ti p và  ổ 1. phân tích hành vi  ng d ng  Applied Behavior Analysis

ụ ề ố ị 2. Đ nh hu ng đi u tr  và giáo d c tr  t ẻ ự ỷ  k

ế ậ ề ị và    ẻ tr  khuy t t ế t v  giao ti p (TEACCH)

Division of Treatment and Education of      Autistic and Children with Communication

Handicaps

Các ph

ươ ng cách giao ti p và  ổ

ổ ế ệ ố

ự ể

ế thay đ i hành vi (BMC) 3. H  th ng giao ti p trao đ i hình (PECS) Picture Exchange Communication Systems ự ng pháp d a trên s  phát tri n, khác

ệ ố ơ

ươ 4. Ph ệ t cá nhân, và m i quan h /cùng ch i  bi v i trớ ẻ Developmental, Individual Differences,  Relationship­based Approach (DIR)/ Floor  Time

Các ph

ươ ng cách giao ti p và  ổ

ế thay đ i hành vi (BMC)

ệ 5. Câu truy n xã h i      Social Stories ậ ả 6. Hòa nh p c m giác Sensory Integration

ố ẽ ượ ậ ạ

ượ • Hành vi đ ơ ề

1. Phaân tích Haønh vi ÖÙng duïng (ABA) ượ ủ c l p l i  c c ng c  s  đ c quan tâm nhi u h n hành vi không đ Behavior rewarded is more likely to be  repeated than behavior ignored • Các nhi m v  đ ụ ượ ệ ơ ắ

ữ ố ỗ ủ ả

c chia thành nh ng  ầ ph n ng n và đ n gi n, c ng c  m i  cướ b Tasks are broken down into short simple  pieces (trials), reinforce each step

Phân tích Hành vi  ng d ng  (ABA)

ạ t (discrete

• Đào t o các k  năng riêng bi ệ ỹ ụ ồ

ỗ ự ầ ộ ộ ệ trial training) ­ m i nhi m v  (task) g m:  – S  yêu c u th c hi n m t hành đ ng c   ụ ệ

th  (request)

ứ ủ ẻ – S  đáp  ng c a tr  (response from

ự ể ự child)

ự ả ứ ủ ườ ị ệ – S  ph n  ng c a ng i tr  li u

(reaction from therapist)

° M t ộ prompt là m t s  giúp

ể đ  c  th , th

ấ ề

đ  ngể

° M t s  c ng c  là m t ph

ộ ương ti nệ  giúp

ộ đó v i ớ

Phân tích Hành vi  ng d ng  (ABA) ộ ự ỡ ụ ể ẻ đ n ế ẫ ư ng d n tr   ờ ặ ằ ch t ho c b ng l i, h ơi tr . ẻ Prompt đư c ợ ờ đi u ta ch  mong n ẻ đáp  ng, ứ Ớ dùng TRƯ C khi tr   ăn  ứ ch n ặ đáp  ng sai.  ộ ự ủ ố ế ậ

ữ ả ữ ố tr  ẻ n i k t gi a m t hành vi nào  nh ng h u qu  kèm theo.

Phân tích Hành vi  ng d ng  (ABA)

Khuy tế  đi mể • C n nhi u thì gi ề ờ   ờ ầ (30­40 gi /tu n)  ế ưở Ả ng đ n th i  nh h ớ gian v i gia đình • Không giúp tr  t

ẻ ự ỷ  k

Ư ể u đi m • Có k t qu  nh t quán  ả ế ỹ ữ ạ khi d y nh ng k   năng và hành vi m i ớ ẻ ự ỷ  k cho tr  t • Cách d y rõ ràng ạ • Chia nhi m v  thành  ệ ả ỏ ơ ph n nh , đ n gi n

ứ đáp  ng v i hoàn  ớ ả c nh m i

2. TEACCH

ươ ượ • Ch

ng

ệ  Tr ữ

ự ầ ng trình đ u tiên đ c th c hi n  ắ ầ ở ườ ả ộ ể trong c  m t ti u bang, b t đ u  ọ ạ Y, Đ i H c North Carolina trong nh ng  năm 1970  First statewide program, began at the  School of Medicine at the University of  North Carolina in the 1970s

TEACCH

ườ

ả ẻ ự ỷ ứ ớ ẻ ự ỷ  k ,  ng nên thích  ng v i tr  t ớ ứ  k  thích  ng v i

ngườ

• Môi tr ứ ch  không ph i tr  t môi tr Evironment should be adapted to the child with autism, not the child to the  environment

ậ ữ ỹ

• T p trung vào cá nhân, xây d ng trên  ẵ ở nh ng k  năng và s  thích có s n Centers on individual, builds on existing  skills and interests

TEACCH

ế ươ • Ch

ạ ộ ng trình bao g m: đánh giá, k  ho ch  ụ

ỹ ỹ ụ ẫ ng d n ph

ệ  v n nhà tr

ồ ạ giáo d c cá nhân, đào t o k  năng xã h i,  ướ ề k  năng ngh  nghi p, h ườ ư ấ ng huynh, t Program includes: diagnostic evaluation,  individualized educational plan, social skills  and vocational training, parent counseling,  and school consultation

TEACCH

ồ ươ • Cách d y có k t c u bao g m: …ch ế ấ

ớ ậ ệ

ơ ạ ng  ự ổ ứ  ch c phòng l p và v t li u, và s   ệ ẫ ng d n đ n gi n, rõ r t

trình, t ả ướ h Structured teaching includes: routines,  schedules, organization of room and  materials, and simple and clear instructions

ữ • Đ c thi ượ

ỹ ỉ ế ế ể t k  đ  hoàn ch nh nh ng k   ử ế ộ

năng giao ti p, xã h i và x  lý Designed to improve communication,  social, and coping skills

TEACCH

ả • Các kh  năng h c h i c a tr  đ c đánh

ọ ỏ ủ ể ữ ẻ ượ ệ ằ

giá b ng PEP: nh ng bi u hi n tâm lý giáo  d cụ Child’s learning abilities are assessed  through the Psycho Educational Profile

ẩ ườ ng” ­

• Khác v i chu n phát tri n ‘bình th ẻ ể  m c đ  tr  và giúp tr  phát

ắ ầ ở ứ ộ ẻ ấ ứ ể ể

ớ b t đ u  ế tri n đ n m c cao nh t có th Different from “normal” development  standards, start at the child’s level and  develop as far as they can go

TEACCH

Ư ể u đi m • C  m t ch ươ ả ộ ng trình  ớ ứ đáp  ng v i các nhu  ẻ ầ ủ c u c a tr ẻ ự ỷ ể

• Tr  t

• C n nhi u nhân l c  ề

ể ế Khuy t đi m • R t gò bó, t p trung  ậ ồ ụ ổ ữ vào nh ng đ  ph  t ươ ả ứ ch c (b ng, ch ng  trình)  ầ ệ ể ự đ  th c hi n

k  hi u các  yêu c u và cách đáp  ngứ • T p trung vào nh ng  ậ ứ ủ ỹ k  năng c a tr , ch   ỉ không ch  nhìn nh ng  ể ế khuy t đi m

ệ ố ổ

ượ

ế 3. H  th ng giao ti p  trao đ i hình (PECS) • Đ c nhà tâm lý nhi, Andrew Bondy và

ề ữ ị ệ

ươ ự ỷ ng trình t k  Delaware

nhà âm ng  tr  li u, Lori Frost đ  ra trong  Ch Created at the Delaware Autistic Program  by a child psychologist, Andrew Bondy and  speech­language therapist, Lori Frost

ữ ử ụ ự

• S  d ng nh ng ph ươ ng pháp d a trên  ẻ ữ ả ể ổ ABA đ  đ i hình  nh theo nh ng gì tr   mu nố

6 giai đo n c a

ạ ủ PECS

ố ướ

ồ ậ ặ ủ 1­3. Khi tr  th y và mu n đ  v t, và khi có  ẻ ẽ ấ c m t, tr  s  l y  ườ i giao

ế ẻ ẽ ả ố c h i ‘Con mu n gì?’, tr  s  tr   làm nguyên câu và

ườ ế

i giao ti p. ấ

ẻ ẽ ả c h i ‘Con th y gì?’, tr  s  tr   i b ng cách làm câu có tranh ‘con th y’

ườ ư ế ẻ ấ ủ ồ ậ tranh c a đ  v t đó tr ỏ ư tranh, đ a và b  trong tay c a ng ti p.ế ượ ỏ 4­6 Khi đ ờ ằ x p hình  l i b ng cách  ủ ỏ b  trong tay c a ng ượ ỏ 6a. Khi đ ờ ằ l ồ ậ + tranh đ  v t và đ a ng ấ i giao ti p.

PECS

• Video giai đo n 1ạ ử ậ Ấ ( n ch  nh t đen bên  ể ạ c nh đ  xem phim.)

• Video giai đo n 6ạ

PECS

u đi m

Ư ể • Rõ ràng, c  ý, tr  ch   ẻ ủ ố

ờ ệ

đ ngộ

ể ế Khuy t đi m • C n nhi u th i gian  ề ị ẩ chu n b  tài li u và  hình  nhả

ế

• T p trung vào kh   ả

ươ

• Phát tri n giao ti p  ể ch c năng nhanh • Có th  m  r ng trình  ể ở ộ ế ộ đ  giao ti p • Phát tri n l ể ờ

i nói

ế năng giao ti p, không  ả ph i ch ng trình bao  ồ g m các lĩnh v c xã  ộ ộ h i, v n đ ng, v.v.

ơ ớ ẻ

4. DIR/ Cùng ch i v i tr (Floor Time)

ầ ượ

ươ • Ch

• Đ c hai bác sĩ tâm th n nhi, Stanley  Greenspan và Serena Weider đ  raề ế ố ồ ng trình g m ba y u t ự

– Developmental: D a trên s  phát tri n ể ự – Individual Differences: khác bi ệ t cá nhân – Relationship­based: D a trên m i quan h   ệ   ố

ể ả ẻ ầ

ể ự ề ạ ể ỉ

DIR: Developmental ể ả D a trên s  phát tri n c m xúc • Sáu giai đo n phát tri n c m xúc tr  c n  ọ ỏ ề pháp tri n đ  có n n h c h i ế 1. T  đi u ch nh và quan tâm đ n th  gi

ế ớ i (Self­regulation and interest in the world)

ự ầ

2. S  g n gũi (Intimacy) 3. Giao ti p hai chi u (Two­way

ế communication) ế

ứ ạ

ớ ả

4. Giao ti p ph c t p (Complex communication) 5. C m xúc (Emotional) 6. Suy nghĩ v i c m xúc (Emotional Thinking)

DIR: Individual Differences:  ệ

khác bi

ế

ể ử ằ ờ ử ụ

t cá nhân • x  lý thính giác, giao ti p không l ả

ế ỗ ộ

ạ ả ứ ự ả qu n lý

i hay  ử ỉ b ng c  ch , kh  năng hi u và s  d ng  ữ ử ặ ị ngôn ng , x  lý th  giác­không gian, đ t  ậ k  ho ch v n đ ng và làm theo chu i,  ả ph n  ng c m giác và t auditory processing, gestural non­verbal  communication, ability to understsand and  use language, visual­spatial processing,  motor­planning and sequencing, sensory  reactivity and modulation

ả ứ Underreactive

39%

28% Craving sensation  11%

ạ ả Oversensitive

19%

ế

ả ứ

36%

100%

ứ ộ ặ

17%

ế Thi u ph n  ng  ự ế Self­absorbed  T  b   ự Khao khát s  kích thích  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Quá nh y c m  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ C  hai (quá và thi u) ph n  ng  Mixed (over and under) Reactivity ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ử M t kh  năng x  lý thính giác  100% Auditory Processing Dysfunction ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ặ ế M t kh  năng đ t k  ho ch v n đ ng Motor Planning Dysfunction ộ ặ ế M t kh  năng đ t k t ho ch v n đ ng, m c đ  n ng 48% Severe Motor Planning Dysfunction   ắ ơ ể ế ắ Rõ ràng thi u r n ch c c  th   Marked Low Muscle Tone

ể ả

DIR:Relationship­based ệ ố D a trên m i quan h • Nh m phát tri n c m xúc thay vì phát

ằ ể ệ

tri n trí tu Addresses emotional development versus  cognitive development ạ

• Sáu giai đo n phát tri n c m xúc đ  tr   ể ẻ ỹ ể ả ơ ữ ệ ả c nh ng k  năng c n b n cho vi c

ượ đ tạ  đ ọ ỏ h c h i sau này Six stages of emotional development that  children meet to develop a foundation for  more advanced learning

Ch

ườ

ầ ế

ng trình DIR/Floor Time  ồ ng bao g m 3 ph n: • Ph  huynh cùng ch i v i tr  ­ 3 đ n 5  ơ ớ ẻ

ữ ổ

ươ th ụ ế ti ng, trong nh ng bu i 20­30 phút trong  ngày

ị ệ ạ ộ ữ ị ệ

ệ • Nhà âm ng  tr  li u, ho t đ ng tr  li u,  ụ ề ị ệ v t lý tr  li u, giáo viên, tâm lý, ph  v   nh ng lĩnh v c đ c bi t

ự ặ ề ứ

• Ph  huynh xét v  cách đáp  ng và cách  ể ự ạ

ữ ụ ươ t ng tác d a trên các giai đo n phát tri n  ả c m xúc

ơ ớ ẻ

ể ả

ầ ủ

• Khuy n khích tr  ch   ẻ ủ

ng tác ban

ươ ớ ẻ

DIR/ Cùng ch i v i tr (Floor Time) ể ế Khuy t đi m • Không d y cách h c  ạ theo yêu c u c a  ườ ớ i l n  ng • H i khó t ơ ầ đ u v i tr

ng tác

Ư ể u đi m • Nh m phát tri n c m  ằ xúc thay vì phát tri n ể trí tuệ ế ươ ộ đ ng t • Ph  huynh đóng vai  ụ

ị trò chính trong vi c tr   li uệ

ượ

ệ 5. Câu truy n xã h i  (Social Stories) • Đ c nhà âm ng  tr  liêu, Carol Gray, phát

ữ ị minh ra vào năm 1991 Developed in 1991 by Carol Gray, speech­ language therapist

ế ề ệ ứ • Lý thuy t v  tâm trí: “Theory of Mind”  • Qua câu truy n, tr  hi u cách đáp  ng phù  ẻ ể

h p. ợ Through stories, the child understands how  to respond appropriately.

ề ặ ộ ị

ộ ệ Câu truy n xã h i (Social  Stories) • Đ  sáng tác câu truy n, nên nh n ra cách  ệ ng tác v  m t xã h i và xác đ nh

ể ẻ ươ tr  t ữ nh ng hoàn c nh gây khó khăn  To create a story, identify how child  interacts socially and determine what  situations are difficult

ể ầ ữ ủ ầ ẻ • C n nói ra nh ng hi u l m c a tr

Needs to be about child’s misunderstanding

• Th

‘  đâu’ ‘ai’ ‘gì’ và ‘t

ườ – câu t

i

ộ ệ Câu truy n xã h i (Social  Stories) ạ ng có 3 lo i câu:  ễ ả ở ả ả  c nh: di n t sao’ (descriptive sentence)

ế

t suy nghĩ và c m xúc

– câu nh n đ nh: cho bi

ả ị i khác (perspective sentences)

ế

– câu c u khi n: đ  ngh  cách đáp  ng (directive  ị

ườ ệ i nói), thì hi n

ậ ườ ủ c a ng ầ sentence) ứ ấ ế ở t   ngôi th  nh t (ng ạ ả ồ i, g m hình  nh ho c âm nh c

• Vi ạ t

ể ẻ ự ỷ • Tr  t

ữ ạ ả ủ ặ ế

ậ ả 6. Hòa nh p c m giác (SI) Sensory Integration ả ứ  k  có th  có nh ng ph n  ng  ặ không đ  ho c quá nh y c m, ho c thi u  ợ kh  năng hòa h p các giác quan Children with autism may be hypo­ or  hyper­reactive or lack the ability to  integrate the senses

ữ ườ ườ

• Th ệ ữ ị ệ ị ạ ộ ị i ho t đ ng tr   ng do nh ng ng ặ ị ệ ậ li u (OT), v t lý tr  li u (PT), ho c âm  ề ng  tr  li u (SLP) đi u tr

ậ ả

Hòa nh p c m giác (SI)

ạ ả

ẻ ớ ả

• T p trung vào giúp tr  b t nh y c m, giúp  ậ ổ ứ ạ i thông tin c m giác  t  ch c l Focuses on desensitizing the child, help  reorganize sensory information

ể • Đi u quan tr ng là quan sát và hi u các

ề ạ ả ọ ủ ẻ

nh y c m c a tr Important to observe and understand child’s  sensitivities

ậ ả

Hòa nh p c m giác (SI)

ị ệ

ợ ả • Tr  li u hòa h p thính giác (Auditory  ề ự

ạ ả ạ ề

integration) gi m s  quá nh y c m v  âm  ằ thanh b ng cách nghe nhi u lo i âm thanh  cao th pấ

ể ẻ ị ạ i • Kích thích b ng áp l c m nh đ  tr  ch u  ạ ự ặ ự ậ ụ ườ  khác ho c s  v t đ ng ch m

ự ế

đ ng ng đ n mình Deep pressure stimulation to tolerate  touching

ươ

ng cách đi u tr  t

ươ ươ

ị ự ỷ  k Các ph Treatment approaches for Autism ng cách y­  Các ph Các ph ng cách giao  ế ộ ọ ế sinh h c và ch  đ  ăn ti p và thay đ i hành vi Dietary and biomedical  Behavorial modification  approaches (DBA) and communication  approaches (BMC)

ng cách

ươ Các ph ổ b  sung Complementary  approaches (CA)

ươ

Các ph

ng cách b  sung

ị ệ ằ ậ ộ ỹ

Complementary approaches (CA) • Tr  li u b ng âm nh c, m  thu t, đ ng  ạ

ế

ằ ộ v tậ Music, art, animal therapy • Giúp tăng tri n nh ng k  năng giao ti p  ỹ ữ ể ể ươ ng tác xã h i và

ẻ ả ấ

b ng cách phát tri n t giúp tr  c m th y thành công Help increase communication skills by  developing social interaction and provide  sense of accomplishment

ươ

Các ph

ng cách b  sung

ị ệ ạ ỹ

ằ ợ ả ị

Complementary approaches (CA) • Tr  li u b ng m  thu t và âm nh c giúp  ậ hoà h p c m giác, làm kích thích c m  giác, th  giác, và thính giác

Art and music therapy useful in sensory  integration, providing tactile visual and  auditory stimulation

ươ

Các ph

ng cách b  sung

ể ỹ

ị ệ ả

ậ ằ ử ụ ể ượ ư

Complementary approaches (CA) • Tr  li u m  thu t có th  giúp tr  di n t ẻ ễ ả   ờ i  b n thân mình b ng cách không dùng l nói nh ng s  d ng bi u t

ng

Art therapy can provide a nonverbal,  symbolic way to express himself

ươ

Các ph

ng cách b  sung

ạ ố

Complementary approaches (CA) • Tr  li u b ng âm nh c t ằ

i nói và kh  năng nghe hi u ngôn

ả ượ ử ụ

ị ệ ự t cho s  phát  ể ờ ể tri n l ể ạ ữ ng : các bài hát đ c s  d ng đ  d y  ế ợ ừ ả ữ ngôn ng  và tăng kh  năng k t h p t

• Music therapy good for speech

development and language comprehension:  songs used to teach language and increase  ability to put words together

ươ

Các ph

ng cách b  sung

ự ị ệ

ế

ộ ộ ả

Complementary approaches (CA) • Tr  li u v i đ ng v t (c ơ ớ ưỡ ậ ớ ộ i ng a, b i v i  ả ể ữ ư ể cá heo) có nh ng  u đi m th  lý và c m  ậ ố ợ ả xúc ­ ti n b  kh  năng ph i h p v n  ự  tin đ ng, tăng c m giác an toàn và t Animal therapy (horseback riding,  swimming with dolphins) have physical and  emotional benefits – improves motor  coordination, increases sense of well­being  and self­confidence

ế

ậ K t lu n

ng pháp nào phù h p • Không có m t ph

ự ế ườ t c  tr  t

ợ ủ

ươ ộ ợ ấ ả ẻ ự ỷ  k . Th ng có s  k t  ươ ữ ng pháp khác nhau  ể ố cho t h p c a nh ng ph • Tuy có nh ng đ c đi m gi ng nhau,  ặ

ữ ỗ ẻ ự ỷ ộ k  là đ c đáo, có tính nét

ư nh ng m i tr  t t. ệ khác bi

ể ấ • B c đ u quan tr ng nh t là hi u bi ọ

ướ ầ ở ớ ươ ụ ế ẻ t tr   (s  thích, thói quen, hành vi, v.v.). Sau đó  ợ ể m i có th  áp d ng ph ng pháp phù h p

Tham kh oả

• Cambridge Center for Behavioral Studies  ABA and Austim: www.behavior.org

• TEACCH: www.teacch.com • PECS: www.pecs.com • Cùng ch i v i tr  (Floor Time):

ơ ớ ẻ www.floortime.org

Tham kh oả

ệ • Câu truy n xã h i (Social Stories) ộ

www.thegraycenter.org

ậ ả

• Autism Link: Sensory integration in Autism • Hòa nh p c m giác (Sensory Integration)   http://www.autismlink.com/info/sensory.php

• Autism Society of America

http://www.autism­society.org