
439
KỸ THUẬT PHÂN TÍCH HÀNH VI ỨNG DỤNG
I. ĐẠI CƯƠNG
1. Khái niệm
Phân tích hành vi ứng dụng là một phương pháp phân tích các hành vi
không thích hợp hoặc hành vi bất thường để loại bỏ hành vi đó và thay thế bằng
hành vi mới thích hợp hơn hoặc giảm sự tác động của nguyên nhân dẫn đến hành
vi không phù hợp. Can thiệp hành vi có thể theo nhiều cách, có thể điều chỉnh
hành vi theo sự tiến bộ của trẻ hoặc phân tích hành vi ứng dụng.
2. Phân tích hành vi ứng dụng bao gồm
- Quan sát trực tiếp hành vi của trẻ.
- Sử dụng các kích thích vào trước hành vi và sau hành vi.
- Đo lường hành vi bất thường (tần suất, thời gian, mức độ, địa điểm,..)
- Phân tích chức năng mối liên hệ giữa môi trường và hành vi.
- Dựa vào các kết quả mô tả và phân tích chức năng của hành vi để thiết
lập thực hành về thay đổi hành vi.
3. Nội dung của chương trình phân tích hành vi ứng dụng
Chương trình phân tích hành vi ứng dụng gồm 100 bài tập được sắp xếp từ
đơn giản đến phức tạp. Hiện nay đã được áp dụng tại nhiều trung tâm can thiệp tự
kỷ ở Việt Nam.
II. CHỈ ĐỊNH
- Trẻ tự kỷ
- Trẻ chậm phát triển tinh thần có rối loạn hành vi
- Trẻ bại não có rối loạn hành vi
III. CHỐNG CHỈ ĐỊNH
Không có
IV. CHUẨN BỊ
1. Người thực hiện
Bác sĩ/Kỹ thuật viên phục hồi chức năng, người đã được đào tạo chuyên
khoa
2. Phương tiện
Phiếu lượng giá, dụng cụ học tập
3. Bệnh Nhi: Tỉnh táo và không trong giai đoạn ốm sốt
4. Hồ sơ bệnh án: có chỉ định của bác sĩ