183
K THUT PHÂN TÍCH HÀNH VI NG DNG
(Applied Behaviour Analysis - ABA)
I. ĐẠI CƢƠNG
1. Khái nim
Phân tích hành vi ng dng (ABA) một phương pháp phân tích các hành vi
không thích hp hoc hành vi bất thường đ loi b hành vi đó và thay thế bng hành vi
mi thích hợp hơn hoặc gim s c động ca nguyên nhân dẫn đến hành vi không phù
hp. Can thip hành vi th theo nhiu cách, th điều chnh hành vi theo s tiến b
ca tr hoc phân tích hành vi ng dng.
2. Phân tích hành vi ng dng bao gm
Quan sát trc tiếp hành vi ca tr.
S dụng các kích thích vào trước hành vi và sau hành vi.
Đo lường hành vi bất thường (tn sut, thi gian, mức độ, địa điểm,..).
Phân tích chức năng mối liên h giữa môi trường và hành vi.
Da vào các kết qut và phân tích chức năng của hành vi đ thiết lp thc
hành v thay đổi hành vi.
3. Ni dung ca chƣơng trình phân tích hành vi ứng dng
Chương tnh phân ch hành vi ng dng gm 100 i tp đưc sp xếp t đơn
gin đến phc tp. Hin nay đ đưc áp dng ti nhiu trung tâm can thip t k
Vit Nam.
II. CH ĐỊNH
Tr t k.
Tr chm phát trin tinh thn có ri lon hành vi.
Tr bi não có ri lon hành vi.
III. CHNG CH ĐỊNH
Không có.
IV. CHUN B
1. Ngƣời thc hin
Bác sĩ phục hi chức năng, c nhân hoc k thut viên ngôn ng tr liu.
184
2. Phƣơng tiện
Dng c hc tập (sách, tranh, đồ chơi, đồ dùng….).
3. Bnh nhi
Tr không đang giai đoạn m st.
4. Hồ sơ bệnh án
Điền đầy đủ thông tin theo quy định ca B Y tế.
Kim tra h sơ: đối chiếu ch định can thip và tên tr.
Ghi nhận xét trước can thip.
V. CÁC BƢỚC TIN HÀNH
Thi gian thc hin k thut t 20 phút đến 30 phút.
* c 1: phân tích hành vi bng s dng hình ABC - là sở ca phương
pháp “Phân tích hành vi ng dụng” gm:
Trước hành vi (Antecedent): một hướng dn hoc mt yêu cu tr thc hin
một hành động.
Hành vi (Behavior): là hành vi hoặc đáp ứng ca tr.
Sau hành vi (Consequence): đáp ng ca người chăm sóc/tr liu tr, th
dao động t các cng c hành vi tích cc.
Da vào kết qu Phân tích hành vi ABC người can thip tiến hành thc hin
các k thut can thip phân tích hành vi ng dng cho tr t k.
* c 2: đánh giá tr chọn chương trình can thiệp theo 3 mức độ (chương
trình ban đầu, chương trình trung gian hoặc chương trình mức độ cao).
Trong chương trình này các k năng được dy bng cách chia chúng ra thành
từng bước nh, dy một bước trong mt thời điểm và cng c bước trước đó.
*Bƣớc 3: tiến hành can thip cho tr theo chương trình đ chọn.
VI. THEO DÕI
S an toàn ca tr trong thi gian can thip: các hành vi nguy hiểm đến tính
mng tr.
Theo dõi s tiến b ca tr sau mỗi đợt can thip.
VII. X TRÍ TAI BIN
Theo sát tr trong quá trình can thip: nếu xut hin hành vi nguy hiểm đến tính
mng tr thì cn cho tr thư gi n.