
Bộ môn Động cơ đốt trong
-
Viện Cơ khí động lực
–
ĐHBK Hà Nội.
CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
TRONG ĐỘNG CƠ DIESEL
2.1. Khái quát
2.1.1. Đặc điểm tạo hỗn hợp trong động
cơ diesel
- Hỗn hợp được hình thành bên trong xy lanh động cơ với thời gian rất
ngắn, tính theo góc quay trục khuỷu chỉ bằng 1/101/20.
- Ngoài ra do nhiên liệu diesel lại khó bay hơi nên yêu cầu phải phun thật
tơi và hòa trộn đều trong không gian buồng cháy.
-Vì vậy nhiên liệu phải được sấy nóng, bay hơi nhanh và hòa trộn đều với
không khí trong buồng cháy nhằn tạo ra hỗn hợp. Mặt khác phải đảm
bảo cho nhiệt độ không khí trong buồng cháy tại thời gian phun nhiên
liệu phải đủ lớn để hỗn hợp có thể tự bốc cháy.

Bộ môn Động cơ đốt trong
-
Viện Cơ khí động lực
–
ĐHBK Hà Nội.
- Sau khi phun nhiên liệu, trong buồng cháy diễn ra một loạt thay đổi về
hóa lý của nhiên liệu, sau đó phần nhiên liệu phun vào trước đã tạo ra
hỗn hợp, tự bốc cháy, trong khi nhiên liệu vẫn tiếp tục được phun vào.
- Như vậy sau khi đã cháy một phần, hỗn hợp vẫn tiếp tục được hình
thành và thành phần hỗn hợp khí thay đổi liên tục trong không gian và
suốt thời gian của quá trình.
- [p/] nhỏ để động cơ làm việc êm.
- Quá trình hình thành hỗn hợp và quá trình bốc cháy nhiên liệu của động
cơ diesel chồng chéo nhau.

Bộ môn Động cơ đốt trong
-
Viện Cơ khí động lực
–
ĐHBK Hà Nội.
2.1.2. Nhiên vụ và yêu cầu với HTNL
1) Nhiệm vụ
- Đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho hệ thống (dự trữ và lọc sạch).
- Đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho động cơ:
+) Áp suất cao (nhiên liệu phải được xé nhỏ, phân bố đều trong
thể tích xy lanh, tia nhiên liệu phải phù hợp với buồng cháy)
+) Đúng thời điểm và theo đúng quy luật thiết kế.
+) Lượng nhiên liệu cung cấp cho phù hợp với từng chế độ làm
việc của động cơ.
+) Đồng đều giữa các xy lanh (động cơ nhiều xy lanh)
- Phun nhiên liệu vào buồng cháy để đảm bảo tạo hỗn hợp tốt nhất ở
các buồng cháy khác nhau (phù hợp với kết cấu buồng cháy)

Bộ môn Động cơ đốt trong
-
Viện Cơ khí động lực
–
ĐHBK Hà Nội.
2) Yêu cầu
- Hoạt động lâu bền, có độ tin cậy cao.
- Dễ dàng và thuận tiện trong sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.
- Dễ chế tạo, giá thành hạ
*) Các vấn đề khác
+) Chú ý đảm bảo áp suất thấp (trước khi vào xylanh bơm cao áp) ổn
định.
+) Phải có đường nhiên liệu từ vòi phun về thùng chứa (do kim phun
và đế kim phun tạo ra).
+) Xả khí (khí có trong nhiên liệu khi áp suất thay đổi, hở trên
đường ống và p < p0), hay thường gọi là xả e.

Bộ môn Động cơ đốt trong
-
Viện Cơ khí động lực
–
ĐHBK Hà Nội.
HTNL diesel th«ng thêng
3) Sơ đồ HTNL động cơ diesel