Hệ thống nhiên liệu và tự động điều chỉnh tốc độ ĐC ĐT
HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU TỰ ĐỘNG ĐIỀU CHỈNH
TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Người dạy: TS. KHỔNG VŨ QUẢNG
Bộ môn Động cơ đốt trong Viện Cơ khí Động lực
Trường ĐHBK Nội
---------*****---------
Bài giảng:
Hệ thống nhiên liệu và tự động điều chỉnh tốc độ ĐC ĐT
Mục đích môn học:
Trang bị những kiến thức cơ bản về cấu tạo, nguyên hoạt
động, kiểm tra điều chỉnh, mô hình tính đối với hệ thống nhiên
liệu và bộ điều tốc của động cơ xăng và động cơ diesel.
Đối tượng môn học:
Sinh viên chuyên ngành Động cơ đốt trong – năm thứ 4, sau
khi đã được học môn nguyên động cơ đốt trong
Hệ thống nhiên liệu và tự động điều chỉnh tốc độ ĐC ĐT
Vai trò của HTNL trong động cơ:
Để đc làm việc êm thì tốc độ tăng áp suất (p/)min, tăng tính kinh tế
tăng tính hiệu quả thì nhiên liệu (h2cháy) cung cấp cho đc phải đảm
bảo cháy đúng lúc và cháy hoàn toàn.
Nethể hiện lượng nhiên liệu cung cấp đối với đc diesel còn đc xăng
được tính theo lượng hỗn hợp.
nh kinh tế etăng (gegiảm) nói nên khả năng chuyển nhiên liệu thành
công có ích (e-xăng = 33÷20 ge= 260380 g/kW.h; e-diesel = 43÷30
ge= 200285 g/kW.h).
HTNL đóng vai trò quan trọng vì đc có cháy đúng lúc, hết, và êm hay
không là do HTNL. Vì vậy, cần phải nghiên cứu HTNL để đảm bảo các
yêu cầu trên.
Tự động điều chỉnh tốc độ đc: để đảm bảo cho đc làm việc ổn định ở 1
tốc độ nhất định khi tải ngoài thay đổi.
Hệ thống nhiên liệu và tự động điều chỉnh tốc độ ĐC ĐT
100% 21% 15%
Conventional ICE Vehicle
Theo hãng Ford
Chỉ 15% năng lượng được
dùng để quay bánh xe
Hệ thống nhiên liệu và tự động điều chỉnh tốc độ ĐC ĐT
-ĐC xăng (chỉ nằm trong khoảng từ 0,6 đến 1,2), vì hỗn hợp
khí được hình thành từ bên ngoài xylanh (trừ động cơ phun xăng
trực tiếp). Do vậy, điều chỉnh tải trọng phải dùng phương pháp
điều chỉnh lượng hỗn hợp cung cấp bằng bướm tiết lưu hay còn
gọi là bướm ga trên đường nạp.
-ĐC diesel (rất rộng từ 1,2÷10), do hỗn hợp được hình thành
từ bên trong xylanh, nên hỗn hợp của diesel không đồng nhất,
nên để điều chỉnh tải, người ta dùng phương pháp điều chỉnh
chất thay đổi thành phần khí hỗn hợp bằng cách chỉ thay đổi
lượng nhiên liệu cung cấp.