
1
1
BÀI 4
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN HỆ
THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
ThS. Trần Quang Diệu
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học viên cần nắm rõ các vấn đề về:
Cách thiết kế một hệ thống thông tin.
Quy trình HTTT gồm những bước nào;
Những phương pháp nào đã được sử dụng để xây dựng và phát triển HTTT;
Các phương thức quản lý quá trình xây dựng và phát triển HTTT;
Một số nguyên nhân dẫn đến thành công, thất bại khi ứng dụng HTTT;

2
HƯỚNG DẪN HỌC
•Học viên nắm vững cơ sở lý thuyết
để có thể nắm bắt quá trình xây
dựng và phát triển HTTT.
• Phân tích nội dung, khía cạnh liên
quan đến vấn đề xây dựng và phát
triển HTTT.
NỘI DUNG
Quy trình hệ thống phát triển hệ thống;1
Phương pháp xây dựng và phát triển hệ thống thông tin;2
Các phương thức quản lý quá trình xây dựng và phát triển hệ
thống thông tin.
3
Nguyên nhân thành công và thất bại trong xây dựng và phát triển
hệ thống thông tin.
4

3
1. QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN
Điều tra và phân tích hệ thống
Thiết kế hệ thống
Thực hiện và bảo trì hệ thống
Sơ đồ 4.1: Quy trình phát triển hệ thống
1.1. ĐIỀU TRA VÀ PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
Điều tra và phân tích hệ thống bao gồm các bước sau:
Khảo sát sơ bộ nhằm các mục đích:Đạt được những hiểu biết về hệ thống ứng
dụng đang tồn tại, phát triển tốt mối quan hệ với người sử dụng đang tồn tại, tạo cơ sở
dữ liệu hữu ích tiềm ẩn trong hệ thống, xác định bản chất vấn đề đang được điều tra.
Xem xét và đánh giá tài liệu: Các tài liệu có sẵn cần được tập trung theo nhóm
tác nghiệp: Tài liệu tổ chức, tài liệu cá nhân, tài liệu xử lý.
Phỏng vấn: Phương pháp tiếp cận với người có kinh nghiệm để tìm ra nguyên
nhân thực sự khiến tài liệu không còn phù hợp.
Lược đồ dòng dữ liệu: Giúp chỉ rõ dòng dữ liệu giữa các tiến trình, tập tin và các
điểm đề xuất.
Sử dụng bảng hỏi: Danh sách các câu hỏi có thể được hoàn thiện trước và sau
cuộc phỏng vấn.
Đánh giá công việc:Đặc biệt quan trọng khi dùng phương pháp phân tích để
xác định tiềm năng của hệ thống mới.
Cách
thức
tiến
hành
điều
tra
sơ bộ

4
1.1. ĐIỀU TRA VÀ PHÂN TÍCH HỆ THỐNG (tiếp theo)
Nghiên cứu tính khả thi: Mục đích nhằm
đánh giá các phương án khác nhau và đưa ra
một phương án thích hợp nhất. Tính khả thi
của một phương án được xác định theo bốn
tiêu chuẩn:
• Tính khả thi về mặt kỹ thuật;
• Tính khả thi về hoạt động;
• Tính khả thi về kinh tế;
• Tính khả thi về điều hành.
1.1. ĐIỀU TRA VÀ PHÂN TÍCH HỆ THỐNG (tiếp theo)
Lập lược đồ dòng dữ liệu -Lược đồ dòng dữ liệu giúp:
• Xác định các quá trình thành phần của hệ thống và mối tương tác giữa chúng (hay
xác định dòng dữ liệu và con người thực hiện);
•Chỉ rõ cách thức dữ liệu được đưa vào hệ thống;
• Các ký hiệu sử dụng trong lược đồ dòng dữ liệu:
Kí hiệu dòng dữ liệu:Mũi tên chỉ rã hướng di chuyển;
Kí hiệu chỉ quá trình: Các khung hình vuông có các góc tròn đầu và hình tròn chỉ
các quá trình xử lý.
Kí hiệu kho dữ liệu: Hình chữ nhật mở;
Ký hiệu các thực thể: Hình tam giác hoặc hình chữ nhật.
• Các mức lược đồ dòng dữ liệu:
Lược đồ dòng dữ liệu cùng cấp 0;
Lược đồ dòng dữ liệu cấp.

5
1.2. THIẾT KẾ HỆ THỐNG
Thiết kế giao diện người sử dụng: Tập trung vào phương pháp nhập xuất dữ liệu
Và chuyển đổi dữ liệu, thông tin lưu trữ trên máy và truyền đạt cho con người.
Thiết kế dữ liệu: Thiết kế cấu trúc cơ sở dữ liệu và các tệp được sử dụng bởi hệ
thống thông tin dự kiến.
Thiết kế quá trình: Thiết kế các phần mềm cần thiết cho hệ thống thông tin.
Đặc tả hệ thống: đặc tae phần cứng, phần mềm và nhân sự riêng biệt cho hệ
thống được đề nghị.
Tiêu chuẩn thiết kế: như hệ thống công nghệ ứng dụng (SAA), công nghệ tích
hợp…
Nội
dung
thiết
kế
hệ
thống
2. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN
•Phương pháp chu kỳ hệ thống;
•Hệ thống mẫu thử nghiệm (bản mẫu);
• Phát triển hệ thống với các gói phần mềm.

