Giới thiệu tài liệu
Trong bài viết này, được mô tả về việc sử dụng kinh nghiệm qua trải nghiệm để giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non. Chủ ý của bài viết là hướng dẫn cho giáo viên phân tích và quyết định về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, điều kiện tổ chức các hoạt động giáo dục cảm xúc. Đưa ra một quy trình gồm 4 giai đoạn cho trẻ phát triển cảm xúc tích cực và tạo môi trường học tập hiệu quả.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên, nhà trường, nhà khoa học chuyên môn về giáo dục cảm xúc
Nội dung tóm tắt
Bài viết cho thấy rằng giáo dục cảm xúc là quá trình tổ chức các hoạt động giúp trẻ hình thành những rung động thể hiện thái độ tích cực với mọi người xung quanh. Mục tiêu của giáo dục cảm xúc là giúp trẻ hiểu được cảm xúc của bản thân và người khác, sử dụng cảm xúc để giải quyết các tình huống trong cuộc sống. Giáo viên cần quan tâm đến hai vấn đề: cho trẻ cảm nhận được cảm xúc của mọi người đối với mình và tạo ra cơ hội để trẻ thể hiện cảm xúc của mình với mọi người, mọi vật. Quy trình tổ chức các hoạt động giáo dục cảm xúc bao gồm 4 giai đoạn: Trải nghiệm, Phân tích, Hình thành kinh nghiệm về CX, Khuyến khích trẻ thể hiện CX. Mỗi giai đoạn có mục đích và hình thức tổ chức khác nhau. Giáo viên cần phát triển cảm xúc tích cực cho CB, GV và NV trong nhà trường để tạo môi trường học tập và hoạt động giáo dục cảm xúc hiệu quả. Đưa ra một hoạt động giáo dục phát triển cảm xúc cho trẻ mầm non (lứa tuổi tự chọn) và thực hiện đánh giá trẻ còn chung chung, khó khăn trong xác định mục tiêu tiếp theo.