ƯƠ

CH

NG VI

Ệ PHÂN TÍCH M I QUAN H   NG –

CHI PHÍ – S N L

Ố Ả ƯỢ Ậ L I NHU N (CVP)

1

1. N I DUNG PHÂN TÍCH CVP

ỹ ử ụ

ộ ể ậ ượ c  s   d ng  đ   ổ ề ữ ủ ng  c a  nh ng  thay  đ i  v   CP,  giá  ậ ủ ố ớ ợ i nhu n c a DN ạ ử ứ

­ Phân  tích  CPV:  là  m t  k   thu t  đ ưở ng đ i v i l ầ ượ c phân lo i theo cách  ng x     ủ ứ : m c bán hàng c a DN                   ệ ữ ậ

ả đánh  giá  nh  h ả ượ bán và s n l ­ Chi phí (CP): c n đ ả ượ     ­ S n l ng (SL) ầ ợ        ­ L i nhu n (LN): ph n chênh l ch gi a DT và  CP ộ

ầ ố

ế ể ạ ớ

ủ ố

2

ả ổ ự ­  N i dung phân tích CVP:                                                  ể + Phân tích đi m hòa v n                                                ứ + Phân tích m c SL c n thi t đ  đ t LN mong mu n   ị             + Xác đ nh giá bán sp v i SL, CP và LN mong  ố ớ ưở ng c a giá bán đ i v i LN  mu n  + Phân tích  nh h ị ề ế theo các thay đ i d  tính v  bi n phí và đ nh phí

1. N I DUNG PHÂN TÍCH CVP

ả ế ­ Các gi thuy t khi phân tích CVP:

ơ ẩ

ế ấ ả

ứ ộ ế

ị c ng tiêu th ạ ộ

ế ấ ả

ổ ở

ề ả ứ ự ụ

ố ượ ố ượ ả ị ả ấ ế ng sp s n xu t = s  l đ nh  là s  l

3

ổ ị ả + Giá bán đ n v  s n ph m không đ i ị ả + T t c  CP ph i phân ra thành đ nh phí và bi n phí  ả ượ ể ớ v i m c đ  chính xác có th  lý gi i đ ụ ổ ỉ ệ ớ ả ượ ổ + CP bi n đ i thay đ i t  l  v i s n l ạ ổ + Đ nh phí không thay đ i trong ph m vi ho t đ ng ổ ộ + Năng su t lao đ ng không thay đ i ẩ + Khi DN kinh doanh nhi u s n ph m, k t c u sp gi ị đ nh không thay đ i   các m c doanh thu khác nhau +  DN  áp  d ng  pp  tính giá  tr c  ti p  (pp tính  giá toàn  ộ ng sp  b : gi tiêu th )ụ

2. PHÂN TÍCH ĐI M HÒA V N

ể ề ả ượ ụ ể ặ

­ Đi m  hòa  v n:  đi m  v   s n  l ạ ằ ổ ổ ng  tiêu  th   (ho c  i đó t ng doanh thu b ng t ng chi phí

DOANH THU HÒA V NỐ Ố Ư Ả

BI N PHÍ

S  D  Đ M PHÍ Ị T NG Đ NH PHÍ

T NG CHI PHÍ

ố ố doanh s ) mà t

ể ố

ộ ả ườ ẩ ị ng h p kinh doanh m t s n ph m: 3 cách

4

ươ ố 2.1 PP xác đ nh đi m hòa v n:  ợ 2.1.1. Tr ằ ­ B ng ph ng trình hòa v n:

2. PHÂN TÍCH ĐI M HÒA V N

= Doanh thu

­

T ng chi phí

ế

= Doanh thu

­

ị + T ng đ nh phí)

ế

L i ợ nhu n ậ L i ợ nhu n ậ Doanh thu

(T ng bi n  phí ­ T ng đ nh phí

=

0

­ T ng bi n phí

=

0

­

Q * VC

­

TFC

Q * P ả ượ

S n l

ng hòa v n: Q

=      TFC

(P – VC) =

= TFC

Doanh thu  ố hòa v n: S

=    TFC * P   (P – VC)

(1 – t)

TFC  (P – VC) * 1                    P

ỷ ệ ế

ế

t: t

ổ  bi n phí trên giá bán hay t ng bi n phí trên doanh thu

l

5

2. PHÂN TÍCH ĐI M HÒA V N

(đvt: 1.000đ)

ố T ng s

%

Doanh thu (8.000sp x 50)

400.000

100

ế

Bi n phí c a giá v n hàng bán

240.000

60

ế

Bi n phí bán hàng và QLDN

40.000

10

ố ư ả

S  d  đ m phí

120.000

30

Đ nh phí SXC

110.000

27.5

40.000

10

ị Đ nh phí BH và QLDN  L  ỗ

(30.000)

(7.5)

6

ỗ Báo cáo lãi l ­ Công ty A Năm X7

ả ượ ố ng hòa v n: Q= 150.000/(50 ­ 35) =

VD: S n l 10.000sp

ằ ố ư ả Doanh thu hòa v n: 150.000/(1 – 0.7) = 500.000 V i t = 35/50 = 0.7 ­ B ng s  d  đ m phí (SDĐP):

ố ư ả ổ

ơ

ị ố ư ả

ế 100%

=

*

ơ

100%

ỷ ệ ố ư ả

T  l

s  d  đ m phí

ế        S  d  đ m phí = Doanh thu  ­  T ng bi n phí          ơ ố ư ả             S  d  đ m phí đ n v  = Đ n giá bán ­ Bi n  S  d  đ m phí ị ơ phí đ n v   ỷ ệ ố ư ả  s  d  đ m  T  l Doanh thu phí

=

ố ư ả ơ

S  d  đ m phí đ n  v  ị Đ n giá bán

*        TFC

=

=

ả ượ ng  S n l hòa v n Qố

Doanh thu  hòa v n Số

ỷ ệ

T  l

SDĐP

TFC SDĐP đ n ơ vị

7

2. PHÂN TÍCH ĐI M HÒA V N

ợ ẩ ườ ộ ả

ồ ị

ể ễ ườ

ườ

ễ ị ườ

ể ườ ể

8

ả ượ ng h p kinh doanh m t s n ph m 2.1.2. Tr ­ B ng đ  th :                                                                        ằ      Đ ng bi u di n doanh thu: S = 50Q                     ế ể         Đ ng bi u di n bi n phí:  TVC = 35Q                ễ TFC = 150.000                    Đ ng bi u di n đ nh phí:  ễ ổ             Đ ng bi u di n t ng chi phí: TC = 150.000+  35Q Trong đó, Q là s n l ụ ng tiêu th

XÁC ĐỊNH ĐIỂM HÒA VỐN

1200000

lãi

1000000

TFC = 150000

800000

TVC = 35Q

lỗ

600000

TC = 150000 + 35Q

iền số t

S = 50Q

400000

200000

0

sản lượng hòa vốn Q

9

XÁC ĐỊNH ĐIỂM HÒA VỐN

1200000 1000000

TFC = 150000

TVC = 35Q

TC = 150000 + 35Q

số

tiền

S = 50Q

800000 600000 400000 200000

LN = 15Q - 150000

0 -200000 -400000

sản lượng tiêu thụ Q

10

2. PHÂN TÍCH ĐI M HÒA V N

ữ ệ

ự ế ố ­ Các khái ni m liên quan: ệ ầ + Doanh thu an toàn: ph n chênh l ch gi a doanh  thu d  ki n và doanh thu hòa v n

ả ượ

S n l ả ượ S n l

=

+ Công su t  ấ   hòa v nố

ố ng hòa v n ấ ng công su t nhà  x ngưở

ố ng hòa v n

ả ượ S n l ụ

=

ế SL tiêu th  bình quân tháng theo k   ho chạ

11

ờ + Th i gian  hòa v nố

ợ ề ả

ố ỗ ả

ị ch c kinh doanh

ạ ộ

Ố Ể 2. PHÂN TÍCH ĐI M HÒA V N ẩ ườ ng h p kinh doanh nhi u s n ph m 2.1.2. Tr ­ Tr ợ ư ườ ng h p 1: chuy n thành phân tích hòa v n nh    ế ạ ộ ườ ợ ng h p kinh doanh m t lo i sp (n u m i s n  tr ụ ượ ổ ứ ẩ ạ ộ c t ph m, ho t đ ng, d ch v  đ riêng)  ườ ả

ộ ng h p 2: xem xét toàn b  ho t đ ng c a đ n v .  ẩ ế ấ ả ợ ế ạ ủ ơ ị  thuy t là k t c u s n ph m tiêu th   n đ nh t ị i

=

ỷ ệ ố ư ả

ụ ổ ị T ng đ nh phí ứ ố

s  d  đ m phí bình quân

ỷ ệ

SDĐP

ạ ộ

*

ỷ ệ T  l bình quân

ế ấ K t c u doanh thu   ủ c a ho t đ ng i

*

=

= (cid:0) Doanh thu hòa v n ố ạ ộ ủ c a ho t đ ng i

T  l  SDĐP  ạ ộ ủ c a ho t đ ng  i Doanh thu  hòa v n ố

ế ấ K t c u doanh thu  ạ ộ ủ c a ho t đ ng i

12

­ Tr Gi các m c doanh s  khác nhau  Doanh thu hòa v n ố T  l

ớ ố ệ

ư

VD: Công ty tiêu th  2 lo i sp A và B v i s  li u nh  sau:

S n ph m A

S n ph m B

ơ

50

80

Đ n giá bán ơ

ế

ị Bi n phí đ n v

35

48

ị ồ ệ

ụ ủ ổ ế ấ

ủ ủ

ị ố ủ ủ ừ

ố ủ ố ủ ố ủ

Doanh thu hòa v n c a sp A = 184.000*0.8 = 460.000 Doanh thu hòa v n c a sp B = 184.000*0.2 = 115.000

13

T ng đ nh phí kinh doanh hai sp: 184 tri u đ ng K t c u tiêu th  c a hai sp: A: 80 % và B: 20 % Hãy xác đ nh doanh thu hòa v n c a công ty c a t ng sp ỷ ệ  SDĐP c a sp A = (50 ­ 35)/50 = 0.3                               T  l ỷ ệ  SDĐP c a sp B = (80 ­ 48)/80 = 0.4  T  l ỷ ệ  SDĐP bình quân = (0.3*80%) + (0.4*20%) = 0.32 T  l Doanh thu hòa v n c a công ty = 184.000/0.32 = 575.000

Ạ Ậ Ụ Ợ Ậ

ế ạ

ẩ ế

t

=

ứ ố ư ả

ơ

ậ ủ i nhu n c a DN ế ế ậ ợ

Doanh thu tiêu th  ụ

Đ nh phí + M c lãi mong mu n

ế

ầ c n thi

t

=

ỷ ệ ố ư ả

ơ

ố ị  s  d  đ m phí đ n v

T  l

Ế 3. L P K  HO CH TIÊU TH  VÀ L I NHU N  Ớ TRONG MQH V I PHÂN TÍCH CVP ợ 3.1. Doanh thu và k  ho ch l ­ Tr ườ ng h p không quan tâm đ n thu  thu nh p DN ố ố ượ ả Đ nh phí + M c lãi mong mu n ng s n ph m   S  l ụ ầ tiêu th  c n thi ị S  d  đ m phí đ n v

ợ ạ ế ụ ậ i nhu n cho năm đ n là

ụ ầ ế t  =  (150.000  +  60.000)  /

= 700.000

14

ố ượ ụ ầ ế ậ ế Ví d : công ty l p k  ho ch l ồ 60.000.000 đ ng (giá bán và các chi phí không đ i) Doanh  thu  tiêu  th   c n  thi 0.3  S  l t: 700.000/50 = 14.000sp ng tiêu th  c n thi

ụ ố ỷ ấ ợ ướ su t l ậ i nhu n tr ế c thu

Ví d : công ty mong mu n t ạ ế trên doanh thu theo k  ho ch là 10%

ầ c n thi t (S) = Đ nh phí + 10%*S ỷ ệ ố ư ả s  d  đ m phí T  l

0,2 S   = 150.000

Doanh thu tiêu th  ụ ế       0,3 S   = 150.000  +  0,1 S (cid:0)   S   = 750.000 (cid:0)

ườ ủ ậ ợ ­ Tr

ng h p tính đ n  nh h ế ế ng c a thu  thu nh p  ướ ưở ế ấ ế ế ả DN  LN sau thu  / (1­ thu  su t)  =  LN tr c thu

ị Đ nh phí +

=

ụ ầ Doanh thu tiêu  th  c n thi ế t

15

ế ấ ơ ỷ ệ ố ư ả ậ L i nhu n sau  thuế (1 – thu  su t) ị  s  d  đ m phí đ n v T  l

ế

ậ L i nhu n sau thu

Đ nh phí

+

ế ấ

(1 – thu  su t)

=

ả ượ S n l ụ ầ th  c n thi

ng tiêu  ế t

ố ư ả

ơ

ị S  d  đ m phí đ n v

ụ ạ ậ ợ ố

42.000

150.000

+

(1 – 40%)

=

Doanh thu tiêu th  ụ ế

ầ c n thi

t (S)

0.3

0,3 S   =

150.000  +  70.000 (cid:0)

S   = 733.333

Ví d : công ty mong mu n k  ho ch l ồ ế i nhu n sau thu   ậ ế ế ấ là 42.000.000 đ ng. Thu  su t thu nh p DN là 40 %

ạ ả ượ ố tóm l t quá s n l

Thay đ i ổ

=

ị *

ổ ề Thay đ i v   LN

sp tiêu thụ * SDĐP

đ n vơ

(1 – thu  ế su t)ấ

16

ượ i: v ẽ ụ ng hòa v n thì 1 sp tiêu th   ứ ợ ứ ằ ơ gia tăng s  làm gia tăng m c l ị i t c b ng SDĐP đ n v

3. L P K  HO CH TIÊU TH  VÀ L I NHU N (tt) ả ưở ậ 3.2.  L i  nhu n  và  nh  h

ả ổ ng  do  thay  đ i  chi  phí,  s n

Ậ ợ ưọ

l ng

ụ ự ả

Báo cáo lãi l

1ỗ

ế ụ ẽ ố ượ

8.000*50=400.000  12.000*45=540.000

ế

8.000*30=240.000  12.000*30=360.000

Bi n phí GVHB

8.000*5=40.000

12.000*5=60.000

ế Bi n phí BH và  QLDN

ố ư ả

S  d  đ m phí

120.000

120.000

Đ nh phí SXC

110.000

110.000

40.000

40.000

(30.000)

(30.000)

a. Thay đ i giá bán:                                                            Ví d : Phòng kinh doanh d  báo, n u giá bán gi m  ả ẩ ng s n ph m tiêu th  s  gia tăng 50  10 % thì s  l  2ỗ Báo cáo lãi l % Doanh thu

ị Đ nh phí BH và QLDN  L  ỗ S n l

17

ả ượ ừ ố ng hòa v n tăng t 10.000sp lên 15.000sp

ế

ấ ẽ ử ụ ị ả ả ế ả ơ ổ ệ ơ

Báo cáo lãi l

1ỗ

Báo cáo lãi l

2ỗ

8.000*50=400.000

8.000*50=400.000

Doanh thu

ế

8.000*30=240.000

8.000*25=200.000

Bi n phí GVHB

8.000*5=40.000

8.000*5=40.000

ế Bi n phí BH và  QLDN

ố ư ả

S  d  đ m phí

120.000

160.000

Đ nh phí SXC

110.000

110.000

40.000

40.000

ị Đ nh phí BH và QLDN  L  ỗ

10.000

ổ b. Thay đ i bi n phí:                                                              ụ  Ví d : thay đ i trong quá trình s n xu t s  s  d ng  ộ lao đ ng có hi u qu  h n và bi n phí đ n v  gi m  5.000đ

(30.000)  ố  10.000sp xu ng 7.500sp

18

ả ượ ả ừ S n l ố ng hòa v n gi m t

ổ ị c. Thay đ i đ nh phí và bi n phí:

ụ ế

ạ ớ ẽ ố ị ề ươ ở ứ ng   m c là

Báo cáo lãi l

1ỗ

Báo cáo lãi l

2ỗ

8.000*50=400.000

8.000*50=400.000

Doanh thu

ế

8.000*30=240.000

8.000*30=240.000

Bi n phí GVHB

8.000*5=40.000

0

ế Bi n phí BH và  QLDN

ố ư ả

S  d  đ m phí

120.000

160.000

Đ nh phí SXC

110.000

110.000

40.000

80.000

ị Đ nh phí BH và QLDN  L  ỗ

(30.000)

ế                     Ví d : Theo k  ho ch m i, ti n l cho nhân viên phòng bán hàng s  c  đ nh  40.000.000 đ/năm

(30.000)  ố  10.000sp xu ng 7.500sp

19

ả ượ ả ừ S n l ố ng hòa v n gi m t

ổ ị ả ượ ụ d. Thay đ i đ nh phí và doanh thu (s n l

Báo cáo lãi l

1ỗ

Báo cáo lãi l

2ỗ

8.000*50=400.000  13.000*50=650.000

Doanh thu

ế

8.000*30=240.000  13.000*30=390.000

Bi n phí GVHB

8.000*5=40.000

13.000*5=65.000

ế Bi n phí BH và  QLDN

ố ư ả

120.000

195.000

S  d  đ m phí

110.000

110.000

Đ nh phí SXC

40.000

70.000

ả ụ ẽ ế ng tiêu th ):     ụ Ví d : Theo chi phí qu ng cáo tăng 30.000.000 đ/năm  ả ượ ng tiêu th  s  tăng đ n 13.000 sp  thì s n l

(30.000)  ừ

ị Đ nh phí BH và QLDN  L  ỗ S n l

15.000 ế  10.000sp đ n 12.000sp

20

ả ượ ố ng hòa v n tăng lên t

ỉ ưở ủ ổ

Ẩ ả ng  nh  h

­  Ch   tiêu  đo  l ườ doanh thu đ i v i l

ổ ợ

4. ĐÒN B Y KINH DOANH ữ ng  c a  nh ng  thay  đ i  ủ ủ ậ i nhu n kinh doanh

% thay đ i l

=

ộ ớ Đ  l n đòn b y  kinh doanh

ổ % thay đ i doanh thu ố ư ả ổ T ng s  d  đ m phí

=

ộ ớ Đ  l n đòn b y  kinh doanh

ố ư ả

T ng s  d  đ m phí – T ng đ nh phí

ỗ ủ

ư  c a m t doanh nghi p nh

Ví d : báo cáo lãi l sau: Doanh thu

1.500.000

ế

825.000

Bi n phí ố ư ả

S  d  đ m phí

675.000

475.000

21

Đ nh phí ầ ậ L i nhu n thu n

225.000

ố ớ ợ ậ i nhu n kinh doanh c a c a DN

4. ĐÒN B Y KINH DOANH (tt)

ẩ ạ ệ ứ ộ ớ

ủ ơ

ế ẽ ẫ ị ổ ề

ệ ữ i nhu n kinh doanh ị ộ ớ ẩ

ệ ữ ộ ớ ể ẩ ố ố

ơ ở ể ự ế

ứ ợ ạ ủ ậ

22

ễ ổ T i m c doanh thu là 1.500 tri u, đ  l n đòn b y kinh  doanh c a đ n v  là: 675.000 / (675.000 – 475.000) = 3 (cid:0) ổ  1 % thay đ i v  doanh thu s  d n đ n 3 % thay đ i  ề ợ v  l ố ­  M i  quan  h   gi a  đ nh  phí  và  đ   l n  đòn  b y  kinh  doanh  ­ M i quan h  gi a đi m hòa v n và đ  l n đòn b y  kinh doanh  (cid:0) ẩ    Đòn  b y  kinh  doanh:  c   s   đ   d   ki n  m c  l i  ơ ở ể nhu n, là c  s  đ  đánh giá r i ro kinh doanh khi ho t  ườ ộ đ ng trong môi tr ng mà doanh thu d  thay đ i