Việt Nam với kinh tế số
- Hiện trạng trưởng thành số và kinh tế số - Về nhận thức - Về nguồn nhân lực - Về chiến lược và chính sách phát triển kinh tế số
65
Trưởng thành số: Việt Nam – Châu Á Thái Bình Dương
[IDC21] IDC and Cisco. 2020 Asia Pacific SMB Digital Maturity Study. 2021.
66
Việt Nam trong Châu Á Thái bình dương
14/14
[IDC21] IDC and Cisco. 2020 Asia Pacific SMB Digital Maturity Study. 2021.
67
Khung đánh giá phát triển kinh tế số CHIP Giới thiệu
The Connect, Harness, Innovate, Protect (CHIP) framework Một góc nhìn rộng và liên kết về kinh tế số Bao quát các công nghệ từ Internet, giúp hình thành và duy trì:
o Các sàn Thương mại điện tử o Quy định, kỹ năng và thể chế khai thác công về nhằm nâng cao khả
năng tiếp cận, năng suất và công bằng
o Chính sách, văn hóa, hành vi khuyến khích đổi mới, sáng tạo o Chính sách, chương trình, cơ chế khác bảo vệ quyền riêng tư, khuyến
khích cạnh tranh và ngăn ngừa lạm dụng
Sử dụng 24 chỉ số từ 6 nguồn:
o Liên minh viễn thông quốc tế (International Telecommunication Union: ITU), o Cơ quan kinh tế và xã hội Liên hợp quốc (United Nations Department of
Economic and Social Affairs: UNDESA),
o Tổ chức đa dạng dân chủ (Varieties of Democracy: VDEM), o Nhóm Ngân hàng thế giới (World Bank Group: WBG), o Bộ chỉ số phát triển thế giới (World Development Indicators: WDI), o Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum: WEF) Năm quan sát: 2017-2020, gần nhất theo từng chỉ số
[Madani21] Dorsati H. Madani, Jacques Morisset. Việt Nam số hóa: Con đường đến
tương lai. Vietnam Taking Stock Washington, D.C., World Bank Group, 08/2021.
68
Nội dung khung CHIP [Madani21]
[Madani21] Dorsati H. Madani, Jacques Morisset. Việt Nam số hóa: Con đường đến
tương lai. Vietnam Taking Stock Washington, D.C., World Bank Group, 08/2021.
69
Số hóa: Thứ hạng Việt Nam với 12 quốc gia
[Madani21] Dorsati H. Madani, Jacques Morisset. Việt Nam số hóa: Con đường đến tương lai. Vietnam Taking Stock Washington, D.C., World Bank Group, 08/2021.
70
Kinh tế số Việt Nam: Cột trụ Kết nối
Kết nối: Trên diện rộng và giá rẻ, nhưng chậm và đi sau về thanh toán điện tử Khả năng kết nối internet tốc độ cao với giá cả phải chăng của người dân, doanh nghiệp và chính phủ là xương sống của mọi nền kinh tế số.
Hầu hết mọi hộ gia đình ở Việt Nam, bất kể thu nhập và địa bàn, đều sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại di động, nhưng khả năng tiếp cận những công nghệ đắt tiền hơn thì chưa được công bằng như vậy
Để thành công trong kinh tế số, Việt Nam cần cải thiện chất lượng
và tốc độ của hạ tầng internet
Việt Nam cũng cần thiết lập chế độ định danh số rõ ràng, hiện đại và hài hòa, là nền tảng cần thiết của hệ thống số được kết nối tốt Nền kinh tế số cũng đòi hỏi phải có hệ thống thanh toán điện tử
bảo mật và hiệu suất cao.
71
Kinh tế số Việt Nam: Cột trụ Làm chủ Làm chủ: Kỹ năng số của lực lượng lao động ở Việt Nam còn yếu kém, năng lực quản lý nhà nước của Chính phủ tuy ở mức hợp lý, nhưng dàn trải trong một khung thể chế quá cồng kềnh Lực lượng lao động của Việt Nam còn thiếu những kỹ năng cần
thiết để hoàn toàn làm chủ kinh tế số.
Năng lực quản lý nhà nước của Chính phủ có lẽ được trang bị tốt
hơn để làm chủ kinh tế số
Kể cả với những nỗ lực nêu trên, có hai bất cập lớn về chính sách
và triển khai chính sách gây hạn chế hiệu quả quản lý nhà
nước ở Việt Nam Hơn nữa, khung thể chế phục vụ chuyển đổi số ở Việt Nam còn
quá cồng kềnh.
72
KTS Việt Nam: Cột trụ Đổi mới sáng tạo Đổi mới sáng tạo: Đang trỗi dậy nhưng chưa
tinh sâu Trước khủng hoảng COVID-19, năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam chỉ quanh mức trung bình, đi sau nhiều quốc gia so sánh về sử dụng công nghệ số.
Đại dịch COVID-19 năm 2020 và tác động kéo dài đến năm 2021
đã làm thay đổi cuộc chơi đối với khu vực tư nhân
Chính phủ cũng đẩy mạnh nỗ lực tinh giản các thủ tục và cung cấp
dịch vụ công cho người dân thông qua các phương tiện số
Mặc dù xu hướng mới về ứng dụng công nghệ số trong ứng phó COVID-19 cần được khuyến khích, nhưng mức độ tinh thông của người dùng còn tương đối hạn chế.
Mức độ đổi mới sáng tạo công nghệ số còn thấp trong khu vực tư nhân được lý giải bởi nhu cầu hạn chế của doanh nghiệp, hỗ trợ chưa đầy đủ của Chính phủ và, các doanh nghiệp "số" còn chưa phát triển.
73
Kinh tế số Việt Nam: Cột trụ Bảo vệ Bảo vệ: Tương đối an toàn, nhưng ít quyền riêng tư và bảo vệ khỏi tập trung thị trường và kiểm duyệt Chính phủ Việt Nam đạt kết quả chưa đồng đều trong nỗ lực bảo vệ người dân, với kết quả tương đối tốt về an ninh mạng nhưng lại chưa bằng các quốc gia so sánh trong các chỉ tiêu về bảo mật dữ liệu cá nhân và kiểm duyệt
Chỉ số An ninh mạng toàn cầu: Việt Nam có mức độ bảo vệ khá tốt, thứ hạng 25/194 quốc gia và vùng lãnh thổ, thứ 4/11 quốc gia thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đứng thứ bảy trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Chính phủ có vẻ vẫn thiếu khả năng bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng khỏi tập trung thị trường và khả năng bị lạm dụng bởi các thành viên chi phối thị trường.
Việt Nam vẫn đi sau về bảo vệ quyền riêng tư; xếp cuối cùng trong số các quốc gia so sánh tương đồng hoặc đi trước về mức độ can thiệp của Chính phủ trên internet và mạng xã hội.
74
Nhận thức: Kinh tế số là xu thế tất yếu
Xu thế
Số hóa thâm nhập vào mọi mặt cuộc sống Việt Nam Kinh tế số là cơ hội phát triển
Việt Nam: tiềm năng
Dân số đông (phần mềm tin nhắn kết quả sổ số) Ổn định và hệ thống chính trị vững Người đi sau (khi có hiểu biết và sáng tạo)
Việt Nam: Yếu thế
Năng lực cạnh tranh kinh tế quốc gia thấp Trình độ khoa học- công nghệ thấp [Poole17] Chưa có truyền thống c/nghiệp (chế tạo), nguồn trí tuệ Đầu tư NC kinh tế thông tin – KT tri thức chưa phù hợp Yếu tố tiêu cực kinh tế thị trường có thẩm thấu vào xã hội
[Poole17] David L Poole, Alan K Mackworth. Artificial
intelligence foundations of
75
computational agents (2nd edition). Cambridge University Press, 2017.
Nhận thức: Quy luật biến đổi lượng-chất
Quy luật lượng-chất
Phản ánh: mọi hiện tượng tự nhiên – xã hội Kinh tế số: Không ngoại lệ Các thành tố cốt lõi nhất tiến bộ đi tới mục tiêu
Kinh tế số - kinh tế thông tin – kinh tế tri thức Mối quan hệ biện chứng: kinh tế thông tin kinh tế số Kinh tế thông tin (Internet): hạt nhân kinh tế số Kinh tế tri thức: Mục tiêu kinh tế số Đầu tư phát triển kinh tế thông tin, kinh tế tri thức Phát triển tương ứng các thành tố cốt lõi nhất
Chiến lược phát triển kinh tế số Ra quyết định và giải quyết vấn đề
76
Quan hệ biện chứng công nghệ-chính trị Mọi công nghệ đều mang tính chính trị: Mô tả
Giải pháp, sản phẩm và việc triển khai Được phát triển qua các quy trình xã hội Được đặt trong và cho con người và tổ chức Bao gói tập toàn bộ các giả định, giá trị và nguyên lý Có tác động đến quyền lực, cấu trúc và địa vị trong xã hội
Lấy con người làm trung tâm
Hiện thân các ham muốn và thỏa hiệp xã hội Hiện thân ở toàn bộ quá trình phát triển và thực hiện Các công nghệ - các xã hội định hình, phản xạ lẫn nhau Con người, xã hội là sản phẩm của công nghệ: “Các thuật
toán “bí mật” đang vận hành xã hội” [Sumpter18]
Công nghệ là do con người tạo ra
[Schwab18] Klaus Schwab, Nicholas Davis. Shaping the Fourth Industrial
Revolution. World Economic Forum, 2018.
[Sumpter18] David Sumpter. Outnumbered: From Facebook and Google to Fake
77
News and Filter-bubbles. Bloomsbury Sigma, 2018.
Huawei: Cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung
Cuộc tấn công từ phía Mỹ
Mạng 5G: cách mạng mọi khía cạnh của cuộc sống Huawei đe dọa sự thống trị của Mỹ với mạng 5G: bản chất
Nhận xét
Độc quyền – Không độc quyền? Tiếp cận “Cảnh giác” “Thù địch”: Mỹ tiếp cận “Thù địch” Tiêu chuẩn kép: nghi CISCO cài đặt chương trình nghe lén TIA (2003) nhận thức TT tổng thể (khủng bố) giam sát lớn Edward Snowden: nhà thầu NSA Facebook-Cambridge Analytics Ltd.: 50 triệu người dùng Facebook.
Chiến tranh truyền thông
Mỹ: lợi thế trong chiến tranh truyền thông [Macleod18]
R. Prasanth. What is Behind US Blacklisting China's Huawei. NewsClick, 25 tháng 5 năm 2019, https://www.newsclick.in/Behind-US-Blacklisting-China-Huawei [Macleod18] Alan Macleod. Bad News from Venezuela: Twenty Years of Fake News
and Misreporting. Routledge, 2018
78
Quản lý nhà nước đối với kinh tế số
Nhà nước: vai trò dẫn dắt kinh tế số quốc gia Chiến lược kinh tế số: gắn kết kinh tế số, kinh tế tri thức và
kinh tế dịch vụ. Lưu ý công nghiệp chế tạo
Chính sách quản lý kinh tế số: tạo dựng hệ sinh thái số Chính sách thuế kích thích kinh tế số
Nhà nước: vai trò bên tham gia "gương mẫu"
Nhà nước luôn là khách hàng lớn nhất Hệ thống hoạt động từng bước số hóa Khoa học quy trình và tối ưu hóa Tối đa hóa lợi ích của người dân
79
Phát triển nguồn nhân lực Kinh tế số
Chuyên gia nghiên cứu kinh tế số
Nền tảng lý luận phát triển kinh tế Việt Nam [BCT18] và [PwC17] Đa lĩnh vực và am hiểu về công nghệ. Dự báo kinh tế
[BCT18] Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Nghị quyết 23-NQ/TW “Định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
[PwC17] PwC. The Long View: How will the global economic order change by 2050? 2017. https://www.pwc.com/gx/en/world-2050/assets/pwc-the-world-in-2050-full- report-feb-2017.pdf
80
Phát triển nguồn nhân lực Kinh tế số
Chuyên viên chính quyền về kinh tế số
Đủ năng lực cho vai trò dẫn dắt và bên tham gia gương mẫu Tối ưu hóa: tối đa lợi ích công dân (ví dụ, BRT Hà Nội) Quy trình dịch vụ: Năm Nghị quyết Chính phủ
Số 19/NQ-CP 2014-2017, số 19-2018/NQCP [NQCP1418]
Các nhà quản lý doanh nghiệp
Hiểu kinh tế số, lợi ích thực sự bộ phận - doanh nghiệp Ước tình Lợi ích/Chi phí và cộng tác các bộ phận
Nhân lực kỹ thuật kinh tế số cạnh tranh
Kế hoạch phát triển nhân lực các lĩnh vực chủ chốt Mỗi giai đoạn: hiện nay nhân lực kinh tế số và đa lĩnh vực Giáo dục đại học có tính then chốt
81
Cần gì để đạt khát vọng tăng trưởng dài hạn
Bốn nội dung [Delteil20]
Tạo vị thế như một điểm đến quốc tế ưu việt Đầu tư vào giáo dục và hạ tầng để tăng năng suất Hướng tới doanh nghiệp vừa-nhỏ, khu vực không chính thức Khám phá năng lượng tái tạo để tăng trưởng ít dùng carbon.
[Delteil20] Bruce Delteil, Matthieu Francois, Nga Nguyen. What will it take to achieve
Vietnam’s long-term growth aspirations? Mckinsey Article, September 9, 2020. 82
Nhà quản lý càng giỏi càng dùng công nghệ tinh vi
[Madani21]
Chất lượng quản lý
Chất lượng quản lý: yếu tố quan trọng lý giải sự khác biệt trong ứng dụng công nghệ. Doanh nghiệp có chất lượng quản lý càng tốt càng đạt được kết quả sản suất kinh doanh tốt hơn và có năng suất cao hơn. Chất lượng quản lý tốt hơn được thể hiện qua việc giám sát tốt hơn (chẳng hạn theo dõi kết quả công việc), đặt mục tiêu tốt hơn (kết quả rõ ràng, cân bằng giữa các mục tiêu), và có chế độ khen thưởng, khuyến khích (khen thưởng khi đạt kết quả cao, thăng tiến).
Liên hệ Việt Nam
Tại Việt Nam: mối quan hệ rõ ràng và có ý nghĩa thống kê giữa mức độ tinh vi của công nghệ và trình độ giáo dục của nhà quản lý. Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn thường có khả năng có những cán bộ quản lý được học tập ở nước ngoài cao hơn, và điều này có thể lý giải cho việc sử dụng công nghệ tinh vi hơn của các doanh nghiệp này. Ngược lại, không có mối quan hệ có nghĩa thống kê giữa mức độ tinh vi của công nghệ và kỹ năng người lao động. Ngoài ra, các doanh nghiệp có cơ chế ưu đãi chính thức và các doanh nghiệp áp dụng những chỉ số theo dõi kết quả công việc được thấy sử dụng công nghệ ưu việt hơn.
83