
Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
KTE201_Bai5_v1.0018112206 1
BÀI 5: THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO
Nội dung
Mục tiêu
Trong bi ny, ngưi hc s đưc nghiên
cu 4 ni dung chnh:
Nghiên cu v th trưng cnh tranh
hon ho (CTHH) cc đc trưng ca th
trưng CTHH v ca cc hng CTHH.
Phân tch cc điu kin la chn mc
sn lưng ti ưu ca hng CTHH trong
ngn hn v di hn.
Xc đnh li nhun ca hng CTHH
trong ngn hn v di hn.
Phân tch đưng cung ca hng v ca
ngnh CTHH trong ngn hn v di hn.
Phân bit đưc hng CTHH, th trưng hng
CTHH, v cc đc trưng ca th trưng CTHH.
Chng minh đưc điu kin ti đa hóa li
nhun ca hng CTHH.
Xc đnh đưc kh năng sinh li ca hng
CTHH, tm đim ha vn, đim đóng ca sn
xut ca hng CTHH trong ngn hn v
di hn.
Xc đnh đưc đưng cung ca hng trong
ngn hn v ca ngnh CTHH.
Hướng dẫn học
Đc bi ging v ti liu liên quan trưc lc
nghe ging v thc hnh.
S dụng tt cc phương php v công cụ trong
ton hc (bao gm kin thc đi s v hnh hc
lp 12) đ phân tch v nghiên cu bi hc.
Thc hnh thưng xuyên v liên tục cc bi tp
vn dụng đ hiu đưc l thuyt v bi tp
thc hnh.

Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
KTE201_Bai5_v1.0018112206 2
c nh kinh t cho rằng th trưng cnh tranh hon ho có kh năng mang li li ch ln
nht cho cng đng, ngoi trừ cc trưng hp đc bit (thưng nhằm mang li s pht
trin v công bằng x hi, như kéo đin v min ni chẳng hn) bởi trong đó có rt nhiu
ngưi mua, ngưi bn v h không đ ln đ nh hưởng đn gi c ca sn phẩm. Sn
phẩm l đng nht, ngun ti nguyên có kh năng di đng hon ho v cc tổ chc kinh t có kin
thc tt v điu kin th trưng. Do đó cc nhân t tham gia th trưng s sn xut v mua bn da
trên gi c cân bằng giữa tổng ngun cung ng v tổng nhu cầu. Th trưng từ đó có th phục vụ
tổng s lưng cao nht vi chi ph thp nht; có th t điu chỉnh, mang li li ch công bằng giữa
cc ngnh ngh v nhân t tham gia.
Vy th trưng canh tranh hon ho có th thy trong thc t hay không? L thuyt ny đưc p
dụng thc tiễn qua vic xây dng th trưng cnh tranh t do vi s can thip hp l ca Chính
ph. Chnh ph hưng ti s hon ho bằng cch tm ra cc bin php can thip phù hp. H cung
cp ngun thông tin th trưng đầy đ, đt ra cc ch ti đ ngăn chn s ph hoi bt công, hỗ tr
mang li s dch chuyn cân bằng v ti nguyên giữa cc khu vc, xc đnh cc k hoch khuyn
khch s sng to v đổi mi,… nhằm liên tục nâng cp th trưng v trnh những thiu sót m th
trưng ny mang li. Trong ni dung bi 5, chng ta s nghiên cu v th trưng cnh tranh hon
ho (CTHH) đ thy đưc đc trưng ca th trưng ny cũng như cc quyt đnh ca cc hng
CTHH c trong ngn hn v di hn..
Đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Khái niệm thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Khi nghe ti thut ngữ cnh tranh đc bit l cnh tranh kinh t, chng ta s có s liên h
thc t v cho rằng: cnh tranh kinh t là s ganh đua giữa cc ch th kinh t (nh sn
xut, nh phân phi, bn l, ngưi tiêu dùng, thương nhân) nhằm ginh ly những v th
trong sn xut, tiêu thụ hay tiêu dùng hng hóa, dch vụ đ thu đưc nhiu li ch nht cho
mnh vi cc hnh thc m chng ta có th thy như: cnh tranh v gi, cnh tranh phi giá
c như khuyn mi, qung co, dch vụ sau bn...
Cnh tranh có th xy ra giữa những nh sn xut, phân phi vi nhau hoc có th xy ra
giữa ngưi sn xut vi ngưi tiêu dùng khi ngưi sn xut mun bn hàng hóa, dch vụ
vi gi cao, ngưi tiêu dùng li mun mua đưc vi gi thp.
Nhưng th trưng cnh tranh hon ho m chng ta s nghiên cu l th trưng trong đó có
nhiu ngưi mua, nhiu ngưi bn v không ngưi mua, ngưi bn no có th nh hưởng
đn gi c th trưng.
V dụ: Th trưng cc mt hng nông sn, ph liu, video cho thuê, đĩa trng,…
Mc dù thut ngữ “cnh tranh” có xut hin nhưng cnh tranh giữa cc hng trong th trưng
cnh tranh hon ho khc hẳn vi khi nim v cnh tranh nói chung m chng ta thưng
thy. V h không cnh tranh thông qua gi v cũng không có đnh đnh bi những đi
th ca mnh thông qua doanh s. Đ có th l gii rõ v điu ny chng ta s đi vo nghiên
cu cc đc trưng ca th trưng CTHH. Qua đó, chng ta s phân bit rõ đưc th trưng
CTHH và hãng CTHH.
C

Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
KTE201_Bai5_v1.0018112206 3
Đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Đc trưng quan trng nht ca th trưng cnh tranh
hon ho l mỗi mt hng trong mt th trưng cnh
tranh hon ho đu cư x như mt ngưi chp nhn gi.
Cc hng cnh tranh chp nhn mc gi th trưng ca
sn phẩm, mc gi đưc xc đnh bởi đim giao ca
đưng cung v đưng cầu đ cho. Hnh vi nhn gi ny
l du hiu ca mt th trưng cnh tranh. Trong tt c
cc cu trc th trưng khc – đc quyn, cnh tranh đc
quyn v đc quyn nhóm, cc hng có đưc sc mnh đt gi ở mt mc đ no đó. Ba
đc trưng xc đnh cạnh tranh hoàn hảo:
Cc hng cnh tranh hon ho l những ngưi chp nhn gi bởi v mỗi mt hng c
bit trên trên th trưng l qu nhỏ so vi ton b th trưng nên hng không th gây
nh hưởng đn gi th trưng ca hng hóa hay dch vụ hng sn xut ra khi thay đổi
sn lưng ca hng. Tt nhiên, nu tt c cc nh sn xut hnh đng cùng nhau, những
thay đổi v s lưng chc chn s tc đng đn gi th trưng. Nhưng nu l cnh tranh
hon ho th mỗi nh sn xut l qu nhỏ nên s thay đổi ca từng nh sn xut s đu
không quan trng.
Tt c cc hng sn xut mt loi hng hóa đng nht hay đưc tiêu chuẩn hóa hoàn
ho. Sn phẩm ca mt hng ny trong mt th trưng cnh tranh hon ho ging vi
sn phẩm ca mi hng khc. Điu kin ny đm bo rằng những ngưi mua bng quan
vi hng sn xut ra sn phẩm h mua. Những s khc bit sn phẩm, cho dù l thc
hay o, l không th xy ra trong cnh tranh hon ho.
Vic gia nhp v rt lui khỏi th trưng cnh tranh
hon ho l không hn ch. Không h có những ro
cn no ngăn cn cc hng mi gia nhp th trưng
và không có điu g ngăn cn cc hng đang tn ti
trên th trưng rt lui khỏi th trưng.
Mc dù có tn ti thut ngữ “tnh cnh tranh”, nhưng cc
hng cnh tranh hon ho không nhn thy bt kỳ s
cnh tranh no giữa h; điu đó có nghĩa l không tn ti s cnh tranh trc tip no giữa
các hãng. Khi nim cnh tranh hon ho v mt l thuyt hon ton tri ngưc vi khi
nim cnh tranh nói chung đưc thừa nhn. Bởi v cc hng trong th trưng cnh tranh
hon ho sn xut cc sn phẩm ging nhau v đng trưc mt mc gi do th trưng quyt
đnh, nên cc nh qun l ca cc hng cnh tranh hon ho không có s khch l no đ
“đnh bi những đi th ca h” bằng doanh s v mỗi mt hng có th bn mi th m
hng mun. Cc hng chp nhn gi không th cnh tranh bằng bt kỳ mt loi chin lưc
đnh gi no.
Cc th trưng không hon ton đp ng đ c ba điu kin đ đưc nêu ra vi cnh tranh
hon ho li thưng gần ging vi th trưng cnh tranh hon ho nên cc hng cư x như
th h l những nh cnh tranh hon ho. Những nh qun l trong lp MBA cho cc viên
chc cao cp đ đưc tham kho như đ gii thiu trong phần mở đầu ca bài này không
hot đng trong những th trưng cnh tranh hon ho, nhưng h phi đi mt vi mt s
Cuộc đua chưa thy đim dng
Cạnh tranh hoàn hảo
Một cấu trúc thị trường tồn tại
khi (1) các hãng là người chấp
nhận giá, (2) tất cả các hãng sản
xuất một sản phẩm đồng nhất,
và (3) việc gia nhập và rút lui là
không hạn chế.

Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
KTE201_Bai5_v1.0018112206 4
lưng đ ln cc hng sn xut hng hóa gần như tương t nhau trên th trưng. Trong đó
s hn ch gia nhp yu t không ln, v do vy h t xem bn thân như l những ngưi
chp nhn gi. Mc dù chng tôi s chỉ cho cc bn thy trong phần tip theo v trong bài
tip theo, nhưng mc đ cnh tranh cc nh qun l phi đi mt đưc phn nh trong h
s co dn ca cầu ca hng. Cc quyt đnh ti đa hóa li nhun đưc pht trin trong
chương ny đưc p dụng ngay c vi cc hng không hon ton cnh tranh hay cnh tranh
hon ho.
Đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo
Hng CTHH không có sc mnh th trưng, l ngưi “chp nhn gi”. Hng không th bn
vi gi cao hơn mc gi trên th trưng v không có l do đ bn vi mc gi thp hơn mc
gi th trưng. Nu hng bn vi gi cao hơn s không ai mua sn phẩm ca hng, v sn
phẩm ca cc hng cũng ging ht v ngưi tiêu dùng s mua ca hng khc. Khi hng bn
gi thp hơn v s lưng cung ng ca hng l rt nhỏ so vi cầu th trưng. Hng bn vi
gi thp hơn s b thit, li nhun gim. Hng phi hot đng ti mc gi đưc n đnh trên
th trưng nhưng hng có th bn bt c mc sn lưng no m hng mun ở mc gi th
trưng. Do đó, như chng ta đ phân tch từ mi quan h giữa gi v doanh thu biên. Đưng
cầu ca hng l đưng cầu nằm ngang v trùng vi đưng doanh thu biên v doanh thu
bnh quân như đ th.
Hnh 5.1. Đường cầu của hãng CTHH và của thị trường CTHH
Mc gi đưc xc đnh ở đây l mc gi cân bằng ca th trưng. Do hng CTHH l hng
chp nhn gi th trưng.
Ghi nhớ
Đường cầu của một hãng cạnh tranh chấp nhận giá là đường nằm ngang hay hoàn toàn co
dãn ở mức giá được xác định bởi điểm giao của các đường cung và đường cầu thị trường. Vì
doanh thu cận biên bằng với giá của một hãng cạnh tranh, nên đường cầu cũng đồng thời là
đường doanh thu cận biên (nghĩa là D = MR). Các hãng chấp nhận giá có thể bán mọi thứ họ
muốn ở mức giá thị trường. Mỗi đơn vị được bán thêm sẽ làm tăng tổng doanh thu thêm một
lượng bằng với giá bán.
DTT STT
E
00
P
Q
P
MR = AR = P
P0
Q
Thị trường CHTT Hãng CHTT

Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
KTE201_Bai5_v1.0018112206 5
Xác định lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn
Điều kiện tối đa hóa lợi nhuận
Qua vic phân tch ni dung bi 4, chng ta có điu kin chung cho tt c cc loi hnh
doanh nghip: MR = MC. Đi vi hng cnh tranh hon ho, như chng ta đ phân tch
trong th trưng CTHH l hng chp nhn gi v sn lưng bn ra không phụ thuc vo
gi. Nên đi vi hng CTHH gi v doanh thu cn biên trùng nhau. V vy, đi vi hng
cnh tranh hon ho th điu kin ti đa hóa li nhun ca hng s l: P = MC.
Hnh 5.2. Xác định điều kiện tối đa hóa lợi nhuận của hãng CTHH
Qua vic phân tch tương t trưng hp ti đa hóa li nhun ca cc doanh nghip. Đi vi
hãng CTHH, không phi mi mc sn lưng có P = MC, hng CTHH đu ti đa hóa li
nhun. M hng ti đa hóa li nhun ti đim m đưng doanh thu biên ct vi chi ph biên
khi MC có đ dc dương hay đang đi lên. Trên đ th chng ta có th thy đưc l đim A.
Ngoài cch chng minh thông qua hnh hc chng ta có th minh chng thông qua kho
st đ th hm li nhun. Chng ta s công nhn cc kt qu nghiên cu trưc ca cc nh
kinh t v đưng chi ph TC m chng ta vẫn v.
TC = aQ3 – bQ2 + cQ + d
Trong đó, chúng ta hon ton gii thch đưc v du ca cc tham s khi tin hnh kho st
hm li nhun h s a > 0 do hm MC l hm bc hai có hnh lng cho. Ngoi ra, vi hnh
dng ca đưng MC, ta có MC đt cc tr ti Q = 2b/(3a) do Q > 0, a > 0 nên
b > 0. Ngoài ra đưng MC không ct trục honh điu ny cho thy phương trnh MC = 0 l
vô nghim v chng ta xc đnh đưc du ca c > 0 thông qua ∆’ = b2 – 3a.c < 0. Vy c >
3a/b. H s d mang du dương th hin cho chi ph c đnh trong doanh nghip.