ế ủ

ể   ạ t c a đ i bi u

M t sộ ố k  năng c n thi trong tham v nấ

ườ

Ng

i trình bày

:

Ễ ủ ị

NGUY N VĂN M Nguyên PBT T nh u ,Ch  t ch HĐND,

ưở

ế

Tr

ừ ng Đoàn ĐBQH t nh Th a Thiên Hu , khoá 11.

1

Chuyên đ  4:ề

ủ ế

Bài trình bày g m 4 ph n: ề ặ ấ I­ Đ t v n đ .  ầ ộ ố ỹ II­ M t s  k  năng ch  y u c n có c a ĐB.  KN ch n v n đ  tham v n. ề ấ ọ  KN đi u ph i, t ạ ộ ố ổ ề  ch c các ho t đ ng tham v n.  KN đi u hành H i ngh . ề ị ộ  KN đ t câu h i và KN l ng nghe. ắ ỏ ặ ộ ố ệ III­ M t s  vi c nên làm và nên tránh. ậ ế IV­ K t lu n.

ề ặ ấ I­ Đ t v n đ :

ấ ừ

ế ộ ố ỹ

ờ ệ

ng  ư

 M i k  năng có vai trò riêng nh ng có tác d ng

ụ c ti n hành

ng đ

ư ế ườ ượ ộ ố ụ c m t s  m c tiêu, yêu

 Đ  tham v n công chúng có k t qu , ĐBQH ph i  ả ủ ệ không ng ng hoàn thi n m t s  k  năng ch   ườ ỏ ộ ế y u; đ ng th i đòi h i b  máy giúp vi c th xuyên rèn luy n đ  nâng cao k  năng tham m u  ụ ụ và ph c v . ỗ ỹ ổ b  sung cho nhau và th ờ ồ ạ ượ đ ng th i nh m đ t đ ụ ể ầ c u c  th .

ộ ố ỹ

ủ ế

II­ M t s  k  năng ch  y u c n có c a ĐB.

ỹ ề ấ ị

ả ấ ộ ọ ườ ộ ấ 1­ K  năng xác đ nh v n đ  tham v n:  Các n i dung tr ng tâm mà ĐBQH ph i tham v n công chúng th ng thu c

các nhóm sau đây:

ề ầ a­ Các v n đ  chính sách gây b c xúc r ng rãi trong công chúng c n nghiên

ộ ỳ ọ ủ ị ư ứ ạ i các k  h p c a QH.

ấ ể ế ấ ạ ộ ủ ệ ả b­ Các v n đ  c n tr  vi c th c thi PL và nâng cao hi u qu  ho t đ ng c a

ở ệ ứ ộ ứ c u đ  ki n ngh  đ a ra bàn t ự ề ả ướ b  máy và công ch c nhà n

ự ả ề ế ậ ợ i ích

c.       c­ Các d  th o lu t; các chính sách KT­XH tác đ ng đ n nhi u nhóm l ề ộ ứ ề ể ầ

ự ạ ế và đang có nhi u ý ki n trái chi u c n nghiên c u đ  tham gia vào quá trình  ho ch đ nh và th c thi.

ề ặ ươ ủ ư ị ượ ơ ị ấ d­ Các v n đ  đ c thù c a ngành và đ a ph c các c  quan có

ề ư ẩ ng ch a đ ự th m quy n l u ý khi xây d ng và thi hành chính sách.

ấ ệ ầ ư ạ ề ớ       e­ Các v n đ  m i, ch a có thông l c n/c đ  đóng góp vào ho t c n đ

ượ ệ ộ

ể ố ế ệ đ ng chung; trong đó có vi c n/c kinh nghi m qu c t . ấ ặ  Khi n/c xác đ nh v/đ tham v n có th  đi vào v/đ chung ho c đi sâu vào các  ể

ụ ể ị ố ượ ng c  th nhóm đ i t

ộ ố ỹ

ủ ế

II­ M t s  k  năng ch  y u c n có c a ĐB  ( tt ).

ư

ượ

 Khi xác đ nh v/đ c n làm rõ: v/đ đó đã đ ầ

ị ự ả

ủ ứ

ệ ủ ươ  trình; b­ Nghiên c u ch  tr ự

ả ầ

ế

ứ ạ ề

ỉ ứ ệ

ệ ể

t cá nhân.).

ị c qui đ nh ho c ch a qui đ nh  ọ trong d  th o; ĐB đã phát hi n v/đ đó qua kênh thông tin nào? ( a­ Đ c  ờ ng, CS c a Đ ng; c­ Qua nghiên c u  t ố b/c đánh giá th c tr ng; d­ Qua nghiên c u ph n qui đ nh chung và đ i  ư ấ  v n,  chi u v i ph m vi đi u ch nh; e­ Qua TXCT; qua báo chí; qua t ả ị ộ chuyên gia; qua nghiên c u tài li u các ĐGS; các h i ngh , h i th o.g­  ế Qua v n d ng kinh nghi m và hi u bi ọ ọ

 Nh ng n i dung tr ng tâm khi l a ch n v/đ là:a­ Ph m v , đ i t ộ

ự ả ợ

ớ ườ

ế

ư

ữ ị ố ượ ng  ả ữ ề đi u ch nh c a văn b n; b­ N i dung c a d  th o văn b n và nh ng  ấ ủ ế ng l v n đ  còn có ý ki n khác nhau.c­ S  phù h p v i đ i, CS c a  ả ả i ích và tính kh  thi c a CS; d­  Đ ng; v i Hi p pháp và PL; c­ Chi phí, l ề ậ ự V/đ nào có trong th c ti n mà CS ch a đ  c p không?

ộ ố ỹ

ủ ế

II­ M t s  k  năng ch  y u c n có c a ĐB  ( tt ).

ả ờ

i các câu

 Đ i v i m t d  th o Lu t có th  nghiên c u v/đ qua vi c tr  l

ậ ầ

ể ủ ủ

ố ớ ỏ

ạ ố

ấ ẩ

ể ệ

ứ ọ ự ố ợ ủ ầ ư

ộ ự ả ộ ủ h i:a­ M c đ  rõ ràng, đ y đ  c a tên g i. b­ M c đ  bao quát c a  ệ ố ượ ng đi u ch nh; c­ S  th ng nh t, đ ng b  trong h   ph m vi, đ i t ớ ữ th ng PL; d­ Tính h p pháp, s  phù h p v i th m quy n; e­ Ngôn ng   ệ ậ và k  thu t th  hi n; g­ Tính kh  thi c a lu t và trách nhi m th c hi n.  công c n xem xét tính th ng

 Ví d : Khi nghiên c u d  th o Lu t Đ u t

ỹ ụ ấ ớ

ự ả ư

ầ ậ

c và các văn b n QPPL khác. M t khác c n cân nh c ph m vi đi u

ướ ỉ

ự ả

ầ ỉ

ệ ố ậ nh t v i các Lu t khác nh  Lu t doanh nghi p; Lu t Ngân sách nhà  ề n ề ch nh c a d  th o lu t có hay không đi u ch nh ngu n ĐTC qua các  ậ t p đoàn, các doanh nghi p có v n NN.

ố       Khi nghiên c u Lu t B o v  di s n văn hóa c n đi sâu xem xét các đi u

ậ ấ

ệ ệ ậ ề

ậ ế

kho n liên quan đ n Lu t v  QH; Lu t XD; Lu t đ t đai…

ộ ố ỹ

ủ ế

II­ M t s  k  năng ch  y u c n có c a ĐB  ( tt ).

ị ấ ấ ự ể ừ ộ n i

ị ọ ế  Khi xác đ nh v n đ  tham v n c n d a vào các tiêu chí SMART đ  t ầ ụ ể ể c đo c  th  đ  đo

ữ ấ ầ dung tr ng tâm ( t ng 1 ) đi đ n xác đ nh nh ng th ườ l

ứ ượ ể ạ ượ c ( kh  thi ). R: Liên quan, c. A: Có th  đ t đ

ướ ủ ng, đánh giá t m, m c c a v/đ tham v n(t ng 2 ). ả ụ ể ợ

S: C  th . M: Đo đ m đ thích h p. T: Th i h n. ề ượ ữ ầ ấ ồ ị ề ầ ầ ế ờ ạ ọ c ch n,ĐB xác đ nh đ i t

ự ặ ộ ị

ụ ồ

ụ ẽ ử ụ ế ờ ữ ấ ầ

ể ậ ấ  T  v n đ  đ ố ượ ừ ấ ng c n tham v n bao g m nh ng  ứ ề ủ ế ổ  ch c và cá nhân ch u tác đ ng tr c ti p ho c gián ti p c a chính sách v   t ề ợ quy n l i, nghĩa v  và các bên liên quan khác. Đ ng th i làm rõ qui mô, yêu  ầ c u tham v n; các công c  s  s  d ng. Đó chính là nh ng “ đ u vào “ quan  ọ tr ng đ  l p KH tham v n.

ậ ẩ ụ ị ả ả ự ệ ề

ễ ấ

ọ ấ ứ

ề ủ ượ ố ế ọ ụ ủ ả c trình bày trong b/c c a CP.Đ i

ủ ế  Ví d : Khi chu n b  th o lu n v  đánh giá k t qu  th c hi n KH phát tri n  ể KT­XH các năm 2006,2007, ĐB Nguy n Ng c Trân ch n v/đ tham v n là  ữ ổ ớ ố ươ ng quan gi a t ng m c ĐTPT v i kh  năng h p th  c a n n KT  m i t ố ỉ ố ượ ể ệ c th  hi n qua các ch  s  đ qu c gia; đ ơ ượ ng TV ch  y u là các c  quanTW t

ủ ế

ộ ố ỹ II­ M t s  k  năng ch  y u c n có  c a ĐB ( tt ).

ấ ố ổ ạ ộ  ch c các ho t đ ng tham v n.

ấ ề

ườ ị ề

ệ ồ ướ ả ự ế i nêu ki n ngh  v  v/đ TV ?  b­  ụ ộ  Là vi c chia nhóm n i dung; làm rõ m c

ố ọ ệ ụ ố ồ

ng TV; l a ch n công c  TV và cách làm; cân đ i ngu n  ộ ớ ự ế ệ ậ

ệ ng th c hi n các ho t đ ng TV: Do UB hay HĐDT,

ố ợ ự ị ứ ự

ẽ ộ

ườ ị

ch c; có hay không s  ph i h p  ng nào cùng tham gia; phân chia  ệ i ch u trách nhi m chính  ụ ự ừ

ố ạ ộ ậ ệ ướ ử ướ ạ ộ ệ ổ ự ượ ệ ữ ệ i đ m trách t ng ho t đ ng TV; phân công nhi m v  th c hi n  ử d­ B c phân tích, s

ự ả ự ể ậ ỉ Đ  tham gia XD, hoàn ch nh và th c thi CS; d  th o lu t;

ụ ể ủ ế ế ả ị ề ứ 2­ KN đi u ph i, t  Vi c đi u ph i, t ạ ộ ứ ố ổ  ch c các ho t đ ng TV ph i d a vào KH tham v n bao  ướ  a­ B c sáng ki n: ế  Ai là ng ướ c: g m các b ề ế ị B c quy t đ nh và đi u ph i TV: ự ố ượ đích và đ i t ặ ự l c ; đ t hàng v i các bên liên quan. c­ B c th c hi n: L p KH ti n đ  và   ự ượ phân công l c l ừ ĐĐBQH hay t ng ĐB ch u trách nhi m t ấ ỉ ớ v i HĐND c p t nh?; s  huy đ ng l c l ổ ế t , nhóm th  nào?Làm rõ m i quan h  gi a ng ườ ả ớ v i ng ề công tác truy n thông và thu th p, s  lý thông tin. ả ế d ng k t qu  TV: đ  đeo bám gi i quy t các ki n ngh  chính đáng c a công dân…

ủ ế

ộ ố ỹ II­ M t s  k  năng ch  y u c n có  c a ĐB ( tt ).

ạ ộ ệ ố ượ ủ ợ ừ ệ ể  M t s  kinh nghi m khi phân công, đi u ph i ho t đ ng TV c a các nhóm: ộ ố ứ       + Căn c  kh i l ệ ố ng công vi c đ  phân công công vi c phù h p cho t ng

nhóm.

ặ ọ ợ ị ặ       + Ch n cách phân công h p lý; ho c theo ngành, theo đ a bàn ho c theo

ộ nhóm n i dung TV.

ệ ị

ụ ụ ể ủ ừ ạ ộ ụ ệ ậ ể ầ       + Xác đ nh rõ m c đích TV và yêu c u nhi m v  c  th  c a t ng nhóm. ậ       + Nghiên c u vi c l p hay không l p BCĐ ho c BĐH ho t đ ng TV thí đi m.

ệ ứ ệ ặ ồ ( Kinh nghi m TPHCM, Lào cai, Ngh  an, Đ ng tháp…)

ạ ộ ị ế ố ợ ố ớ ữ + Qui đ nh rõ c  ch  ph i h p gi a các nhóm đ i v i các ho t đ ng đan

ế

ự ệ ệ ố ơ ặ ố ế       + Qui đ nh đ u m i ti p nh n thông tin.  Giao vi c c  th  và t o đi u ki n cho VP th c hi n t ạ t vai trò c  quan tham

ơ ỗ ợ ố chéo, ti p n i ho c h  tr . ậ ầ ụ ể ề ệ ư ệ m u, giúp vi c

ủ ế

ộ ố ỹ II­ M t s  k  năng ch  y u c n có  c a ĐB ( tt ).

ộ ệ ậ ụ ể ừ ệ

ị 3­ KN đi u hành H i ngh .  Ch  đ o vi c l p KH chi ti ấ ề ỉ ạ ươ ệ ế ố ng trình, th ng nh t ph ự ờ t; th i gian c  th  dành cho t ng vi c; xây d ng  ủ ươ ng pháp làm vi c và phân công trong ch

ch ọ t a, văn phòng và các bên ph i h p. ộ ố ố ợ ề ẩ ườ ị ẵ ủ ụ i lo khâu th  t c; ghi

ố ả ỏ ị

 Chu n b  s n m t s  câu h i đi u hành; b  trí ng ẩ chép, t ng h p và chu n b  các lo i biên b n. ụ ị

ạ  Xây d ng n i qui áp d ng trong quá trình TV trong đó có vi c xác đ nh danh  ề ủ ạ ợ ộ ườ ượ i đ

ệ ạ ộ ề ệ ể ố ơ ệ c m i TV, th m quy n đ i di n; ph m vi ho t đ ng c a c   t phát bi u và quy n can thi p ạ ẩ ỗ ượ i đa cho m i l

ờ ờ ủ ọ t c a ch  t a ờ ể ể ướ ẩ ị c gi

soát l

ổ ự sách ng quan BC; làm rõ th i gian t ế ủ ầ khi c n thi  Nên đ n s m tr ộ ạ ớ ế  khai m c đ  ki m tra toàn b  công tác chu n b , rà  ệ ớ ử ị ạ i vi c phân công và giao ti p ban đ u v i c  tr . ị ế ấ ầ ộ ế ế ả ạ  Bám sát k ch b n, k  ho ch và c u trúc n i dung đ  đi u hành cho đ n khi

ả ử ầ ộ ể ề ạ ư không còn n i dung trùng nh ng ph i s  lý linh ho t khi c n.

ủ ế

ộ ố ỹ II­ M t s  k  năng ch  y u c n có  c a ĐB ( tt ).

ộ ố

ề ề

ễ ễ

ầ ồ ủ

ắ ệ

ạ ơ

c TV.

 Khi đi u hành h i ngh  TV c n tôn tr ng m t s  nguyên t c: ầ ế       + Truy n đ t thông tin ph i ng n, g n, d  hi u; ph n trình bày chi m ít  ố ượ ế th i gian h n đ  dành cho vi c ti p thu YK ph n h i c a các đ i t ng  đ

ố ạ

c khi nghe YK ph n h i . H ng

ả ở

t , ch t l ạ

ủ ề i ch  đ  TV tr ọ

ướ ọ ể

ờ ượ ầ       + C n tóm t ườ ố ặ

ể ạ

ườ

ề ọ

i dân xem h  có tr  l

ằ c không?

ướ i đ i tho i đi vào đúng tr ng tâm; khéo léo nh c nh  khi h  hi u  ng ợ sai ý ho c phát bi u l c đ ; không g i ý b ng câu h i khác.Đ t mình  ả ờ ượ ị vào v  trí ng i đ ộ thêm đ  làm rõ YK ng

ể ỏ       + Có thái đ  tôn tr ng, l ng nghe, chân thành, c i m ; khi c n có th  h i  ể ầ

+ Căn c  các nhóm v/đ đ  yêu c u ng

ộ i trình m t cách

ể ứ ọ

ế       + Không nh n xét đúng, sai v  YK v a phát bi u; không gây căng th ng;

ữ ề ặ

ộ ự ố ấ

ườ

ươ

ắ ườ i phát bi u. ườ ế ể i ti p thu, gi ủ ế ị ng n g n, không b  qua nh ng ki n ngh  ch  y u. ể ạ ế  thiên ki n, áp đ t. Tránh đ c tho i. ng án s  lý các s  c  b t th

ậ ộ ộ không b c l ủ ộ       + Ch  đ ng có ph

ng, ngoài k ch b n

ủ ế

ộ ố ỹ II­ M t s  k  năng ch  y u c n có  c a ĐB ( tt ).

ỏ ắ ặ

ể ị ề ỏ ộ 4­ KN đ t câu h i và KN l ng nghe. ạ ỏ ủ 4.1­ KN h i c a Đ i bi u:  M i d ng h i ngh  TV s  có cách v n d ng khác nhau v  cách h i.( Ví d :  ụ ậ

ụ ỏ ạ ộ ẽ ỏ

i h i nghi TXCT). ị ỏ ặ ớ ủ ọ ự ờ

Đi u tra XHH có cách h i khác v i KN h i t ề ệ ạ ủ ọ ề ỉ ư

 C n có s  phân công trong ch  t a v  vi c đ t câu h i và k p th i đi u hòa,  ph i h p ch t ch  trong HN; tránh tình tr ng ch  t a đông nh ng ch  có 1,2  ng

ẽ ặ ỏ i đ t câu h i. ắ ặ ỏ

ỗ ạ ề ầ ố ợ ườ ặ ộ ố ả ữ ủ ề ỏ  M t s  nguyên t c đ t câu h i: + Bám sát ch  đ . + Th  hi n rõ câu h i; có  ồ  vùng đ ng bào

ặ ầ

ẵ ợ ỏ ươ ng

ủ ộ ố i đ i tho i. + Ch  đ ng , không đ  b  cu n theo ng

ỏ ạ ể ể ườ i

ặ ể ị  Cách h i: + D a trên câu tr  l ả ờ ể ỏ ế i đ  h i ti p. + H i l ủ

ỏ ướ ể ườ ể ắ ầ ể ệ ỏ ợ ở lúc ph i dùng ngôn ng  bình dân ( chú ý cách h i phù h p  ỏ ộ ề các DT ).+ Không đ t quá nhi u yêu c u trong m t câu h i. + Không h i  ổ ể ỏ ả ờ i.+ Không đ t câu h i có th  gây t n th theo cách g i ý s n câu tr  l ạ ỏ ườ ượ c h i. i đ ng ự i đ  hi u rõ YK ng ế ộ ỏ ổ c. + Có thái đ  khuy n khích,  ủ ộ ế t và ch  đ ng i phát bi u; khéo léo c t chuy n khi c n thi

ạ ườ ố ỏ ể phát bi u. + H i b  sung ý c a ĐB đã h i tr ộ đ ng viên ng ả i thích l gi i đúng lúc.

ủ ế

ộ ố ỹ II­ M t s  k  năng ch  y u c n có  c a ĐB ( tt ).

ắ ộ ọ ườ ố ế ạ 4.2­ K  năng nghe:  Có thái đ  tôn tr ng, chú ý l ng nghe YK ng i đ i tho i; bình tĩnh khi ti p

ậ ị nh n YK “ ngh ch nhĩ”.

ệ ầ

ệ t YK tham gia có tính tác nghi p và YK có t m chính sách. ỏ ể ế ụ ề ớ

 Phân bi  K t h p KN nghe v i KN h i đ  ti p t c tìm thêm thông tin v  v/đ mà ĐB  ế ợ quan tâm.

ặ ạ ượ ệ c b  ra ngoài, nghe đi n tho i ho c nói chuy n riêng

ệ c TV trình bày YK.

ng đ ể ỏ ượ ế ầ

ầ ầ ủ ạ ậ

ầ i nh ng YK mang t m chính sách và đ t v n đ  ti p t c gi

ế ầ

ủ ộ ợ ặ ấ ủ ấ ượ ư ớ ọ ỏ ố ế ủ ủ ế ườ ượ i đ ữ ế ườ ố i đ i tho i là

ể ế ậ ấ  Không đ ố ượ       khi đ i t  Khi phát bi u ti p thu c n khái quát đ y đ  n i dung ch  y u c a cu c đ i  ố ộ ố c TV; ch t  tho i; ghi nh n và đánh giá cao tinh th n h p tác c a ng ề ế ụ ạ  các kênh liên  l ả ủ ả ả ự ổ ạ t, đ y đ  là s  ph n  nh k t qu  c a KN  l c v i h  sau bu i TV.Ti p thu t ạ ủ ữ nghe; b  qua nh ng YK tâm huy t, có ch t l ng c a ng khuy t đi m khó ch p nh n.

ộ ố ệ

III­ M t s  vi c nên làm và nên tránh.

ộ ố ệ

ự ồ ứ

ạ ầ ề ổ ạ ộ ớ ộ ề ủ ộ ằ ớ ệ

ẽ ượ

ộ ự ấ ả ủ ộ t  ụ c áp d ng  t c  các

ể ướ 1­ M t s  vi c nên làm:  T o s  đ ng thu n trong HTCT v  đ i m i n i dung, hình th c TV ậ  C n ch  đ ng tri n khai s m ho t đ ng truy n thông nh m quán tri ể ụ ọ MĐ,y/c; các n i dung tr ng tâm và các công c ; cách làm s  đ ố ượ ự đ  huy đ ng s  tham gia tích c c c a các đ i t ng TV trong t b c .

ẩ ậ

ọ ự ế ị ồ ệ ữ

ế

 Công tác chu n b  TV bao g m vi c thu th p thông tin, ch n l a v/đ tham  ệ ố ớ ấ ố v n; b  trí ngu n l c th c hi n.. Là nh ng khâu có tính quy t đ nh đ i v i  ấ ượ ch t l ữ ị ồ ự ự ả ng, k t qu  TV. ệ ủ ơ

ự ộ ậ ệ ấ  Nh ng công vi c ph c t p c n tìm ki m s  c ng tác c a các đ n v  t ế ị ư ấ  v n  ế ự ộ ồ ưỡ ng, t p hu n cho đ i ngũ CB tr c ti p ầ t vi c b i d

ệ ả ứ ạ ố ạ ộ và chuyên gia và làm t đ m nhi m các ho t đ ng TV.

ứ ứ ả ọ ợ  Ch n hình th c TV thích h p; v a t m, có tính kh  thi. Ví d : Hình th c TV

ế ỉ ừ ầ ụ

ứ ề ọ ộ ụ ộ ố ỉ

ộ ủ ộ ố ề ệ ứ các bên liên quan ch  nên áp d ng sau khi đã ti n hành m t s  hình th c  ể ể khác và đã ch n đúng n i dung TV. Hình th c đi u tra XHH ch  có th  tri n  khai khi đã h i đ  m t s  đi u ki n.

ộ ố ệ

III­ M t s  vi c nên làm và nên tránh  ( tt ).

ư

ơ

ệ 2­ Nh ng vi c nên tránh:  Ch n v/đ TV n m ngoài KH ho t đ ng c a c  quan DC và ch a th c  ạ ộ

ế

ơ

ế

ượ

ọ ự ứ s  b c xúc. ẩ

 Chu n b  TV m t cách s  sài; thi u KH chi ti

t và không t

ứ  ch c đ

c

ị ố ợ

ề ờ

ế

 Ch n l a công c  không phù h p; thi u tính kh  thi v  th i gian và  ợ

ự s  ph i h p. ọ ự ồ ự ngu n l c. ị ế

vùng có đ c đi m riêng có

ạ ộ ế

ườ

vùng đ ng bào các DT ít ng

i

 Thi u k ch b n cho ho t đ ng TV đ c thù,  ặ ề v  KTXH ( Ví d : Cách ti n hành TV  ư ph i khác nhi u so v i vùng t p trung dân c ) ố ượ

ả ạ ộ

ậ ề  Ho t đ ng truy n thông không t ộ

t làm cho đ i t ộ

ng TV không hi u rõ  ự ế MĐ, y/c và n i dung, hình th c TV nên c ng tác thi u tích c c và hi u  qu .ả

ượ

ạ ộ

ự ồ

c s  đ ng thu n trong HTCT v  ho t đ ng TV; v  thí

 Không t o đ ụ

ớ đi m áp d ng các hình th c TV m i.

IV­ K T LU N

  ĐBQH c n không ng ng rèn luy n các KN tham v n .Ngoài các  ầ  các ph n trên; ĐB cũng c n đi sâu nghiên c u m t

ứ ự ồ

ế

ế

ạ ề

ượ

ng; KN làm vi c v i gi

i truy n thông…Tuy

ư ươ ng l ề ậ

ầ ộ KN đã nêu  s  KN khác nh  KN thuy t trình; KN thuy t ph c, t o s  đ ng  thu n; KN th ố v y 4 KN đã đ  c p là nh ng KN quan tr ng nh t, chi ph i  nhi u KN khác. ầ

ề ậ

ế

 Tuy ph n trình bày này không đ  c p đ n các KN c n thi

ế ị

ế ủ t c a  ọ  vai trò quan tr ng,  ệ ậ

ồ ưỡ

ế ứ

ủ ụ

ộ ư b  máy VP giúp vi c; nh ng đ i ngũ này gi ả ế ấ ượ ố ớ có tính quy t đ nh đ i v i ch t l ng và k t qu  TV. Vi c t p  ế ầ ng KN cho VP là h t s c c n thi t, c p bách. Chú  hu n, b i d ị ậ ý các KN thu th p , s  lý thông tin; xác đ nh v/đ; l p KH; lo khâu  th  t c; l p các lo i biên b n..