intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện vụ án dân sự - TS. Nguyễn Minh Hằng

Chia sẻ: Fczxxv Fczxxv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

329
lượt xem
88
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện vụ án dân sự nhằm trang bị cho học viên các kỹ năng cần thiết trong giai đoạn khởi kiện vụ án dân sự: trang bị kỹ năng trao đổi với khách hàng để xác định căn cứ đối với yêu cầu của khách hàng; trang bị kiến thức kỹ năng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện cho khách hàng; cách xử lý tình huống nảy sinh khi nộp hồ sơ khởi kiện và trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện vụ án dân sự - TS. Nguyễn Minh Hằng

  1. BÀI 2 KỸ NĂNG CHUẨN BỊ HỒ SƠ KHỞI KIỆN VỤ ÁN DÂN SỰ TS. Nguyễn Minh Hằng Trưởng bộ môn tranh tụng dân sự
  2. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC Trang bị cho học viên các kỹ năng cần thiết trong giai đoạn khởi kiện vụ án dân sự: -Trang bị kỹ năng trao đổi với khách hàng để xác định căn cứ đối với yêu cầu của khách hàng; -Trang bị kiến thức kỹ năng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện cho khách hàng; - Cách xử lý tình huống nảy sinh khi nộp hồ sơ khởi kiện và trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án.
  3. NỘI DUNG BÀI GIẢNG LÝ THUYẾT 1 2 KỸ NĂNG TIẾP XÚC KỸ NĂNG VỚI CHUẨN BỊ KHÁCH HỒ SƠ HÀNG KHỞI KIỆN
  4. 1. KỸ NĂNG TRAO ĐỔI TIẾP XÚC VỚI KHÁCH HÀNG 1.1. 1.2. 1.3. TRAO ĐỔI VỚI GIÚP LƯU Ý KHÁCH KHÁCH NHỮNG HÀNG HÀNG VẤN ĐỀ VỀ VỀ KHỞI KIỆN THỦ TỤC NỘI DUNG HAY KHÔNG TỐ TỤNG TRANH KHỞI KIỆN CHẤP
  5. 1.1. TRAO ĐỔI VỚI KHÁCH HÀNG VỀ NỘI DUNG TRANH CHẤP 1. Yêu cầu khách hàng trình bày rõ ràng về nội dung tranh chấp Hỏi lại những điểm chưa rõ hoặc có mâu 2. thuẫn 3. Có thể đặt lại những câu hỏi cho khách hàng.
  6. * MỤC ĐÍCH TRAO ĐỔI Help me ! 1. Tìm hiểu yêu cầu của khách hàng; 2. Nắm bắt những thông tin cần thiết mà Luật sư cần biết từ khách hàng; 3. Bước đầu có những tư vấn cho khách hàng về yêu cầu khởi kiện và căn cứ đối với yêu cầu khởi kiện.
  7. * KỸ NĂNG THU NHẬN THÔNG TIN Thu nhận thông tin từ khách Kỹ năng hàng Kỹ năng tư vấn và đảm đặt câu hỏi ban đầu bảo xác nhận thông tin chính xác
  8. * KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI QHPL XÁC ĐỊNH CÂU HỎI CẦN YÊU CẦU LÀM RÕ HỎI TẠO XÁC CƠ HỘI ĐỊNH ĐỂ KHÁCH 1 THÔNG SỬ DỤNG HÀNG TIN BẰNG CÂU HỎI TRAO CÁC MỞ ĐỔI CÁCH VỚI THỨC LUẬT KHÁC SƯ NHAU
  9. * KỸ NĂNG TƯ VẤN BAN ĐẦU VỀ YÊU CẦU KHỞI KIỆN THỰC TẾ Việc tư vấn cần thận trọng theo từng bước. Không nên có hứa hẹn chắc chắn
  10. 1.2. GIÚP KHÁCH HÀNG CÓ KHỞI KIỆN HAY KHÔNG LƯU Ý PHÂN TÍCH CHO KHÁCH HÀNG PHÂN TÍCH VỀ NHỮNG LỢI QUYỀN KHỞI KIỆN THẾ VÀ BẤT LỢI CỦA CỦA KHÁCH HÀNG VIỆC KHỞI KIỆN
  11. 1.2. GIÚP KHÁCH HÀNG CÓ QUYẾT ĐỊNH KHỞI KIỆN HAY KHÔNG KHÁCH HÀNG KHÔNG CÓ QUYỀN 1. KHỞI KIỆN 2. KHÁCH HÀNG MẤT QUYỀN KHỞI KIỆN 3. KHÁCH HÀNG KHÔNG THỎA MÃN CÁC ĐIỀU KIỆN KHỞI KIỆN
  12. Lưu ý * XÁC ĐỊNH CÁC ĐIỀU KIỆN KHỞI KIỆN 1.2. CHƯA QUYỀN ĐƯỢC THỦ TỤC THẨM THỜI KHỞI TÒA ÁN TIỀN QUYỀN HIỆU GIẢI TỐ TỤNG KIỆN QUYẾT
  13. Lưu ý 1.2. XÁC ĐỊNH THẨM QUYỀN THẨM THẨM THẨM QUYỀN QUYỀN QUYỀN THEO CẤP THEO CHUNG TÒA ÁN LÃNH THỔ Xác định Lưu ý đúng yếu tố Lưu ý Đ.52 những án nước ngoài BLDS mới K3.Đ33 2005 BLTTDS
  14. NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHÔNG PHẢI NỘP ÁN PHÍ Người có khó khăn về kinh tế được uỷ ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức xã hội chứng nhận thì có thể được toà án cho miễn nộp một phần hoặc toàn bộ số tiền về tạm ứng án phí và có thể được Toà án cho miễn nộp một phần hoặc toàn bộ án phí.
  15. * CÁC LƯU Ý KHÁC • Sự lịch sự; • Ánh mắt và sự thân thiện; • Ghi chép trong khi nghe; • Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ, giọng nói, ngữ điệu • Tránh sử dụng thuật ngữ pháp lý…
  16. 2. CHUẨN BỊ HỒ SƠ KHỞI KiỆN VÀ KHỞI KIỆN VỤ ÁN DÂN SỰ VIẾT ĐƠN CHUẨN BỊ HỒ KHỞI KIỆN KHỞI KIỆN SƠ KHỞI KIỆN VỤ ÁN DÂN SỰ
  17. 2.1. SOẠN THẢO ĐƠN KHỞI KIỆN THEO QUY ĐỊNH TẠI ĐIỀU 164 BLTTDS VÀ MẪU BAN HÀNH KÈM THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQHĐTP NGÀY 12/5/2006
  18. 2.2. HỒ SƠ KHỞI KIỆN Là những tài liệu mà nguyên đơn nộp cho toà án khi khởi kiện vụ án Hồ sơ khởi kiện thông thường gồm có: - Đơn khởi kiện; - Các tài liệu làm cơ sở cho yêu cầu của nguyên đơn; - Các tài liệu xác định tư cách chủ thể của nguyên đơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2