
Bài giảng Lập trình giao diện
ThS. Nguyễn Thị Mai Trang 1
BÀI GIẢNG LẬP TRÌNH GIAO DIỆN
Chương I: Tổng quan về lập trình giao diện với Visual Studio.Net ................................. 7
1. Tổng quan về lập trình giao diện ........................................................................... 7
1.1. Khái niệm về các tầng (tier) trong việc phát triển phần mềm ......................... 7
1.2. Tầng giao diện (Presentation tier) ................................................................... 7
1.3. Các quy tắc cơ bản của giao diện phần mềm .................................................. 7
1.4. Thiết kế chương trình đa tầng (n-tier) ............................................................. 8
2. Giới thiệu công nghệ .NET của Microsoft ............................................................. 8
2.1. Giới thiệu Microsoft Visual Studio.NET 2010 ............................................... 8
2.2. .NET Framework and the Common Language Runtime (CLR) ..................... 9
2.3. Các ngôn ngữ trong VS 2010 ........................................................................ 12
2.4. Các loại project trong VS 2010 ..................................................................... 12
2.5. Tạo project mới trong VS2010 ...................................................................... 13
2.6. Các thành phần trong một project ................................................................. 14
2.7. Trang Start Page ............................................................................................ 22
2.8. Minh họa xây dựng ứng dụng với Visual C# ................................................ 23
Chương II: Ngôn ngữ lập trình C# ............................................................................... 28
1. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C# ......................................................................... 28
2. Các đặc điểm của ngôn ngữ C# ........................................................................... 29
3. Các bước xây dựng một ứng dụng bằng C# ........................................................ 30
3.1. Tạo project ứng dụng (Xem chương I, mục 2.5) .......................................... 30
3.2. Cấu trúc một chương trình C# ....................................................................... 30
3.3. Thiết kế giao diện .......................................................................................... 30
3.4. Viết code ....................................................................................................... 31
3.5. Thêm các thành phần vào project .................................................................. 32
3.6. Biên dịch, thực thi ......................................................................................... 33
4. Các kiểu dữ liệu trong C# .................................................................................... 33
1.1. Các kiểu dữ liệu xây dựng sẵn: ..................................................................... 34
4.2. Kiểu dữ liệu liệt kê (Enum): .......................................................................... 34

Bài giảng Lập trình giao diện
ThS. Nguyễn Thị Mai Trang 2
4.3. Kiểu dữ liệu cấu trúc ..................................................................................... 34
5. Biến, Hằng ........................................................................................................... 38
5.1. Biến: .............................................................................................................. 38
5.2. Hằng: ............................................................................................................. 39
6. Toán tử ................................................................................................................. 39
7. Cấu trúc lựa chọn ................................................................................................. 39
7.1. Câu lệnh if đơn .............................................................................................. 39
7.2. Câu lệnh if đầy đủ ......................................................................................... 40
7.3. if..else lồng nhau ........................................................................................... 41
7.4. Câu lệnh switch ............................................................................................. 43
8. Cấu trúc lặp .......................................................................................................... 44
8.1. Vòng lặp for .................................................................................................. 44
8.2. Vòng lặp while .............................................................................................. 45
8.3. Vòng lặp do .. while ...................................................................................... 46
8.4. Lệnh foreach .................................................................................................. 47
8.5. Lệnh break, continue, return ......................................................................... 48
9. Xử lý ngoại lệ ....................................................................................................... 48
9.1. Giới thiệu ....................................................................................................... 48
9.2. Lệnh throw .................................................................................................... 50
9.3. Sử dụng checked và unchecked .................................................................... 50
9.4. Phát biểu using .............................................................................................. 52
9.5. Các lớp ngoại lệ thường dùng ....................................................................... 53
Chương III: Hướng đối tượng trong C# ......................................................................... 55
1. Giới thiệu về Lập trình hướng đối tượng ............................................................. 55
2. Lớp (class) ............................................................................................................ 57
3. Phương thức (method) ......................................................................................... 58
4. Các phương thức nạp chồng ................................................................................ 59
5. Phương thức khởi tạo (Constructor) .................................................................... 60
6. Thuộc tính (Properties) ........................................................................................ 61
7. Tham chiếu this .................................................................................................... 63

Bài giảng Lập trình giao diện
ThS. Nguyễn Thị Mai Trang 3
8. Dữ liệu và phương thức tĩnh ................................................................................ 64
9. Các cách truyền tham số ...................................................................................... 64
10. Kế thừa ................................................................................................................. 65
Chương IV: Windows Form và các controls ................................................................. 69
1. Form ..................................................................................................................... 69
1.1. Các thuộc tính và phương thức của Form ..................................................... 69
1.2. Các sự kiện trên Form ................................................................................... 70
1.3. Thêm một form vào project .......................................................................... 71
1.4. Tạo Form kế thừa .......................................................................................... 72
1.5. Tạo form lúc chương trình thực thi ............................................................... 75
2. Controls ................................................................................................................ 76
2.1. Thêm các control vào Form .......................................................................... 76
2.2. Các thuộc tính chung của control .................................................................. 76
2.3. Sự kiện chung của các control....................................................................... 77
2.4. Tổ chức các control trên Form ...................................................................... 77
3. Các controls cơ bản .............................................................................................. 84
3.1. Label .............................................................................................................. 84
3.2. TextBox ......................................................................................................... 85
3.3. Button ............................................................................................................ 85
3.4. CheckBox ...................................................................................................... 86
3.5. RadioButton .................................................................................................. 86
3.6. PictureBox ..................................................................................................... 87
3.7. Tooltip ........................................................................................................... 88
3.8. NumericUpDown .......................................................................................... 89
3.9. Điều khiển VScrollBar, HScrollBar .............................................................. 89
4. Các control chứa (Container) ............................................................................... 90
5. Các control dạng danh sách ................................................................................. 92
5.1. ListBox, CheckedListBox ............................................................................. 92
5.2. ComboBox .................................................................................................... 94
5.3. ImageList ....................................................................................................... 94

Bài giảng Lập trình giao diện
ThS. Nguyễn Thị Mai Trang 4
5.4. ListView ........................................................................................................ 96
5.5. TreeView ....................................................................................................... 99
6. Các control khác................................................................................................. 100
7. UserControl ........................................................................................................ 104
8. Thêm các control lúc chương trình thực thi ....................................................... 104
9. Menu .................................................................................................................. 105
10. Các hộp thoại thông dụng của Windows ........................................................... 107
10.1. Giới thiệu chung .......................................................................................... 107
10.2. OpenFileDialog ........................................................................................... 109
10.3. SaveFileDialog ............................................................................................ 110
10.4. FontDialog ................................................................................................... 111
10.5. ColorDialog ................................................................................................. 113
10.6. FolderBrowserDialog .................................................................................. 114
11. Ứng dụng SDI – MDI ........................................................................................ 115
11.1. Giới thiệu:.................................................................................................... 115
11.2. Ứng dụng SDI ............................................................................................. 115
11.3. Ứng dụng MDI ............................................................................................ 119
Chương V: Sự kiện bàn phím và chuột ...................................................................... 128
1. Sự kiện bàn phím (Keyboard) ............................................................................ 128
1.1. Giới thiệu ..................................................................................................... 128
1.2. KeyPress ...................................................................................................... 129
1.3. Sự kiện KeyUp, KeyDown.......................................................................... 131
1.4. Ví dụ về xử lý sự kiện bàn phím ................................................................. 132
2. Sự kiện chuột (Mouse) ....................................................................................... 134
Chương VI: Mảng – Chuỗi .......................................................................................... 139
1. Mảng .................................................................................................................. 139
1.1. Giới thiệu về mảng ...................................................................................... 139
1.2. Khai báo mảng ............................................................................................ 140
1.3. Làm việc với mảng ...................................................................................... 140
1.4. Truyền mảng cho phương thức ................................................................... 142

Bài giảng Lập trình giao diện
ThS. Nguyễn Thị Mai Trang 5
1.5. Mảng nhiều chiều ........................................................................................ 143
1.6. Các lớp tập hợp thông dụng ........................................................................ 145
2. Chuỗi (String) .................................................................................................... 149
2.1. Giới thiệu ..................................................................................................... 149
2.2. Phương thức khởi tạo của lớp string (string constructor) ........................... 151
2.3. Các phương thức của lớp String .................................................................. 152
2.4. Các thao tác với chuỗi ................................................................................. 153
2.5. Lớp StringBuilder ....................................................................................... 159
Chương VII: Làm việc với File và thư mục ............................................................... 165
1. Lớp File, Directory và Stream ........................................................................... 165
1.1. Giới thiệu:.................................................................................................... 165
1.2. Lớp File: ...................................................................................................... 165
1.3. Lớp Directory: ............................................................................................. 166
2. Làm việc với file và thư mục ............................................................................. 166
2.1. Đọc, ghi tập tin nhị phân: ............................................................................ 166
2.2. Đọc, ghi tập tin văn bản: ............................................................................. 167
2.3. Tạo, xóa, di chuyển file: ............................................................................. 168
2.4. Tạo, xóa, di chuyển thư mục: ...................................................................... 168
2.5. Truy xuất thông tin của file: ........................................................................ 168
2.6. Truy xuất thông tin của thư mục: ................................................................ 169
2.7. Liệt kê file và thư mục con trong thư mục: ................................................. 169
3. Serialization ....................................................................................................... 171
Chương VIII: Đồ họa .................................................................................................. 174
1. Giới thiệu thư viện GDI+ ................................................................................... 174
2. Lớp Graphics ...................................................................................................... 177
3. Làm việc với các đối tượng đồ họa .................................................................... 178
3.1. Brushes ........................................................................................................ 178
4. Pens .................................................................................................................... 186
5. Fonts ................................................................................................................... 187
6. Vẽ, tô màu các đối tượng ................................................................................... 189

