Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
BÀI GING
MARKETING
CÔNG NGHI
P
Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
Chng 1: TNG QUAN V MARKETING CÔNG NGHIP
1.1. Khái quát v marketing công nghip
1.1.1 Khái nim marketing công nghip
- Khái nim marketing:
Marketing quá trình xúc tin vi th trng nhm tho mãn nhng nhu cu
c mun ca con ngi.
Hoc marketing mt dng hot ng ca con ngi (bao gm c t chc)
nhm tho mãn các nhu cu và mong mun thông qua trao i.
- Khái nim marketing công nghip:
Các nhân h giá ình nhu cu tiêu dùng nhân hay gia ình gi
khách hàng tiêu ng. Các t chc nhu cu mua sm cho các hot ng quá trình
sn xut ca h gi khách hàng công nghip. Các khách hàng nhân hin ti và tim
nng lp thành th trưng tiêu ng. Các khách hàng t chc hin ti tim nng lp
thành th trưng t chc.
Th trưng các doanh nghip gm tt c nhng t chc mua hàng hóa dch v
 s dng vào vic sn xut ra các sn phm khác hay nhng dch v  bán, cho thuê
hay cung ng cho nhng ngưi khác. Do ó:
Marketing công nghip nhng hot ng marketing nhm vào vic bán các
loi hàng hoá/dch v cho các doanh nghip hay t chc  s dng trc tip hay
gián tip vào hot ng ca h.
1
- S bin i thut ng marketing công nghip và quá trình phát trin môn hc:
+ Khi mi ra i môn hc này, ngưi ta s dng thut ng marketing công nghip
(industrial marketing) dùng  ch quá trình marketing nhng sn phm mang tính cht
công nghip như h thng máy móc, trang thit b phc v sn xut công nghip.
+ Sau ó vào nhng thp niên 70, 80, 90 th k XX, khoa hc marketing ã s
thay i khá ln. V tên gi nhiu giáo trình ã i tên t Industrial marketing thành
Business to Business marketing (B2B) hay ơn gin Business marketing. S thay i
cho thy môn hc không ch h!p trong nhng sn phm công nghip na cho c
dch v, sn phm nông nghip và tt c các sn phm phc v trc tip hay gián tip
cho quá trình sn xut kinh doanh ca doanh nghip. Khách hàng không ch là các doanh
nghip kinh doanh c các t chc chính ph, t chc phi l"i nhun, các bnh vin,
trưng hc.
+ Hin nay, mt s trưng i hc # Vit Nam s dng nhiu thut ng như: B2B
marketing, marketing công nghip, tip th gia các t chc, marketing công nghip
Trong ó ph bin là thut ng marketing công nghip.

1
TS. Hà Nam Khánh Giao (2004), Marketing công nghip, NXB thng kê, TP. H Chí Minh.
Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
Trong thc t, m$i cng ta thưng xuyên chu nh hư#ng # mc  nào ó nhn
thc ư"c các hot ng, các chính sách ca các nhà làm marketing, hot ng trong th
trưng tiêu dùng. Có th chúng ta ã tng cân nhc  quyt nh chn mua mt loi sn
phm nào ó các quyt nh y ã tng chu nh hư#ng ca các hot ng
marketing. Ho%c nhng ngưi nào ó xem mt chương trình qung cáo xem
như mt thông ip liên quan n iu h quan m, mong mun v mt loi sn phm
nào ó hay ch gii trí.
Tuy nhiên các kinh nghim thc ti&n v th trưng công nghip hay các hot
ng thuc marketing công nghip không phi c nào c'ng ư"c nhiu ngưi chúng ta
chng kin hay chu tác ng. Trong th trưng công nghip, các doanh nghip mua bán
nguyên vt liu, các chi tit, b phn c'ng th các thành phm. (iu gii thích
cho vic công chúng ít cơ hi tip cn vi các thông ip các nhà làm marketing
công nghip chính là do khách hàng # ây là các t chc.
- Vai trò ca marketing công nghip trong hot ng ca các doanh nghip
Khi lư"ng tin lưu chuyn và hàng hóa n cho các doanh nghip ln hơn so vi
trưng h"p bán cho ngưi tiêu dùng. ( sn xut bán ư"c mt ôi giày thì nhng
ngưi bán da sng phi bán da sng cho nhng ngưi thuc da, ri ngưi thuc da phi
bán da thuc cho ngưi sn xut giày, ngưi sn xut giày bán giày cho ngưi bán s, ri
ngưi bán s li bán giày cho ngưi bán l),  ngưi này cui cùng s* bán cho ngưi tiêu
dùng. Ngoài ra m$i bên tham gia trong dây chuyn sn xut lưu thông phân phi y còn
phi mua nhiu th hàng hóa dch v khác na, th vic mua sm ca doanh
nghip nhiu hơn vic mua sm ca ngưi tiêu dùng.
Mt cách ngn gn th nói r+ng, tt c các doanh nghip mun bán hàng hoá
dch v cho mt doanh nghip hay t chc nào ó u phi ng dng marketing công
nghip .
d: Doanh nghip sn xut m, n lin phi mua vào các loi hàng hoá dch v
sau:
Nhà xư#ng, dây chuyn, công ngh, máy c, nguyên vt liu (bt m,, bt ngt,
du n, gia v, hương liu…), nhiên liu (xng du, than á…), bao bì, vn phòng
phm… ; Các dch v cung cp ngun lao ng, dch v bo him, ngân hàng, qung
cáo, nghiên cu th trưng, dch v tư vn tài chính, tư vn lut, dch v bo v, v sinh,
du lch, n ung
Tt c nhng công ty sn xut nhng m%t hàng trên u phi coi công ty sn xut
m, n lin là khách ng ca h phi ng dng marketing công nghip cho hot ng
ca mình. Như vy, marketing công nghip ư"c ng dng rng rãi trong nhiu ngành
và nhiu doanh nghip khác nhau.
1.1.2. S khác nhau gia marketingng nghip và marketing tiêu dùng
Bng 1.1: So sánh marketing công nghip và tiêu dùng
Ni dung Marketing tiêu dùng Marketing công nghip
Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
Khách hàng
- Các nhân, ngưi tiêu
dùng
- S lư"ng khách hàng
ln, nhưng s lư"ng mua
nh-
- Khách hàng phân b
trên phm vi a lý rng
- Các t chc, các công ty
- S lư"ng khách hàng ít,
nhưng mua vi s lư"ng
ln hơn nhiu.
- Khách hàng tp trung
hơn v a lý.
Mc tiêu mua - Mua cho tiêu dùng
nhân hay h gia ình
- Mua  sn xut ra các
hàng hoá, dch v khác
Nhu cu
- Cu trc tip
- Cu co giãn nhiu vi
giá
- Cu th phát bt ngun
t cu # th trưng tiêu
dùng
- Cu ít co giãn vi giá
trong ngn hn
Các yu t nh hng
n quyt nh mua
- n gin
- Ít ngưi tham gia vào
quá trình quyt nh mua
- Nhiu yu t phc tp
- Nhiu ngưi tham gia
vào quyt nh mua
Cách mua hàng
- Không chuyên nghip,
tu, thuc vào tng
nhân.
- Chuyên nghip, theo
quy trình, chính sách
th tc ư"c nh s.n.
Quan h gia khách
hàng và nhà cung cp
- Quan h l-ng l)o
- Khách hàng thưng mua
qua trung gian
- Quan h rt ch%t ch*
- Thưng mua bán trc
tip, khách hàng thưng
mua l%p li, mua thưng
xuyên
Vai trò ca các công c
marketing
- Xúc tin khuych
trương, giá c, phân phi
óng vai trò quan trng
- Sn phm quan trng,
bán hàng nhân, phân
phi vt cht quan trng.
1.1.3. Phân loi khách hàng trong th trng công nghip
Da vào cách thc s dng sn phm hay dch v trong quá trình hot ng, các
doanh nghip trong th trưng công nghip ư"c phân thành các loi:
a. Các doanh nghip sn xut:
Bao gm các t chc mua sm sn phm, dch v nh+m mc ích sn xut ra
nhng sn phm, dch v khác  bán hay cho thuê.
Có hai loi khách hàng sn xut:
- Nhà sn xut thit b gc: (ó các doanh nghip mua sn phm hay dch v 
kt h"p thành sn phm ca mình, ri bán cho th trưng công nghip hay th trưng tiêu
dùng.
Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
Ví d: Các công ty sn xut y tính mua chíp in t, các công ty sn xut ômua lp
xe, v- xe v  lp ráp. H chính là nhà sn xut thit b gc.
(im quan trng  nhn din ra nhng khách hàng này sn phm ca công ty
cung ng tr# thành mt b phn cu thành ca sn phm cui cùng do hm ra.
- Ngi s dng: (ó là doanh nghip mua sn phm hay dch v  m phương
tin sn xut ra hàng hoá hay dch v khác, ri bán ra th trưng công nghip hay tiêu
dùng.
d: Các công ty sn xut các m%t hàng g$ mua các loi y cưa, y khoan
các máy tương t khác  thc hin sn xut.
Doanh nghip tr# thành khách hàng s dng khi sn phm h mua không tr#
thành mt b phn cu thành trong sn phm ca h.
Mt doanh nghip thưng va khách hàng sn xut thit b gc i vi nhà
cung ng này, va là khách hàng s dng i vi nhà cung ng khác.
b. Các t chc thưng mi
Là nhng t chc mua hàng hoá, dch v  bán li ho%c cho th(# nguyên dng
ã mua) nh+m mc ích kim li.
H chính là các trung gian bán buôn, bán l), trên th trưng. (i vi doanh nghip
h nhng trung gian, song h có quyn s# hu sn phm ã mua n ngưi làm
marketing công nghip coi h như nhng khách hàng.
c. Các t chc nhà nưc
Bao gm nhng cơ quan thuc chính ph, chính quyn a phương, các ban
ngành, oàn th mua nhng hàng hoá cn thit  thc hin nhng chc nng theo s
phân công ca chính quyn.
(ư"c chia thành 3 loi:
- Chính quyn a phương: Bao gm UBND, H(ND các xã, huyn, thành ph,
tnh; các s# ban ngành trc thuc như: S# công nghip, s# nông nghip phát trin
nông thôn, s# khoa hc công ngh, s# tài nguyên môi trưng…
- Chính ph: Bao gm các b, cơ quan ngang b. Vit Nam 22 b các cơ
quan ngang b: B quc phòng, b Công an, b Ngoi giao, b Ni v, b Tư pháp, b
K hoch u tư, b Tài chính, b Công thương, b ng nghip phát trin nông
thôn, b Giao thông vn ti, b Xây dng, b Tài nguyên môi trưng bin, b Thông
tin tuyn thông, b Lao ng thương binh hi, b Vn hoá, th thao du
lch, b Khoa hc công ngh, b Giáo dc ào to, b Y t, các cơ quan ngang
b: U ban dân tc, ngân hàng nhà nưc Vit Nam, thanh tra chính ph, vn phòng
chính ph.
Mt s loi hàng hoá sn xut ra ch yu  phc v nhu cu ca khách hàng
chính ph như: các loi v' khí, máy móc quc phòng, máy bay quân s, các công trình
ln mang tm c/ quc gia như h thng in cao th, sân vn ng quc gia, ưng giao
thông…