
Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
BÀI GING
MARKETING
CÔNG NGHI
P

Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
Chng 1: TNG QUAN V MARKETING CÔNG NGHIP
1.1. Khái quát v marketing công nghip
1.1.1 Khái nim marketing công nghip
- Khái nim marketing:
Marketing là quá trình xúc tin vi th trng nhm tho mãn nhng nhu cu và
c mun ca con ngi.
Hoc marketing là mt dng hot ng ca con ngi (bao gm c t chc)
nhm tho mãn các nhu cu và mong mun thông qua trao i.
- Khái nim marketing công nghip:
Các cá nhân và h giá ình có nhu cu tiêu dùng cá nhân hay gia ình gi là
khách hàng tiêu dùng. Các t chc có nhu cu mua sm cho các hot ng và quá trình
sn xut ca h gi là khách hàng công nghip. Các khách hàng cá nhân hin ti và tim
nng lp thành th trưng tiêu dùng. Các khách hàng t chc hin ti và tim nng lp
thành th trưng t chc.
Th trưng các doanh nghip gm tt c nhng t chc mua hàng hóa và dch v
s dng vào vic sn xut ra các sn phm khác hay nhng dch v bán, cho thuê
hay cung ng cho nhng ngưi khác. Do ó:
Marketing công nghip là nhng hot ng marketing nhm vào vic bán các
loi hàng hoá/dch v cho các doanh nghip hay t chc s dng trc tip hay
gián tip vào hot ng ca h.
1
- S bin i thut ng marketing công nghip và quá trình phát trin môn hc:
+ Khi mi ra i môn hc này, ngưi ta s dng thut ng marketing công nghip
(industrial marketing) dùng ch quá trình marketing nhng sn phm mang tính cht
công nghip như h thng máy móc, trang thit b phc v sn xut công nghip.
+ Sau ó vào nhng thp niên 70, 80, 90 th k XX, khoa hc marketing ã có s
thay i khá ln. V tên gi nhiu giáo trình ã i tên t Industrial marketing thành
Business to Business marketing (B2B) hay ơn gin là Business marketing. S thay i
cho thy môn hc không ch bó h!p trong nhng sn phm công nghip na mà cho c
dch v, sn phm nông nghip và tt c các sn phm phc v trc tip hay gián tip
cho quá trình sn xut kinh doanh ca doanh nghip. Khách hàng không ch là các doanh
nghip kinh doanh mà c các t chc chính ph, t chc phi l"i nhun, các bnh vin,
trưng hc.
+ Hin nay, mt s trưng i hc # Vit Nam s dng nhiu thut ng như: B2B
marketing, marketing công nghip, tip th gia các t chc, marketing công nghip…
Trong ó ph bin là thut ng marketing công nghip.
1
TS. Hà Nam Khánh Giao (2004), Marketing công nghip, NXB thng kê, TP. H Chí Minh.

Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
Trong thc t, m$i chúng ta thưng xuyên chu nh hư#ng # mc nào ó nhn
thc ư"c các hot ng, các chính sách ca các nhà làm marketing, hot ng trong th
trưng tiêu dùng. Có th chúng ta ã tng cân nhc quyt nh chn mua mt loi sn
phm nào ó và các quyt nh này ã tng chu nh hư#ng ca các hot ng
marketing. Ho%c có nhng ngưi nào ó xem mt chương trình qung cáo và xem nó
như mt thông ip liên quan n iu h quan tâm, mong mun v mt loi sn phm
nào ó hay ch là gii trí.
Tuy nhiên các kinh nghim thc ti&n v th trưng công nghip hay các hot
ng thuc marketing công nghip không phi lúc nào c'ng ư"c nhiu ngưi chúng ta
chng kin hay chu tác ng. Trong th trưng công nghip, các doanh nghip mua bán
nguyên vt liu, các chi tit, b phn và c'ng có th là các thành phm. (iu gii thích
cho vic công chúng ít có cơ hi tip cn vi các thông ip mà các nhà làm marketing
công nghip chính là do khách hàng # ây là các t chc.
- Vai trò ca marketing công nghip trong hot ng ca các doanh nghip
Khi lư"ng tin lưu chuyn và hàng hóa bán cho các doanh nghip ln hơn so vi
trưng h"p bán cho ngưi tiêu dùng. ( sn xut và bán ư"c mt ôi giày thì nhng
ngưi bán da sng phi bán da sng cho nhng ngưi thuc da, ri ngưi thuc da phi
bán da thuc cho ngưi sn xut giày, ngưi sn xut giày bán giày cho ngưi bán s, ri
ngưi bán s li bán giày cho ngưi bán l), ngưi này cui cùng s* bán cho ngưi tiêu
dùng. Ngoài ra m$i bên tham gia trong dây chuyn sn xut lưu thông phân phi này còn
phi mua nhiu th hàng hóa và dch v khác na, vì th mà vic mua sm ca doanh
nghip nhiu hơn vic mua sm ca ngưi tiêu dùng.
Mt cách ngn gn có th nói r+ng, tt c các doanh nghip mun bán hàng hoá
dch v cho mt doanh nghip hay t chc nào ó u phi ng dng marketing công
nghip .
Ví d: Doanh nghip sn xut m, n lin phi mua vào các loi hàng hoá dch v
sau:
Nhà xư#ng, dây chuyn, công ngh, máy móc, nguyên vt liu (bt m,, bt ngt,
du n, gia v, hương liu…), nhiên liu (xng du, than á…), bao bì, vn phòng
phm… ; Các dch v cung cp ngun lao ng, dch v bo him, ngân hàng, qung
cáo, nghiên cu th trưng, dch v tư vn tài chính, tư vn lut, dch v bo v, v sinh,
du lch, n ung…
Tt c nhng công ty sn xut nhng m%t hàng trên u phi coi công ty sn xut
m, n lin là khách hàng ca h và phi ng dng marketing công nghip cho hot ng
ca mình. Như vy, marketing công nghip ư"c ng dng rng rãi trong nhiu ngành
và nhiu doanh nghip khác nhau.
1.1.2. S khác nhau gia marketing công nghip và marketing tiêu dùng
Bng 1.1: So sánh marketing công nghip và tiêu dùng
Ni dung Marketing tiêu dùng Marketing công nghip

Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
Khách hàng
- Các cá nhân, ngưi tiêu
dùng
- S lư"ng khách hàng
ln, nhưng s lư"ng mua
nh-
- Khách hàng phân b
trên phm vi a lý rng
- Các t chc, các công ty
- S lư"ng khách hàng ít,
nhưng mua vi s lư"ng
ln hơn nhiu.
- Khách hàng tp trung
hơn v a lý.
Mc tiêu mua - Mua cho tiêu dùng cá
nhân hay h gia ình
- Mua sn xut ra các
hàng hoá, dch v khác
Nhu cu
- Cu trc tip
- Cu co giãn nhiu vi
giá
- Cu th phát bt ngun
t cu # th trưng tiêu
dùng
- Cu ít co giãn vi giá
trong ngn hn
Các yu t nh hng
n quyt nh mua
- (ơn gin
- Ít ngưi tham gia vào
quá trình quyt nh mua
- Nhiu yu t phc tp
- Nhiu ngưi tham gia
vào quyt nh mua
Cách mua hàng
- Không chuyên nghip,
tu, thuc vào tng cá
nhân.
- Chuyên nghip, theo
quy trình, chính sách và
th tc ư"c nh s.n.
Quan h gia khách
hàng và nhà cung cp
- Quan h l-ng l)o
- Khách hàng thưng mua
qua trung gian
- Quan h rt ch%t ch*
- Thưng mua bán trc
tip, khách hàng thưng
mua l%p li, mua thưng
xuyên
Vai trò ca các công c
marketing
- Xúc tin khuych
trương, giá c, phân phi
óng vai trò quan trng
- Sn phm quan trng,
bán hàng cá nhân, phân
phi vt cht quan trng.
1.1.3. Phân loi khách hàng trong th trng công nghip
Da vào cách thc s dng sn phm hay dch v trong quá trình hot ng, các
doanh nghip trong th trưng công nghip ư"c phân thành các loi:
a. Các doanh nghip sn xut:
Bao gm các t chc mua sm sn phm, dch v nh+m mc ích sn xut ra
nhng sn phm, dch v khác bán hay cho thuê.
Có hai loi khách hàng sn xut:
- Nhà sn xut thit b gc: (ó là các doanh nghip mua sn phm hay dch v
kt h"p thành sn phm ca mình, ri bán cho th trưng công nghip hay th trưng tiêu
dùng.

Bài ging Marketing công nghip Nguyn Th Thái Hà
Ví d: Các công ty sn xut máy tính mua chíp in t, các công ty sn xut ôtô mua lp
xe, v- xe v lp ráp. H chính là nhà sn xut thit b gc.
(im quan trng nhn din ra nhng khách hàng này là sn phm ca công ty
cung ng tr# thành mt b phn cu thành ca sn phm cui cùng do h làm ra.
- Ngi s dng: (ó là doanh nghip mua sn phm hay dch v làm phương
tin sn xut ra hàng hoá hay dch v khác, ri bán ra th trưng công nghip hay tiêu
dùng.
Ví d: Các công ty sn xut các m%t hàng g$ mua các loi máy cưa, máy khoan và
các máy tương t khác thc hin sn xut.
Doanh nghip tr# thành khách hàng s dng khi sn phm h mua không tr#
thành mt b phn cu thành trong sn phm ca h.
Mt doanh nghip thưng va là khách hàng sn xut thit b gc i vi nhà
cung ng này, va là khách hàng s dng i vi nhà cung ng khác.
b. Các t chc thưng mi
Là nhng t chc mua hàng hoá, dch v bán li ho%c cho thuê (# nguyên dng
ã mua) nh+m mc ích kim li.
H chính là các trung gian bán buôn, bán l), trên th trưng. (i vi doanh nghip
h là nhng trung gian, song h có quyn s# hu sn phm ã mua nên ngưi làm
marketing công nghip coi h như nhng khách hàng.
c. Các t chc nhà nưc
Bao gm nhng cơ quan thuc chính ph, chính quyn a phương, các ban
ngành, oàn th mua nhng hàng hoá cn thit thc hin nhng chc nng theo s
phân công ca chính quyn.
(ư"c chia thành 3 loi:
- Chính quyn a phương: Bao gm UBND, H(ND các xã, huyn, thành ph,
tnh; các s# ban ngành trc thuc như: S# công nghip, s# nông nghip và phát trin
nông thôn, s# khoa hc công ngh, s# tài nguyên môi trưng…
- Chính ph: Bao gm các b, cơ quan ngang b. Vit Nam có 22 b và các cơ
quan ngang b: B quc phòng, b Công an, b Ngoi giao, b Ni v, b Tư pháp, b
K hoch và u tư, b Tài chính, b Công thương, b Nông nghip và phát trin nông
thôn, b Giao thông vn ti, b Xây dng, b Tài nguyên môi trưng và bin, b Thông
tin và tuyn thông, b Lao ng – thương binh và xã hi, b Vn hoá, th thao và du
lch, b Khoa hc và công ngh, b Giáo dc và ào to, b Y t, và các cơ quan ngang
b: U ban dân tc, ngân hàng nhà nưc Vit Nam, thanh tra chính ph, vn phòng
chính ph.
Mt s loi hàng hoá sn xut ra ch yu phc v nhu cu ca khách hàng
chính ph như: các loi v' khí, máy móc quc phòng, máy bay quân s, các công trình
ln mang tm c/ quc gia như h thng in cao th, sân vn ng quc gia, ưng giao
thông…