intTypePromotion=1

Bài giảng Một số kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng pháp luật - Nguyễn Đình Xuân

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

0
78
lượt xem
2
download

Bài giảng Một số kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng pháp luật - Nguyễn Đình Xuân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Một số kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng pháp luật của Nguyễn Đình Xuân giới thiệu tới các bạn những nội dung về thông tin lập pháp; xử lý thông tin; hiến pháp và pháp luật; cơ chế bảo hiến; luật trước và luật sau, luật chung và luật riêng; đại biểu Quốc hội tham gia từ giai đoạn nào? Đại biểu góp phần xây dựng luật bằng cách nào? Cùng một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Một số kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng pháp luật - Nguyễn Đình Xuân

  1. MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG PHÁP LUẬT NGUYỄN ĐÌNH XUÂN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XI, XII
  2. THÔNG TIN LẬP PHÁP • TỜ TRÌNH CỦA CHÍNH PHỦ • CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN • THẨM ĐỊNH CỦA CÁC CƠ QUAN QUỐC HỘI • DƯ LUẬN XÃ HỘI • Ý KIẾN CỬ TRI
  3. XỬ LÝ THÔNG TIN • THU THẬP THÊM THÔNG TIN TỪ NHIỀU NGUỒN: – Từ chính cơ quan cần giám sát – từ các cơ quan nghiên cứu – các chuyên gia – các vị lão thành – tra cứu pháp luật, tài liệu
  4. HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT • HIẾN PHÁP: luật gốc, luật mẹ, văn bản có giá trị pháp lý cao nhất, không thể vi phạm (vi hiến). • Hiến pháp nước ta do quốc hội thông qua theo một quy trình đặc biệt. • Các luật và nghị quyết do quốc hội thông qua nếu vi hiến thì sẽ mất hiệu lực.
  5. CƠ CHẾ BẢO HIẾN • CHƯA CÓ TOÀ ÁN HIẾN PHÁP HAY CƠ QUAN, CƠ CHẾ BẢO VỆ HIẾN PHÁP MỘT CÁCH HỮU HIỆU • NHIỀU VẤN ĐỀ HIÊN PHÁP CÓ QUY ĐỊNH NHƯNG VÌ KHÔNG CÓ LUẬT NÊN KHÔNG ĐI VÀO CUỘC SỐNG, KHÔNG CÓ HIỆU LỰC TRÊN THỰC TẾ. • NHIỀU VẤN ĐỀ GHI TRONG HIẾN PHÁP NHƯNG CHƯA ĐƯỢC GIẢI THÍCH RÕ, KHÓ ÁP DỤNG
  6. LUẬT TRƯỚC VÀ LUẬT SAU, LUẬT CHUNG VÀ LUẬT RIÊNG • LUẬT RIÊNG THÌ CÓ GIÁ TRỊ HƠN LUẬT CHUNG • LUẬT SAU PHỦ ĐỊNH LUẬT TRƯỚC • MỘT LUẬT CÓ THỂ SỬA NHIỀU LUẬT • Câu hỏi: nếu luật riêng lại ra trước luật chung và có điểm khác biệt thì áp dụng luật nào? Khi cái luật sửa nhiều luật ấy cần sửa thì gọi tên thế nào?
  7. Luật Việt Nam và các điều ước quốc tế • Người ký kết các điều ước quốc tế không được trái với pháp luật Việt Nam • Luật Việt Nam không được trái với các điều ước quốc tế mà VN ký kết hoặc gia nhập • Nếu có điểm khác nhau thì áp dụng điều ước quốc tế • Vậy, điều ước quốc tế có giá trị cao hơn luật trong nước?
  8. ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THAM GIA TỪ GIAI ĐOẠN NÀO? • ĐB CÓ THỂ SOẠN THẢO VÀ TRÌNH DỰ ÁN LUẬT • THƯỜNG THÌ DỰ THẢO ĐẾN TAY ĐB LÀ DỰ THẢO LẦN THỨ 20 TRỞ LÊN, ĐÔI KHI TRÊN 30 LẦN. TƯƠNG TỰ MỘT NGÔI NHÀ ĐÃ GẦN HOÀN THIỆN, NHƯNG ĐÔI KHI VẪN MẮC LỖI NGHIÊM TRỌNG • ĐB CÓ THỂ THAM GIA SỚM HƠN, KHI DỰ THẢO ĐƯỢC ĐƯA RA CÔNG CHÚNG, CÁC CUỘC HỘI THẢO…NHẤT LÀ THÀNH VIÊN CÁC UỶ BAN.
  9. ĐB GÓP PHẦN XÂY DỰNG LUẬT BẰNG CÁCH NÀO • Có thể soạn thảo một vài chương hay vài điều gửi đến ban soạn thảo • Tham gia vào các cuộc hội thảo • Phát biểu tại tổ, tại hội trường • Phát biểu với báo chí • Không quên gửi văn bản đến ban sọan thảo hoặc thư ký hoặc thường vụ QH • Có thể bóc băng và sửa chữa.
  10. Luật mới ban hành: ai được, ai mất? • Mỗi đạo luật tác động đến các nhóm đối tượng theo một cách khác nhau. Ví dụ, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhập khẩu ô tô. • Luật là nguyên tắc cư xử chung cho cả nước, nhưng đất nước ta có nhiều dân tộc, vùng miền có những phong tục, tập quán khác nhau. • Nhiều đạo luật mang lại thuận lợi cho cơ quan nhà nước, khó khăn thuộc về nhân dân • Các bộ ngành được giao soạn thảo văn bản thường tranh phần thuận lợi về mình, các nhóm lợi ích cũng có thể lobby. • Các đại biểu phần lớn là công chức, viên chức nên khó tránh khỏi một số hạn chế.
  11. Lãng phí luật • Cần nhiều tỷ đồng để làm ra một luật và nhiều tỷ đồng khác để tuyên truyền, in ấn • Không phải luật nào cũng đi vào cuộc sống: luật khung, luật ống, luật không có chế tài, luật tuổi thọ ngắn, luật bất hợp lý, luật chờ nghị định… • Nhiều luật rất cần nhưng chậm được ban hành
  12. Kết luận • Xây dựng luật là công việc quan trọng nhất của quốc hội và các đại biểu quốc hội. • Cần một sự đầu tư thỏa đáng • Chất lượng quan trọng hơn số lượng, kể cả số lượng luật hay số trang giấy, câu điều. • Mỗi ĐB đều quan trọng như nhau, không ai, không cơ quan nào làm thay mình được
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2