intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Một số vấn đề về tư vấn pháp luật – Khái quát chung về tư vấn pháp luật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

56
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Một số vấn đề về tư vấn pháp luật – Khái quát chung về tư vấn pháp luật" thông tin đến các bạn với các nội dung khái niệm tư vấn pháp luật; đặc điểm căn bản của tư vấn pháp luật; phân biệt tư vấn pháp luật với một số hoạt động khác; các yêu cầu của hoạt động tư vấn pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Một số vấn đề về tư vấn pháp luật – Khái quát chung về tư vấn pháp luật

  1. Phiếu kỹ thuật bài giảng 1
  2. Phần 1 2
  3. 1.1 KHÁI NIỆM TVPL THẾ NÀO LÀ TƯ VẤN? “Phát biểu những ý kiến về những vấn đề được hỏi đến nhưng không có quyền quyết định” (Từ điển tiếng Việt, Viện Ngôn ngữ học, 1998, tr.1035) THẾ NÀO LÀ TƯ VẤN PHÁP LUẬT? - Điều 1, khoản 1 PLLS: TVPL - DVPL khác - Tập bài giảng KNHNLS, tập 3, tr.175: TVPL- DVPL 3
  4. 1.1.1 TƯ VẤN PHÁP LUẬT LÀ GÌ ? ƒ Đưa ra giải đáp pháp lý cho một tình huống cụ thể Giúp khách Giúp khách hàng hàng ƒ Hướng dẫn ứng xử đúng bảo vệ bảo vệ quyền, quyền, lợi lợi ích ích pháp luật hợp pháp hợp pháp của của họ họ ƒ Cung cấp các dịch vụ pháp lý (khác) 4
  5. Tư vấn PL là việc thực hiện một dịch vụ pháp lý NGHĨA HẸP NGHĨA RỘNG ƒ Giải đáp PL ƒ Giải đáp PL ƒ Hướng dẫn ứng xử đúng PL ƒ Hướng dẫn ứng cho một tình huống cụ thể xử đúng PL cho một tình huống cụ ƒ Cung cấp dịch vụ pháp lý thể sau tư vấn: đại diện cho KH thực hiện công việc cụ thể. Ý NGHĨA 1. Xác định trách nhiệm của LS (phạm vi tư vấn) 2. Tính phí 5
  6. KHÁCH HÀNG LUẬT SƯ Câu chuyện 1. Thông tin pháp lý 2. Chỉ dẫn 6
  7. Hành động vì lợi ích hợp pháp Help me ! của thân chủ Câu chuyện pháp lý: 1. Thông tin: Vấn đề có hợp pháp không ? * “Tôi có nên làm điều Luật quy định như thế nào? đó hay không?” 2. Chỉ dẫn, lời khuyên (chính kiến của LS) * “Làm như thế nào - Chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu (rủi ro) để - Đánh giá mức độ rủi ro để khuyên KH hiệu quả nhất ?” có nên hay không nên hành động. - Lựa chọn phương án tối ưu (hiệu quả nhấ giảm thiểu rủi ro) (Định hướng cho khách hàng) 7
  8. 1.1.2 PHÂN BIỆT TVPL VỚI MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG KHÁC Cung cấp Cung cấp thông thông tin tin pháp luật pháp luật TƯ VẤN PHÁP LUẬT Tuyên truyền, Tuyên truyền, phổ phổ biến biến pháp luật pháp luật Giảng dạy Giảng dạypháp pháp luật luật 8
  9. Phân biệt TVPL với cung cấp thông tin pháp luật ƒ Về mục đích D Cung cấp TTPL: cung cấp thông tin pháp luật cho KH D TVPL: bảo vệ quyền & lợi ích hợp pháp của KH ƒ Về nội dung D Cung cấp TTPL: thông tin D TVPL: thông tin + chỉ dẫn ƒ Về phương pháp D Cung cấp TTPL: người cung cấp thông tin không đưa ra chính kiến của mình D TVPL: có chính kiến của luật sư 9
  10. Phân biệt TVPL với tuyên truyền, phổ biến pháp luật ƒ Về mục đích D TT, PB PL: bảo vệ lợi ích xã hội D TVPL: bảo vệ quyền & lợi ích hợp pháp của KH ƒ Về nội dung D TT, PB PL: chung chung D TVPL: cụ thể ƒ Về phương pháp D TT, PB PL: có định hướng của Nhà nước D TVPL: luật sư hướng tới việc bảo vệ quyền lợi của KH 10
  11. Phân biệt TVPL với giảng dạy pháp luật ƒ Về mục đích D Giảng dạy pháp luật: trang bị kiến thức pháp luật chung hoặc theo chuyên ngành D TVPL: bảo vệ quyền & lợi ích hợp pháp của KH ƒ Về nội dung D Giảng dạy pháp luật: thông tin (+ bình luận) D TVPL: thông tin + chỉ dẫn ƒ Về phương pháp D Giảng dạy pháp luật: áp đặt hoặc gợi mở D TVPL: đưa ra kết luận trên cơ sở cung cấp thông tin và phân tích 11
  12. 1.2 CÁC YÊU CẦU CỦA HOẠT ĐỘNG TVPL 1.2.1 Tuân thủ pháp luật 1.2.2 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp trong TVPL D Giữ bí mật nghề nghiệp D Tránh các trường hợp xung đột lợi ích D Trung thực D Tôn trọng sự thật khách quan 12
  13. 1.2.1 TUÂN THỦ PHÁP LUẬT Mọi vấn đề đều phải được giải quyết căn cứ vào pháp luật Lựa chọn luật áp dụng Đưa ra giải pháp cho khách hàng 13
  14. 1.2.2 QUY TẮC ỨNG XỬ NGHỀ NGHIỆP TRONG TVPL * Giữ bí mật nghề nghiệp ƒ Không tiết lộ thông tin của KH ƒ Giữ gìn an toàn các giấy tờ tài liệu của KH Bài trí Tiếp Soạn thảo văn phòng xúc với kh văn bản 14
  15. * Tránh xung đột lợi ích giữa các KH ƒ Không được tư vấn cho cả hai bên có quyền lợi đối lập nhau trong cùng một vụ việc Chấp nhận hay từ chối một hồ sơ ? 15
  16. * Trung thực ƒ Không lừa dối KH ƒ Xây dựng với KH quan hệ chân tình, hợp tác, bền vững và hai bên cùng có lợi Tính thù Duy trì mối quan Sự trợ giúp của lao hệ thường xuyên luật sư khác với KH 16
  17. * Khách quan z Tôn trọng sự thật khách quan z Không định kiến Lắng nghe KH Trả lời KH 17
  18. ĐỊNH KIẾN CÓ THỂ LÀM SAI LỆCH SỰ THẬT KHÁCH QUAN 1 + X + X’ Sự thật khách quan 1 1+X 1+X-X 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0