NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO NGUYỄN QUỐC NINH TP. HCM, 2014
Ch.1 • Bản chất của lãnh đạo
Ch.2 • Quyền lực và sự ảnh hưởng
Ch.3 • Chiến lược ảnh hưởng
Ch.4 • Phẩm chất và kỹ năng lãnh đạo
Ch.5 • Công việc và vai trò của người lãnh đạo
Ch.6 • Phong cách lãnh đạo
Ch.7 • Lãnh đạo theo tình huống
Ch.8 • Lãnh đạo mới về chất
Ch.9 • Lãnh đạo ra quyết định nhóm
CHƯƠNG 6: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
I. KHÁI NIỆM VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
II. NGHIÊN CỨU CỦA KURT LEWIN
1. Phong cách độc đoán
2. Phong cách dân chủ
3. Phong cách tự do
III. MÔ HÌNH CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC OHIO &
MICHIGAN
IV. PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO TỐI ƯU?
PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
Là dạng hành vi của người lãnh đạo khi thực hiện các nỗ lực ảnh hưởng tới hoạt động của những người khác theo nhận thức của đối tượng.
NGHIÊN CỨU CỦA KURT LEWIN
PHONG CÁCH ĐỘC ĐOÁN (AUTOCRATIC)
+ Đối tượng sử dụng: những người có thái độ
chống đối hoặc không có cam kết cao.
+ Ưu điểm: giải quyết vấn đề một cách nhanh
chóng. Cần thiết khi tập thể mới được thành lập
viên
+ Nhược điểm: Triệt tiêu tính sáng tạo của nhân
PHONG CÁCH DÂN CHỦ (DEMOCRATIC)
+ Đối tượng sử dụng: những người có tinh thần
hợp tác, những người thích làm việc tập thể.
+ Ưu điểm: Khai thác sáng kiến của mọi người;
Nhân viên hồ hởi làm việc
lãnh đạo nhu nhược thì khó thực hiện.
+ Nhược điểm: Tốn kém thời gian; nếu người
PHONG CÁCH TỰ DO (DELEGATIVE) + Đối tượng sử dụng: những người có đầu óc cá nhân, những người
hướng nội hay những người vượt trội trong công việc chuyên môn.
+ Ưu điểm: Nhân viên tự giác làm việc với trách nhiệm cao. Tư do
phát huy sáng kiến, sáng tạo
+ Nhược điểm: Dễ sinh ra hiện tượng hỗn loạn trong tổ chức
SO SÁNH 3 PHONG CÁCH
MÔ HÌNH CỦA ĐẠI HỌC OHIO & MICHIGAN
MÔ HÌNH CỦA ĐẠI HỌC OHIO & MICHIGAN
MÔ HÌNH CỦA ĐẠI HỌC OHIO & MICHIGAN
PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO TỐI ƯU
PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
LỰA CHỌN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
PHÂN BIỆT PHONG CÁCH
PHÂN BIỆT
TÌNH HUỐNG
Anh/chị vừa được bổ nhiệm là trưởng phòng của công ty, những phó
phòng và nhân viên đều lớn tuổi hơn anh/chị. Vậy anh/chị sẽ làm thế
nào để tạo dựng quyền lực và gây ảnh hưởng đến họ nhằm hoàn thành
nhiệm vụ chung của phòng?

