NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO NGUYỄN QUỐC NINH TP. HCM, 2014

Ch.1 • Bản chất của lãnh đạo

Ch.2 • Quyền lực và sự ảnh hưởng

Ch.3 • Chiến lược ảnh hưởng

Ch.4 • Phẩm chất và kỹ năng lãnh đạo

Ch.5 • Công việc và vai trò của người lãnh đạo

Ch.6 • Phong cách lãnh đạo

Ch.7 • Lãnh đạo theo tình huống

Ch.8 • Lãnh đạo mới về chất

Ch.9 • Lãnh đạo ra quyết định nhóm

CHƯƠNG 7: LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG

I. MIỀN LỰA CHỌN LIÊN TỤC HÀNH VI LÃNH ĐẠO

II. THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU

III. THUYẾT CHU TRÌNH TRƯỞNG THÀNH CỦA

NGƯỜI LAO ĐỘNG

IV. THUYẾT NGẪU NHIÊN

V. MÔ HÌNH QUYẾT ĐỊNH CỦA

VROOM/YETTON/JAGO

VI. NHỮNG THAY THẾ CHO LÃNH ĐẠO

LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG

MIỀN LỰA CHỌN LIÊN TỤC HÀNH VI LÃNH ĐẠO

Những áp lực từ tình huống

Những áp lực từ người lãnh đạo

Những áp lực từ người dưới quyền

Các yếu tố tác động đển lựa chọn hành vi lãnh đạo

MIỀN LỰA CHỌN LIÊN TỤC HÀNH VI LÃNH ĐẠO

THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU

Thuyết đường dẫn đến mục tiêu được phát triển để giải thích cách thức

mà hành vi của người lãnh đạo ảnh hưởng tới sự thỏa mãn và thực

hiện nhiệm vụ của người dưới quyền. Thuyết này quan tâm đến nâng

cao động cơ của người dưới quyền và cho rằng người lãnh đạo có hiệu

quả có thể nâng cao động cơ của người dưới quyền bằng cách:

1. Làm cho người dưới quyền nhận thức rõ các mục tiêu của công

2. Gắn chặt các phần thưởng có ý nghĩa với việc đạt được các mục

việc

tiêu

3. Giải thích rõ ràng cách thức mà các mục tiêu và phần thưởng

mong đợi có thể đạt được

THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU

THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU

THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU

4 phong cách lãnh đạo:

Lãnh đạo chỉ đạo: Giúp cấp dưới biết những kỳ vọng về họ, lập kế

hoạch làm việc, hướng dẫn cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ.

Lãnh đạo hỗ trợ: Thân thiện, dễ gần, làm cho nhân viên cảm thấy

công việc dễ chịu, đối xử công bằng, quan tâm đến nhu cầu nhân viên

Lãnh đạo tham gia: khuyến khích nhân viên cùng tham gia vào quá

định

trình ra quyết định. Quan tâm đến ý kiến của nhân viên khi ra quyết

Lãnh đạo định hướng thành tựu: Khuyến khích nhân viên làm việc

để đạt được kết quả cao nhất. Nhà quản trị thiết lập các mục tiêu mang

tính thách thức, cải thiện thành tích nhân viên, giúp họ nhận trách

nhiệm và hoàn thành mục tiêu.

THUYẾT CHU KỲ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CỦA CẤP DƯỚI

Mức độ sẵn sàng của cấp dưới

+ Khả năng hoàn thành công việc

+ Sự sẵn lòng, tự tin để hoàn thành công việc

THUYẾT CHU KỲ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CỦA CẤP DƯỚI

THUYẾT CHU KỲ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CỦA CẤP DƯỚI

Chỉ đạo (Directive): Người lãnh đạo xác định vai trò của mỗi cá nhân

và truyền đạt cách thức nhân viên thực hiện công việc của mình.

Hướng dẫn (Coaching): Người lãnh đạo vừa hướng dẫn vừa hỗ trợ

Tham gia (Participating): Cả người lãnh đạo và nhân viên cùng tham

gia quá trình ra quyết định.

ít hỗ trợ.

Ủy quyền (Delegating): Người lãnh đạo chỉ đưa ra những chỉ dẫn và

TÌNH HUỐNG

Một người trong nhân viên của bạn rất vui khi được giao công việc mới, song anh ta ít có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn mong muốn anh ta tham gia. Nhưng từ trước tới giờ anh ta đều hoàn thành tốt các công việc mà bạn giao cho. Lúc đó bạn nên: A. Giải thích cho anh ta biết những gì cần làm và làm thế nào, nhưng cũng nghe anh ta cho biết lý do tại sao lại ngại nhận công việc mới này

B. Giao cho anh ta công việc mới và để anh ta tự xoay sở với công

việc của mình

C. Khuyên anh ta nên cố gắng làm công việc này và giúp đỡ anh ta

D. Nói cho anh ta biết những việc cần phải làm để hoàn tất công việc mà bạn giao cho và thường xuyên theo dõi kết quả công việc của anh ta.

bằng cách giải quyết khó khăn trong công việc làm chung với anh ta.

THUYẾT NGẪU NHIÊN CỦA FIEDLER

Tập trung vào 2 dạng phong cách lãnh đạo + Định hướng quan hệ + Định hướng công việc Thước đo đồng nghiệp kém ưa thích nhất (LPC) + LPC Cao thì định hướng quan hệ + LPC Thấp thì định hướng công việc 3 yếu tố thuộc mức độ thuận lợi của tình huống + Mối quan hệ lãnh đạo – thành viên (tốt-xấu) + Cơ cấu nhiệm vụ/ cấu trúc công việc (cao thấp/chặt-lỏng) + Quyền lực vị trí (mạnh-yếu)

THUYẾT NGẪU NHIÊN CỦA FIEDLER

THUYẾT NGẪU NHIÊN CỦA FIEDLER

• Trong tình huống thuận lợi rất cao, người lãnh đạo có

định hướng nhiệm vụ là thành công

• Trong tình huống bất lợi rất cao, người lãnh đạo có

định hướng nhiệm vụ là thành công

• Trong tình huống bình thường(thuận lợi trung

bình), người lãnh đạo có định hướng quan hệ là thành

công

MÔ HÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CỦA VROOM/YETTON/JAGO

+ 2 phong cách độc đoán

+ 2 phong cách tham vấn

+ 1 phong cách nhóm

+ 7 Câu hỏi xác định tình huống

MÔ HÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CỦA VROOM/YETTON/JAGO

MÔ HÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CỦA VROOM/YETTON/JAGO

LỰA CHỌN PHONG CÁCH?

LỰA CHỌN PHONG CÁCH?

NHỮNG THAY THẾ CHO LÃNH ĐẠO

Những nhân tố tình thế như đặc tính của người lao

động, đặc tính của nhiệm vụ, và đặc tính của tổ chức

có thể thay thế hay tương tác với hành vi của người

lãnh đạo trong việc ảnh hưởng tới việc thực hiện

nhiệm vụ và sự thỏa mãn của người lao động.

Thuyết đường dẫn đến mục tiêu

Những thay thế cho lãnh đạo

Miền lựa chọn liên tục của hành vi lãnh đạo

Thuyết ngẫu nhiên của Fiedler

Mô hình ra quyết định của Vroom/yet ton/jago

Thuyết chu kỳ mực độ trưởng thành của cấp dưới

Các biến phụ thuộc

•Áp lực từ lãnh đạo •Áp lực từ cấp dưới •Áp lực từ công việc

•Khả năng hoàn thành công việc •Sự sẵn lòng, tự tin

•Yếu tố tình huống, môi trường •Đặc điểm của cấp dưới

•Mối quan hệ lãnh đạo-thành viên •Cơ cấu nhiệm vụ •Quyền lực vị trí

•Đặc tính người dưới quyền •ĐT Nhiềm vụ •ĐT Tổ chức

•7 câu hỏi chuẩn đoán tập trung vào chất lượng, lợi ích và sự chấp nhận

Phong cách lãnh đạo

•Chỉ đạo •Hướng dẫn •Tham gia •Ủy quyền

•7 Phong cách lãnh đạo giữ 2 thái cực độc đoán và tự do

•Chỉ đạo •Hỗ trợ •Tham gia •Định hướng thành tựu

•Đinh hướng quan hệ •ĐỊnh hướng nhiệm vụ

•Thay thế cho hướng nhiệm vụ •Thay thế cho hướng hỗ trợ

•2 phong cách độc đoán •2 phong cách tham vấn •1 phong cách nhóm