
Theo các nhà qu n tr d ch v , khái ni m d ch v và d ch ả ị ị ụ ệ ị ụ ị
v khách hàng là hoàn toàn khác nhau. D ch v nói đ n các l i ụ ị ụ ế ợ
ích th a mãn nhu c u ch c năng c a khách hàng nh ng chúng ỏ ầ ứ ủ ư
vô hình, nói m t cách khác, chúng là các s n ph m chính y u ộ ả ẩ ế
c a quá trình nh ng chúng vô hình. D ch v khách hàng là các ủ ư ị ụ
d ch v kèm theo đ hoàn thành quá trình giao d ch marketing. ị ụ ể ị
Nh v y dù s n ph m là h u hình hay vô hình đ u có d ch v ư ậ ả ẩ ữ ề ị ụ
khách hàng kèm theo.
Theo quan đi m ngành logistics, thì d ch v khách hàng ể ị ụ
liên quan t i các ho t đ ng làm gia tăng giá tr trong chu i ớ ạ ộ ị ỗ
cung ng. Đ ng góc đ này, d ch v khách hàng là 1 quá ứ ứ ở ộ ị ụ
trình di n ra gi a ng i bán, ng i mua và ng i cung ng ễ ữ ườ ườ ườ ứ
d ch v logistics (n u ng i bán không đ năng l c t cung ị ụ ế ườ ủ ự ự
c p d ch v t i khách hàng). K t thúc quá trình này thì s n ấ ị ụ ớ ế ả
ph m hàng hoá ho c d ch v đ c tăng thêm m t giá tr nào ẩ ặ ị ụ ượ ộ ị
đó, giá tr này trong trao đ i ng n h n không mang nhi u ý ị ổ ắ ạ ề
nghĩa l m nh ng trong dài h n có th là nhân t t o các m i ắ ư ạ ể ố ạ ố
quan h lâu dài. ệ