K hoai chính N gân hàng Tp bài ging môn Tin t - Ngân hàng
http://www.ebook.edu.vn -1-
Chương I
TIN T VÀ LƯU THÔNG TIN T
I. NGUN GC RA ĐỜI VÀ CHC NĂNG CA TIN T
1. S ra đời và phát trin ca tin t
S ra đời và phát trin ca tin t gn lin vi quá trình phát trin ca sn xut
và lưu thông hàng hoá. Trong thi k đầu ca chế độ công xã nguyên thu, vi công
c lao động thô sơ, con người t cung cp cho nhau s sn phm ít i kiếm được t săn
bn, hái lượm. Khi đời sng cng đồng ngày càng phát trin, ý thc phân công lao
động được hình thành và lượng sn phm dư tha đã làm ny sinh quan h trao đổi
gia các th tc. Tuy nhiên, trong giai đon này trao đổi ch mang tính cht ngu nhiên
được thc hin bng cách trao đổi sn phm trc tiếp.
Cùng vi s chuyên môn hoá lao động phát trin và quá trình phân công lao
động xã hi ngày mt sâu hơn, nhu cu trao đổi hàng hoá ngày càng nhiu và m rng,
vic trao đổi trc tiếp gây khó khăn cho vic lưu thông hàng hoá đòi hi phi có mt
“vt ngang giá chung” làm trung gian cho trao đổi. Vt ngang giá chung là nhng hàng
hoá có th trao đổi trc tiếp vi nhiu hàng hoá thông thường khác. Ban đầu, vt trung
gian được la chn t nhng hàng hoá mang nét đặc trưng ph biến ca vùng, lãnh
th…Khi kinh tế phát trin, nhu cu trao đổi ngày càng m rng không ch din ra
trong phm vi vùng, lãnh th mà còn vượt ra khi vùng, lãnh th đó thì quá trình trao
đổi gp khó khăn khi mi địa phương có mt vt trung gian khác nhau. Để khc phc
tình trng này, cn có mt vt ngang giá chung duy nht làm trung gian cho quá trình
trao đổi. Vt ngang giá chung đó chính là tin t.
Có th nói, s ra đời ca vt trung gian trao đổi đánh du giai đon m đầu cho
s xut hin ca tin t, đồng thi là bước chuyn hoá t nn kinh tế đổi chát sang nn
kinh tế tin t. Tri qua tiến trình phát trin, tin t đã tn ti dưới nhiu hình thc để
đáp ng yêu cu ngày càng đa dng ca đời sng kinh tế.
Trong thi k đầu khong 2.000 năm trước công nguyên, vt trung gian trao đổi
thường được chn t mt hàng hoá có giá tr s dng cn thiết chung cho nhiu người,
có tính cht ph biến, đặc trưng cho địa phương, khu vc nơi din ra quan h trao đổi.
Chng hn như thi c đại, Hy Lp dùng gia súc; Tây Tng, Mông C dùng chè;
Bc M dùng thuc lá, Trung Quc có vùng dùng vi, có vùng dùng v trai hoc
K hoai chính – Ngân hàng Tp bài ging môn Tin t - Ngân hàng
http://www.ebook.edu.vn -2-
da…Vic s dng tin t dưới dng hàng hoá, còn gi là hoá t, có nhiu bt li. Khó
chia nh trong trao đổi, khó bo qun và vn chuyn. Vì thế, các loi hàng hoá thông
thường được dùng làm tin t dn b đào thi nhường ch cho thi k s dng tin kim
loi.
T thế k th 7 trước công nguyên, tin kim loi đã bt đầu được s dng và
phát trin rng rãi trong sut thi k phong kiến. Tuy nhiên, trong các kim loi được
chn làm vt ngang giá chung là st, km, thiếc, đồng, bc và vàng cũng tri qua quá
trình t đào thi dn dn để cui cùng còn li kim loi quý là vàng. Đầu thế k XIX,
vàng độc quyn đóng vai trò là vt ngang giá chung, còn gi là kim loi tin t. Mt
khi lượng vàng vi mt trng lượng và cht lượng nht định được gi là tin t. Vic
s dng tin kim loi tuy có nhng ưu đim hơn so vi hoá t không kim loi nhưng
cũng có nhng hn chế như cng knh, khó chuyên ch. Mt khác, khi quy mô sn
xut và trao đổi hàng hoá ngày càng phát trin đòi hi s gia tăng ca phương tin trao
đổi trong khi ngun vàng d tr không đủ đáp ng. Do đó, thay vì dùng vàng trc tiếp
làm tin, các nước đã có xu hướng chuyn sang s dng tin du hiu ngày càng ph
biến.
Tin giy có mm mng ra đời t thế k th XIV, khi các ngân hàng cho ra đời
các chng ch tin gi do ngân hàng phát hành để huy động tin gi ca xã hi, được
s dng làm phương tin thanh toán các nước Châu Âu. Đến thế k XVI-XVII, nó
được thay thế bng giy bc ca ngân hàng phát hành, loi giy bc này được đảm bo
bng vàng và được lưu hành song song vi tin đúc bng vàng ca nhà nước. Đến đầu
thế k XX, giy bc ngân hàng thay thế hoàn toàn cho các kim loi quý như bc và
vàng. Ngày nay, tin giy được s dng làm phương tin trao đổi ngày càng ph biến
vì nhng tin li như d mang theo trong người, d ct tr. Mt khác, vic in tin vi
nhiu mnh giá khác nhau to thun li cho quá trình trao đổi hàng hoá. Tuy nhiên
vic lưu thông tin giy d rơi vào tình trng bt n vì vic điu chnh cho nó phù hp
vi nhu cu trao đổi hàng hoá là c mt ngh thut phc tp.
Cùng vi vic phát trin mnh m ca ngân hàng, quá trình thanh toán ca nn
kinh tế được tp trung phn ln qua h thng ngân hàng thông qua các bút toàn chuyn
khon hoc thanh toán bù tr trên tài khon ký thác. S ra đời ca tin ghi s, còn gi
là bút t, cùng vi các chng t thanh toán như séc, giy nh thu…đã làm đa dng các
phương tin thanh toán bên cnh các hình thc thanh toán bng tin mt, đồng thi còn
K hoai chính – Ngân hàng Tp bài ging môn Tin t - Ngân hàng
http://www.ebook.edu.vn -3-
to điu kin gim bt nhng chi phí lưu hành tin giy như in n, bo qun, kim
đếm, vn chuyn. Vì vy, vic s dng tin qua ngân hàng được coi là xu hướng phát
trin tt yếu ca nn kinh tế phát trin.
Hơn na, trong thi đại mà nhng tiến b khoa hc k thut ngày càng đi sâu
vào đời sng kinh tế xã hi thì vic s dng nhng loi th thanh toán tr nên được ưa
chung vì người ta có th thanh toán ngay, gim thiu thi gian luân chuyn chng t
qua ngân hàng hoc ghi chép chng t thanh toán. Loi tin đin t này cho phép gim
ti đa vic s dng tin mt trong lưu thông và khc phc nhng hn chế ca h thng
chi tr bng séc.
Tóm li, lch s ra đời và phát trin ca tin t luôn gn lin vi s phát trin
và lưu thông hàng hoá. Điu này đã được chng minh qua quá trình hoàn thin các
hình thc tin t, t hình thc sơ khai ban đầu là hoá t không kim loi cho đến tin
đin t ngày nay. Tuy nhiên cn xác định rng, các thi k phát trin này không ph
định ln nhau, nghĩa là các loi tin t vn tn ti đan xen nhau trong quá trình lưu
thông.
2. Bn cht ca tin t
Quá trình phát trin ca tin t cho thy tin t đã tn ti dưới nhiu hình thc
t hoá t đến kim t. Ngày nay vàng ít được dùng làm tin t mà ch yếu là tin du
hiu nên đã hình thành nên nhiu quan nim khác nhau v tin.
Các nhà kinh tế hc thế k XVI mà đại din là Thomas-Men (1576-1641) đã
khng định: vàng, bc là tin t, là ca ci xã hi chính thng. Trường phái này cho
rng ch có kim loi quý mi thc hin các chc năng ca tin t.
Đến đầu thế k XVIII, khi các loi tin du hiu như tin giy, tin tín dng ra
đời nhưng vn thc hin chc năng trao đổi và lưu thông hàng hoá thì các nhà kinh tế
li đề cao tin du hiu. H cho rng: tin t ch là công c k thut để phc v cho
vic trao đổi hàng hoá thun tin, chđơn v tính toán tru tượng, nên bn thân tin
t không cn có giá tr ni ti mà Nhà nước hoàn toàn có th phát hành tin giy vi
nhng du hiu quy ước là có th phc v cho trao đổi hàng hoá.
K.Marx (1818-1863) nghiên cu ngun gc ra đời ca tin t qua s phát trin
các hình thái giá tr và khng định tin t có ngun gc t hàng hoá. Ông cho rng:
Tin t là mt hàng hoá đặc bit tách ra khi thế gii hàng hoá đóng vai trò là vt
ngang giá chung để đo lường giá tr ca tt c các hàng hoá khác. Ông ch ra rng vàng
K hoai chính – Ngân hàng Tp bài ging môn Tin t - Ngân hàng
http://www.ebook.edu.vn -4-
ch tr thành tin t trong nhng điu kin lch s nht định. Trước khi tr thành tin
t và sau khi được tha nhn đóng vai trò là tin t thì vàng vn gi nguyên bn cht là
hàng hóa. Cho đến bây gi, nhng quan đim ca K.Marx vn mang giá tr lý lun rt
ln để chúng ta nghiên cu v tin.
Ngày nay, cùng vi vic phát trin các phương tin trao đổi, thanh toán, khi đề
cp đến tin người ta không nhìn nó mt cách gin đơn cho rng tin ch là kim loi
quý hay ch là tin giy. Theo quan đim ca các nhà kinh tế hc hin đại (đại din là
P.A Samuelson): “Bn cht ca tin t ngày nay đã được phơi bày rõ ràng, người ta
mun có tin t vi danh nghĩa là tin ch không phi là hàng hoá, không phi vì bn
thân nó mà là vì nhng th mà có th dùng nó để mua được”. Như vy, h cho rng,
tin t là tt c các phương tin thanh toán có th được chp nhn làm trung gian trao
đổi và được pháp lut tha nhn. Tuy nhiên, trong điu kin sn xut và trao đổi phát
trin như hin nay, tin t không ch đơn thun là phương tin trao đổi mà có th s
dng tin để đầu tư, cho vay và tích lu, s hu.
Theo nhng phân tích trên, mt định nghĩa v tin được hiu đầy đủ như sau:
Tin t là tt c các phương tin có th đóng vai trò trung gian trao đổi được pháp lut
tha nhn và người s hu nó s dng để phc v cho nhng nhu cu trong đời sng
kinh tế xã hi.
Bn cht ca tin được th hin rõ hơn thông qua các chc năng ca nó.
3. Chc năng ca tin t
Theo K.Marx, vàng trong vai trò là vt ngang giá chung là hàng hoá tin t
ông đã nêu 5 chc năng ca tin t là:
- Chc năng thước đo giá tr
- Chc năng phương tin lưu thông
- Chc năng phương tin ct tr
- Chc năng phương tin thanh toán
- Chc năng tin t thế gii
Ngày nay, chế độ lưu thông tin kim loi đã nhường ch cho chế độ lưu thông
tin giy không chuyn đổi ra vàng, đặc bit người ta đã hn chế rt nhiu vic s
dng vàng trc tiếp làm phương tin trao đổi phm vi lưu thông hàng hoá trong nước
cũng như mu dch quc tế. Mc dù vàng vn được tha nhn làm tin t vi đầy đủ 5
chc năng ban đầu. Nhưng vi s đa dng v hình thc tin t được s dng trong điu
K hoai chính – N gân hàng Tp bài ging môn Tin t - Ngân hàng
http://www.ebook.edu.vn -5-
kin kinh tế hin nay, các nhà kinh tế hc hin đại đã xem xét các chc năng ca tin
t góc độ tng quát hơn vi 3 chc năng ch yếu sau:
3.1. Chc năng phương tin trao đổi
Đây là chc năng cơ bn đầu tiên ca tin t, nó phn ánh lý do ti sao tin t
li xut hin và tn ti trong nn kinh tế hàng hoá.
Trong nn kinh tế trao đổi sn phm trc tiếp, người ta phi tiến hành đồng thi
hai giao dch bán và mua trong cùng mt thi đim. Điu này thc hin được trong
điu kin có ít người tham gia trao đổi, người mua và người bán phù hp v sn phm
trao đổi. Trong điu kin nn kinh tế phát trin, vic tìm kiếm nhu cu phù hp v sn
phm trao đổi là rt khó khăn và tn kém quá nhiu chi phí. Vì vy người ta cn s
dng tin làm môi gii trung gian trong quá trình này, tc là trước hết người ta trao đổi
hàng hoá ca mình ly tin sau đó dùng tin mua th hàng hoá mình cn. Hình thc
trao đổi này có nhng tiến b sau đây:
Th nht, quá trình trao đổi hàng hoá được tách thành hai giai đon riêng bit là
bán và mua. Giai đon H-T là giai đon bán hàng, chuyn giá tr ca hàng hoá thành
tin. Đây là giai đon quan trng và khó khăn nht đối vi nhà sn xut kinh doanh, vì
s chuyn hoá t hình thái sn phm hàng hoá thành hình thái tin t s cho thy lao
động ca người sn xut được xã hi tha nhn, đó là vn đề sng còn ca doanh
nghip. Giai đon H-T là giai đon mua hàng, thông thường giai đon này được tiến
hành d dàng. Hai giai đon này được tiến hành độc lp tương đối vi nhau, dn đến
phương tin làm trung gian trao đổi li tr thành mc tiêu trong các cuc trao đổi và
được mi người sùng bái. Chính sc mua đồng tin quyết định điu này.
Th hai, hành vi mua và bán có th tách ri v không gian và thi gian. Người
sn xut hàng hoá có thn ch này và mua ch khác, bán lúc này và mua lúc
khác mt cách ch động và linh hot.
Như vy, thc hin chc năng phương tin trao đổi, tin t đã góp phn nâng
cao hiu qu ca nn kinh tế, to điu kin thun li cho các giao dch, đẩy nhanh tc
độ lưu thông hàng hoá.
Để thc hin chc năng phương tin trao đổi tin t phi có nhng điu kin
nht định:
Có th s dng tin du hiu, mc đích ca bán hàng không phi để tr thành
người s hu tin t vĩnh vin mà là để thc hin vic mua bán hàng hoá, đạt đến mt