
1
H C VI N CÔNG NGH BỌ Ệ Ệ ƯU CHÍNH VI N THÔNGỄ
BÀI GI NG MÔNẢ
NGHI P V Ệ Ụ
THƯƠNG M IẠ
Gi ng viên: TS. Nguy n Hoài Anhả ễ
Đi n tho i: 0948555117ệ ạ
B môn: Qu n tr - Khoa QTKD1ộ ả ị
Năm biên so n: 2009ạ

2
CH NG 3.ƯƠ
TH TR NG VÀ PHÁT TRI N TH Ị ƯỜ Ể Ị
TR NG C A DOANH NGHI P ƯỜ Ủ Ệ
TH NG M IƯƠ Ạ

3
3.1.1. Khái ni m và các y u t c u thành th tr ng ệ ế ố ấ ị ườ
c a DNTMủ33
a) Khái ni m v th tr ng c a DNTMệ ề ị ườ ủ
Th tr ng là m t ph m trù kinh t khách quan, g n bó ị ườ ộ ạ ế ắ
ch t ch v i khái ni m phân công lao đ ng xã h i. đâu và ặ ẽ ớ ệ ộ ộ Ở
khi nào có phân công lao đ ng xã h i và s n xu t hàng hóa thì ộ ộ ả ấ
đó và khi y có th tr ng. Cùng v i s phát tri n c a s n ở ấ ị ườ ớ ự ể ủ ả
xu t và l u thông hàng hóa, khái ni m th tr ng có nhi u ấ ư ệ ị ườ ề
bi n đ i và ngày càng đ c b sung hoàn thi n h n.ế ổ ượ ổ ệ ơ
3.1. KHÁI QUÁT CHUNG V TH TR NG C A DOANH NGHI P Ề Ị ƯỜ Ủ Ệ
TH NG M IƯƠ Ạ

4
Thành ph n tham giaầCác y u t c u thànhế ố ấ
th tr ng c a DNTMị ườ ủ th tr ng c a DNTMị ườ ủ
+Ng i muaườ Hi n t iệ ạ
(hàng hóa)
Ti m năngề
+Ng i bánườ Doanh nghi pệ
Đ i th c nh tranhGiá cố ủ ạ ả
+S n ph m ả ẩ Hi n cóệ
(hàng hóa) M iớ
+ Ch t l ngC nh tranhấ ượ ạ
+Ph ng th c ươ ứ
thanh toán
+D ch v …ị ụ
S đ VI.1. Thành ph n tham gia và y u t c u thành th ơ ồ ầ ế ố ấ ị
tr ng c a DNTMSườ ủ
C nh tranhạ
Cung hàng hóa
C u hàng hóaầ
Giá cả

5
b)Các y u t c u thành th tr ng c a DNTMế ố ấ ị ườ ủ
Có b n y u t c u thành th tr ng c a DNTM là cung, ố ế ố ấ ị ườ ủ
c u, giá c và c nh tranh.ầ ả ạ
* C uầ : là l ng m t m t hàng mà ng i mua mu n ượ ộ ặ ườ ố
mua m t m c giá ch p nh n đ c. C u là m t đ i l ng ở ộ ứ ấ ậ ượ ầ ộ ạ ượ
mà đ i l ng này thay đ i theo s ph thu c vào các y u t ạ ượ ổ ự ụ ộ ế ố
tác đ ng đ n nó. N u gi s các y u t tác đ ng khác không ộ ế ế ả ử ế ố ộ
thay đ i thì l ng c u ph thu c vào giá c c a hàng hóa, ổ ượ ầ ụ ộ ả ủ
d ch v trên th tr ng. C u s tăng lên khi giá c gi m và ị ụ ị ườ ầ ẽ ả ả
ng c l i, c u s gi m khi giá c tăng lên, khi các y u t ượ ạ ầ ẽ ả ả ế ố
khác không đ i. Các y u t đó là : s thích, thu nh p c a ổ ế ố ở ậ ủ
ng i tiêu dùng, giá c m t hàng thay th , phong t c, t p ườ ả ặ ế ụ ậ
quán, thói quen, ngh nghi p, gi i tính, l a tu i, … Trên th ề ệ ớ ứ ổ ị
tr ng doanh nghi p th ng m i kinh doanh, khi xác đ nh ườ ệ ươ ạ ị
c u ph i xác đ nh không ph i là c u nói chung mà là c u ầ ả ị ả ầ ầ
h ng vào doanh nghi p, nghĩa là xác đ nh kh i l ng c u ướ ệ ị ố ượ ầ
c th v hàng hóa c a doanh nghi p ng v i m i m c giá ụ ể ề ủ ệ ứ ớ ỗ ứ
nh t đ nh.ấ ị