
TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG
Lý thuyết: 6 buổi
Thực hành: 8 buổi
GVHD: Dương Khai Phong
Email: khaiphong@gmail.com
Ngôn ngữ lập trình: C

NỘI DUNG CÁC BUỔI HỌC
1. Tổng quan về C (chương 1,2)
2. Các cấu trúc điều khiển trong C (chương 3)
3. Hàm và cấu trúc chương trình (chương 4)
4. Mảng, chuỗi và con trỏ (chương 5)
5. Kiểu cấu trúc, đệ qui, tập tin (chương 6,7,8)
6. Ôn tập

CHƯƠNG 5: MẢNG, CHUỔI VÀ CON TRỎ
1. Khái niệm về mảng.
2. Các bài toán liên quan đến mảng.
3. Chuỗi ký tự.
4. Con trỏ và bộ nhớ.
5. Mối liên hệ giữa mảng,chuỗi,con trỏ và hàm.

1. KHÁI NIỆM VỀ MẢNG
* Xét ví dụ: viết CT quản lí điểm trung bình của 100 sinh
viên.
#include “stdio.h”
#include “conio.h”
void main()
{
float dtb1;
float dtb2;
..
float dtb100;
}
Nhận xét:
Khai báo biến quá nhiều
=> khó quản lí.
Khó truy xuất và thao
tác.
…

1. KHÁI NIỆM VỀ MẢNG
a/ Khái niệm mảng:là một tập hợp nhiều biến có cùng kiểu dữ liệu
và cùng tên, khi đó mỗi phần tử của mảng được truy xuất thông qua
chỉ số.
b/ Cú pháp khai báo mảng:
<Kiểu dữ liệu> <Tên_mảng> <Danh sách các chiều của mảng>
* Ví dụ: int a[10], b[3][2];
=> Dòng lệnh trên khai báo hai mảng:
- Mảng a là mảng 1 chiều có 10 phần tử số nguyên
- Mảng b là mảng 2 chiều (3 dòng, 2 cột) có 6 phần tử số nguyên
(mảng 2 chiều còn gọi là ma trận)
* Ví dụ: vừa khai báo vừa khởi tạo mảng: (xem trang 116)
int a[3]={2,5,7};