intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Văn học hiện thực phê phán

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:31

79
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Văn học hiện thực phê phán, các nhà văn tiêu biểu, nhà văn Ngô Tất Tố, tiểu thuyết Lều chõng, nhà văn Vũ Trọng Phụng,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Văn học hiện thực phê phán

  1. Cao đẳng phát thanh  truy  ền hình                   môn h 2ọc Việt Nam ọc : văn h                          giáo viên : Lại Thị Hồng Vân         Đề bài : Văn học hiện thực phê phán
  2. Văn học hiện thực phê phán  Khái niệm : Trào lưu văn học nghệ thuật lấy hiện thực xã  hội và những vấn đề có thực cửa con người  làm đối tượng sáng tác nhằm cung cấp cho  người đọc những bức tranh sống đông chân  thực , sống đông , quen thuộc về cuộc sống về  môi trường xã hội xung quanh
  3. Văn học hiện thực phê phán  . Đó là những vấn đề nóng bỏng của cuộc  sống ở các thời đại, chứa đựng những hi  vọng và ước mơ của con người trong cuộc  đấu tranh cho tự do, hạnh phúc, phơi bày một  cách chân thật hiện thực khách quan của  cuộc sống. Khoảng 1930 cho đến trước Cách  mạng tháng Tám 1945, khuynh hướng hiện  thực mà thời ấy gọi là "tả chân" hay "tả thực"  mới hình thành và phát triển thành một trào  lưu trong văn học. 
  4. Văn học hiện thực phê phán  Tuy xuất hiện chậm nhưng văn học hiện thực  phê phán Việt Nam cũng có mặt mạnh. Đại  bộ phận các nhà văn theo trào lưu này đều  có tinh thần dân tộc. Mặc dù chế độ kiểm  duyệt của thực dân Pháp rất khắt khe, các  tác phẩm của họ cũng đã vạch ra được nỗi  thống khổ và nhục nhã của những người dân  nghèo nông thôn và thành thị sống dưới ách  bóc lột, áp bức của bọn thực dân, quan lại,  cường hào, tư sản.
  5. Văn học hiện thực phê phán  Một số nhà văn tiêu biểu :  Những nhà văn hiện thực như Vũ Trọng  Phụng, Nguyễn Công Hoan, Ngô Tất Tố,  Nguyên Hồng, Nam Cao, Trần Tiêu, Bùi  Hiển, Vi Huyền Đắc... đã để lại những tác  phẩm được ngày nay đánh giá cao. Chí Phèo,  Xuân tóc đỏ, Nghị Hách, chị Dậu, anh Pha...  là những nhân vật nổi tiếng trong văn học  hiện thực phê phán Việt Nam. 
  6. Văn học hiện thực phê phán  NGÔ TẤT TỐ ( 1894­ 1954)     
  7. Văn học hiện thực phê phán  . Ngô Tất Tố là nhà báo   . Ngô Tất Tố là một nhà văn, nhà phóng sự:   . Ngô Tất Tố viết tiểu thuyết:
  8. Văn học hiện thực phê phán  Các tác phẩm tiêu biểu:  Tiểu thuyết Lều chõng: tác phẩm trình bày về  chế độ khoa cử một cách tỉ mỉ.    Tiểu thuyết Tắt đèn: Tác giả tập trung vào  vấn đề thuế má, một tai họa khủng khiếp của  nông thôn. 
  9. Văn học hiện thực phê phán              Tóm lại, Ngô Tất Tố là cây bút tiêu  biểu của dòng văn học hiện thực phê phán  1930­1945. Ngô Tất Tố không chỉ là nhà viết  tiểu thuyết, phóng sự ông còn là một nhà báo  cự phách, một nhà khảo cứu dịch thuật có  tài. Thành công của Ngô Tất Tố là thành  công của quan điểm nghệ thuật vị nhân sinh,  của một nhà văn tự thấy phải hoạt động,  phải xông pha, phải lăn lộn với dân chúng.
  10. Văn học hiện thực phê phán  VŨ TRỌNG PHỤNG (1912­ 1939)
  11. Văn học hiện thực phê phán  Đôi nét về tác giả :              1. Gia đình và cuộc đời tác giả:   _ Cha mất sớm, nhà nghèo nghèo gia  truyền. Vũ Trọng Phụng học hết bậc tiểu học  phải nghỉ, đi làm để đỡ gánh nặng cho mẹ.   _ Vũ Trọng Phụng viết báo lúc 18 tuổi. Từ  1930­ 1939 ông viết cho nhiều tờ báo. Ông  viết nhiều thể loại khác nhau. Ðặc biệt là thể  loại phóng sự và tiểu thuyết. Ông được tôn  vinh là ông vua phóng sự đất Bắc.
  12. Văn học hiện thực phê phán  2. Những sáng tác của Vũ Trọng Phụng       _ Truyện ngắ       _ Tiểu thuyết.       _ Phóng sự.       _ Kí sự.       _ Kịch.       _ Dịch thuật.
  13. Văn học hiện thực phê phán              3. Bộ mặt xã hội thực dân nửa phong  kiến trong tác phẩm của Vũ Trọn Phụng                          _ Xã hội nông thôn trong tác  phẩm Vũ Trọng Phụng: Giông tố, Vỡ đê.                          _ Xã hội thành thị trong tác  phẩm: Giông tố, Số đỏ, Làm đĩ
  14. Văn học hiện thực phê phán              4. Tính chất trào phúng trong tác  phẩm Vũ Trọng Phụng                           _ Trào phúng là cái cười, tiếng  cười mang ý nghĩa sâu xa, hàm ý châm biếm,  mỉa mai, đôi lúc đả kích sâu cay.
  15. Văn học hiện thực phê phán              Tóm lại, Vũ Trọng Phụng là nhà văn  hiện thực xuất sắc. Vũ Trọng Phụng đã để lại  những tác phẩm văn học như một di sản văn  hóa. Tác phẩm của ông là một kho phong  phú các thủ thuật trào phúng hài hước.
  16. Văn học hiện thực phê phán  NAM CAO (1915­1951)
  17. Văn học hiện thực phê phán  1. Sinh năm 1915 trong một gia đình trung  nông ở làng Ðại hoàng, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà  Nam (nay thuộc Nam Hà).    2. Nam Cao là con người hiền lành trầm mặc  nhút nhát đến vụng về, có vẻ như lạnh lùng  khó gần. Nhà văn rất khổ tâm về cái tật "hãi  người" và "cái mặt không chơi được" 
  18. Văn học hiện thực phê phán  3. Sự gắn bó cảm động với bà con dân quê là  một tình cảm nổi bật trong con người Nam  Cao. Nhà văn lớn lên trong sự đùm bọc của  những người nông dân nghèo khổ ruột thịt.
  19. Văn học hiện thực phê phán  4. Bước đầu sáng tác: con đường hiện thực  đến với Nam Cao hiện thực và quan điểm  sáng tác của Nam Cao
  20. Văn học hiện thực phê phán  1. Truyện ngắn                         Sáng tác của Nam Cao trước Cách mạng  tháng Tám tập trung viết về tầng lớp tiểu tư  sản nghèo .                         Hầu hết các nhân vật giống  nhau về cảính ngộ, tính cách... ít nhiều họ  đều là hình ảnh bản thân Nam Cao. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2