CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ THỐNG KÊ
HỌC
TỔNG QUAN VỀ THỐNG KÊ HỌC
1. Quá trình ra đời và phát triển của môn học
2. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
3. Cơ sở lý luận của thống kê học
4. Cơ sở phương pháp luận của thống kê học
5. Một số khái niệm thường dùng trong thống
kê học
1. Quá trình ra đời và phát triển của
môn học
1.1. Thời kỳ cổ đại
1.2. Thời kỳ chiếm hữu nô lệ
1.3. Thời kỳ phong kiến
1.4. Thời kỳ chủ nghĩa tư bản
1.5. Thời kỳ ngày nay
2. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
2.1. Thống học nghiên cứu lượng trong mối
liên hệ mật thiết với chất.
2.2. Các hiện tượng kinh tế - hội TKH
nghiên cứu
2.3. TKH nghiên cứu lượng của các hiện tượng
kinh tế- xã hội số lớn
2.4. Thống học khi nghiên cứu lượng của hiện
tượng kinh tế - xã hội thì luôn đặt trong điều kiện
thời gian và không gian nhất định
2. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
* Khái niệm
“Thống một hệ thống các phương pháp nhằm
thu thập, chỉnh lý, phân tích mặt lượng của các
hiện tượng số lớn nhằm chỉ ra bản chất tính quy
luật của các hiện tượng đó trong điều kiện thời
gian và không gian nhất định”
* Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
“ Nghiên cứu mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết
với mặt chất của các hiện tượng kinh tế - hội số
lớn đặt trong điều kiện thời gian không gian
nhất định”