intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý thống kê - Chương 1: Những vấn đề cơ bản

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1: "Những vấn đề cơ bản" của bài giảng Nguyên lý thống kê giới thiệu những khái niệm nền tảng của thống kê. Bài giảng định nghĩa đối tượng nghiên cứu của thống kê và làm rõ một số khái niệm quan trọng thường được sử dụng. Thông qua các ví dụ minh họa, chương trình giúp sinh viên phân biệt nhận định đúng/sai trong thống kê và hiểu rõ hơn về ứng dụng thực tiễn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý thống kê - Chương 1: Những vấn đề cơ bản

  1. Nguyên lý Thống kê Quang trung tv Link xem full bài giảng: ẤN VÀO ĐÂY NHAA
  2. ương 1: Những vấn đề cơ bản Ch Đối tượng nghiên cứu Một số khái niệm thường dùng trong thống kê Ví dụ nhận định đúng sai, giải thích
  3. Thống kê học là môn khoa học xã hội, nghiên đối tượng cứu mặt lượng trong hiên cứu mối liên hệ chặt chẽ với ng mặt chất của các hiện tượng kinh tế- xã hội số lớn, trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể.
  4. về quá trình tái sản xuất - Hiện tượng xã hội (cung c ấp nguyên và mở rộng liệu, quy trìn h công nghệ) về dân số (tỷ lệ sinh, tử, Khoa - Hiện tượng học sự p hân bố dân c ư, lao động) g về đời sống văn hóa và xã - Hiện tượn người mắc b ệnh, các loại hội vật chất ( số bệnh) về đời sống chính trị xã - Hiện tượng hội (bầu cử, biểu tình)
  5. mặt lượng trong mối liên hệ chặt chẽ với mặt chất VD: Tốc độ tăng Liên hệ chặt chẽ ền kinh M ặt lượng trưởng N với m ặt chất: Nam là (những b iểu hiện tế Việt thông qua mặt rong quý cụ thể, đo lường 4,48% t lượng ta sẽ đánh I/2021 được) n hư: quy được bả n chất là mức mô, kết cấu, độ giá => đây như: q uy mô to ăng trưở ng khá phát tr iển và độ t ay nhỏ, m ức độ c nước phổ b iến của h so với cá phổ biến như thế trong kh u vực và hiện tượng nào,... trên thế giới.
  6. số lớn Số lớn là dựa trên nhiều mặt của hiện tượng để đánh giá từ đó có nhận định chính xác, tránh nhận định sai khi chỉ nghiên cứu từng đơn vị cá biệt. VD: Khi đánh giá kết quả học tập của 2 sinh viên X, Y cần dựa vào kết quả học tập nhiều học kỳ, nhiều môn; dựa vào ý thức phấn đấu, sự tích cực với các phong trào đoàn, ...
  7. khái niệm một số trong thống kê Tiêu thức: Chỉ đặc điểm của tổng thể được lựa chọn để phục vụ cho nghiên cứu Tiêu thức thực thể Tiêu thức thời gian Tiêu thức không gian là tiêu thức phản ánh đặc là tiêu thức phản ánh đặc là tiêu thức phản ánh đặc điểm về nội dung của đơn vị điểm về thời gian xuất điểm về không gian xuất tổng thể hiện của hiện tượng hiện của hiện tượng nghiên cứu. nghiên cứu 2 loại: thuộc tính: tính chất thuộc VD: Có số liệu thống kê về VD: Có số liệu thống kê về tính chứ ko phải số) chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ số năng lực cạnh tranh số lượng ( cân, đo, đong, hàng tháng của Việt Nam cấp tỉnh (PCI) năm 2014 của đếm được) trong một số năm 63 tỉnh/thành phố
  8. số khái niệm một trong thống kê Tổng thể thống kê và đơn vị tổng thể Tổng thể thống kê: là tập hợp các đơn vị cá biệt (hay phần tử) thuộc hiện tượng nghiên cứu, cần quan sát, thu thập và phân tích mặt lượng của chúng theo một hay một số tiêu thức nào đó. Đơn vị tổng thể: là các đơn vị cá biệt (hay phần tử) cấu thành nên tổng thể thống kê. Ví dụ: nghiên cứu về số dân trên địa bàn thành phố Hà Nội thì tổng thể thống kê là tổng số dân trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó mỗi người dân là một đơn vị tổng thể Chú ý: một hiện tượng lúc này có thể là tổng thể thống kê nhưng lúc khác lại có thể là đơn vị tổng thể tùy vào mục tiêu nghiên cứu VD: Trường HVNH là tổng thể thống kê.
  9. số khái niệm một trong thống kê Căn cứ Tổng thể bộc lộ ( VD: Tổng số sinh viên của trường bạn năm vào sự 2020) nhận Phân biết Tổng thể tiềm ẩn ( VD: Tổng số người yêu thầm bạn) loại Căn cứ Tổng thể đồng chất (VD: sản lượng lúa gạo Việt Nam năm tổng vào mục 2019) đích thể nghiên Tổng thể không đồng chất (VD: sản lượng các loại rau hàng cứu năm) thống Căn cứ Tổng thể chung: là tổng thể bao gồm tất cả các đơn vị của hiện kê: phạm vi tượng nghiên cứu nghiên Tổng thể bộ phận: là 1 phần của tổng thể chung cứu
  10. Chỉ tiêu thống kê là một khái niệm thể hiện tổng hợp mối quan hệ giữa lượng và chất của hiện tượng hay quá trình kinh tế xã hội trong điều kiện địa điểm và thời gian cụ thể. chỉ tiêu Chỉ tiêu khối lượng: Phản ánh quy mô về lượng của hiện tượng thống kê (tổng số dân, diện tích gieo trồng, số học sinh) Chỉ tiêu chất lượng: Phản ánh các đặc điểm về mặt chất của hiện tượng (giá thành, giá cả, năng suất lao động) bảng cân đối Cho phép nghiên cứu các mối liên hệ cùng lúc giữa nhiều chỉ tiêu kinh tế.
  11. 1. Tiêu thức thống kê là một bộ phận của tổng thể thống kê. 2. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học là môn khoa học xã Một hội nghiên cứu mặt lượng của các hiện tượng kinh tế- xã hội số Ví số lớn, trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể. dụ 3. Bảng cân đối không cho phép nghiên cứu các mối liên hệ nhận cùng lúc giữa nhiều chỉ tiêu kinh tế. định đúng 4. Đối tượng nghiên cứu của thống kê kinh tế xã hội chỉ là sai các hiện tượng về quá trình tái sản xuất xã hội.
  12. Hết rồi!! Thank ! you!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2