Nhập môn về lập trình (C4) Slide 1
Chương 4
Lnh if-else
Lnh switch
Presenter:
Nhập môn về lập trình (C4) Slide 2
Learning outcomes
L.O.3.1 Lit kê được các kiểu điều khiển và vẽ sơ đồ mô
tả chúng.
L.O.3.2 Mô tả được được nguyên tắc kết hợp các kiểu
điều khiển để mô tả các giải thuật.
L.O.3.3 Hin thực được các kiểu điều khiển bằng ngôn
ngữ C.
L.O.3.4 Sử dụng các cấu trúc điều khiển để giải quyết bài
toán thực tế.
Nhập môn về lập trình (C4) Slide 3
Cấu trúc lựa chn if-else
Cú pháp và vận nh
Cho phép dựa vào giá tr luận đúng/sai để quyết đnh thi
hành 1 trong 2 nhánh lnh và b qua nhánh cn li.
Cú pháp:
condition là biểu thức luận lý miêu tả điều kin cần kiểm tra.
statement1 (statement2) là lnh thực thi (nếu mun dùng nhiều
lnh th đt trong dấu ghp {...}).
Khi chy, nếu condition c giá tr đúng thì làm statement1, ngược
li m statement2.
Dấu [ ] cho biết lnh if c thể không c else statement2.
Lnh if c thể được viết trên cng 1 dng hay trên nhiều
dng.
if (condition) statement1 [else statement2]
Nhập môn về lập trình (C4) Slide 4
Cấu trúc lựa chn if-else
Lưu đồ vận nh
Lưu đồ giải thích hot động ca lnh if ... else.
condition
statement1
Sai
Đng
Không c else
condition
statement1
Sai
Đng statement2
C else
Nhập môn về lập trình (C4) Slide 5
Cấu trúc lựa chn if-else
Ví dụ
// Giải phương trnh bậc 2
delta = b * b 4 * a * c;
if (delta >= 0 )
{ // co 2 nghiem thuc
x1 = (-b+sqrt(delta))/2.0/a;
x2 = (-b-sqrt(delta))/(2.0*a);
printf("Nghiem x1 = %f, x2 = %f\n", x1,x2);
} else // thong bao vo nghiem
printf("Phuong trinh vo nghiem.\n");