CHƯƠNG 3
KHẢ NG CON NGƯỜI
88 88
3.1. Hệ thống nhận thức
89
Con người là nhân vật trung tâm trong mọi hệ thống
tương tác
Máy tính được thiết kế để phục vụ con người => Yêu
cầu của người là ưu tiên số mt.
Để thể phục vụ con người được tốt:
Cần phải biết một người nào đó khả năng làm
không làm được
Cần biết con người nhận biết thế giới như thế nào, u trữ,
xử thông tin giải quyết vấn đề như thế nào, thao
tác với các đồ vật ra sao
89
3.1. Hệ thống nhận thức
90
Bốn giai đoạn xử thông tin
1. Thông tin vào từ môi trường được hóa
2. Dạng thông tin “biểu diễn trong” được so sánh với thông
tin biểu din trong b nhớ
3. Quyết định lựa chọn trả lời
4. Tổ chức trả lời và các nh động cần thiết
90
3.2. Mô hình bộ xử l thông tin
91
hình bộ xử l con người gồm các phân hệ sau:
Hệ thống cảm nhận
Hệ thống nhận thức
Hệ thống vận động
Các hệ thống th hoạt động song song (VD: vừa
lái ô va nghe nhạc) hoặc nối tiếp (VD: nhn
phím để trả lời)
91
3.2. Mô hình bộ xử l thông tin
92
Quy trình:[1]
Dữ liệu đầu vào từ tai, mắt,… được lưu trữ trong bộ nhớ
cảm biến ngắn hạn
Bộ xử cảm nhận lấy dữ liệu từ đầu vào cảm biến thử
nhận biết c biểu tượng trong đó:chữ, từ, âm vị, icon.
Trong quá trình nhận dng được sự hỗ trợ bởi bộ nhớ
dài hạn, nơi u trữ các biu tượng đã nhận dạng trước đó
92