Giới thiệu tài liệu
Bài giảng nhập môn Tương tác Người Máy (HCI) này cung cấp kiến thức cơ bản về lĩnh vực tương tác người máy, bao gồm các nhân tố con người, phương thức phát triển, truy cập giao diện tương tác, các vấn đề trong thiết kế và các kiểu tương tác. Mục tiêu là giúp sinh viên có khả năng vận dụng các mô hình, phương thức để thiết kế, cài đặt và đánh giá giao diện cho các ứng dụng tương tác.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên đại học năm 3 ngành công nghệ thông tin
Nội dung tóm tắt
Bài giảng trình bày tổng quan về lĩnh vực Tương tác Người Máy (HCI), bắt đầu với các định nghĩa khác nhau về HCI và vai trò của nó trong việc tạo ra các hệ thống an toàn, dễ sử dụng.
Bài giảng cũng đề cập đến lịch sử phát triển của HCI, từ giai đoạn UI không được xem trọng đến sự xuất hiện của các khái niệm như giao diện người máy (MMI), UI "thân thiện người sử dụng" và HCI. Sự phát triển của HCI gắn liền với sự ra đời của MS Windows với GUI và các nghiên cứu về thực tại ảo, nhận dạng tiếng nói và chữ viết tay.
Nội dung nghiên cứu của HCI bao gồm môi trường, con người, máy tính và quá trình phát triển. Các yếu tố cần quan tâm khi thiết kế HCI bao gồm yếu tố tổ chức, môi trường, sức khỏe và an toàn, người sử dụng, yếu tố thuận tiện, giao diện sử dụng, yếu tố nhiệm vụ, các ràng buộc, chức năng hệ thống và yếu tố năng suất.