intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn về kỹ thuật: Chương 1 - Nguyễn Quang Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nhập môn về kỹ thuật" Chương 1: Giới thiệu về kỹ thuật, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên có thể giới thiệu cơ bản về lịch sử phát triển của kỹ thuật, các ngành nghề kỹ thuật, chân dung của kỹ sư và nghề nghiệp điện – điện tử; Biết cách và thực hiện tìm thông tin, phân biệt, trình bày tổng quát về các ngành kỹ thuật và nhóm ngành điện – điện tử;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn về kỹ thuật: Chương 1 - Nguyễn Quang Nam

  1. CuuDuongThanCong.com Nhập môn về kỹ thuật1 1 https://fb.com/tailieudientucntt
  2. MỤC TIÊU MÔN HỌC (1) • Một là, giới thiệu cho sinh viên kiến thức về các ngành nghề kỹ thuật và tập trung vào nhóm ngành điện – điện tử (của Khoa Điện – Điện tử), và về nguyên tắc CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate) thông qua một đồ án. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2
  3. MỤC TIÊU MÔN HỌC (2) • Hai là, giới thiệu với sinh viên các kỹ năng cá nhân và liên cá nhân thiết yếu: a. Kỹ năng quản lý dự án và làm việc nhóm. b. Kỹ năng giải quyết vấn đề và giao tiếp kỹ thuật. c. Phƣơng pháp học tập hiệu quả. d. Tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
  4. TỔNG QUAN VỀ CDIO (1) • Từ những năm 1980, chính phủ, các trƣờng đại học và giới công nghiệp bắt đầu nhận ra khoảng cách ngày càng lớn giữa năng lực của những kỹ sƣ mới tốt nghiệp với những đòi hỏi thực tế của các ngành kỹ thuật. • Trong khi phần lớn các chƣơng trình đào tạo kỹ thuật nhấn mạnh quá nhiều đến các kiến thức và kỹ năng đặc thù của nghề nghiệp, thì sự tiến bộ mạnh mẽ của kỹ thuật đòi hỏi ngƣời kỹ sƣ phải có những năng lực trí tuệ và kỹ năng cần thiết để làm chủ đƣợc sự tiến bộ đó. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 4
  5. TỔNG QUAN VỀ CDIO (2) • Để đạt đƣợc điều này, các chƣơng trình đào tạo kỹ thuật cần phải đƣợc xây dựng lại theo hƣớng tiếp cận phù hợp hơn. • Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của một cách tiếp cận mới đối với CTĐT, với sự tài trợ của Quỹ Wallenberg, trong năm 2000 Học viện kỹ thuật Massachusetts (MIT) đã kết hợp với ba trƣờng đại học công nghệ hàng đầu của Thụy Điển (Đại học Chalmers, Học viện Công nghệ Hoàng gia, Đại học LinkÖping) để triển khai một dự án mang tên Sáng kiến CDIO (CDIO Initiative). CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
  6. Trang chủ CDIO CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
  7. TỔNG QUAN VỀ CDIO (3) • Tầm nhìn của dự án là mang đến cho sinh viên các ngành kỹ thuật một nền giáo dục nhấn mạnh về nền tảng kỹ thuật trong bối cảnh Hình thành ý tƣởng – Thiết kế – Thực hiện (thi công) – Vận hành (Conceive – Design – Implement – Operate). • Mặc dù đƣợc phát triển cho khối kỹ thuật, CDIO cũng có thể đƣợc áp dụng để xây dựng quy trình chuẩn cho nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau ngoài ngành kỹ thuật với những sự điều chỉnh, bổ sung cần thiết. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 7
  8. TỔNG QUAN VỀ CDIO (4) • Sau hơn 10 năm phát triển, đến nay đã có 80 trƣờng đại học ở 31 quốc gia chính thức là thành viên hợp tác (CDIO collaborator) để chia sẻ những thành tựu về giáo dục kỹ thuật cũng nhƣ ở các lĩnh vực khác theo cách tiếp cận CDIO (http://en.wikipedia.org/wiki/CDIO). • Đại học Quốc gia TP.HCM là một thành viên hợp tác: - Đại học Bách khoa (toàn trƣờng) - Đại học Khoa học tự nhiên (3 khoa) - Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Kinh tế - Luật CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
  9. ĐÁNH GIÁ • Thí nghiệm: 20% • Bài tập trên lớp: 10% • Bài tập ở nhà: 10% • Hoạt động nhóm: 10% • Đồ án: 50% Trong đó: + Báo cáo: 20% + Thuyết trình: 30% CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
  10. NỘI DUNG MÔN HỌC (1) • Chƣơng 1: Giới thiệu • Chƣơng 2: Thiết kế kỹ thuật với tƣ duy hệ thống • Chƣơng 3: Phƣơng pháp học tập hiệu quả • Chƣơng 4: Quản lý dự án và kỹ năng làm việc nhóm • Chƣơng 5: Kỹ năng làm việc nhóm • Chƣơng 6: Giải quyết vấn đề CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
  11. NỘI DUNG MÔN HỌC (2) • Chƣơng 7: Cơ sở của kỹ thuật • Chƣơng 8: Giao tiếp kỹ thuật • Chƣơng 9: Đạo đức nghề nghiệp • Chƣơng 10: Trực quan hóa và các công cụ • Chƣơng 11: Kỹ thuật trong bối cảnh toàn cầu và quốc tế • Đồ án kỹ thuật CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO • Tập bài giảng của nhiều tác giả (khoa Điện – Điện tử), Nhập môn về kỹ thuật, Trƣờng Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP. HCM, 2014. • Oakes, Leone, Gunn, Engineering Your Future, A Comprehensive Approach, 2009-2010 Edition, Great Lake Press, 2009. • Các website, video, tài liệu khác đƣợc cung cấp cho sinh viên trong quá trình học. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
  13. GIỚI THIỆU GIẢNG VIÊN NGUYỄN QUANG NAM  Tiến sĩ (Sheffield, England, 2009)  Giảng viên chính (2012)  Trƣởng bộ môn Thiết bị điện  Thƣ ký Hội đồng ngành Kỹ thuật điện, điện tử  Trƣởng nhóm môn học Nhập môn về kỹ thuật Email: nqnam@hcmut.edu.vn CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 13
  14. GIỚI THIỆU GIẢNG VIÊN (2)  Kinh nghiệm nghề nghiệp: 18 năm  Quá trình công tác: 1996 – 2004, 2004 – nay  Quá trình đào tạo: 1996, 2000, 2009  Đã và đang giảng dạy: khoảng 15 môn học (đại học và sau đại học)  Hoạt động NCKH: 2 đề tài về năng lƣợng tái tạo, công bố 16 bài báo (1 bài SCI) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 14
  15. GIỚI THIỆU GIẢNG VIÊN (3)  Hoạt động CGCN: hợp tác với một công ty về đo lƣờng và tự động hóa, tổng giá trị các dự án đã và đang tham gia thực hiện ~ 10 tỷ.  Chuyên môn: Điện tử công suất, điều khiển máy điện, tự động hóa công nghiệp, …  Hoạt động khác: Tham gia xét duyệt và nghiệm thu các đề tài NCKH do Sở KHCN Tp. HCM quản lý, hợp tác đào tạo với các trƣờng đại học kỹ thuật khác, … CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 15
  16. GIỚI THIỆU KHOA ĐIỆN (1)  Một trong những khoa lớn nhất của trƣờng  Đào tạo các ngành đại học:  Kỹ thuật điện tử, truyền thông  Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa  Kỹ thuật điện, điện tử  Hiện có 121 CBGD, gồm 50 TS, 42 ThS, và 29 KS CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 16
  17. GIỚI THIỆU KHOA ĐIỆN (2)  Các hƣớng nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật điện tử:  Thiết kế vi mạch số, tƣơng tự, tín hiệu hỗn hợp  Thiết kế hệ thống nhúng (FPGA, DSP, vi điều khiển, và SoC)  Xử lý tín hiệu đa phƣơng tiện ứng dụng trong truyền thông, điều khiển và y sinh CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 17
  18. GIỚI THIỆU KHOA ĐIỆN (3)  Các hƣớng nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật truyền thông:  Kỹ thuật viễn thông  Mạng viễn thông  Xử lý số tín hiệu và ứng dụng  Kỹ thuật và mạch tích hợp siêu cao tần CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 18
  19. GIỚI THIỆU KHOA ĐIỆN (4)  Các hƣớng nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật điều khiển và tự động hóa:  Kỹ thuật điều khiển  Tự động hóa  ??? CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 19
  20. GIỚI THIỆU KHOA ĐIỆN (4)  Các hƣớng nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật điện:  Ứng dụng các bộ biến đổi công suất  Năng lƣợng tái tạo  Sử dụng hiệu quả năng lƣợng CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2