intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn về kỹ thuật: Chương 5 - Nguyễn Quang Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nhập môn về kỹ thuật" Chương 5: Kỹ năng làm việc nhóm, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên hiểu được ý nghĩa và vai trò của làm việc nhóm trong xã hội hiện nay; Nắm vững các giai đoạn hình thành và phát triển của nhóm, các kỹ năng và nguyên tắc hoạt động nhóm có hiệu quả; Ứng dụng các kiến thức trên vào thực tế làm việc theo nhóm để thực hiện đồ án môn học;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn về kỹ thuật: Chương 5 - Nguyễn Quang Nam

  1. Chương 5: KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM Nhập môn về kỹ thuật CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG  Hiểu được ý nghĩa và vai trò của làm việc nhóm trong xã hội hiện nay  Nắm vững các giai đoạn hình thành và phát triển của nhóm, các kỹ năng và nguyên tắc hoạt động nhóm có hiệu quả.  Ứng dụng các kiến thức trên vào thực tế làm việc theo nhóm để thực hiện đồ án môn học.  Cải thiện kỹ năng làm việc theo nhóm của bản thân, nâng cao trách nhiệm và ý thức làm việc trong một tập thể, cộng đồng. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2
  3. ĐÁNH GIÁ • Đánh giá bài tập trên lớp: gồm ... bài tập, đánh giá trong tỉ lệ ...%. • Đánh giá bài tập về nhà: ... bài tập về nhà, đánh giá theo tỉ lệ ...%. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
  4. NỘI DUNG CHÍNH: 5.1 Giới thiệu chung 5.2 Các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm 5.3 Kỹ năng cần thiết để làm việc nhóm hiệu quả 5.4 Cách thức đánh giá hoạt động của nhóm 4 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. 6.1 GIỚI THIỆU CHUNG Bài học từ đàn ngỗng trời Canada Giảm 71% lực cản so với bay riêng lẻ (Theo tài liệu [1]) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
  6. Bài học từ đàn kiến CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
  7. TẠI SAO PHẢI LÀM VIỆC THEO NHÓM (2) HOẠT ĐỘNG 1: Nhớ các chi tiết trong hình 7 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. HOẠT ĐỘNG 1: NHỚ CHI TIẾT TRONG HÌNH  Bạn sẽ được xem 1 bức hình trong 10 giây.  Sau đó, trong 1 phút hãy ghi lên giấy tên các chi tiết trong hình, càng nhiều càng tốt. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
  9. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
  10. Bạn nhớ được chính xác bao nhiêu chi tiết ?? - Bước tiếp theo: hãy kết hợp với kết quả của các thành viên khác trong nhóm Nhóm bạn nhớ được chính xác bao nhiêu chi tiết ? CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
  11. Đánh giá – Thảo luận • So sánh kết quả ghi nhớ của cá nhân bạn với kết quả của cả nhóm cho thấy điều gì ? • Tại sao có sự khác biệt này? CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
  12. Bước kế tiếp: • Lập lại việc ghi nhớ trên với 1 bức tranh mới • Nhưng lần này, cả nhóm hãy làm việc chung Các bạn có 1 phút để bàn CHIẾN THUẬT cho nhóm ! CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
  13. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 13
  14. Đánh giá – Thảo luận • Kết quả lần này của nhóm bạn có tốt hơn không? Giải thích. • Chiến thuật của nhóm bạn là gì? • Nhóm đã đi đến chọn chiến thuật này ra sao? Từ quan sát của bạn: LỢI ÍCH CỦA HOẠT ĐỘNG NHÓM LÀ GÌ? CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 14
  15. 5.1.1. Định nghĩa NHÓM: • Nhóm là: “ Một số người với các kỹ năng khác nhau, chia sẻ trách nhiệm, cùng cam kết làm việc chung với nhau, bổ sung và hỗ trợ cho nhau để đạt được mục tiêu chung " (Katzenbach và Smith). 15 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. 5.1.1. Định nghĩa NHÓM: • Nhóm là: “Hai hay nhiều người làm việc với nhau để cùng hoàn thành một mục tiêu chung” (Lewis-McClear) . • Nhóm như một chiếc xe Ferrari, hoạt động cực kỳ mạnh mẽ, nhưng tốn rất nhiều tiền của/công sức để bảo trì. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 16
  17.  Đặc điểm NHÓM:  Tập hợp những cá nhân có các kỹ năng khác nhau và bổ sung cho nhau.  Cùng cam kết chịu trách nhiệm thực hiện một mục tiêu chung.  Các thành viên trong nhóm tương tác với nhau và với trưởng nhóm để đạt được mục tiêu chung.  Các thành viên trong nhóm phụ thuộc vào thông tin của nhau để thực hiện phần việc của mình. 17 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. 5.1.2. Phân loại nhóm a. Các nhóm chính thức Các nhóm chính thức: - là những nhóm có tổ chức, - thường cố định, - thực hiện công việc có tính thi đua, cạnh tranh, - có phân công rõ ràng, - có cùng chung tay nghề, chuyên môn, kỹ năng bổ sung cho nhau để giải quyết các vấn đề và thực hiện các dự án, công trình. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 18
  19. 5.1.2. Phân loại nhóm • b. Các nhóm không chính thức: Các nhóm không chính thức làm việc với nhau thất thường để thực hiện nhiệm vụ ngắn hạn nhằm giải quyết một số yêu cầu. Ví dụ như:  các nhóm thực hiện theo dự án, theo thời vụ,  các nhóm linh động bàn thảo chiến lược hay cần dàn xếp từng vụ việc,  các nhóm nóng cần vận dụng trí tuệ cho những đề án cần nhiều sáng tạo,  những lực lượng đặc nhiệm tạm thời giải quyết gấp rút những vấn đề đặc biệt trong thời gian ngắn . CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 19
  20. 5.1.2. Phân loại nhóm • c. So sánh các nhóm chính thức và không chính thức: – Nhóm càng chính thức càng cần được huấn luyện về khả năng lãnh đạo nhóm về các mặt như: các quy tắc và các quy trình phải tuân theo, thực hiện các báo cáo, ghi chép tiến độ, và các kết quả đạt được trên cơ sở thông lệ. – các nhóm không chính thức tuân theo những quy trình thất thường. Những ý kiến và những giải pháp có thể được phát sinh trên cơ sở tùy thời và các quy trình ít nghiêm ngặt hơn. – dù chính thức hay không chính thức, việc lãnh đạo nhóm luôn phải hướng về các thành quả và có sự phối hợp giữa các thành viên nhóm với nhau CuuDuongThanCong.com 20 https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2