K NĂNG LÀM
VIC NHÓM HIU
XUẤT CAO
CHUYÊN ĐỀ
K
NĂNG
MM
1
CHUYÊN ĐỀ
K
NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIU XUT
CAO
1. Gii thiu chung
Ngày nay, s
phát triển như bão của khoa hc k
thuật đã kéo theo sự
cnh
tranh ngày càng mnh m
gia các t
chc trong nn kinh tế
toàn cu.
Tối ưu hóa
chất
lượng
sn
phm
đòi
hỏi
nhiều
người
cùng
tham
gia.
Mt
k
đơn
lẻ
hoàn
chnh
sn
phm
nếu
thiếu
s
góp
sc
ca
nhiều
đồng
nghip
khác
trong
vic
to
dáng, lp trình, kim th,Một nhân viên phc v
đơn lẻ
không th
cung cp dch
v
hoàn chỉnh đến
khách hàng nếu không
s
h
tr
t
nhiu nhân viên
các b
phn bán hàng, b
phn kho và b
phn vn chuyn...
Do đó, mi cá nhân ch
có th
thc hin công vic
trong
mt s
lĩnh vc
không th
thc hin
công vic
trong
mọi lĩnh vực. Nếu kết hp kh
năng của tng thành viên to thành mt nhóm thì
công
việc
được
thc
hin
s
d
dàng
hơn.
Làm
vic
theo
nhóm
s
tập
trung
được
kh
năng
của
từng
người,
giúp
h
b
sung
các
khiếm
khuyết
cho
nhau
để
hoàn
thành công vic tốt n.
Tng thng M
F. D. Roosevelt (1882
1945) khng
định
“Khi người ta nh động cùng nhau với cách một nhóm, h
th
hoàn thành
được nhng vic mà không mt cá nhân rêng l
nào có th
thc hiện được”.
Vì vy,
vấn đề
làm vic theo nhóm không ch
quan trọng đối vi s
phát trin ca tng
nhân
hay
nhng
nhóm
khác
nhau
trong
hi
còn
quan
trọng
đối
vi
c
mt
quc gia rộng hơn na toàn thế
giới. Đặc biệt đối vi tt c
các
sinh viên, rèn
luyn k
năng làm vic nhóm hiu qu
giúp
sinh viên
tối đa hóa cơ hi vic làm cho
bn thân
tối ưu
hóa nhng công việc
đang
tham gia. Tài
liu y cung cp cho
các
sinh viên
kiến thc và nhng kinh nghim làm vic theo nhóm, to nn tng cho
vic tham gia tích cc và hiu qu
vào các nhóm.
2.
Nhng vấn đề
chung v
nhóm
2.1.
Khái nim nhóm
Trong thi
đại ngày nay, m việc theo nhóm xu ng tt yếu ca s
phát
trin hi. T
xu hướng y, nhiu nhà nghiên cứu đã nghiên cu v
“nhóm”
đưa ra nhiều quan nim khác nhau như
Theo
Katzenbach
Smith
(1993),
t
khía
cnh
qun
mc
tiêu
công
vic: Mt nhóm mt s
nh
những người các k
năng hỗ
tr
nhau, h
cam kết
thc
hin
mt
mục
đích,
mục
tiêu
hoạt
động
chung
để
gii
quyết
vấn
để
h
đang cùng chịu trách nhim.
Theo
Christopher
Avery
(2001),
t
khía
cnh
nhân
tham
gia
vào
nhóm:
Nhóm là mt tp hp cá nhân cùng chia s
trách nhim hoàn thành công vic.
2
Tóm li, nhóm mt tp hp những người vai trò trách nhim ràng,
quy tc chung chi phi lẫn nhau, thường xuyên tương tác với nhau cùng n
lc để đạt đưc mc tiêu chung ca c nhóm.
Trong hi luôn tn ti rt nhiu kiểu nhóm khác nhau như nhóm gia đình,
bn bè, láng ging, hc tp, nghiên cu, sn xuất, vui chơi, thể thao,... Nhóm th
được thành lp da trên mi quan h, s thích hay mi quan tâm chung ca các
thành viên. Một người th cùng lúc thành viên ca nhiu nhóm khác nhau.
Nhưng một khi đã thành viên ca một nhóm nào đó, họ đều đảm nhn mt vai trò
nhất định th hin tinh thn trách nhiệm đối vi công việc cũng như với các
thành viên khác trong nhóm. Mỗi người đều ý nghĩa riêng ca mình, mỗi người
đều có lí do để tn ti trong nhóm đó mỗi người mt mt xích không th thiếu
trong chui liên kết nhóm.
2.2. Khái nim k năng làm việc nhóm
Người chơi muốn chiến thng trong nhng môn th thao như bóng đá, bóng
chuyn, bóng r, chèo thuyn, kéo co,đều ph thuộc vào quá trình tương tác
s đóng góp của tt c các thành viên. Một đội bóng không th chiến thng trong
tng trận đu nếu nhng thành viên thiếu s nhiệt tình, hăng say hành đng
“li nhịp” so với nhng thành viên khác. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm được đề
cao trong nhiều lĩnh vực trong cuc sng.
vy, k năng làm vic nhóm kh năng tương tác giữa các thành viên
trong mt nhóm nhm phát trin tiềm năng, năng lực ca tt c các thành viên
thúc đẩy hiu qu công vic. (Đỗ Hi Hoàn). K năng làm việc nhóm ca mt
nhân là s kết hp ca mt tp hp nhng k năng và phẩm chất giúp cá nhân đó có
th làm vic hiu qu trong môi trường nhóm. K năng này cho phép phát huy tt
nht những năng lực phm cht ca bn thân đ đem li nhng ảnh hưởng tích
cc đến hot đng ca nhóm.
* Nn tng to nên k năng làm việc nhóm
K năng làm việc nhóm ca mt nhân s kết hp ca mt tp hp nhng
k năng phẩm chất giúp nhân đó thể làm vic hiu qu trong môi trường
nhóm. K năng này cho phép phát huy tt nht những năng lực phm cht ca
bn thân đ đem lại nhng ảnh hưởng tích cc đến hot đng ca nhóm.
K năng làm việc nhóm hình thành trên
- Nhng nn tng k năng bản như k năng lắng nghe, k năng cân bằng
cm xúc, k năng thuyết phục… Đó những k năng con ngưi cn trong
bt c môi trường công vic nào;
- Nhng k năng phối hp vi các thành viên khác trong nhóm;
- K năng để tham gia hiu qu nhng hot đng mang tính tp th ca nhóm.
3
Hình 6.1 Mô hình phát trin k năng làm việc nhóm
Ngun: NEU - EDUTOP
2.3. Li ích làm vic nhóm
* Li ích chung ca làm vic nhóm
- thành viên ca mt nhóm, mi nhân s cm giác kiểm soát được
cuc sng ca mình tốt hơn;
- Khi các thành viên cùng góp sc gii quyết mt vấn đề chung, mi nhân
s hc hi t nhng thành viên khác và tc đẩy s qun lý theo nhóm;
- Hoạt động theo nhóm mang lại hi cho các thành viên tho mãn nhng
nhu cu v bn ngã, nhu cầu được đón nhận và th hin mi tiềm năng;
- Qun theo nhóm giúp phá v bc tường ngăn cách gia các nhân, to
s ci m và thân thin gia các thành viên;
- Hoạt động theo nhóm giúp phát huy kh năng phi hp nhng nhng s sáng
tạo để đưa các quyết định đúng đắn.
* Li ích ca làm việc nhóm trong môi trường hc tp
- Gim áp lc hc mt mình: Thành viên ca nhóm s cm giác thoi mái,
không b căng thẳng như lúc làm việc mt mình. Vi s h tr hp tác ca
nhng thành viên khác trong nhóm thì mi nhân tr nên t tin hơn và vic hc s
đạt hiu qu cao hơn;
- Hiu qu hc tp tốt hơn: Các thành viên trong nhóm thể chia s phương
pháp hc tập cho nhau đ đạt được kết qu tt nhất, giúp đỡ nhau cùng tiến b. S
4
phi hp ca nhiều người s giúp thc hin đưc công vic lớn n chất lượng
cao hơn;
- Phát trin k năng: Tạo môi trường tốt để người hc phát trin nhng k
năng cn thiết;
- Xây dựng được quan h tt vi nhiu thành viên trong cộng đồng hc tp.
* Li ích ca làm việc nhóm trong môi trường doanh nghip
- Thc hin tt các mc tiêu ln trong nhng điu kin c th;
- Thc hin nhng d án ln cn nhiều người tham gia;
- Thc hin các quy trình làm vic, kết ni liên phòng ban, liên công ty, gim
thiu các th tc, vưng mc trong s phi hp gia các b phn;
- To s ch đng cho nhân viên, cp trên th tin tưởng khi trao quyn cho
mt nhóm làm vic;
- Cng c tinh thn hợp tác, đoàn kết gia các thành viên, xây dng văn hóa
công s và văn hóa doanh nghiệp.
2.4. Đặc trưng của nhóm làm vic
* Mục đích chung
Mục đích chung ca các nhóm đưa những người kh năng thích hợp o
để h hp tác trong ng vic nhằm đạt được nhng mc tiêu ca cá nhân, b phn
và t chc. Khi đã thống nht nhng điều cn thc hin, mi thành viên trong nhóm
được giao công việc để thc hin theo kế hoạch đã thng nht mt cách c th,
ràng. Vi mi mục đích, nhóm s đề ra các cách thc thc hin khác nhau cho phù
hp, nhm đt đưc kết qu tt nht. Mục đích càng ràng càng thng nht
gia các thành viên thì s liên kết gia các thành viên mnh m. Nếu nhóm có mc
đích không hoặc không thì nhóm ri rc d chia r (Viện Doanh trí Văn
Hiến).
* S tương tác với nhau
Để tr thành mt nhóm, các thành viên cn s tương tác kéo dài trong
khong thi gian nhất định. Tương tác nhóm thông qua giao tiếp và ng x trong
nhóm, quá trình giao tiếp s làm nhóm gn bó với nhau hơn, hiểu v mc tiêu chung
cũng như tm nhìn s mnh nhóm phi hoàn thành. Nếu quá trình giao tiếp
không ràng trong nhóm, điều này s dẫn đến s hiu lm trong mi quan h hay
sai lch mc tiêu chung (Viện Doanh trí Văn Hiến). Chính s tương tác yếu t
ch yếu m thay đổi hành vi con người. Trong giao tiếp, h càng gn kết vi nhau
thì nhóm càng may đạt đến mục đích chung. Cht lượng ca s tương tác
mang ý nghĩa lớn vì nó làm tăng ng hiu qu ca nhóm. T đây, tng thành viên
viên s gn kết mục đích riêng với mục đích chung.