intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn về kỹ thuật: Chương 4 - Nguyễn Quang Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nhập môn về kỹ thuật" Chương 4: Thiết kết kỹ thuật, cung cấp cho người học những kiến thức như: Thiết kế là quá trình đầy say mê; những nội dung của thiết kế kỹ thuật hiện đại; tổ chức mang tính hệ thống các ý tưởng; quá trình thiết kế;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn về kỹ thuật: Chương 4 - Nguyễn Quang Nam

  1. Chương 4 THIẾT KẾ KỸ THUẬT 1 CuuDuongThanCong.com Nhập môn về kỹ https://fb.com/tailieudientucntt
  2. Mục tiêu của chương 2 Giúp cho sinh viên:  Nhận thức được các đặc điểm của thiết kế kỹ thuật và quá trình thiết kế.  Biết và thực hiện các bước thiết kế thông qua đồ án môn học.  Tích cực và thích thú thực hành các bước thiết kế. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-2
  3. Nội dung của chương 4 4.1 Thiết kế là quá trình đầy say mê. 4.2 Những nội dung của thiết kế kỹ thuật hiện đại. 4.3 Tổ chức mang tính hệ thống các ý tưởng. 4.4 Quá trình thiết kế. 4.5 Áp dụng. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-3
  4. 4.1 Thiết kế là quá trình đầy say mê (1) Say mê để yêu thích sáng tạo (1) “Nhiệt tình là một trong những động lực thành công mạnh mẽ nhất. Khi bạn làm điều gì đó, hãy làm hết sức mình. Hãy đặt toàn bộ tâm trí mình vào đó. Hãy tạo ra dấu ấn của chính mình. Hãy tích cực, năng động, nhiệt tình và trung thực để rồi bạn sẽ hoàn thành mục tiêu của mình. Không có điều tuyệt vời nào đạt được mà không có nhiệt tình”. Ralph Waldo Emerson CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-4
  5. 4.1 Thiết kế là quá trình đầy say mê (2) Say mê để yêu thích sáng tạo (2) Hãy dùng lòng say mê như là chất xúc tác để biến các ý tưởng thành hiện thực: @ Không ngừng hỏi: + Như vậy là mình đã làm tốt nhất chưa? + Có thể thiết kế đơn giản hơn không? @ Sáng tạo liên tục, không bao giờ để trí óc mụ mẫm CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-5
  6. 4.1 Thiết kế là quá trình đầy say mê (3) Say mê để Tập trung (1) “Không phải lúc nào bạn cũng nhận được điều mình muốn Nhưng nếu bạn hết sức cố gắng, bạn có thể thấy Bạn nhận được cái bạn cần.” Mick Jagger & Keith Richards 1969 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-6
  7. 4.1 Thiết kế là quá trình đầy say mê (4) Say mê để Tập trung (2) “Hãy có khái niệm rõ ràng về việc bạn muốn hoàn thành, rồi thì chắc là bạn sẽ đạt được. Chú ý đến vật liệu: hãy giảm bớt từng gram vật liệu không cần thiết. Thường xuyên tự hỏi: Việc gì đây? Tránh sự phức tạp và hãy làm mọi việc càng đơn giản càng tốt. Hãy ghi nhớ đến từng chi tiết”. Henry Maudslay (nhà phát minh máy tiện kiểu trục vít đầu tiên năm 1800, cha đẻ của máy công cụ hiện đại) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-7
  8. 4.1 Thiết kế là quá trình đầy say mê (5) “Bạn không thể giải quyết vấn đề từ cùng ý thức đã tạo ra nó. Bạn nên học nhìn thế giới một cách mới mẻ hơn.” “Tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức”. Einstein CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-8
  9. 4.1 Thiết kế là quá trình đầy say mê (6) “Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt tình”. Winston Churchill CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-9
  10. 4.1 Thiết kế là quá trình đầy say mê (7) “Nếu bạn chưa tìm thấy sự say mê, hãy cứ tìm kiếm. Đừng nản chí. Cũng như cách mà trái tim hoạt động, bạn sẽ biết được khi nào thì mình đã tìm ra điều bản thân thật sự muốn làm. Và, giống như mọi mối quan hệ tốt đẹp, nỗi đam mê của bạn sẽ còn lớn dần theo thời gian”. Steve Jobs CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-10
  11. 4.1 Thiết kế là quá trình đầy say mê (8) “Trong nhận thức của phần đông thiên hạ, thiết kế đồng nghĩa với sự trang trí. Hoặc thiết kế nội thất. Hoặc đó là hoa văn của rèm cửa và ghế sôfa. Song với tôi, ý nghĩa chân thực của thiết kế không phải như vậy. Thiết kế là linh hồn cơ bản của một sự sáng tạo làm bởi bàn tay con người, kết thúc bằng việc thể hiện bản thân nó một cách hết mình trên lớp ngoài cùng của một sản phẩm, hoặc dịch vụ.” Steve Jobs CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-11
  12. 4.2 Những nội dung của thiết kế kỹ thuật hiện đại (1) Những nhà thiết kế giỏi nhất thường giải quyết một số vấn đề sau đây: @ Tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn. @ Phòng ngừa các sự cố trước khi chúng xảy ra: + Không thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Phòng ngừa bằng cách: & Xác định các yêu cầu về chức năng & Triển khai một thông số thiết kế để thực hiện mỗi yêu cầu về chức năng CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-12
  13. 4.2 Những nội dung của thiết kế kỹ thuật hiện đại (2) + Hư hỏng. Phòng ngừa bằng cách thiết kế sao cho chịu được cả nội lẫn ngoại lực + Hoạt động kém Phòng ngừa bằng cách thiết kế sao cho đảm bảo các dung sai + Chi phí cao quá Phòng ngừa bằng cách thiết kế một cách thông minh, tiết kiệm và có khả năng chế tạo Thiết kế kỹ thuật hiện đại giải quyết các vấn đề từ đơn giản đến phức tạp một cách hệ thống và logic, đồng thời vẫn cho phép có những sáng tạo độc đáo và khác biệt. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-13
  14. 4.2 Những nội dung của thiết kế kỹ thuật hiện đại (3) Tính kinh tế @ Mỗi thứ đều có chi phí và mỗi thứ đều thực hiện một chức năng nào đó. – Nếu bạn dành hết thời gian cho một cái cây, bạn sẽ không có thời gian cho khu rừng – Nếu bạn không quan tâm đến các cái cây, rồi thì bạn sẽ chẳng có khu rừng – Bạn phải chú ý đến toàn bộ hệ thống và đến từng chi tiết @ Các dự án kỹ thuật đều phải quan tâm đến ngân quỹ (thời gian, tiền bạc, …) - Không nên đầu tư nhiều công sức, tiền bạc để cải thiện một chút hiệu năng hoạt động – Hãy cố gắng đạt được hiệu năng hoạt động tối đa với một chi phí cho sẵn @ Hãy nhanh nhẹn, mau mắn và sẵn sàng chuyển đổi công nghệ – Mọi thứ ở phần giao giữa các công nghệ thường rất thú vị, hấp dẫn! – Tích hợp các công nghệ có thể tạo ra hiệu quả to lớn CuuDuongThanCong.com 2-14 https://fb.com/tailieudientucntt
  15. 4.2 Những nội dung của thiết kế kỹ thuật hiện đại (4) “Thiết kế không chỉ là vấn đề sản phẩm trông ra làm sao. Thiết kế còn là cách sản phẩm đó hoạt động ra sao.” Steve Jobs CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-15
  16. 4.2 Những nội dung của thiết kế kỹ thuật hiện đại (5) “Một iPod, một điện thoại, một thiết bị truyền thông di động internet ... Những thứ này KHÔNG phải là ba thiết bị rời nhau! Và chúng tôi gọi nó là iPhone! Hôm nay Apple đang tái phát minh điện thoại. Và nó đây này.” Steve Jobs CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-16
  17. 4.3 Tổ chức mang tính hệ thống các ý tưởng: FRDPARRC FR: Function Requirements – Các yêu cầu chức năng. DP: Design Parameters – Các thông số thiết kế. A: Analysis – phân tích. R: References – các tham khảo. R: Risk – Rủi ro. C: Countermeasures – Các biện pháp khắc phục. Bảng FRDPARRC giúp nhận dạng các cơ hội làm nảy sinh ý tưởng mới và phương pháp giải quyết vấn đề mới! CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-17
  18. 4.3 Tổ chức mang tính hệ thống các ý tưởng: FRDPARRC Các Các thông Phân tích Tham khảo Rủi ro Biện pháp yêu cầu số thiết kế Thí nghiệm, từ ngữ, Tài liệu, Từ ngữ, khắc phục chức (Ý tưởng) PTPTHH (FEA), phương www… bản vẽ, Từ ngữ, năng Từ ngữ và trình, bảng biểu phân tích bản vẽ, (Các bản vẽ phân tích sự kiện) Từ ngữ Danh Các biện Thời gian chuyển động, Mọi thứ có Đánh giá Các ý sách pháp độc công suất, ứng suất, kinh thể giúp rủi ro tưởng hoặc các lập để tế, tài chính, … phát triển ý thấp, kế hoạch chức thực hiện Phải chứng minh tính tưởng bao trung để giảm năng mỗi yêu khả thi của từng thông số gồm tiếp bình, cao thiểu hoặc độc lập cầu chức thiết kế. xúc cá cho mỗi phòng mà năng Phân tích có thể được sử nhân, bài thông số tránh từng thiết kế dụng để tạo ra các thông báo, sáng thiết kế rủi ro phải số thiết kế. chế, thực website, … hiện CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-18
  19. 4.4 Quá trình thiết kế (1) Thiết kế gồm các bước đan xen nhau Quá trình thiết kế gồm 10 bước: Giai đoạn khám phá - Bước 1: Xác định các nguồn lực sẵn sàng cho việc thiết kế. - Bước 2: Xem xét các vấn đề và đảm bảo rằng bạn hiểu rõ các yêu cầu để thực hiện, các điều kiện (các luật lệ, các giới hạn) và các bản chất của vấn đề! CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2-19
  20. 4.4 Quá trình thiết kế (2) Thiết kế gồm các bước đan xen nhau Giai đoạn thử nghiệm - Bước 3: Bắt đầu bằng cách tạo ra những chiến lược khả dĩ (cách tiếp cận vấn đề) bằng cách sử dụng từ ngữ, phân tích và các giản đồ. Tưởng tượng ra các chuyển động, dòng dữ liệu và dòng năng lượng từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc hay từ lúc kết thúc cho tới khi bắt đầu. Liên tục hỏi “Ai?”, “Cái gì?”, “Tại sao?”, “Ở đâu?”, “Như thế nào?”. Thực hiện một số phân tích và thí nghiệm đơn giản. Cái gì mà bạn nghĩ ra mà người khác cũng nghĩ ra, vì vậy hãy nghĩ cách làm sao để đánh bại chính cái mà bạn nghĩ ra. CuuDuongThanCong.com 2-20 https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2