intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn về kỹ thuật: Chương 6 - Nguyễn Quang Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nhập môn về kỹ thuật" Chương 6: Kỹ năng giải quyết vấn đề, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm các kiến thức và kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo; nắm được phương pháp và trình tự các bước tiến hành của quá trình giải quyết vấn đề; sinh viên có khả năng sử dụng các công cụ và phần mềm để giải quyết một cách sáng tạo các vấn đề đặt ra trong đồ án môn học;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn về kỹ thuật: Chương 6 - Nguyễn Quang Nam

  1. Nhập môn về kỹ thuật 1
  2. Chương 6 KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Nhập môn về kỹ thuật 2
  3. MỤC ĐÍCH CỦA CHƢƠNG • Nhằm cung cấp cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. • Nắm được phương pháp và trình tự các bước tiến hành của quá trình giải quyết vấn đề. • Sinh viên có khả năng sử dụng các công cụ và phần mềm để giải quyết một cách sáng tạo các vấn đề đặt ra trong đồ án môn học. 3
  4. NỘI DUNG 6.1. Giới thiệu chung - Khái niệm 6.2. Qui trình giải quyết vấn đề 6.3. Các công cụ để giải quyết vấn đề 4
  5. “It's not that I'm so smart, it's just that I stay with problems longer.” - Albert Einstein 5
  6. 7.1. Giới thiệu chung - Khái niệm 7.1.1. Khái niệm : • Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills) là một trong những kỹ năng rất cần thiết trong học tập và làm việc, bởi vì cuộc sống là một chuỗi những vấn đề đòi hỏi chúng ta phải giải quyết. • Trong thực tế không có vấn đề nào giống vấn đề nào, và cũng không có một công thức chung nào để giải quyết mọi vấn đề. • Do đó, cần phải tự trang bị cho mình những hành trang cần thiết để khi vấn đề nảy sinh thì có thể vận dụng những kỹ năng sẵn có để giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả nhất. 6
  7. 7.1. Giới thiệu chung - Khái niệm • Một vấn đề là một tình huống, có số lượng hoặc không có, mà một cá nhân hoặc nhóm cá nhân được yêu cầu phải giải quyêt. Vấn đề là một cơ hội để cải thiện  Vấn đề là sự khác biệt giữa tình trạng hiện tại và tình trạng mong muốn. Vấn đề là kết quả của việc nhìn nhận một sự việc không hoàn thiện trong hiện tại và sự tin tưởng vào khả năng có thể có được một tương lai tốt đẹp hơn. 7
  8. Giải quyết vấn đề là gì? • Giải quyết vấn đề (GQVĐ) là một quá trình, một hoạt động, qua đó một giá trị tốt nhất được xác định cho một ai đó, phụ thuộc vào một tập hợp các điều kiện. • Nó là một phương tiện mà qua đó một cá nhân sử dụng kiến thức, kỹ năng và sự hiểu biết trước đó có được để đáp ứng yêu cầu của một tình huống không quen thuộc. 8
  9. Giải quyết vấn đề là gì? • Giải quyết vấn đề là sự kết hợp của kinh nghiệm, kiến thức, quá trình và nghệ thuật. • Quá trình thiết kế là một loạt các bước logic mà tiếp theo đó là đưa ra một lời giải tối ưu, với thời gian và nguồn lực đã cho. • 9
  10. 7.1.2. Thành phần của vấn đề Một vấn đề gồm có hai thành phần: - Một thực thể hay một việc: cái gì, khi nào, ở đâu, ai,…đây là thành phần mang tính khách quan. - Một giá trị: sự khó khăn, mong muốn, cản trở,…gắn liền với người cảm nhận. Đây là thành phần mang tính chủ quan. 10
  11. 7.1.3. Phân loại vấn đề – Vấn đề đơn giản: • - Được xác định rõ ràng • - Lặp đi lặp lại • - Có một nguyên nhân duy nhất • - Giải pháp có thể đánh giá được hoàn toàn về ảnh hưởng của nó đối với vấn đề • - Giải pháp được quy định 11
  12. 7.1.3. Phân loại vấn đề – Vấn đề phức tạp: • - Không được xác định rõ ràng • - Độc nhất, không bình thường hoặc mới lạ. • - Có nhiều nguyên nhân. • - Có nhiều giải pháp có thể. • -Giải pháp sẽ ảnh hưởng vượt ra ngoài phạm vi của vấn đề. • - Giải pháp sẽ thay đổi. 12
  13. Các dạng vấn đề  Vấn đề nghiên cứu  Vấn đề kiến thức  Vấn đề sai sót, lỗi  Vấn đề toán học  Vấn đề nguồn lực: tài chính, tiền bạc, con người, thời gian…  Vấn đề xã hội  Vấn đề thiết kế 13
  14. 7.1.4. Các kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề Phân tích Dùng logic để:  Xác định vấn đề cần phân tích  Xác định mục tiêu, xác định các mối quan hệ  Chia nhỏ vấn đề ra từng phần Tổng hợp Sáng tạo để:  Phát triển các ý tưởng nhờ động não (brainstorming)  Đánh giá các ý tưởng bằng phân tích khi đã có đủ các ý tưởng. 14
  15. Kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề Ra quyết định Dùng logic để:  So sánh các ý tưởng và  Lựa chọn ý tưởng tốt nhất Khái quát hóa – đi từ cụ thể đến ứng dụng trìu tượng rộng lớn hơn nhằm: Trợ giúp việc phân tích, tổng hợp và ra quyết định. 15
  16. Kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề Kiến thức Động lực thúc đẩy Kinh nghiệm Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng học Kỹ năng làm việc nhóm 16
  17. Một số yếu tố cản trở giải quyết vấn đề • Thời gian • Tại sao thay đổi? • Thường không cần sáng tạo • Suy nghĩ hay hành động theo thói quen (habit) • Thường nhật (routine) • Không được dạy để sáng tạo Theo bạn còn những cản trở nào khác? 17
  18. 7.2. QUI TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ • Có 2 dạng giải quyết vấn đề: 1. Giải quyết vấn đề dạng phân tích (Analytic problem solving): trong giải quyết vấn đề phân tích chỉ có một câu trả lời đúng. - Ví dụ: giải các bài toán 2. Giải quyết vấn đề sáng tạo (Creative problem solving): không có câu trả lời đúng duy nhất. - Ví dụ: thiết kế là quá trình giải quyết vấn đề sáng tạo. Thiết kế là quá trình có kết quả mở và có nhiều giải pháp khác nhau. - Giải quyết vấn đề phân tích cũng là 1 phần của quá trình thiết kế. 18
  19. 7.2. QUI TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - Một trong những phương pháp giải quyết vấn đề phân tích mà sinh viên được biết, đó là phương pháp Khoa học, với các bước cơ bản như sau: • 1. Xác định vấn đề • 2. Thu thập dữ liệu, sự kiện • 3. Xây dựng giả thuyết • 4. Thực hiện thử nghiệm • 5. Đánh giá kết quả Các bước có thể được lặp lại nếu kết quả mong muốn chưa đạt được cho đến khi đạt được kết quả có thể chấp nhận được. 19
  20. 7.2. QUI TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ • Quá trình giải quyết vấn đề dạng phân tích có 6 bước cơ bản như sau: – Bước 1: Xác định vấn đề và nêu vấn đề – Bước 2: Mô tả vấn đề, vẽ hình – Bước 3: Áp dụng lý thuyết và công thức – Bước 4: Đơn giản hóa các giả định – Bước 5: Giải các bài toán (bằng tay hoặc máy tính) – Bước 6: Kiểm tra sự chính xác so với yêu cầu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2