Bài giảng Phân tích môi trường bên ngoài - Phạm Xuân Lan, Đinh Thái Hoàng
lượt xem 13
download
Bài giảng Phân tích môi trường bên ngoài giới thiệu tới các bạn những nội dung về các loại môi trường bên ngoài như môi trường tổng quát, môi trường ngành, môi trường các nhà cạnh tranh; các yếu tố của phân tích môi trường bên ngoài;... Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phân tích môi trường bên ngoài - Phạm Xuân Lan, Đinh Thái Hoàng
- Phân tích Môi trường Bên ngoài Phạm Xuân Lan, Ph. D Đinh Thái Hoàng, Ph.D Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Quản trị (CEMD) Email: cemd@ueh.edu.vn Web Page: www.cemd.ueh.edu.vn
- “Phân tích là điểm khởi đầu cốt lõi của tư duy chiến lược.” Kenichi Ohmae Center for Excellence in Management Development 2
- “Sự việc, hiện tượng luôn luôn là khác biệt. Nghệ thuật là chỉ ra những khác biệt nào là có ý nghĩa, quan trọng.” Laszlo Birinyi Center for Excellence in Management Development 3
- Môi trường Bên Ngoài Kinh tế Vă n số hó Môi trường Ngành a n Dâ Xã Đe dọa của xâm nhập mới Sức mạnh của nhà cung ứng hộ i Sức mạnh của người mua áp Sản phẩm thay thế h tp Cường độ cạnh tranh ậ To Lu Môi trường à rị , n Cạnh tranh c t ầu í nh Ch Công nghệ Center for Excellence in Management Development 4
- Môi trường Tổng quát Các phương diện trong một xã hội rộng lớn mà các phương diện này ảnh hưởng tới một ngành hay các công ty trong ngành đó: Dân số Kinh tế Chính trị, luật pháp Văn hóa xã hội Công nghệ Toàn cầu Center for Excellence in Management Development 5
- Môi trường Ngành Tập hợp các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến một công ty và các hành động cạnh tranh của nó, cũng như các phản ứng cạnh tranh Đe dọa của những người xâm nhập mới Quyền lực của nhà cung cấp Quyền lực của người mua Đe dọa của sự thay thế sản phẩm Cường độ cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh Center for Excellence in Management Development 6
- Phân tích Các nhà Cạnh tranh Thu thập và diễn dịch thông tin về tất cả các công ty mà công ty đang cạnh tranh với chúng Hiểu biết môi trường của các nhà cạnh tranh của công ty góp phần làm sáng tỏ hơn những hiểu biết có được từ nghiên cứu môi trường tổng quát và môi trường ngành Center for Excellence in Management Development 7
- Phân tích Môi trường Bên Ngoài Môi trường tổng quát Chú trọng vào tương lai Môi trường ngành Chú trọng vào những điều kiện, những nhân tố đang ảnh hưởng tới năng lực lợi nhuận của công ty trong một ngành Môi trường các nhà cạnh tranh Chú trọng vào dự báo những hành động, những phản ứng, và những ý đồ của các nhà cạnh tranh Center for Excellence in Management Development 8
- Các Yếu tố của Phân tích Môi trường Bên Ngoài Nhận dạng sớm những tín hiệu của những thay đổi Rà soát của môi trường và những xu thế của nó. Khám phá những ý nghĩa thông qua những quan sát Theo dõi thường xuyên liên tục về những thay đổi của môi trường Giám sát và những xu thế của nó. Phát triển những dự báo về những kết cục có thể tiên liệu Dự báo dựa trên những thay đổi và những xu hướng được theo dõi, giám sát. Xác định thời điểm và tầm quan trọng của những thay đổi Đánh giá và những xu hướng của môi trường cho các chiến lược của công ty và cho việc quản lý Center for Excellence in Management Development 9
- Các Cơ hội và Đe dọa Cơ hội Một điều kiện trong môi trường tổng quát mà nếu khai thác được nó sẽ giúp công ty đạt được sức cạnh tranh chiến lược. Đe dọa Một điều kiện trong môi trường tổng quát có thể ngăn trở những nỗ lực của công ty để đạt tới sức cạnh tranh chiến lược. Center for Excellence in Management Development 10
- Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Tổng dân số Dân số • Cấu trúc tuổi • Phân bố dân số • Cấu trúc các dân tộc • Phân bổ thu nhập Center for Excellence in Management Development 11
- Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Tỷ lệ lạm phát Dân số • Lãi suất • Cán cân thanh toán Kinh tế • Thu chi ngân sách • Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân • Tỷ lệ tiết kiệm của doanh nghiệp • Tổng sản phẩm quốc nội Center for Excellence in Management Development 12
- Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Luật chống độc quyền Dân số • Luật thuế • Luật lao động Kinh tế • Triết lý về tự do hóa • Luật về đào tạo, huấn Chính trị, Luật pháp luyện người lao động • Các chính sách, triết lý về giáo dục Center for Excellence in Management Development 13
- Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Phụ nữ trong lực lượng lao động Dân số • Sự đa dạng của lực lượng lao động Kinh tế • Thái độ về chất lượng cuộc sống trong công việc Chính trị, Luật pháp • Những quan tâm tới môi trường • Những thay đổi trong xu thế nghề Văn hóa xã hội nghiệp • Những thay đổi về sự yêu thích trong chọn lựa các đặc tính sản phẩm Center for Excellence in Management Development 14
- Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Những đổi mới về sản phẩm • Việc áp dụng những kiến Dân số thức Kinh tế • Chú trọng vào tiền của nhà nước hay tư nhân cho chi Chính trị, Luật pháp tiêu R&D • Những công nghệ mới trong Văn hóa Xã hội thông tin và truyền đạt Công nghệ Center for Excellence in Management Development 15
- Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Các sự kiện chính trị quan Dân số trọng • Các thị trường cốt yếu, Kinh tế quan trọng, toàn cầu Chính trị, Luật pháp • Các nước công nghiệp mới • Những đặc tính văn hóa và Văn hóa Xã hội thể chế khác biệt Công nghệ Toàn cầu Center for Excellence in Management Development 16
- Phân tích môi trường ngành Định nghĩa về ngành Một tập hợp các công ty sản xuất và kinh doanh những sản phẩm có thể thay thế nhau Các công ty có những ảnh hưởng lẫn nhau Bao gồm sự trộn lẫn các chiến lược cạnh tranh mà các công ty sử dụng để theo đuổi sức cạnh tranh chiến lược và thu nhập trên trung bình Center for Excellence in Management Development 17
- Mô hình năm áp lực cạnh tranh Đe dọa của sản phẩm thay thế Sức mạnh đàm Cường độ cạnh Sức mạnh đàm phán của nhà tranh trong phán của người cung cấp ngành mua Đe dọa của xâm nhập mới Center for Excellence in Management Development 18
- Phân tích năm áp lực cạnh tranh Bước 1: Nhận dạng sức ép cạnh tranh cụ thể liên quan tới mỗi áp lực Bước 2: Đánh giá sức mạnh cụ thể của mỗi áp lực cạnh tranh Bước 3: Đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành Center for Excellence in Management Development 19
- Đe dọa của người xâm nhập mới Mức độ nghiêm trọng của yếu tố này phụ thuộc vào Số lượng của các ứng viên xâm nhập và những nguồn lực sẳn có Rào cản xâm nhập Phản ứng của các công ty hiện hữu Đánh giá đe dọa của xâm nhập mới bao gồm Các rào cản là to lớn, phức tạp như thế nào đối với từng loại nhà xâm nhập tiềm năng, và Sự hấp dẫn của những viễn cảnh tăng trưởng và lợi nhuận Center for Excellence in Management Development 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phân tích môi trường kinh doanh - GV.Dương Thị Hoài Nhung
24 p | 754 | 154
-
Bài giảng Phân tích môi trường marketing: Phân tích các cơ hội marketing
22 p | 189 | 24
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp (Năm 2022)
32 p | 59 | 22
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (TS Trần Minh Anh) - Chương 2 Phân tích môi trường ngoại vi
39 p | 224 | 20
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh: Chương 2 - ThS. Lê Văn Hòa (2016)
23 p | 137 | 19
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Phân tích môi trường kinh doanh
94 p | 38 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 3: Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp
39 p | 396 | 16
-
Bài giảng Quản lý chiến lược: Phân tích môi trường kinh doanh - Lại Văn Tài
46 p | 146 | 16
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 3: Phân tích môi trường nội bộ
26 p | 171 | 15
-
Bài giảng Phân tích môi trường kinh doanh: Bài 1 - Dương Thị Hoài Nhung
24 p | 148 | 15
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 2: Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp
19 p | 108 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 4: Phân tích môi trường & nguồn lực marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 65 | 12
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường ngoại vi
21 p | 147 | 12
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường chiến lược và xác lập định hướng phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (Chương trình Sau đại học)
73 p | 27 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường chiến lược trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và xu hướng thân thiện với môi trường
57 p | 34 | 8
-
Bài giảng Hoạch định nguồn nhân lực - Chương 3: Phân tích môi trường quản trị nguồn nhân lực
8 p | 52 | 5
-
Bài giảng Hoạch định nguồn nhân lực - Chương 3: Phân tích môi trường quản trị nguồn nhân lực (Chương trình Sau đại học)
9 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn