intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích môi trường bên ngoài - Phạm Xuân Lan, Đinh Thái Hoàng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:53

172
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích môi trường bên ngoài giới thiệu tới các bạn những nội dung về các loại môi trường bên ngoài như môi trường tổng quát, môi trường ngành, môi trường các nhà cạnh tranh; các yếu tố của phân tích môi trường bên ngoài;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích môi trường bên ngoài - Phạm Xuân Lan, Đinh Thái Hoàng

  1. Phân tích Môi trường Bên ngoài Phạm Xuân Lan, Ph. D ­ Đinh Thái Hoàng, Ph.D Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Quản trị (CEMD) Email: cemd@ueh.edu.vn Web Page: www.cemd.ueh.edu.vn
  2. “Phân tích là điểm khởi đầu cốt  lõi của tư duy chiến lược.” Kenichi Ohmae Center for Excellence in Management Development 2
  3. “Sự việc, hiện tượng luôn luôn là khác biệt. Nghệ thuật là chỉ ra những khác biệt nào là có ý  nghĩa, quan trọng.”  Laszlo Birinyi Center for Excellence in Management Development 3
  4. Môi trường Bên Ngoài Kinh tế Vă n số hó Môi trường Ngành a n Dâ Xã Đe dọa của xâm nhập mới Sức mạnh của nhà cung ứng hộ i Sức mạnh của người mua áp Sản phẩm thay thế h tp Cường độ cạnh tranh ậ To Lu Môi trường à rị , n Cạnh tranh c t ầu í nh Ch Công nghệ Center for Excellence in Management Development 4
  5. Môi trường Tổng quát  Các phương diện trong một xã hội rộng lớn mà các phương diện này  ảnh hưởng tới một ngành hay các công ty trong ngành đó:  Dân số  Kinh tế  Chính trị, luật pháp  Văn hóa xã hội  Công nghệ  Toàn cầu Center for Excellence in Management Development 5
  6. Môi trường Ngành  Tập hợp các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến một công  ty và các hành động cạnh tranh của nó, cũng như các phản  ứng cạnh tranh  Đe dọa của những người xâm nhập mới  Quyền lực của nhà cung cấp  Quyền lực của người mua  Đe dọa của sự thay thế sản phẩm  Cường độ cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh Center for Excellence in Management Development 6
  7. Phân tích Các nhà Cạnh tranh  Thu thập và diễn dịch thông tin về tất  cả các công ty mà công ty đang cạnh  tranh với chúng  Hiểu biết môi trường của các nhà  cạnh tranh của công ty góp phần làm  sáng tỏ hơn những hiểu biết có được  từ nghiên cứu môi trường tổng quát và  môi trường ngành Center for Excellence in Management Development 7
  8. Phân tích Môi trường Bên Ngoài  Môi trường tổng quát  Chú trọng vào tương lai  Môi trường ngành  Chú trọng vào những điều kiện, những nhân tố đang ảnh hưởng tới năng  lực lợi nhuận của công ty trong một ngành  Môi trường các nhà cạnh tranh  Chú trọng vào dự báo những hành động, những phản ứng, và những ý đồ  của các nhà cạnh tranh Center for Excellence in Management Development 8
  9. Các Yếu tố của  Phân tích Môi trường Bên Ngoài Nhận dạng sớm những tín hiệu của những thay đổi Rà soát của môi trường và những xu thế của nó. Khám phá những ý nghĩa thông qua những quan sát Theo dõi thường xuyên liên tục về những thay đổi của môi trường Giám sát và những xu thế của nó. Phát triển những dự báo về những kết cục có thể tiên liệu Dự báo dựa trên những thay đổi và những xu hướng được theo dõi, giám sát. Xác định thời điểm và tầm quan trọng của những thay đổi Đánh giá và những xu hướng của môi trường cho các chiến lược của công ty và cho việc quản lý Center for Excellence in Management Development 9
  10. Các Cơ hội và Đe dọa  Cơ hội  Một điều kiện trong môi trường tổng quát mà nếu khai thác được nó sẽ  giúp công ty đạt được sức cạnh tranh chiến lược.  Đe dọa  Một điều kiện trong môi trường tổng quát có thể ngăn trở những nỗ lực  của công ty để đạt tới sức cạnh tranh chiến lược. Center for Excellence in Management Development 10
  11. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Tổng dân số Dân số • Cấu trúc tuổi • Phân bố dân số • Cấu trúc các dân tộc • Phân bổ thu nhập Center for Excellence in Management Development 11
  12. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Tỷ lệ lạm phát Dân số • Lãi suất • Cán cân thanh toán Kinh tế • Thu chi ngân sách • Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân • Tỷ lệ tiết kiệm của doanh nghiệp • Tổng sản phẩm quốc nội Center for Excellence in Management Development 12
  13. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Luật chống độc quyền Dân số • Luật thuế • Luật lao động Kinh tế • Triết lý về tự do hóa • Luật về đào tạo, huấn Chính trị, Luật pháp luyện người lao động • Các chính sách, triết lý về giáo dục Center for Excellence in Management Development 13
  14. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Phụ nữ trong lực lượng lao động Dân số • Sự đa dạng của lực lượng lao động Kinh tế • Thái độ về chất lượng cuộc sống trong công việc Chính trị, Luật pháp • Những quan tâm tới môi trường • Những thay đổi trong xu thế nghề Văn hóa xã hội nghiệp • Những thay đổi về sự yêu thích trong chọn lựa các đặc tính sản phẩm Center for Excellence in Management Development 14
  15. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Những đổi mới về sản phẩm • Việc áp dụng những kiến Dân số thức Kinh tế • Chú trọng vào tiền của nhà nước hay tư nhân cho chi Chính trị, Luật pháp tiêu R&D • Những công nghệ mới trong Văn hóa Xã hội thông tin và truyền đạt Công nghệ Center for Excellence in Management Development 15
  16. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Các sự kiện chính trị quan Dân số trọng • Các thị trường cốt yếu, Kinh tế quan trọng, toàn cầu Chính trị, Luật pháp • Các nước công nghiệp mới • Những đặc tính văn hóa và Văn hóa Xã hội thể chế khác biệt Công nghệ Toàn cầu Center for Excellence in Management Development 16
  17. Phân tích môi trường ngành  Định nghĩa về ngành  Một tập hợp các công ty sản xuất và kinh doanh những sản phẩm  có thể thay thế nhau  Các công ty có những ảnh hưởng lẫn nhau  Bao gồm sự trộn lẫn các chiến lược cạnh tranh mà các công ty sử  dụng để theo đuổi sức cạnh tranh chiến lược và thu nhập trên trung  bình Center for Excellence in Management Development 17
  18. Mô hình năm áp lực cạnh tranh Đe dọa của sản phẩm thay thế Sức mạnh đàm Cường độ cạnh Sức mạnh đàm phán của nhà tranh trong phán của người cung cấp ngành mua Đe dọa của xâm nhập mới Center for Excellence in Management Development 18
  19. Phân tích năm áp lực cạnh  tranh  Bước 1: Nhận dạng sức ép cạnh tranh cụ thể liên quan  tới mỗi áp lực  Bước 2: Đánh giá sức mạnh cụ thể của mỗi áp lực cạnh  tranh  Bước 3: Đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành Center for Excellence in Management Development 19
  20. Đe dọa của người xâm nhập  mới  Mức độ nghiêm trọng của yếu tố này phụ thuộc vào  Số lượng của các ứng viên xâm nhập và những nguồn lực sẳn có  Rào cản xâm nhập  Phản ứng của các công ty hiện hữu  Đánh giá đe dọa của xâm nhập mới bao gồm  Các rào cản là to lớn, phức tạp như thế nào đối với từng loại nhà xâm  nhập tiềm năng, và  Sự hấp dẫn của những viễn cảnh tăng trưởng và lợi nhuận Center for Excellence in Management Development 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2